Page 19 - Báo Lạng Sơn - Số Tết Dương Lịch
P. 19
Tăng cường đào tạo nghề phi nông nghiệp,
tạo cơ hội việc làm cho người lao động
Trong những năm qua, để nâng cao chất lượng lao động khu vực nông thôn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo đào tạo nghề sửa chữa máy nông
nghiệp, qua đó giúp tôi nắm bắt
ngành chức năng tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề phi nông nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được kỹ năng, nguyên lý vận
và đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn (LĐNT). Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ hành, sửa chữa máy cơ bản để có
cấu kinh tế, tạo cơ hội việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. thể ứng dụng vào sửa chữa máy
của gia đình, đồng thời về lâu dài
có thể nâng cao thêm kỹ năng để
hực hiện kế hoạch nhận sửa chữa máy cho các hộ
23/KH-UBND ngày dân trên địa bàn.
23/1/2024 của Với những nỗ lực trong liên
UBND tỉnh giao cho kết đào tạo và đào tạo theo nhu
T các sở, ngành liên cầu đã góp phần vào thực hiện
quan về hỗ trợ đào tạo nghề trình hiệu quả chỉ tiêu đào tạo năm
độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng 2024 các cấp trình độ trong
trên địa bàn tỉnh năm 2024, Sở GDNN được 20.746 học viên
Lao động – Thương binh và Xã (trình độ sơ cấp là 10.260 học
hội (LĐTB&XH) đã đưa chỉ tiêu sinh; trung cấp là 3.016 học sinh;
này vào nhiệm vụ trọng tâm. cao đẳng là 877 sinh viên; dưới 3
Theo đó, ngành LĐTB&XH phấn tháng là 6.593 học viên); tỷ lệ lao
đấu đào tạo giáo dục nghề nghiệp động qua đào tạo đạt 64%, tăng
các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao 2% so với năm 2023. Trong đó, chỉ
đẳng trên địa bàn tỉnh đạt từ tiêu đào tạo GDNN các trình độ
13.800 lao động trở lên, trong đó sơ cấp, trung cấp, cao đẳng trên
85% trở lên (tương ứng 11.730 lao địa bàn tỉnh đạt là 14.143 người
động) là các ngành, nghề phi (kế hoạch năm 2024 là 13.800),
nông nghiệp (tăng 6% so với năm đạt 102,4%, vượt 2,4% so với kế
2023), để đáp ứng nguồn nhân lực hoạch đề ra, trong đó đạt 87% lao
có trình độ phục vụ nhu cầu của động tham gia học các ngành,
các khu, cụm công nghiệp trên nghề phi nông nghiệp.
địa bàn tỉnh. Người dân thôn Bản Cáp, xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng tham gia lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho LĐNT Bà Hoàng ị Hải, Phó Giám
Nâng cao chất lượng lao động chú trọng tuyển sinh các ngành phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Để
nông thôn nghề phi nông nghiệp, tổ chức vùng, địa phương để xác định miền núi; người thuộc hộ gia đình công tác đào tạo nghề đạt kết quả
Để đảm bảo công tác đào tạo tuyển sinh và đào tạo theo quy ngành, nghề, trình độ và quy mô bị thu hồi đất nông nghiệp, đất cao, thời gian tới, sở sẽ phối hợp
nghề có hiệu quả, Sở LĐTB&XH định. Cùng với đó, phòng cũng đào tạo phù hợp. Qua khảo sát, đa kinh doanh, lao động nữ bị mất chặt chẽ với các địa phương, đơn
thường xuyên chỉ đạo các cơ sở chủ trì, phối hợp với Liên minh số người lao động đều chọn học việc làm, người chấp hành xong vị có liên quan tăng cường tuyên
GDNN phối hợp với các địa Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh các ngành nghề như: sửa chữa án phạt tù. Qua đó nhằm nâng truyền, phổ biến chính sách hỗ
phương tích cực điều tra, khảo sát nghiệp tỉnh thực hiện khảo sát máy, gia công mộc, chế biến món cao chất lượng nguồn nhân lực, trợ đào tạo nghề; tư vấn học nghề
nhu cầu học nghề của LĐNT, nhu nhu cầu đào tạo, đào tạo lại, đào ăn, chăm sóc sắc đẹp… Toàn bộ góp phần chuyển dịch cơ cấu lao và việc làm cho LĐNT; thực hiện
cầu sử dụng lao động ở các doanh tạo nâng cao theo nhu cầu sử chi phí hỗ trợ đào tạo được thực động và cơ cấu kinh tế đáp ứng các giải pháp nâng cao chất lượng
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dụng lao động của doanh nghiệp, hiện theo ông tư số yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại đào tạo nghề phi nông nghiệp cho
trên địa bàn; lựa chọn những qua đó nâng cao trình độ, chuyên 152/2016/TT-BTC, ngày hóa nông nghiệp, nông thôn và LĐNT từ nguồn kinh phí của các
ngành nghề sát với điều kiện, thế môn của người lao động trong 17/10/2016 của Bộ Tài chính về chương trình mục tiêu quốc gia chương trình, dự án trên lĩnh vực
mạnh của địa phương để đào tạo. doanh nghiệp, phù hợp với định quy định quản lý và sử dụng kinh xây dựng nông thôn mới. GDNN; đầu tư cơ sở vật chất,
Với cách làm này, việc dạy nghề hướng phát triển kinh tế - xã hội phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý,
từng bước gắn sát với nhu cầu học địa phương. và đào tạo dưới 3 tháng với mức hướng dẫn của Sở LĐTB&XH, nhà giáo, nghệ nhân, người dạy
nghề, cơ cấu việc làm và đặc điểm Cùng với đó, phòng cũng chủ từ 2 đến 6 triệu đồng/người/khóa các huyện, thành phố đã nỗ lực nghề có tay nghề cao tham gia dạy
kinh tế của mỗi địa phương, tạo động hướng dẫn, đôn đốc các cơ học (tùy theo đối tượng áp dụng). tuyên truyền, rà soát nhu cầu và nghề cho LĐNT; phát triển
điều kiện thuận lợi, nâng cao chất sở GDNN, cơ sở hoạt động Bên cạnh đó, người học nghề còn xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp chương trình, giáo trình đào tạo
lượng dạy nghề và hiệu quả việc GDNN, các trung tâm GDNN- được hỗ trợ tiền ăn và chi phí đi đào tạo phù hợp nhu cầu của các ngành nghề phi nông nghiệp.
làm cho LĐNT sau đào tạo. GDTX cấp huyện tập trung nâng lại trong thời gian học nghề, tùy LĐNT. Tại huyện Văn Lãng, Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo,
Ông Phùng Chí Định, Trưởng cao chất lượng GDNN, phấn đấu theo đối tượng và khoảng cách từ phòng LĐTB&XH – Dân tộc hướng dẫn các cơ sở GDNN rà
phòng GDNN, Sở LĐTB&XH đạt các chỉ tiêu về đào tạo trong nơi ở đến nơi học. huyện phối hợp với các cơ sở đào soát, xây dựng chương trình, giáo
cho biết: ực hiện nhiệm vụ GDNN; các trường cao đẳng, Mục tiêu của đào tạo nghề tạo nghề tổ chức được 11 lớp trình đào tạo các ngành nghề phi
được giao, phòng đã tham mưu trung cấp trên địa bàn tỉnh phấn theo kế hoạch của UBND tỉnh nghề theo nhu cầu của người lao nông nghiệp phù hợp với yêu cầu
lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế đấu tuyển sinh mới trình độ cao nhằm bảo đảm thực hiện công động; Trung tâm GDNN-GDTX
hoạch và ban hành các văn bản đẳng, trung cấp đạt và vượt chỉ bằng xã hội về cơ hội học nghề đối huyện tổ chức đào tạo được 12 phát triển kinh tế - xã hội và công
triển khai, thực hiện nhiệm vụ tiêu kế hoạch tuyển sinh của đơn với lao động là phụ nữ, LĐNT, lớp nghề cho LĐNT trên địa bàn. nghệ sản xuất của doanh nghiệp.
trọng tâm về đào tạo nghề để đảm vị đề ra, nâng cao chất lượng đội người khuyết tật, người thuộc Ông Phạm Minh Hải, Giám đốc Đồng thời, phối hợp với cơ quan
bảo thời gian, tiến độ theo yêu ngũ nhà giáo, sử dụng có hiệu quả diện hưởng chính sách ưu đãi Trung tâm GDNN-GDTX huyện chuyên môn cấp huyện tuyên
cầu. Trong đó, tập trung chỉ đạo cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo. người có công với cách mạng, Văn Lãng cho biết: Để tổ chức truyền, tư vấn học nghề, việc làm
các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Hỗ trợ đào tạo theo nhu cầu người dân tộc thiểu số, người thực hiện đào tạo nghề, chúng tôi cho LĐNT; khảo sát nhu cầu học
tăng cường công tác tư vấn, tuyển Việc đào tạo được tổ chức dựa thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới đã tập trung tuyên truyền, tư vấn nghề; xây dựng kế hoạch đào tạo;
sinh đào tạo nghề các cấp trình độ trên nhu cầu của người học, thị thoát nghèo; người lao động có chính sách về đào tạo nghề trên rà soát danh mục ngành đào tạo
từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng, thu nhập thấp; là người dân tộc loa phát thanh; phối hợp với lãnh và tổ chức các lớp đào tạo nghề
trường lao động và định hướng theo quy định; phối hợp với
thiểu số; dân tộc Kinh thuộc hộ đạo, cán bộ phụ trách các đoàn
nghèo, cận nghèo sinh sống ở thể xã trực tiếp tuyên truyền, tư Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh,
các doanh nghiệp, hợp tác xã thực
vấn cho Bí thư chi bộ, trưởng
hiện đào tạo theo đơn đặt hàng;
thôn và bà con trong các buổi họp
giao ban tại các xã, các buổi sinh kết nối việc làm cho người lao
hoạt thôn, các buổi khai giảng, bế động sau đào tạo.
giảng, các buổi lên lớp dạy nghề… Những nỗ lực trong đào tạo
được gần 20 cuộc, với trên 6 nghề nói chung, nghề phi nông
nghìn người tham dự. Với những nghiệp nói riêng đã giúp người
nỗ lực đó, đến nay, trung tâm đã lao động có trình độ, tay nghề, tự
phối hợp tổ chức được 12 lớp với tạo được việc làm, tìm được việc
404 học viên, tổng kinh phí làm phù hợp đạt tỷ lệ khoảng
khoảng 1,2 tỷ đồng, chủ yếu về 80%. Qua đó góp phần thực hiện
các nghề: sửa chữa máy nông các mục tiêu về giảm nghèo, tạo
nghiệp, kỹ thuật chăm sóc cây việc làm, đáp ứng yêu cầu phục vụ
trồng, vật nuôi là thế mạnh của phát triển kinh tế - xã hội của địa
địa phương… phương, góp phần thực hiện hiệu
Người dân xã Gia Miễn, huyện Văn Anh Hoàng Văn Kết, xã Gia quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Lãng tham gia học nghề sửa chữa máy Miễn, huyện Văn Lãng cho biết: và xây dựng nông thôn mới trên
Người dân huyện Hữu Lũng học nghề thêu nông nghiệp Vừa qua tôi được tham gia lớp địa bàn tỉnhn