Page 14 - Báo Lạng Sơn - Số Tết Dương Lịch
P. 14
14 Chào năm mới 2025
Triển khai đồng bộ những đổi mới của
chương trình giáo dục phổ thông
HOÀng TÙng
Tính đến năm học này
(2024 - 2025), Chương
trình Giáo dục phổ
thông 2018 được triển
khai đầy đủ ở 100% khối
lớp từ tiểu học đến THPT.
Như vậy, Lạng Sơn đã
cùng với các địa phương
trong cả nước từng bước
hoàn thiện lộ trình đổi
mới, xây dựng một hệ
thống giáo dục đồng bộ,
đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản và toàn diện.
hững năm qua, các
cấp uỷ, chính
quyền, đặc biệt là
ngành giáo dục và Một tiết học hoạt động trải nghiệm
N đào tạo (GD&ĐT) (làm bưu thiếp) của cô và trò Trường
Lạng Sơn không ngừng nỗ lực đổi Tiểu học thị trấn Cao Lộc
mới, lấy Chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 làm nền tảng. công cụ trực tuyến để nâng cao giáo dục hiện đại. Đây chính là nền tập phong phú. Bên cạnh đó, việc của thầy mà còn cả cách học của
Chuyển biến tích cực tính trực quan, sinh động trong tảng để nâng cao chất lượng nguồn giảm tải nội dung lý thuyết, tăng trò. Học sinh được khuyến khích
Chương trình Giáo dục phổ giảng dạy. nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát cường thực hành và đẩy mạnh các học qua các hoạt động trải nghiệm
thông 2018 được triển khai tại trên Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, triển bền vững và tạo ra những thế hoạt động giáo dục đạo đức, lối và thực hành thực tế, từ đó phát
địa bàn tỉnh từ năm học 2020 - trong suốt 4 năm qua, để đảm bảo hệ học sinh tự tin hội nhập trong sống, kỹ năng sống phù hợp với triển kỹ năng sống và tư duy sáng
2021, đến năm học 2024 - 2025 đã thành công trong việc triển khai giai đoạn mới. từng cấp học đã trở thành những tạo. Việc dạy học chú trọng chắc
được thực hiện cho tất cả các khối Chương trình Giáo dục phổ thông Đảm bảo lộ trình thực hiện ưu tiên hàng đầu. Những nỗ lực kiến thức cơ bản, đồng thời nâng
từ lớp 1 đến lớp 12. Chương trình 2018, ngành giáo dục tỉnh đã tích chương trình giáo dục phổ này không chỉ giúp học sinh phát cao khả năng tư duy và kỹ năng
đã mang lại những đổi mới sâu cực tham mưu UBND tỉnh ban thông 2018 triển toàn diện về tri thức và kỹ phân tích đã trở thành kim chỉ
rộng trong phương pháp giảng dạy hành các đề án và kế hoạch quan Năm học 2024 - 2025 là cột năng, mà còn tạo động lực học tập nam trong các hoạt động giáo dục
và đánh giá học sinh, tạo bước trọng nhằm đảm bảo mọi điều mốc quan trọng khi 100% khối lớp tích cực. của các nhà trường.
chuyển lớn trong giáo dục trên địa kiện cần thiết. Điển hình là việc trong hệ thống giáo dục phổ thông Tại Trường THPT Việt Bắc Cùng với sự chủ động của các
bàn tỉnh. Chương trình cũng đã chuyển học sinh từ các điểm trên địa bàn tỉnh thực hiện (thành phố Lạng Sơn), các phương nhà trường, Sở GD&ĐT đã tổ
khuyến khích giáo viên áp dụng trường lẻ về trường chính để tăng Chương trình Giáo dục phổ thông pháp giảng dạy tích cực như dạy chức nhiều đợt tập huấn các mô-
các phương pháp hiện đại, tập số lượng lớp học 2 buổi/ngày, xây 2018. Đối với sách giáo khoa của 3 học dự án, làm việc nhóm, thảo đun cho cán bộ quản lý, giáo viên
trung vào việc phát triển năng lực dựng thêm các trường đạt chuẩn khối lớp cuối cấp bắt đầu theo học luận đã được áp dụng rộng rãi ở tất các trường phổ thông trên địa bàn
của học sinh thay vì chỉ truyền đạt quốc gia và đầu tư nâng cấp cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông cả các môn học. Theo thầy giáo tỉnh. Các lớp tập huấn được tổ
kiến thức như trước. vật chất. Công tác lựa chọn sách 2018 là lớp 5, 9 và 12, các trường Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu chức nhằm tăng cường hơn năng
Thầy Lâm Trung Hiếu, Hiệu giáo khoa và biên soạn tài liệu giáo triển khai các bước lựa chọn bảo trưởng nhà trường: Để hỗ trợ giáo lực cho giáo viên theo chuẩn nghề
trưởng Trường Tiểu học thị trấn dục địa phương cũng được thực đảm nguyên tắc được Bộ GD&ĐT viên đổi mới phương pháp dạy nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực hiện
Cao Lộc (huyện Cao Lộc) cho biết: hiện cẩn thận, đáp ứng tốt yêu cầu phê duyệt, phù hợp với đặc điểm học, trường thường xuyên tổ chức Chương trình Giáo dục phổ thông
Chương trình Giáo dục phổ thông đặc thù của từng cấp học... kinh tế, xã hội của từng địa bàn và các tiết dạy minh họa và dự giờ. 2018. Qua đó, đội ngũ cán bộ quản
mới mang lại nhiều thay đổi tích Nhờ những nỗ lực đó, Chương điều kiện tổ chức dạy, học tại các “Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên lý và giáo viên các cấp học được
cực cho nhà trường. Đội ngũ giáo trình Giáo dục phổ thông 2018 đã trường. Để lựa chọn sách giáo môn, giáo viên thực hiện tiết dạy tiếp cận với nhiều kiến thức, kỹ
viên tích cực, sáng tạo, đổi mới mang lại nhiều chuyển biến tích khoa phù hợp, giáo viên nghiên minh họa, sau đó tổ chuyên môn năng cần thiết để triển khai hiệu
phương pháp giảng dạy, ứng dụng cực trong cách dạy và học. Ở bậc cứu sách từ các lớp trước đó ở cấp tiến hành phân tích, rút kinh quả Chương trình Giáo dục phổ
công nghệ thông tin và sử dụng các tiểu học, chương trình mới không học đã học theo chương trình mới, nghiệm để cải thiện phương pháp thông 2018 cũng như dạy theo
phương tiện dạy học hiệu quả hơn. chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến từ đó đối chiếu, so sánh giữa cái giảng dạy và tổ chức hoạt động học sách giáo khoa mới đối với lớp 5,
Học sinh theo học chương trình thức một cách sáng tạo mà còn rèn mới và cũ để chọn bộ sách mới tập cho học sinh”. Từ đầu năm lớp 9 và lớp 12 ngay khi năm học
mới có nhiều tiến bộ rõ rệt, giúp luyện kỹ năng tự học và khả năng đảm bảo tính kết nối, liên thông 2024 đến nay, nhà trường đã tổ mới bắt đầu.
các em phát triển toàn diện, mạnh làm việc nhóm. Tỷ lệ học sinh đạt với các khối lớp trước và phù hợp chức 72 buổi sinh hoạt chuyên đề, Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám
dạn hơn trong giao tiếp và thể hiện “Hoàn thành xuất sắc” và “Hoàn với học sinh, giúp các em phát huy 8 buổi sinh hoạt chuyên môn liên đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Năm
bản thân. Kết quả năm học 2023 - thành tốt” tăng đều qua các năm. năng lực tốt nhất. trường, liên tỉnh và xây dựng 66 học 2024 - 2025 là bước ngoặt
2024 có gần 65% học sinh của Ở bậc THCS, sự thay đổi trong Cùng với đó, trước yêu cầu đổi kết luận chuyên đề. Các buổi sinh quan trọng khi toàn bộ khối lớp
trường đạt thành tích cao trong phương pháp giảng dạy đã giúp tỷ mới toàn diện, ngành GD&ĐT hoạt này còn là diễn đàn để giáo thực hiện Chương trình Giáo dục
học tập, rèn luyện được khen lệ học sinh đạt mức “Tốt” và “Khá” tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều viên trao đổi, thảo luận về các phổ thông 2018. Để đáp ứng yêu
thưởng, tăng 2% so với năm học chiếm đa số, trong khi tỷ lệ “Chưa giải pháp đột phá, sáng tạo, với phương pháp giảng dạy tích cực cầu đổi mới, ngành giáo dục tỉnh
trước. đạt” giảm đáng kể, chỉ còn 3% vào trọng tâm là đổi mới phương pháp như dạy học nhóm, dạy học dự án đã chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đội ngũ
Ở các cấp học khác, phương năm học 2023 - 2024. Đối với bậc giảng dạy nhằm nâng cao chất và ứng dụng công nghệ thông tin. giáo viên đến cơ sở vật chất và các
pháp dạy học theo dự án, học THPT, các phương pháp giảng dạy lượng giáo dục. Cụ thể, để khơi dậy Những hoạt động này không chỉ hoạt động bồi dưỡng chuyên môn”.
nhóm và tích hợp môn học được hiện đại đã mang lại hiệu quả rõ phong trào học tập sôi nổi ở mọi giúp giáo viên cập nhật kiến thức Các trường học đã chủ động áp
áp dụng rộng rãi, giúp học sinh tự rệt, với tỷ lệ học sinh lớp 11 đạt cấp học, Sở GD&ĐT đã yêu cầu mới mà còn khuyến khích sự sáng dụng linh hoạt các phương pháp
nghiên cứu và thuyết trình, phát mức “Tốt” tăng từ 17,2% (lớp 10) các trường tích cực đổi mới tạo, học hỏi lẫn nhau trong việc dạy học hiện đại, đồng thời triển
triển kỹ năng làm việc nhóm và tư năm học 2020 - 2021 lên 22,3% phương pháp dạy học, gắn liền với triển khai các phương pháp giảng khai hiệu quả các mô hình giáo
duy sáng tạo. Tại các trường từ bậc năm học 2023 - 2024... đổi mới cách kiểm tra, đánh giá dạy hiệu quả nhất. dục mới. Trong thời gian tới, sở sẽ
THCS đến THPT trên địa bàn Nhìn lại chặng đường đã qua, theo định hướng phát triển năng Không chỉ tại Trường THPT tiếp tục chú trọng phát triển đội
tỉnh, hiện nay, 100% trường học đã có thể thấy Chương trình Giáo dục lực và phẩm chất của học sinh. Việt Bắc, từ kinh nghiệm triển khai ngũ giáo viên, tăng cường ứng
triển khai thành công các tiết học phổ thông 2018 không chỉ đánh Theo đó, các nhà trường tập trung Chương trình Giáo dục phổ thông dụng công nghệ thông tin và đổi
tích hợp liên môn và xuyên biên dấu bước chuyển mình mạnh mẽ áp dụng các mô hình giáo dục hiện 2018 và sách giáo khoa mới trong mới kiểm tra, đánh giá, bảo đảm
giới, trong đó giáo viên khuyến của ngành giáo dục mà còn khẳng đại, phương pháp giảng dạy tích các năm học trước, các trường học hướng tới sự phát triển toàn diện
khích học sinh học tập qua trải định quyết tâm của ngành giáo cực; đa dạng hóa hoạt động giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi về năng lực và phẩm chất của học
nghiệm thực tế và sử dụng các dục tỉnh trong việc xây dựng nền dục và tổ chức các hình thức học mới không chỉ phương pháp dạy sinhn