Page 14 - Báo Lạng Sơn - Số Tết Dương Lịch
P. 14

14                                                  Chào năm mới 2025


         Triển khai đồng bộ những đổi mới của





         chương trình giáo dục phổ thông






           HOÀng TÙng
          Tính đến năm học này
          (2024 - 2025), Chương
          trình Giáo dục phổ
          thông 2018 được triển
          khai đầy đủ ở 100% khối
          lớp từ tiểu học đến THPT.
          Như vậy, Lạng Sơn đã
          cùng với các địa phương
          trong cả nước từng bước
          hoàn thiện lộ trình đổi
          mới, xây dựng một hệ
          thống giáo dục đồng bộ,
          đáp ứng yêu cầu đổi mới
          căn bản và toàn diện.


                     hững năm qua, các
                     cấp   uỷ,   chính
                     quyền,  đặc  biệt  là
                     ngành giáo dục và                                                                                            Một tiết học hoạt động trải nghiệm
         N đào tạo (GD&ĐT)                                                                                                        (làm bưu thiếp) của cô và trò Trường
         Lạng Sơn không ngừng nỗ lực đổi                                                                                          Tiểu học thị trấn Cao Lộc
         mới, lấy Chương trình Giáo dục
         phổ thông 2018 làm nền tảng.   công cụ trực tuyến để nâng cao  giáo dục hiện đại. Đây chính là nền  tập phong phú. Bên cạnh đó, việc  của thầy mà còn cả cách học của
         Chuyển biến tích cực          tính trực quan, sinh động trong  tảng để nâng cao chất lượng nguồn  giảm tải nội dung lý thuyết, tăng  trò. Học sinh được khuyến khích
            Chương trình Giáo dục phổ  giảng dạy.                    nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát  cường thực hành và đẩy mạnh các  học qua các hoạt động trải nghiệm
         thông 2018 được triển khai tại trên  Theo báo cáo của Sở GD&ĐT,  triển bền vững và tạo ra những thế  hoạt động giáo dục đạo đức, lối  và thực hành thực tế, từ đó phát
         địa bàn tỉnh từ năm học 2020 -  trong suốt 4 năm qua, để đảm bảo  hệ học sinh tự tin hội nhập trong  sống, kỹ năng sống phù hợp với  triển kỹ năng sống và tư duy sáng
         2021, đến năm học 2024 - 2025 đã  thành công trong việc triển khai  giai đoạn mới.        từng cấp học đã trở thành những  tạo. Việc dạy học chú trọng chắc
         được thực hiện cho tất cả các khối  Chương trình Giáo dục phổ thông  Đảm bảo lộ trình thực hiện  ưu tiên hàng đầu. Những nỗ lực  kiến thức cơ bản, đồng thời nâng
         từ lớp 1 đến lớp 12. Chương trình  2018, ngành giáo dục tỉnh đã tích  chương trình giáo dục phổ  này không chỉ giúp học sinh phát  cao khả năng tư duy và kỹ năng
         đã mang lại những đổi mới sâu  cực tham mưu UBND tỉnh ban   thông 2018                    triển toàn diện về tri thức và kỹ  phân tích đã trở thành kim chỉ
         rộng trong phương pháp giảng dạy  hành các đề án và kế hoạch quan  Năm học 2024 - 2025 là cột  năng, mà còn tạo động lực học tập  nam trong các hoạt động giáo dục
         và  đánh  giá  học  sinh,  tạo  bước  trọng  nhằm  đảm  bảo  mọi  điều  mốc quan trọng khi 100% khối lớp  tích cực.     của các nhà trường.
         chuyển lớn trong giáo dục trên địa  kiện cần thiết. Điển hình là việc  trong hệ thống giáo dục phổ thông  Tại  Trường  THPT  Việt  Bắc  Cùng với sự chủ động của các
         bàn tỉnh. Chương trình cũng đã  chuyển  học  sinh  từ  các  điểm  trên  địa  bàn  tỉnh  thực  hiện  (thành phố Lạng Sơn), các phương  nhà  trường,  Sở  GD&ĐT  đã  tổ
         khuyến khích giáo viên áp dụng  trường lẻ về trường chính để tăng  Chương trình Giáo dục phổ thông  pháp giảng dạy tích cực như dạy  chức nhiều đợt tập huấn các mô-
         các  phương  pháp  hiện  đại,  tập  số lượng lớp học 2 buổi/ngày, xây  2018. Đối với sách giáo khoa của 3  học dự án, làm việc nhóm, thảo  đun cho cán bộ quản lý, giáo viên
         trung vào việc phát triển năng lực  dựng thêm các trường đạt chuẩn  khối lớp cuối cấp bắt đầu theo học  luận đã được áp dụng rộng rãi ở tất  các trường phổ thông trên địa bàn
         của học sinh thay vì chỉ truyền đạt  quốc gia và đầu tư nâng cấp cơ sở  Chương trình giáo dục phổ thông  cả các môn học. Theo thầy giáo  tỉnh. Các lớp tập huấn được tổ
         kiến thức như trước.          vật chất. Công tác lựa chọn sách  2018 là lớp 5, 9 và 12, các trường  Nguyễn  Chiến  Thắng,  Hiệu  chức nhằm tăng cường hơn năng
            Thầy Lâm Trung Hiếu, Hiệu  giáo khoa và biên soạn tài liệu giáo  triển khai các bước lựa chọn bảo  trưởng nhà trường: Để hỗ trợ giáo  lực cho giáo viên theo chuẩn nghề
         trưởng Trường Tiểu học thị trấn  dục địa phương cũng được thực  đảm nguyên tắc được Bộ GD&ĐT  viên  đổi  mới  phương  pháp  dạy  nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực hiện
         Cao Lộc (huyện Cao Lộc) cho biết:  hiện cẩn thận, đáp ứng tốt yêu cầu  phê duyệt, phù hợp với đặc điểm  học, trường thường xuyên tổ chức  Chương trình Giáo dục phổ thông
         Chương trình Giáo dục phổ thông  đặc thù của từng cấp học...  kinh tế, xã hội của từng địa bàn và  các tiết dạy minh họa và dự giờ.  2018. Qua đó, đội ngũ cán bộ quản
         mới mang lại nhiều thay đổi tích  Nhờ những nỗ lực đó, Chương  điều kiện tổ chức dạy, học tại các  “Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên  lý và giáo viên các cấp học được
         cực cho nhà trường. Đội ngũ giáo  trình Giáo dục phổ thông 2018 đã  trường.  Để  lựa  chọn  sách  giáo  môn, giáo viên thực hiện tiết dạy  tiếp cận với nhiều kiến thức, kỹ
         viên tích cực, sáng tạo, đổi mới  mang lại nhiều chuyển biến tích  khoa phù hợp, giáo viên nghiên  minh họa, sau đó tổ chuyên môn  năng cần thiết để triển khai hiệu
         phương pháp giảng dạy, ứng dụng  cực trong cách dạy và học. Ở bậc  cứu sách từ các lớp trước đó ở cấp  tiến  hành  phân  tích,  rút  kinh  quả Chương trình Giáo dục phổ
         công nghệ thông tin và sử dụng các  tiểu học, chương trình mới không  học đã học theo chương trình mới,  nghiệm để cải thiện phương pháp  thông  2018  cũng  như  dạy  theo
         phương tiện dạy học hiệu quả hơn.  chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến  từ đó đối chiếu, so sánh giữa cái  giảng dạy và tổ chức hoạt động học  sách giáo khoa mới đối với lớp 5,
         Học sinh theo học chương trình  thức một cách sáng tạo mà còn rèn  mới và cũ để chọn bộ sách mới  tập  cho  học  sinh”.  Từ  đầu  năm  lớp 9 và lớp 12 ngay khi năm học
         mới có nhiều tiến bộ rõ rệt, giúp  luyện kỹ năng tự học và khả năng  đảm bảo tính kết nối, liên thông  2024 đến nay, nhà trường đã tổ  mới bắt đầu.
         các em phát triển toàn diện, mạnh  làm việc nhóm. Tỷ lệ học sinh đạt  với các khối lớp trước và phù hợp  chức 72 buổi sinh hoạt chuyên đề,  Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám
         dạn hơn trong giao tiếp và thể hiện  “Hoàn thành xuất sắc” và “Hoàn  với học sinh, giúp các em phát huy  8 buổi sinh hoạt chuyên môn liên  đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Năm
         bản thân. Kết quả năm học 2023 -  thành tốt” tăng đều qua các năm.  năng lực tốt nhất.    trường, liên tỉnh và xây dựng 66  học  2024  -  2025  là  bước  ngoặt
         2024  có  gần  65%  học  sinh  của  Ở bậc THCS, sự thay đổi trong  Cùng với đó, trước yêu cầu đổi  kết luận chuyên đề. Các buổi sinh  quan trọng khi toàn bộ khối lớp
         trường đạt thành tích cao trong  phương pháp giảng dạy đã giúp tỷ  mới  toàn  diện,  ngành  GD&ĐT  hoạt này còn là diễn đàn để giáo  thực hiện Chương trình Giáo dục
         học  tập,  rèn  luyện  được  khen  lệ học sinh đạt mức “Tốt” và “Khá”  tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều  viên  trao  đổi,  thảo  luận  về  các  phổ thông 2018. Để đáp ứng yêu
         thưởng, tăng 2% so với năm học  chiếm đa số, trong khi tỷ lệ “Chưa  giải pháp đột phá, sáng tạo, với  phương pháp giảng dạy tích cực  cầu đổi mới, ngành giáo dục tỉnh
         trước.                        đạt” giảm đáng kể, chỉ còn 3% vào  trọng tâm là đổi mới phương pháp  như dạy học nhóm, dạy học dự án  đã chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đội ngũ
            Ở các cấp học khác, phương  năm học 2023 - 2024. Đối với bậc  giảng  dạy  nhằm  nâng  cao  chất  và ứng dụng công nghệ thông tin.  giáo viên đến cơ sở vật chất và các
         pháp  dạy  học  theo  dự  án,  học  THPT, các phương pháp giảng dạy  lượng giáo dục. Cụ thể, để khơi dậy  Những hoạt động này không chỉ  hoạt động bồi dưỡng chuyên môn”.
         nhóm và tích hợp môn học được  hiện đại đã mang lại hiệu quả rõ  phong trào học tập sôi nổi ở mọi  giúp giáo viên cập nhật kiến thức  Các trường học đã chủ động áp
         áp dụng rộng rãi, giúp học sinh tự  rệt, với tỷ lệ học sinh lớp 11 đạt  cấp học, Sở GD&ĐT đã yêu cầu  mới mà còn khuyến khích sự sáng  dụng linh hoạt các phương pháp
         nghiên cứu và thuyết trình, phát  mức “Tốt” tăng từ 17,2% (lớp 10)  các  trường  tích  cực  đổi  mới  tạo, học hỏi lẫn nhau trong việc  dạy học hiện đại, đồng thời triển
         triển kỹ năng làm việc nhóm và tư  năm học 2020 - 2021 lên 22,3%  phương pháp dạy học, gắn liền với  triển khai các phương pháp giảng  khai hiệu quả các mô hình giáo
         duy sáng tạo. Tại các trường từ bậc  năm học 2023 - 2024...  đổi mới cách kiểm tra, đánh giá  dạy hiệu quả nhất.        dục mới. Trong thời gian tới, sở sẽ
         THCS  đến  THPT  trên  địa  bàn  Nhìn lại chặng đường đã qua,  theo định hướng phát triển năng  Không chỉ tại Trường THPT  tiếp tục chú trọng phát triển đội
         tỉnh, hiện nay, 100% trường học đã  có thể thấy Chương trình Giáo dục  lực và phẩm chất của học sinh.  Việt Bắc, từ kinh nghiệm triển khai  ngũ  giáo  viên,  tăng  cường  ứng
         triển khai thành công các tiết học  phổ thông 2018 không chỉ đánh  Theo đó, các nhà trường tập trung  Chương trình Giáo dục phổ thông  dụng công nghệ thông tin và đổi
         tích hợp liên môn và xuyên biên  dấu bước chuyển mình mạnh mẽ  áp dụng các mô hình giáo dục hiện  2018 và sách giáo khoa mới trong  mới kiểm tra, đánh giá, bảo đảm
         giới, trong đó giáo viên khuyến  của ngành giáo dục mà còn khẳng  đại, phương pháp giảng dạy tích  các năm học trước, các trường học  hướng tới sự phát triển toàn diện
         khích học sinh học tập qua trải  định quyết tâm của ngành giáo  cực; đa dạng hóa hoạt động giáo  trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi  về năng lực và phẩm chất của học
         nghiệm  thực  tế  và  sử  dụng  các  dục tỉnh trong việc xây dựng nền  dục và tổ chức các hình thức học  mới không chỉ phương pháp dạy  sinhn
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19