Page 155 - Tạp chí Nha Trang
P. 155

nhằm phê phán một bộ phận người      lên núi hái lá thuốc để về sắc uống
            trong xã hội. Vì rắn là con vật lành   trị bệnh hay phơi khô treo trước cửa
            thì ít, độc thì nhiều. Do đó, con rắn   nhà để trừ ma quỷ. Trong ngày này,
            được biểu hiện cho những gì xấu xa,   loài rắn rất sợ hãi con người đi tìm lá
            ác độc, nham hiểm trong hành động,   thuốc nên rút vào rừng, vào hang sâu
            tâm địa của con người.               tránh né.
               Ngoại hình con người đã được so      Lại còn có những người cần phê
            sánh với ngoại hình con rắn, như mắt   phán, đả kích là những kẻ chuyên đổ
            như mắt rắn, đi vặn mình xà, bành cổ   tội lỗi, khuyết điểm cho người khác,
            như cổ hổ mang, lưỡi như lưỡi rắn v.v…   chuyên ném đá giấu tay, vu oan cho
            Nhưng … độc hơn là đem tính cách     người lương thiện tựa như rắn đổ nọc
            của rắn để nói lên sự hiểm độc của   cho lươn. Lươn tuy hình dáng giống
            con người trong xử thế: miệng hùm    rắn,  làm  gì  có  nọc  độc,  là  con  vật
            nọc rắn, sư hổ mang vãi rắn rết, khẩu   lành, thế mà bị vu oan giá họa như
            Phật tâm xà, cõng rắn cắn gà nhà …   thế, chắc vì hình dáng nó giống con
            v.v… Dân gian còn phê phán những     rắn  nên  dễ…  đổ  thừa!  Trong  xã  hội
            kẻ theo đóm ăn tàn là những người    còn có những kẻ tự cao tự đại, làm
            trong đêm đi theo sau những người    việc gì cũng không tự lượng sức mình
            cầm  đuốc  rơm  rạ  bó  chặt  bị  mảnh   giống như rắn con lăm (hăm he) nuốt
            vụn đóm lửa rơi vãi xuống đường, rơi   cá voi ! Rắn con có nuốt được thì nuốt
            vào người, tựa như như rắn cạp nong   loài chuột nhắt nhỏ con chứ làm sao
            cạp nia thường bò theo tàn lửa, để chỉ   nuốt nổi cá voi to gấp nghìn lần thân
            những kẻ a dua, bất tài, suốt đời theo   thể rắn.
            đuôi thiên hạ, bám thiên hạ để sống.    Trong xã hội, quy luật trứng rồng
            Hay  phê  phán,  vạch  mặt  những  kẻ   lại nở ra rồng, liu điu lại nở ra dòng
            chuyên vẽ rắn thêm chân, làm những   liu điu. Liu điu là giống rắn nhỏ, sống
            chuyện thừa, chuyên đi bịa đặt những   ở ao hồ chuyên bắt ếch nhái, so với
            chuyện  không  có  thật  để  vu  khống   rồng là con vật được loài người cho
            người khác, cũng như chuyện vẽ rồng   là linh thiêng cao quý thì rắn liu điu
            vẽ rắn.                              không ra gì cả. Trứng rồng thì nở ra
               Dân gian ta còn phê phán những    rồng, trứng rắn liu điu thì nở ra rắn liu
            con người thật vô tư, đứng bên lề xã   điu, điều đó chắc chắn như thế. Điều
            hội, mặc đời xảy ra chuyện gì: Tuổi   đó, theo di truyền học, nhưng không
            Tỵ là con rắn nằm khoanh trong bộng   tuyệt đối như thế. Vì cha mẹ cú có thể
            có hay việc gì, hay vì nhút nhát, sợ   đẻ con tiên, hổ phụ có thể sinh hổ tử,
            hãi quá độ như len lét như rắn mồng   nhưng có khi hổ phụ sinh khuyển tử
            năm.  Mồng  Năm  tháng  Năm  là  Tết   cũng có, hay cha hổ mang đẻ con liu
            Đoan Ngọ, người ta trẩy hội vào rừng   điu, hay cha liu điu đẻ con hổ mang



            154
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160