Page 7 - Báo Hưng Yên Cuối Tuần
P. 7

7
            THỨ BẢY 4/1/2025

                                                                                                                                  Cuối tuần
              Chuyện về dòng họ Phó với nghề buôn thuốc Bắc                                                          của để; người họ Phó dành sự quan

                                                                                                                     tâm hơn đến việc học hành, thi cử.
                                                                                                                     Đến đời thứ tư họ Phó có cụ Phó
                  a  Ngưu  là  một  ngôi  làng  cổ  Phó ghi rõ: Cụ thuỷ tổ tên chữ Dong  bán, bào chế hay trị liệu thì phải học   Đức Cơ làm quan dưới thời Hậu Lê
                                                                                                                     với chức vị Thừa vụ lang sung Nội
                  thuộc  huyện  Tế  Giang,  phủ  Xuyên, hiệu là Tài Vĩnh, quán xã Ô  về  y  dược  học  Trung  Hoa.  Trước   thị tả Lễ phiên, chánh lục phẩm. Cụ
            ĐThuận An, xứ Kinh Bắc. Sau  Giang, đệ thất thập đô, huyện Long  hết  họ  phải  học  qua  Thần  nông     có 7 người con thì có 3 người con
            Cách mạng Tháng Tám năm 1945,  Khê, phủ Chương Châu, tỉnh Phúc  bản thảo kinh với 365 loại dược vật,     là Phó Đức Thuận, Phó Đức Uông,
            làng  Đa  Ngưu  thuộc  xã  Tân  Tiến,  Kiến  nước  Tàu.  Vào  khoảng  năm  phải biết phân biệt trong một thang   Phó Đức Tuân đỗ thi Hương và làm
            huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên;  Tân Mão, niên hiệu Quang Hưng 14  thuốc các loại “quân, thần, tá, sứ”   quan.
            một vùng đất giàu truyền thống lịch  thời Vua Thế Tông nhà Lê (1591) 2  (tức  các  loại  thuốc  chủ  lực,  phụ   Từ khi có 3 anh em họ Phó làm
            sử cách mạng, quê hương của nhà  cụ sang nước ta, cùng đi theo 2 cụ  thuộc, bổ trợ, truyền dẫn); đồng thời   quan,  thế  lực  dòng  họ  Phó  trong
            yêu nước Phó Đức Chính - Lãnh tụ  có 5 người con.                     phải biết qua “tứ khí” là hàn, nhiệt,   làng  lớn  mạnh,  nghề  thuốc  Bắc
            trong phong trào yêu nước của Việt    Hai cụ ở với ông thứ ba, là Phúc  ôn, lương (lạnh, nóng, ấm, mát) và   phát  triển  vượt  bậc;  nhiều  người
            Nam Quốc dân đảng; nơi này cũng  Hải tại Đa Ngưu, ông thứ tư ở thôn  ngũ vị là “toan, hàm, cam, khổ, tân   con họ Phó đã mở cửa hiệu thuốc
            nổi  tiếng  gần  xa  với  nghề  buôn  Nguyễn Trung (cùng xã), còn một  (chua, mặn, ngọt, đắng, chát). Mặt   Bắc ở Thăng Long, Hải Dương, Sơn
            thuốc Bắc.                         ông  ở  Nhân  Nội,  một  ông  ở  Kim  khác,  họ  cũng  phải  biết  Thương   Tây,  Sơn  Nam,  Ninh  Bình,  Nam
               Là  vùng  đất  nằm  trong  vùng  Ngưu, một ông ở phường An Thái,  hàn tạp bệnh luận (tác giả Trương   Định, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thanh
            đồng bằng, sát bên sông Kim Ngưu  Quảng Đức (Ba Đình - Hà Nội).       Trọng thời Đông Hán) với lý luận về   Hoá,  Nghệ  An…  Đặc  biệt  đến  thế
            -  một  nhánh  phân  lưu  của  sông   Họ Phó đến vùng đất Đa Ngưu  “bát cường” là âm, dương, biểu, lý,   kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, phố
            Hồng,  gắn  liền  với  câu  chuyện  định cư, sinh sống là bởi nơi đây dễ  hư, thực, hàn, nhiệt và 6 loại bệnh   Thuốc Bắc, Lãn Ông - Hà Nội là nơi
            truyền thuyết trâu vàng từ châu Vũ  làm ăn, có chợ Trâu, gần huyện lỵ  là thái dương, thiếu dương, thái âm,   có nhiều cửa hàng thuốc họ Phó.
            Ninh chạy đến đây. Cao Biền nhà  Văn Giang; vị trí địa lý của Đa Ngưu  thiếu âm, dương minh, âm khuyết.     Điểm chung giữa các cửa hàng
            Đường sai người đào, chỗ này bèn  thuận  lợi  cho  giao  thông  đường  Đặc biệt nếu họ là người bán thuốc   thuốc Bắc là mối liên kết dòng họ.
            thành hồ; từ đó làng mới có tên là  thuỷ. Từ Đa Ngưu có thể đi Thăng  kiêm trị liệu thì phải nắm vững các   Theo các cụ già ở địa phương, người
            Đa Ngưu.                           Long, Phố Hiến, Vị Hoàng và nhiều  thao tác: võng, văn, vấn, thiết (nhìn,   họ  Phó  có  quy  định  giúp  đỡ  vốn
               Sông  Kim  Ngưu  từ  giữa  thế  kỷ  nơi khác thuận lợi.            nghe, hỏi, bắt mạch).              làm ăn, chỉ bảo, dạy dỗ và truyền
            XIX  về  trước  khá  lớn.  Thuyền  to,   Theo  nhiều  cụ  già  trong  dòng   Như vậy, người buôn bán thuốc   kinh nghiệm nghề bốc thuốc… cho
            nhỏ  từ  Đa  Ngưu  theo  sông  lên  họ Phó, trước đây để định cư, sinh  Bắc  không  những  phải  chỉ  có  tri   những  người  cùng  họ.  Điều  này
            Thăng  Long,  xuôi  Phố  Hiến  hoặc  sống ở Đa Ngưu thì ông Phúc Hải  thức kinh doanh mà còn nắm vững
            đến Vị Hoàng (lỵ sở Sơn Nam Hạ  đem theo nghề thuốc Bắc. Từ đó,  dược  lý,  y  lý  Trung  Hoa.  Họ  phải   được ghi cụ thể trong mục Khuyến
                                                                                                                     khích bảo trợ của Tộc lệ dòng họ.
            cuối  thế  kỷ  XVIII).  Dân  buôn  bán  người  họ  Phó  chỉ  làm  nghề  thuốc  biết  chữ  Hán  để  “đủ  dùng”,  đồng
                                                                                                                        Đến đầu thế kỷ XX, nghề thuốc
            làng Đa Ngưu trước đây đã dựa vào  Bắc, đời trước truyền lại cho đời sau  thời muốn “thành nghiệp” phải trải   Bắc từ họ Phó được mở rộng sang
            sông Kim Ngưu, sông Hồng để vận  kéo dài mấy trăm năm cho đến ngày  qua  một  thời  gian  học  tập  và  vừa
            chuyển hàng hoá.                   nay. Khi mới đến nhập cư, người họ  làm vừa tích luỹ kinh nghiệm trong   các  họ  khác  như  họ  Nguyễn,
               Bên cạnh đường thuỷ là các bờ  Phó  còn  nghèo  khó,  các  cụ  phải  nhiều  năm.  Do  điều  kiện  đặc  biệt   Hoàng… với các cửa hiệu thuốc Bắc
            ven đê sông Kim Ngưu, sông Hồng,  quẩy thuốc đi bán ngoài chợ, hoặc  như  vậy  nên  nghề  bốc  thuốc  chủ   ở Hà Nội.
            là  các  đường  liên  hương,  liên  xã.  trong các làng xã lân cận, sáng đi  yếu chỉ được truyền trong gia đình,   Bên  cạnh  sự  phát  triển  nghề
            Hàng hoá theo đường làng đi đến  tối về. Gánh 2 bồ thuốc nhẹ trên vai  họ  hàng  và  gắn  liền  với  một  bộ   buôn  thuốc  Bắc;  những  người  họ
            các chợ, các làng bằng đôi quang  vừa bán vừa bào chế và cả chữa trị  phận người Hoa kiều.               Phó  nhờ  có  sự  am  hiểu  chữ  Hán
            gánh.  Người  họ  Phó  ở  Đa  Ngưu  bệnh  thông  thường.  Phạm  vi  hoạt   Hồi ức của nhiều gia đình còn ghi   (chữ Nho), nên có nhiều người đỗ
            kể  rằng:  “Từ  thuở  xa  xưa  khi  mới  động  được  mở  rộng  dần  dần  đến  nhớ ông, bà của họ xưa từng quẩy   đạt làm quan dưới thời phong kiến.
            lập nghiệp, các cụ ở Đa Ngưu vẫn  các vùng miền xa xôi.               bồ đi đến các làng, các chợ ở vùng    Vào  những  năm  20  của  thế  kỷ
            gánh  hàng  bán  thuốc  “ê”,  chỉ  có     Gọi  là  buôn  thuốc  Bắc,  song  Kinh Bắc, Sơn Tây… Họ hành nghề   XX, làng Đa Ngưu lại có sự chuyển
            các nhà giàu buôn chuyến thì mới  không  phải  chỉ  có  buôn  bán  mà  trong một số làng, một số chợ nhất   đổi sang tân học ngày càng mạnh.
            dùng thuyền đi đến các trấn lỵ, tỉnh  kiêm cả bào chế và trị liệu. Một gia  định. Đôi bồ đựng thuốc được quét   Họ Nguyễn, họ Hoàng đều có người
            lỵ, phủ lỵ”. Sang thế kỷ XX, đường  đình có thể làm cả 3 khâu, hoặc có  sơn kín, có đế kê cao, chứa được   học chữ Quốc ngữ, chữ tây. Đi trước
            sắt, đường xe hơi được xây dựng là  thể chỉ làm riêng từng khâu, hoặc  khoảng 30kg. Thuốc đem đi bán đã   trong  lớp  người  tân  học  này  phần
            huyết  mạch  giao  thông  thuận  lợi,  kết hợp pha chế và trị liệu, bởi vậy  được tẩm ướp, bào chế thành dược   lớn  là  người  họ  Phó  mà  tiêu  biểu
            hàng hoá và người Đa Ngưu lại giao  nên trong dân gian người ta gọi là  phẩm hoàn chỉnh, người mua hàng   như Phó Đức Chính (1907 - 1930),
            lưu khắp đất nước.                 “Nghề thuốc Bắc” hay “Bốc thuốc”.   dễ dàng sử dụng.                  một  nhân  vật  quan  trọng,  lãnh  tụ
               Nghề buôn thuốc Bắc ở Đa Ngưu      Thuốc Bắc là từ chung để chỉ loại   Nhờ  có  nghề  buôn  thuốc  Bắc,   trong phong trào yêu nước của Việt
            là do họ Phó ở Trung Quốc truyền  dược liệu từ Trung Quốc ở phương  nên  kinh  tế  của  các  gia  đình  họ   Nam Quốc dân đảng.
            vào từ cuối thế kỷ XVI. Gia phả họ  Bắc truyền vào nước ta. Muốn buôn  Phó trở nên khấm khá, có của ăn                  LƯƠNG ĐỨC HIỂN
                    Thương nhớ cuối năm                                                                   lửa và cho thêm nước vào nồi. Cha tôi vùi vào

                                                                                                          bếp những củ khoai lang hoặc nướng xiên thịt
                                                                                                          ướp muối. Chúng tôi ngồi nghe cha kể chuyện
                                                                                                          Tết thuở nghèo khó xa xăm thời cha còn nhỏ
                                                                                                          và  háo  hức  đợi  chia  phần  khoai  và  thịt  xiên
                                                                tát vét bằng hai bàn tay tìm bắt những con  nướng. Cái hương vị và không gian ngọt ngào
                                                                cá rô đồng, những con cua kềnh, mấy đứa đi   ấm áp ấy cứ đọng mãi trong lòng tôi như biểu
                                                                tìm đất mềm. Sau đó, chúng tôi đốt lửa lên,   tượng của ký ức và hạnh phúc.
                                                                nặn đất vào cá rô và cua đồng rồi thả vào    Tôi cũng thường hay nhớ da diết về cái bờ
                                                                ngọn lửa đồng cháy phần phật trong gió bấc.   mương ngoài cánh đồng sau nhà mình trong
                                                                Khi mùi thơm lan toả khắp đồng làng, chúng   những ngày cuối năm. Vào thời điểm đó, nước
                                                                tôi khều cua cá nặn trong đất ra, gõ hết đất   đổ ải tràn về, dòng mương đầy ắp nước, trong
                                                                rồi đánh chén phần cua, cá chín thơm lựng   neo nẻo như mặt gương. Trên bờ mương, các
                                                                bên trong. Cua đồng và cá rô nướng thơm   bà, các chị thường ngồi giặt giũ quần áo, cọ
                                                                ngọt làm sao! Lửa rạ mới ấm làm sao! Mặt   rửa đồ đạc trong nhà hoặc ngồi rửa lá dong, lá
                                                                chúng tôi đứa nào cũng hây hây đỏ, miệng   chuối hoặc vo đãi gạo nếp, đậu xanh chuẩn bị
                                                                đen nhẻm mà mắt thì lấp lánh, tiếng cười nói   gói bánh, gói giò. Bọn trẻ con cũng theo mẹ,
                                                                tan giòn vang mãi trong ký ức. Thương nhớ   theo chị ra bờ mương, vừa làm, vừa nô đùa
                                                                đồng quê, tôi lại thương nhớ những cánh cò   rộn  ràng.  Những  câu  chuyện  cuối  năm  luôn
                                           Ảnh minh họa: LH     vụt  bay  lên  giữa  đồng  chiều  rồi  khuất  dần   xoay  quanh  việc  chuẩn  bị  Tết  của  các  nhà,
                                                                phía làng xa. Tôi đã từng nhìn theo những
                                                                                                          việc mua quần áo cho bọn trẻ con, việc chợ
                    uốn  lịch  mỏng  dần  trên  tường,  sương  đầy   cánh  cò  ấy  dần  mất  hút  và  tự  hỏi,  những   búa, giá cả, chuyện đồng áng, cấy hái như thế
                                                                cánh cò ấy sẽ bay về đâu, sẽ ở đâu trong
                    dần trên những cánh đồng mỗi sớm mai là     những ngày đông buốt  giá,  có trở lại  cánh   nào sau ăn Tết. Tiếng nói cười râm ran dọc bờ
              Clúc  năm  đã  cạn  và  lòng  thêm  nhiều  bâng   đồng làng tôi nữa không, có biết rằng tôi đã   mương kéo dài, nối mãi vào các đường thôn
              khuâng, thương nhớ. Cái nhớ thương cuối năm bao   dõi nhìn và mang theo trong lòng hình ảnh   ngõ xóm mang đến một không gian thật đặc
              giờ cũng ăm ắp hoài niệm và nỗi niềm tự vấn. Có ai   của nó đi suốt những tháng năm xa nhà?  biệt của làng quê những ngày giáp Tết.
              như tôi sáng nay khi bần thần cầm trên tay tờ lịch   Những ngày cuối năm, tôi nhớ nhiều về     Nhiều năm đã đi qua. Đứa trẻ là tôi ngày
              đầu tháng mười hai, nhìn ra khung cửa mùa đông,   cha tôi. Nhớ và thương cái lo toan, bận rộn   nào giờ đã bước vào tuổi năm mươi, càng lúc
              bắt gặp khoảng trời đầy sương khói mà thương nhớ   cuối năm của cha biết bao nhiêu! Cuối năm   càng hay nhớ thương về những ngày xa cũ.
              những xa xôi?                                     là lúc cha tôi ra luỹ tre quanh nhà, tìm những   Hoài niệm về ngày xưa, tôi hay tự hỏi những
                 Cuối  năm,  lòng  tôi  rất  nhiều  nhớ  thương  với   khóm  tre  đã  chặt  thân,  chỉ  còn  trơ  những   câu hỏi vẩn vơ. Liệu đời sống kinh tế đầy đủ
              cánh đồng làng thuở nhỏ. Gốc rạ cuối năm giữa     cái gốc còn nham nhở vết chặt để đánh lên  hơn, sung túc hơn thì đời sống tinh thần có đẹp
              cánh đồng gió bấc sao mà xao xác, gầy guộc và     những cái mồng tre tua tủa rễ. Thân người và  hơn không? ngày Tết có đầm ấm, hạnh phúc
              thương đến thế. Rạ đã khô rạc đến tận cùng thân   đôi tay cha chắc khoẻ, đanh quánh gồng lên  hơn không? Tại sao tôi cứ mãi nhớ thương về
              lúa đồng sau vụ mùa và sau nhiều dông bão, gió    nâng chiếc búa chim mà dồn sức bổ mạnh  cái Tết một thời xa lắc? Nhưng rồi tôi lại nhủ,
              mưa. Những cọng rạ khô xác xơ như những nét vẽ    xuống những gốc tre khô. Sau mấy ngày thì  ngay  cả  khoảnh  khắc  được  gọi  là  hôm  nay
              nguệch ngoạc vụng về lên nền trời màu tro lạnh.   đống mồng tre đã đầy một góc sân. Mồng  của tôi cũng sẽ dần trở thành quá khứ, dần trở
              Khi còn nhỏ, chúng tôi rất thích đi chăn trâu trong   tre khô nỏ mà chất bếp để luộc bánh chưng  thành những ký ức ngọt ngào của ngày sau xa
              những ngày cuối năm trên cánh đồng. Chúng tôi cứ   thì không có loại củi nào đượm bằng. Cha  lắc. Mỗi năm tháng đi qua đều là những nhớ
              mặc đàn trâu tha thẩn gặm cỏ rồi chia nhau thành   tôi vẫn thường bảo thế. Anh chị em chúng  thương  đáng  lưu  giữ  của  đời  người.  Có  phải
              mấy nhóm nhỏ. Mấy đứa đi nhổ gốc rạ khô vun lại   tôi thường ngồi quây quần bên cha, quanh  thế không?
              thành đống, mấy đứa chặn một khúc mương nhỏ       nồi bánh chưng trong bếp để trông chừng củi                     NGUYỄN VĂN SONG
   2   3   4   5   6   7   8