Page 32 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 32

có  chiều  cao  38  cm,  được  thuật  cao  khiến  cho  cốt  gốm  tác dưới dạng phù điêu nổi bật
           trang trí bổ ô cầu kỳ, tinh xảo.  sau khi nung rất đều, không bị  trên chum, thạp… Hoa lá sen
           Ngoài ra còn có các hiện vật:  xệ, nứt. Gốm hoa nâu được các  với  nhiều  loài  cây  cỏ  đã  tạo
           chân  đèn,  ấm,  hộp  đựng  xá  học  giả  trong  và  ngoài  nước  cho sản phẩm có bản sắc riêng
           lị… có nhiều kích thước phong  đánh giá là dòng gốm cổ duy    biệt, thông qua đó người ta có
           phú và đa dạng.                nhất chỉ có tại Việt Nam.      thể đánh giá được niên đại của
                                             Đồ án trang trí của các hiện  hiện vật. Nếu hoa lá sen chạm
              Đặc điểm chung về trang trí  vật gốm hoa nâu trưng bày tại  khắc  nổi  hẳn  trên  thân  sản
           của một số cổ vật gốm hoa nâu  Bảo tàng phần trung cục là sen  phẩm… cánh to xen cánh nhỏ,

              Chum  gốm  hoa  nâu  Hiệp   và các loài dây hoa (cúc dây),  dài mập, đều đặn, trau chuốt
           An và các thạp, chân đèn có lối  được cách điệu gần gũi với đời  là  thuộc  phong  cách  thời  Lý,
           trang  trí  hoa  văn  họa  tiết  sống  người  dân,  đồng  thời  còn  cánh  sen  tạo  tác  mỏng,
           tương  đối  giống  nhau,  được  phản  ánh  tư  tưởng  văn  hóa  dẹt,  phần  đầu  thon  tròn,  bề
           tạo tác rất công phu bố trí chia  lịch sử của các triều đại. Thời  mặt  thể  hiện  cả  mặt  nhẵn  và
           làm 05 hoặc 07 tầng hoa văn,   Lý  -  Trần  tư  tưởng  phật  giáo  chìm  nhiều  là  thuộc  phong
           kỹ  thuật  tạo  hình  bằng     ảnh  hưởng  lớn  tới  đời  sống  cách  thời  Trần.  Hoa  sen
           phương  pháp  khắc  chìm  như  dân  cư  khi  đó,  Phật  giáo  lúc  thường được mô tả dưới dạng
           phù điêu. Sau khi tạo tác hoa  này  trở  thành  quốc  giáo,  giữ  sen dây với bông sen nở theo
           văn họa tiết xong thì đến công  vai  trò  là  trụ  cột  trong  hệ  tư  mặt cắt dọc, các cặp cánh đối
           đoạn  phủ  men  và  quét  nền.  tưởng văn hoá Việt Nam. Đặc   xứng  theo  nhịp  bố  cục  thưa
           Thường men trên bề mặt gốm     biệt  đề  tài  hoa  lá  sen,  biểu  thoáng, một bông úp rồi một
           được phủ màu vàng sáng hay     trưng  của  đạo  Phật  đã  được  bông ngửa (theo nguyên lý âm
           màu  trắng  ngà,  các  họa  tiết  người thợ gốm khai thác triệt  dương)  trên  gốm  hoa  trắng
           được quét màu nâu đậm làm      để,  từ  tạo  dáng  đến  trang  trí.  nền nâu. Đồ gốm hoa nâu thời
           nổi bật đồ án trang trí tạo cho  Các sản phẩm mà nghệ nhân    Trần thường thấy mô tả hoa lá
           sản phẩm dung dị nhưng đầy     làm  ra  phục  vụ  đời  sống  đều  sen theo xu hướng hiện thực:
           nghệ thuật và giàu chất thẩm   ảnh  hưởng  bởi  tư  tưởng  này.  sen dây, sen cành và cả khóm
           mỹ.  Cốt  gốm  hoa  nâu  được  Trong  đó  sản  phẩm  gốm  hoa  hoa lá sen...
           chế  tác  công  phu,  tương  đối  nâu  hay  các  sản  phẩm  cùng  Đồ gốm hoa nâu thời Lý -
           dày  là  đất  sét,  cao  lanh  được  thời  khác  cũng  không  phải  Trần  thể  hiện  một  bước  tiến
           tinh lọc cẩn thận tạo nên cốt  ngoại  lệ.  Tầng  hoa  văn  giữa  đặc biệt trong lịch sử gốm sứ
           gốm rất bền chắc. Nguyên liệu  nghệ nhân trang trí rất cầu kỳ  cổ Việt Nam. Đồ gốm Lý đã đạt
           được lọc luyện pha chế với kỹ  và tỉ mỉ. Hoa lá sen được tạo  một  đỉnh  cao  trong  tạo  dáng
                                                                         và trang trí. Lối tạo dáng trau
                                                                         chuốt, tỷ mỷ đã tạo ra mỗi đồ
                                                                         gốm như một tác phẩm nghệ
                                                                         thuật. Lớp men phủ đã tôn vẻ
                                                                         đẹp  trang  trọng  cho  đồ  gốm.
                                                                         Đoá sen nở được thể hiện qua
                                                                         từng  giai  đoạn,  cho  đến  đài
                                                                         sen, gương sen, cánh sen. Bởi
                                                                         vậy, có thể nói hoa lá sen luôn
                                                                         luôn  là  đề  tài  cho  người  thợ
                                                                         gốm Lý - Trần tìm tòi và sáng
                                                                         tạo. Kỹ thuật lò nung cũng thể
                                                                         hiện sự tiến bộ ngày càng cao,
                                                                         các  sản  phẩm  ra  lò  có  độ
                                                                         trong, bóng, đẹp đẽ, không bị
                                                                         lỗi  thể  hiện  tay  nghề  điêu
                                                                         luyện  của  thợ  nung  gốm  khi
                                                                         đó.
                                                                           Gốm  thời  Lý  -  Trần  nói
              Nhân dân tham quan hiện vật trưng bày.                           (Xem tiếp trang 36)

           28      Số 6 tháng 12 - 2024                                               vhttdlhd.vn
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37