Page 67 - Đặc san Văn Hoá & Thể Thao
P. 67
bộ làm công tác văn hóa ở các
địa phương miền núi, vùng sâu,
vùng xa đều chưa được đào tạo
chuyên nghiệp.
Theo thống kê của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, chưa
đến 20% nhân lực văn hóa tại các
khu vực dân tộc thiểu số có trình
độ đại học hoặc cao hơn, khiến
cho khả năng nghiên cứu, bảo
tồn và phát triển văn hóa truyền
thống gặp nhiều khó khăn. Các
cơ sở giáo dục đào tạo về văn hóa
ít liên kết với cộng đồng dân tộc
thiểu số, dẫn đến việc chương Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh
trình đào tạo còn xa rời thực tế, – Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long
thiếu tính ứng dụng. Sự gắn kết
giữa lý thuyết và thực hành chưa
được quan tâm đúng mức, gây ra này làm giảm hiệu quả của các chương trình đào tạo nguồn
lỗ hổng trong quá trình đào tạo nhân lực, dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực và thiếu hụt
nguồn nhân lực có khả năng gìn nhân sự có kiến thức chuyên sâu về văn hóa dân tộc.
giữ và phát huy bản sắc văn hóa. Trong một số trường hợp, những người được đào tạo về
Cùng với đó, nhiều khu vực văn hóa dân tộc thiểu số lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm
dân tộc thiểu số không có đủ việc làm phù hợp do không có nhiều tổ chức, cơ quan văn hóa
nguồn lực tài chính để tổ chức hoạt động thường xuyên tại địa phương. Điều này khiến họ
đào tạo và phát triển nhân lực không phát huy được kiến thức chuyên môn, giảm động lực
chuyên môn cho công tác văn đóng góp cho văn hóa cộng đồng.
hóa. Kinh phí dành cho việc bảo Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh – Đoàn ĐBQH tỉnh
tồn và phát triển văn hóa tại các Vĩnh Long nhấn mạnh, việc triển khai Chương trình mục
vùng dân tộc thiểu số chiếm tỷ tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035 phụ
lệ rất nhỏ trong ngân sách, chỉ thuộc rất nhiểu vào năng lực của cán bộ, công chức, viên chức
từ 2-5%, gây hạn chế trong việc tại địa phương, cơ sở. Đại biểu cũng cho rằng, hiện tại năng lực
thu hút nhân tài và tổ chức các đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa của một bộ phận đội
chương trình đào tạo dài hạn. ngũ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu quản lý văn hóa trong cơ chế
Nhiều chương trình đào tạo văn thị trường, khả năng thích ứng với những thay đổi của công
hóa còn áp dụng chung chung, nghệ thông tin và sự giao thoa, du nhập văn hóa còn khó khăn.
chưa thực sự phù hợp với từng Trong khi đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển
nét đặc trưng văn hóa khác nhau. văn hóa giai đoạn 2025 – 2035 có rất nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ
Lấy ví dụ, đại biểu Thạch đòi hỏi đội ngũ thực hiện phải có kiến thức, kỹ năng và chuyên
Phước Bình – Đoàn ĐBQH nghiệp. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấ mạnh,
tỉnh Trà Vinh cho biết, những việc đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, bố trí nhân lực đáp ứng
khóa học về bảo tồn di sản cho được nhiệm vụ thực hiện Chương trình là rất quan trọng, cấp
cộng đồng Khmer ở miền Tây bách, quyết định sự thành công của Chương trình.
Nam Bộ thường thiếu nội dung Đề xuất giải pháp hoàn thiện nguồn nhân lực văn hóa khi
về nghệ thuật múa, âm nhạc và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai
phong tục tập quán đặc thù của đoạn 2025-2035, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, cần xây
đồng bào Khmer vùng này. Điều dựng các cơ chế khuyến khích nhân lực văn hóa làm việc tại
67