Page 64 - Đặc san Văn Hoá & Thể Thao
P. 64

của Ban Chấp hành Trung ương  dẫn,  tổ  chức  thực  hiện  trong  đùn đẩy trách nhiệm, tiêu
            khóa XII về đổi mới, sắp xếp  toàn Đảng chưa đáp ứng yêu  cực,  cản  trở  phát  triển,  phát
            tổ chức bộ máy của hệ thống  cầu đề ra; phân định phạm vi  sinh phiền nhiễu, giảm hiệu
            chính trị chúng ta đã đạt được  quản lý đa ngành, đa lĩnh vực  lực, hiệu quả hoạt động. Tầng
            một số kết quả quan trọng,  của các bộ chưa triệt để; một  nấc  trung  gian dẫn  đến  mất
            bước đầu tạo chuyển biến tích  số nhiệm vụ liên thông, gắn kết  thời gian qua “nhiều cửa” thủ
            cực trong đổi mới, sắp xếp tổ  nhau hoặc cùng một lĩnh vực  tục hành chính, gây cản trở,
            chức bộ máy, nâng cao hiệu  nhưng giao cho nhiều bộ quản  thậm chí tạo điểm nghẽn, làm
            quả hoạt động của các cơ quan,  lý. Tổ chức bộ máy của một số  lỡ cơ hội phát triển. Chi phí
            đơn vị, tổ chức trong hệ thống  cấp, ngành đến nay cơ bản vẫn  vận hành hệ thống tổ chức bộ
            chính trị. Tuy nhiên, nhận thức  giữ nguyên về số lượng, việc  máy lớn, làm giảm nguồn lực
            và hành động của một số cấp  sắp xếp chưa gắn với nâng cao  cho đầu tư phát triển, bảo đảm
            ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh  hiệu  lực,  hiệu  quả,  xác  định  quốc phòng, an ninh, nâng cao
            đạo, người đứng đầu ở một số  vị trí việc làm, cơ cấu lại đội  đời sống vật chất, tinh thần của
            cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa  ngũ cán bộ. Bộ máy trong bộ,  nhân dân. So với những thay
            phương chưa đầy đủ, chưa sâu  cơ quan ngang Bộ còn nhiều  đổi to lớn của đất nước sau 40
            sắc, quyết tâm chưa cao, hành   tầng nấc, có cấp không rõ địa   năm đổi mới, sự phát triển của
            động chưa quyết liệt, việc sắp   vị pháp lý; đơn vị trực thuộc   Nhà  nước  pháp  quyền  xã  hội
            xếp tổ chức bộ máy chưa đồng    có tư cách pháp nhân tăng, gia   chủ nghĩa và những thành tựu
            bộ, tổng thể, chưa gắn tinh giản   tăng tình trạng “Bộ trong Bộ”.   khoa học công nghệ; tổ chức
            biên chế với cơ cấu lại... một số   Tinh giản biên chế mới tập   bộ máy hệ thống chính trị
            bộ, ngành còn ôm đồm nhiệm      trung giảm số lượng, chưa gắn   nước ta tuy đã được đổi mới ở
            vụ của địa phương, dẫn đến      với nâng cao chất lượng và cơ   một số bộ phận, nhưng cơ bản
            tồn tại cơ chế xin-cho, dễ nảy   cấu lại đội ngũ cán bộ.        vẫn theo mô hình được thiết kế
            sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu    Những tồn tại, hạn chế, sự   từ hàng chục năm trước, nhiều
            cực... Chính vì vậy, cho đến nay   chậm chạp, thiếu quyết liệt   vấn đề không còn phù hợp với
            tổ chức bộ máy của hệ thống     trong thực hiện chủ trương đổi   điều kiện mới là trái với quy
            chính trị vẫn còn cồng kềnh,    mới, sắp xếp tổ chức bộ máy     luật phát triển; tạo ra tâm lý
            nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối;   của hệ thống chính trị gây ra   “Nói không đi đôi với làm”.
            hiệu lực, hiệu quả hoạt động    nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Bộ      2. Thời điểm 100 năm đất
            chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm  máy cồng kềnh gây lãng phí và      nước ta dưới sự lãnh đạo Đảng
            vụ; chức năng, nhiệm vụ,  kìm hãm sự phát triển, là một         và 100 năm thành lập nước
            quyền hạn, tổ chức, quan hệ  trong những nguyên nhân dẫn        không còn xa, để đạt được các
            công tác giữa nhiều cơ quan,  đến nhiều chủ trương, chính       mục tiêu chiến lược, không
            bộ phận chưa thật rõ ràng, còn  sách của Đảng chậm đi vào       chỉ đòi hỏi những nỗ lực  phi
            trùng lắp, chồng chéo; phân  thực tiễn cuộc sống hoặc một       thường, những cố gắng vượt
            định trách nhiệm, phân cấp,  số chủ trương không được           bậc, mà còn không cho phép
            phân quyền chưa đồng bộ, hợp  triển khai hoặc triển khai hình   chúng ta chậm trễ, lơi lỏng,
            lý, có chỗ bao biện làm thay, có  thức trên thực tế. Sự chồng   thiếu chính xác, thiếu đồng
            nơi bỏ sót hoặc không đầu tư  chéo, phân định không rõ chức     bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng
            thích đáng… Chất lượng tham  năng, nhiệm vụ dẫn đến không       bước đi; muốn vậy cần khẩn
            mưu, đề xuất của một cơ quan,  rõ trách nhiệm, “lấn sân”, cản   trương thực hiện cách mạng
            tổ chức đảng với Trung ương,  trở, thậm chí “vô hiệu hóa” lẫn   về tinh gọn tổ chức bộ máy của
            Bộ  Chính  trị,  Ban  Bí  thư  đối  nhau, làm giảm tính chủ động,   hệ thống chính trị, với một số
            với một số lĩnh vực còn hạn  sáng tạo, dẫn đến năng suất lao    công tác trọng tâm, sau đây:
            chế; năng lực điều phối, hướng  động, hiệu suất công tác thấp,     Thứ nhất: xây dựng và tổ



            64
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69