Page 64 - Đặc san Văn Hoá & Thể Thao
P. 64
của Ban Chấp hành Trung ương dẫn, tổ chức thực hiện trong đùn đẩy trách nhiệm, tiêu
khóa XII về đổi mới, sắp xếp toàn Đảng chưa đáp ứng yêu cực, cản trở phát triển, phát
tổ chức bộ máy của hệ thống cầu đề ra; phân định phạm vi sinh phiền nhiễu, giảm hiệu
chính trị chúng ta đã đạt được quản lý đa ngành, đa lĩnh vực lực, hiệu quả hoạt động. Tầng
một số kết quả quan trọng, của các bộ chưa triệt để; một nấc trung gian dẫn đến mất
bước đầu tạo chuyển biến tích số nhiệm vụ liên thông, gắn kết thời gian qua “nhiều cửa” thủ
cực trong đổi mới, sắp xếp tổ nhau hoặc cùng một lĩnh vực tục hành chính, gây cản trở,
chức bộ máy, nâng cao hiệu nhưng giao cho nhiều bộ quản thậm chí tạo điểm nghẽn, làm
quả hoạt động của các cơ quan, lý. Tổ chức bộ máy của một số lỡ cơ hội phát triển. Chi phí
đơn vị, tổ chức trong hệ thống cấp, ngành đến nay cơ bản vẫn vận hành hệ thống tổ chức bộ
chính trị. Tuy nhiên, nhận thức giữ nguyên về số lượng, việc máy lớn, làm giảm nguồn lực
và hành động của một số cấp sắp xếp chưa gắn với nâng cao cho đầu tư phát triển, bảo đảm
ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh hiệu lực, hiệu quả, xác định quốc phòng, an ninh, nâng cao
đạo, người đứng đầu ở một số vị trí việc làm, cơ cấu lại đội đời sống vật chất, tinh thần của
cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa ngũ cán bộ. Bộ máy trong bộ, nhân dân. So với những thay
phương chưa đầy đủ, chưa sâu cơ quan ngang Bộ còn nhiều đổi to lớn của đất nước sau 40
sắc, quyết tâm chưa cao, hành tầng nấc, có cấp không rõ địa năm đổi mới, sự phát triển của
động chưa quyết liệt, việc sắp vị pháp lý; đơn vị trực thuộc Nhà nước pháp quyền xã hội
xếp tổ chức bộ máy chưa đồng có tư cách pháp nhân tăng, gia chủ nghĩa và những thành tựu
bộ, tổng thể, chưa gắn tinh giản tăng tình trạng “Bộ trong Bộ”. khoa học công nghệ; tổ chức
biên chế với cơ cấu lại... một số Tinh giản biên chế mới tập bộ máy hệ thống chính trị
bộ, ngành còn ôm đồm nhiệm trung giảm số lượng, chưa gắn nước ta tuy đã được đổi mới ở
vụ của địa phương, dẫn đến với nâng cao chất lượng và cơ một số bộ phận, nhưng cơ bản
tồn tại cơ chế xin-cho, dễ nảy cấu lại đội ngũ cán bộ. vẫn theo mô hình được thiết kế
sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu Những tồn tại, hạn chế, sự từ hàng chục năm trước, nhiều
cực... Chính vì vậy, cho đến nay chậm chạp, thiếu quyết liệt vấn đề không còn phù hợp với
tổ chức bộ máy của hệ thống trong thực hiện chủ trương đổi điều kiện mới là trái với quy
chính trị vẫn còn cồng kềnh, mới, sắp xếp tổ chức bộ máy luật phát triển; tạo ra tâm lý
nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; của hệ thống chính trị gây ra “Nói không đi đôi với làm”.
hiệu lực, hiệu quả hoạt động nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Bộ 2. Thời điểm 100 năm đất
chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm máy cồng kềnh gây lãng phí và nước ta dưới sự lãnh đạo Đảng
vụ; chức năng, nhiệm vụ, kìm hãm sự phát triển, là một và 100 năm thành lập nước
quyền hạn, tổ chức, quan hệ trong những nguyên nhân dẫn không còn xa, để đạt được các
công tác giữa nhiều cơ quan, đến nhiều chủ trương, chính mục tiêu chiến lược, không
bộ phận chưa thật rõ ràng, còn sách của Đảng chậm đi vào chỉ đòi hỏi những nỗ lực phi
trùng lắp, chồng chéo; phân thực tiễn cuộc sống hoặc một thường, những cố gắng vượt
định trách nhiệm, phân cấp, số chủ trương không được bậc, mà còn không cho phép
phân quyền chưa đồng bộ, hợp triển khai hoặc triển khai hình chúng ta chậm trễ, lơi lỏng,
lý, có chỗ bao biện làm thay, có thức trên thực tế. Sự chồng thiếu chính xác, thiếu đồng
nơi bỏ sót hoặc không đầu tư chéo, phân định không rõ chức bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng
thích đáng… Chất lượng tham năng, nhiệm vụ dẫn đến không bước đi; muốn vậy cần khẩn
mưu, đề xuất của một cơ quan, rõ trách nhiệm, “lấn sân”, cản trương thực hiện cách mạng
tổ chức đảng với Trung ương, trở, thậm chí “vô hiệu hóa” lẫn về tinh gọn tổ chức bộ máy của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối nhau, làm giảm tính chủ động, hệ thống chính trị, với một số
với một số lĩnh vực còn hạn sáng tạo, dẫn đến năng suất lao công tác trọng tâm, sau đây:
chế; năng lực điều phối, hướng động, hiệu suất công tác thấp, Thứ nhất: xây dựng và tổ
64