Page 65 - Đặc san Văn Hoá & Thể Thao
P. 65

chức thực hiện trong toàn hệ  trên cơ sở tính đảng, tính hợp  để chủ động rà soát, xác định
            thống chính trị mô hình tổng  lý, tính hợp pháp.                có thể bố trí ngay. Đổi mới
            thể tổ chức bộ máy hệ thống        Thứ hai: tập trung hoàn      mạnh mẽ công tác tuyển dụng,
            chính trị Việt Nam đáp ứng      thiện thể chế theo tinh thần    đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân
            những yêu cầu, nhiệm vụ trong   “vừa chạy vừa xếp hàng” để      chuyển, điều động, đánh giá
            giai đoạn cách mạng mới. Tập    nhanh chóng đưa chủ trương      cán bộ theo hướng thực chất,
            trung tổng kết 7 năm thực hiện   của Đảng đi vào thực tiễn      vì việc tìm người, trên cơ sở
            Nghị quyết số 18 Hội nghị lần   cuộc sống. Rà soát các quy      sản phẩm cụ thể đo đếm được,
            thứ 6 Ban Chấp hành Trung       định pháp luật có liên quan để   không có vùng cấm, không có
            ương khoá XII “Một số vấn       chủ động chuẩn bị sửa đổi, bổ   ngoại lệ trong đánh giá cán bộ.
            đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp   sung hoặc ban hành mới theo   Có cơ chế hữu hiệu sàng lọc,
            tổ chức bộ máy của hệ thống     đúng quy định, bảo đảm chủ      đưa ra khỏi vị trí công tác đối
            chính trị tinh gọn, hoạt động   trương của Đảng được triển      với những người không đủ
            hiệu lực, hiệu quả”, đánh giá   khai nhanh nhất sau khi được    phẩm chất, năng lực, uy tín và
            nghiêm túc, toàn diện về tình   Trung ương thống nhất thông     sử dụng đối với người có năng
            hình và kết quả đạt được,       qua. Tập trung hoàn thiện       lực nổi trội.
            những ưu điểm, khuyết điểm,  pháp luật về tổ chức, hoạt động       V.I.Lênin khi nói về cải tiến
            hạn chế, vướng mắc, nguyên  của các cơ quan trong hệ thống      bộ máy Nhà nước đã nhấn
            nhân và bài học kinh nghiệm  chính trị, gắn với tinh thần đẩy   mạnh: “Phải tuân theo quy tắc
            trong quá trình thực hiện Nghị  mạnh phân cấp, phân quyền       này: thà ít mà tốt... Tôi biết rằng
            quyết;  đề  xuất,  kiến  nghị  với  với phương châm “địa phương   giữ vững quy tắc ấy và vận dụng
            Bộ chính trị, Ban Chấp hành  quyết, địa phương làm, địa         được nó vào tình hình thực tế
            trung ương về đổi mới, sắp xếp  phương  chịu  trách  nhiệm”,    của chúng ta là khó khăn... Tôi
            tổ chức bộ máy của hệ thống  Trung ương, Chính phủ, Quốc        biết rằng sẽ phải kháng cự một
            chính trị. Tổng kết phải tiến  hội tăng cường hoàn thiện thể    cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra
            hành khách quan, dân chủ,  chế, giữ vai trò kiến tạo và tăng    kiên trì phi thường... Song tôi
            khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu  cường kiểm tra, giám sát và cải   vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến
            thị, sát đúng với tình hình thực  cách tối đa thủ tục hành chính,   hành  công  tác  đó,  chúng  ta
            tiễn từ đó đề xuất mô hình tổ  giảm chi phí, tạo thuận lợi cao   mới có thể xây dựng được một
            chức mới, đánh giá ưu điểm  nhất cho người dân và doanh         nước cộng hòa thật sự xứng
            và tác động khi thực hiện mô  nghiệp. Quy định rõ nhiệm         danh là nước Cộng hòa xã hội
                                                                            chủ nghĩa Xô- Viết”[1]; xây
            hình mới, phải bám sát Hiến     vụ, quyền hạn của các cơ        dựng tổ chức bộ máy hiệu lực
            pháp, Cương lĩnh chính trị,     quan, tổ chức, cá nhân trong    hiệu quả là công việc khó khăn,
            Điều lệ Đảng, các nguyên tắc    bộ máy nhà nước, bảo đảm sự     phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết,
            của Đảng, các Nghị quyết của    phân biệt rõ cấp ban hành chủ   thống  nhất,  dũng  cảm,  sự  hy
            Trung ương... bảo đảm tính      trương, chính sách, pháp luật   sinh của từng cán bộ, đảng viên
            tổng thể, đồng bộ, liên thông,   với cấp tổ chức thực hiện.     cùng với quyết tâm rất cao của
            một cơ quan thực hiện nhiều        Thứ ba: gắn tinh gọn tổ  toàn Đảng, cả hệ thống chính
            việc, một việc chỉ giao một  chức bộ máy với cơ cấu lại đội  trị, trước hết là người đứng đầu
            cơ quan chủ trì và chịu trách  ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng  cấp ủy, chính quyền, Mặt trận
            nhiệm chính; khắc phục triệt  lực ngang tầm nhiệm vụ, biên  Tổ quốc và đoàn thể các cấp,
            để  chồng  chéo  về  chức  năng,  chế hợp lý, chuẩn hóa chức  tất cả vì sự một nước Việt Nam
            nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn,  danh. Ban hành quy định về  dân giàu, nước mạnh, công
            lĩnh vực; hạn chế tổ chức trung  khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố  bằng, dân chủ, văn minh, sớm
            gian; xác định rõ chức năng,  trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung  sánh vai với các cường quốc
            nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể  ương tới cơ sở, từng loại hình  năm châu../.



                                                                                                       65
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70