Page 65 - Đặc san Văn Hoá & Thể Thao
P. 65
chức thực hiện trong toàn hệ trên cơ sở tính đảng, tính hợp để chủ động rà soát, xác định
thống chính trị mô hình tổng lý, tính hợp pháp. có thể bố trí ngay. Đổi mới
thể tổ chức bộ máy hệ thống Thứ hai: tập trung hoàn mạnh mẽ công tác tuyển dụng,
chính trị Việt Nam đáp ứng thiện thể chế theo tinh thần đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân
những yêu cầu, nhiệm vụ trong “vừa chạy vừa xếp hàng” để chuyển, điều động, đánh giá
giai đoạn cách mạng mới. Tập nhanh chóng đưa chủ trương cán bộ theo hướng thực chất,
trung tổng kết 7 năm thực hiện của Đảng đi vào thực tiễn vì việc tìm người, trên cơ sở
Nghị quyết số 18 Hội nghị lần cuộc sống. Rà soát các quy sản phẩm cụ thể đo đếm được,
thứ 6 Ban Chấp hành Trung định pháp luật có liên quan để không có vùng cấm, không có
ương khoá XII “Một số vấn chủ động chuẩn bị sửa đổi, bổ ngoại lệ trong đánh giá cán bộ.
đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp sung hoặc ban hành mới theo Có cơ chế hữu hiệu sàng lọc,
tổ chức bộ máy của hệ thống đúng quy định, bảo đảm chủ đưa ra khỏi vị trí công tác đối
chính trị tinh gọn, hoạt động trương của Đảng được triển với những người không đủ
hiệu lực, hiệu quả”, đánh giá khai nhanh nhất sau khi được phẩm chất, năng lực, uy tín và
nghiêm túc, toàn diện về tình Trung ương thống nhất thông sử dụng đối với người có năng
hình và kết quả đạt được, qua. Tập trung hoàn thiện lực nổi trội.
những ưu điểm, khuyết điểm, pháp luật về tổ chức, hoạt động V.I.Lênin khi nói về cải tiến
hạn chế, vướng mắc, nguyên của các cơ quan trong hệ thống bộ máy Nhà nước đã nhấn
nhân và bài học kinh nghiệm chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh: “Phải tuân theo quy tắc
trong quá trình thực hiện Nghị mạnh phân cấp, phân quyền này: thà ít mà tốt... Tôi biết rằng
quyết; đề xuất, kiến nghị với với phương châm “địa phương giữ vững quy tắc ấy và vận dụng
Bộ chính trị, Ban Chấp hành quyết, địa phương làm, địa được nó vào tình hình thực tế
trung ương về đổi mới, sắp xếp phương chịu trách nhiệm”, của chúng ta là khó khăn... Tôi
tổ chức bộ máy của hệ thống Trung ương, Chính phủ, Quốc biết rằng sẽ phải kháng cự một
chính trị. Tổng kết phải tiến hội tăng cường hoàn thiện thể cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra
hành khách quan, dân chủ, chế, giữ vai trò kiến tạo và tăng kiên trì phi thường... Song tôi
khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu cường kiểm tra, giám sát và cải vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến
thị, sát đúng với tình hình thực cách tối đa thủ tục hành chính, hành công tác đó, chúng ta
tiễn từ đó đề xuất mô hình tổ giảm chi phí, tạo thuận lợi cao mới có thể xây dựng được một
chức mới, đánh giá ưu điểm nhất cho người dân và doanh nước cộng hòa thật sự xứng
và tác động khi thực hiện mô nghiệp. Quy định rõ nhiệm danh là nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Xô- Viết”[1]; xây
hình mới, phải bám sát Hiến vụ, quyền hạn của các cơ dựng tổ chức bộ máy hiệu lực
pháp, Cương lĩnh chính trị, quan, tổ chức, cá nhân trong hiệu quả là công việc khó khăn,
Điều lệ Đảng, các nguyên tắc bộ máy nhà nước, bảo đảm sự phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết,
của Đảng, các Nghị quyết của phân biệt rõ cấp ban hành chủ thống nhất, dũng cảm, sự hy
Trung ương... bảo đảm tính trương, chính sách, pháp luật sinh của từng cán bộ, đảng viên
tổng thể, đồng bộ, liên thông, với cấp tổ chức thực hiện. cùng với quyết tâm rất cao của
một cơ quan thực hiện nhiều Thứ ba: gắn tinh gọn tổ toàn Đảng, cả hệ thống chính
việc, một việc chỉ giao một chức bộ máy với cơ cấu lại đội trị, trước hết là người đứng đầu
cơ quan chủ trì và chịu trách ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận
nhiệm chính; khắc phục triệt lực ngang tầm nhiệm vụ, biên Tổ quốc và đoàn thể các cấp,
để chồng chéo về chức năng, chế hợp lý, chuẩn hóa chức tất cả vì sự một nước Việt Nam
nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, danh. Ban hành quy định về dân giàu, nước mạnh, công
lĩnh vực; hạn chế tổ chức trung khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố bằng, dân chủ, văn minh, sớm
gian; xác định rõ chức năng, trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung sánh vai với các cường quốc
nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể ương tới cơ sở, từng loại hình năm châu../.
65