Page 69 - Nhân vật & Sự kiện
P. 69
nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất vùng với quy mô lớn nhất từ trước tới
trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - nay tại các hội chợ, triển lãm quốc tế
90%; tại hệ thống phân phối nước ngoài chuyên ngành lớn trên thế giới, các hội
là 80 - 90%; tại hệ thống chợ là 60 - nghị giao thương ở trong nước và trên
65%...Năm 2024, Bộ Công Thương xây khắp thị trường xuất khẩu trọng điểm,
dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị các thị trường có FTA thế hệ mới, thị
trường tiềm năng... đã giúp định vị,
định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và
quảng bá nâng cao năng lực cạnh tranh
quản lý chợ; tháo gỡ khó khăn cho các
cho sản phẩm, ngành hàng, giúp khơi
địa phương trong công tác phát triển và
thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam gia
quản lý chợ, tạo động lực phát triển
tăng năng lực cạnh tranh, tham gia vào
kênh phân phối hàng hoá chủ lực của
mạng lưới thương mại toàn cầu, kết nối
nước ta.
thông suốt từ nhà sản xuất đến nhà phân
8. Đổi mới mạnh mẽ công tác xúc phối trong nước với nhà nhập khẩu,
tiến thương mại theo hướng đẩy phân phối nước ngoài một cách thông
nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh suốt theo chuỗi giá trị sản phẩm…
và bền vững; nâng giá trị thương hiệu
Theo báo cáo của Brand Finance
quốc gia của Việt Nam lần đầu vượt
năm 2024, giá trị thương hiệu quốc gia
mốc 500 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới
của Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ
Xúc tiến thương mại đổi mới mạnh USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1
mẽ, triển khai đồng bộ Chương trình cấp bậc và 2% về giá trị so với năm 2023.
quốc gia về XTTM, Chương trình Đây là mức tăng trưởng cao so với năm
Thương hiệu quốc gia, Chương trình 2023 đạt 498,13 tỷ USD, ghi nhận mức
Chuyển đổi số trong XTTM, chủ động tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị
bắt nhịp với xu thế chuyển đổi xanh và thương hiệu hai con số.
bền vững với hàng loạt hoạt động Sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công
XTTM của Vùng, của các địa phương thương với các Bộ, Ngành có liên quan
và giữa Bộ Công Thương với các Bộ, như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và
Ngành. Chương trình Thương hiệu quốc Đầu tư, Bộ Văn hóa Thể thao và Du
gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề lịch... đã mang lại hiệu quả cộng hưởng
“Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” tác động tích cực lẫn nhau giữa các lĩnh
với hàng ngàn sự kiện XTTM được tổ vực. Tiêu biểu như Lễ hội trái cây được
chức ở cấp quốc tế, quốc gia và cấp Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT lần
65

