Page 67 - Nhân vật & Sự kiện
P. 67
kết nối hợp tác kinh tế quốc tế. Hiệp tỷ người (30% dân số thế giới), tăng gấp
định CEPA đã nâng tổng số FTA của đôi tốc độ gia tăng dân số của các tôn
Việt Nam đã ký kết và đàm phán lên 19 giáo khác. Ngành công nghiệp Halal
FTA; mở rộng thêm xa lộ hội nhập được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh
thương mại toàn cầu của Việt Nam. tại các thị trường châu Á, Trung Đông
và châu Phi.
Sản phẩm phục vụ thị trường Halal
chủ yếu là nông sản, do đó khơi mở
được thị trường này sẽ giải quyết cơ bản
các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu
của nước ta.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị
trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, bên
cạnh các thị trường truyền thống, trong
năm 2024 ngành Công Thương tiếp tục
CEPA là Hiệp định thương mại tự
thúc đẩy, đàm phán tiến tới ký kết các
do đầu tiên Việt Nam ký với một nước
FTA với Hiệp hội Mậu dịch Tự do châu
Ả Rập. Từ đây một lần nữa, mở ra thêm Âu (EFTA), Cộng đồng Thị trường Nam
rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nước
Mỹ (MERCOSUR) và Canada...
ta vào thị trường Halal - một thị trường
6. Thương mại điện tử vượt mốc
rất rộng lớn. Hiện nay, ngành công
25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với
nghiệp Halal đang phát triển mạnh mẽ
năm 2023 và chiếm 9% tổng mức
với hơn 2 tỷ người theo đạo Hồi trên
toàn thế giới. Việc thiết lập các tiêu hàng hoá tiêu dùng và 2/3 giá trị kinh
tế số Việt Nam, giữ vững vị trí Top 10
chuẩn Halal từ sản xuất đến phân phối
đang trở thành xu hướng quan trọng, tạo quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương
mại điện tử hàng đầu thế giới
ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt
Nam. Quy mô nền kinh tế Halal toàn Mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực
cầu đạt hơn 7.000 tỷ USD năm 2024, dự vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức
kiến tăng lên mức khoảng 10.000 tỷ song thương mại điện tử Việt Nam tiếp
USD trước năm 2028. Tổng số người tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng,
theo đạo Hồi năm 2024 khoảng 2,2 tỷ đạt mức 18 - 25% mỗi năm. Năm 2024,
người, dự kiến tới năm 2030 sẽ đạt 2,8 dự báo quy mô thị trường thương mại
63

