Page 11 - Báo Thanh Tra - Số Tất Niên
P. 11

(2895) - Thứ năm 9/1/2025  11
                                                                                                           Số Tất Niên

        BỘ VHTTDL:
        Đơn thư thuộc thẩm quyền cơ bản






        được giải quyết dứt điểm                                                                                                 @THÁI HẢI










           Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao
        và Du lịch (VHTTDL) đã kịp thời chỉ đạo                                                                        KN thuộc thẩm quyền (trong đó, 1 vụ việc
        các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải                                                                       KN lần đầu, 3 vụ việc KN lần 2); ban hành
        quyết  dứt  điểm  các  đơn  thư  khiếu  nại,                                                                   quyết định giải quyết KN đối với các vụ việc
        tố  cáo  (KNTC).  Công  tác  tiếp  công  dân,                                                                  trên, đạt 100%.
        giải quyết KNTC được các cơ quan, đơn                                                                            Giải  quyết 10  đơn/10 vụ  việc  của  11
        vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, nhất là                                                                      đơn/11 vụ việc TC thuộc thẩm quyền
        các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn                                                                    (trong đó, 2 vụ việc tố cáo lần 2, 9 vụ việc
                                                                                                                       tố cáo lần đầu), đã ban hành nội dung xác
        giải  quyết  KNTC.  Vì  vậy,  đơn  thư  thuộc                                                                  minh tố cáo, đạt 91%.
        thẩm  quyền  của  Bộ  VHTTDL  cơ  bản  đã                                                                        Giải  quyết 39  đơn/39 vụ  việc  của  50
        được giải quyết dứt điểm.                                                                                      đơn/50 vụ việc KNPA thuộc thẩm quyền;
                                                                                                                       11 đơn/11 vụ việc KNPA đang thụ lý giải
        Khiếu nại, tố cáo tăng nhẹ                                                                                     quyết, tỉ lệ giải quyết đạt 78%.
           Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê                                                                                  Để  có được những  kết quả như  vậy,
        Thanh Liêm cho biết, trong năm 2024,                                                                           Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh
        tình hình đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh                                                                        Liêm nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo Bộ
        (KNPA) trong các lĩnh vực thuộc phạm vi                                                                        VHTTDL đối với công tác tiếp công dân, xử
        quản lí nhà nước của Bộ VHTTDL không                                                                           lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA. Lãnh đạo
        biến động nhiều so với kì trước; tổng số                                                                       Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
        đơn KNTC, KNPA tiếp nhận có tăng nhẹ,   Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm cho biết, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản   thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn
        cùng với đó, số vụ việc KNTC thuộc thẩm   được giải quyết dứt điểm.                                   Ảnh: PV  thư KNTC.
        quyền đủ điều kiện xử lí cũng tăng nhẹ so                                                                        Mặt khác, công tác tiếp công dân, giải
        với cùng kì.                         Xuân, thành phố Hà Nội) có tính chất  hoạt ứng phó các tình huống dự báo có thể  quyết KNTC được các cơ quan, đơn vị thuộc
           Trong đó, các vụ việc khiếu nại thuộc  phức tạp, tụ tập đông người, đơn thư  xảy ra; đề xuất, kiến nghị phối hợp với các  Bộ thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là các quy
        thẩm quyền chủ yếu là khiếu nại quyết định  kéo dài. Liên quan đến vụ việc này, chỉ  cơ quan liên quan như: UBND thành phố  định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết
        kỉ luật công chức, viên chức, quyết định cấp  tính riêng thời điểm từ 5/8/2024 đến  Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, Cục  KNTC. Do đó, đơn thư thuộc thẩm quyền
        phép; các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền  25/11/2024, Thanh tra Bộ đã tổ chức 18  An ninh chính trị nội bộ và các cơ quan  của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết
        chủ yếu về thực hiện công vụ, hoạt động thế  lượt tiếp công dân; tiếp nhận xử lý 23 đơn  khác… trong thời gian tới giải quyết triệt  dứt điểm.
        thao, du lịch, lưu trú, quảng cáo, quyền tác  các loại và nhiều lần tổ chức, phối hợp với  để vụ việc, không để tiếp tục kéo dài…”,   Ngoài  ra,  Bộ  thường  xuyên  tổ  chức
        giả, quyền liên quan.                các cơ quan chức năng hướng dẫn, giải  Chánh Thanh tra nói.               rà soát, đánh giá các văn bản quy định về
           Chánh Thanh tra cho biết, năm 2024,  thích cho người dân.                                                   quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC,
        Bộ VHTTDL tiếp thường xuyên 44 lượt, với   Đặc biệt, ngày 15/11/2024, thực hiện  Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo   KNPA. Bộ đã ban hành Quy chế xử lí
        47 công dân, tương đương với cùng kỳ năm  chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ đã  đạt gần 82%                đơn KNTC, KNPA tại Bộ VHTTDL và
        2023 (trong đó, có 7 đoàn đông người; số  tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với các đại   Cũng theo Chánh Thanh tra, trong năm  Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày
        vụ việc tiếp lần đầu là 14 vụ việc; số vụ việc  diện các hộ dân khu vực di tích lịch sử Gò  2024, qua tiếp công dân, Bộ VHTTDL nhận  17/1/2024 về việc Ban hành Quy chế tiếp
        tiếp nhiều lần là 6 vụ việc. Thanh tra Bộ tổ  Đông Thây, do Thứ trưởng Hoàng Đạo  được 51 đơn của 20 vụ việc (15 đơn/4 vụ  công dân của Bộ VHTTDL, niêm yết công
        chức 1 buổi đối thoại trực tiếp của lãnh đạo  Cương chủ trì.              việc KN; 5 đơn/4 vụ việc TC; 31 đơn/12 vụ  khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa
        Bộ với người dân).                      “Vấn đề này không thuộc thẩm quyền  việc KNPA), đến nay Bộ đã trực tiếp xử lý 5  điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng
           “Nội dung KNTC, KNPA tập trung chủ  của Bộ VHTTDL. Mặc dù, đã được cơ  đơn/2 vụ việc; đồng thời, phối hợp với các  thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và
        yếu về các vấn đề về kì nghỉ du lịch; yêu  quan chức năng thuộc Bộ VHTTDL trả  cơ quan thuộc Bộ hướng dẫn, giải thích với  công dân được biết.
        cầu cung cấp thông tin liên quan đến di  lời, hướng dẫn, giải thích nhưng khi người  công dân và chuyển đơn đến nơi có thẩm   “Đây là một trong những căn cứ để các
        tích lịch sử; quyết định công nhận di tích;  dân  chưa  đạt  được  mục  đích  như  mong  quyền giải quyết 46 đơn/18 vụ việc.  cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả
        cấp sổ đỏ; khai thác di sản; đào tạo…”, ông  muốn, đã dẫn đến việc  người dân liên tục   Sau khi phân loại, Bộ cũng đã giải quyết  hơn nữa công tác xử lí, giải quyết đơn phát
        Liêm cho biết.                       gửi đơn thư hàng loạt, tụ tập đông người,  54 đơn/52 vụ việc trong tổng số 66 đơn/65  sinh tại cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình
           Chánh Thanh tra chia sẻ, vụ việc về  căng băng roll khẩu hiệu. Tuy vậy, Bộ  vụ việc KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền;  trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài”, Chánh
        khu di tích lịch sử Gò Đông Thây (thuộc  VHTTDL đã chủ động chỉ đạo các cơ quan  đạt 81,8%.                    Thanh tra nhấn mạnh.
        phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh  trực thuộc Bộ phối hợp Thanh tra Bộ linh   Cụ thể: Đã giải quyết 5 đơn/4 vụ việc   Theo Chánh Thanh tra, thời gian tới,
                                                                                                                       trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các
                                                                                                                       cấp và một số văn bản Luật, Nghị định cùng
                                                                                                                       các chính sách pháp luật  mới được ban
                                                                                                                       hành có hiệu lực như: Luật Di sản, Luật
                                                                                                                       Quảng cáo, Luật Sở hữu trí tuệ… dự báo số
                                                                                                                       lượng người dân đến Bộ làm việc, gửi đơn
                                                                                                                       thông qua đường bưu điện hoặc hỏi qua
                                                                                                                       đường dây nóng để KNPA về quyền và lợi
                                                                                                                       ích của tổ chức và cá nhân sẽ tăng lên.
                                                                                                                         Do đó, Bộ VHTTDL triển khai các giải
                                                                                                                       pháp cụ thể nhằm từng bước hạn chế đơn
                                                                                                                       KN, đơn TC trong cơ quan, đơn vị thuộc
                                                                                                                       Bộ VHTTDL và trong một số lĩnh vực
                                                                                                                       chuyên ngành.
                                                                                                                         Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ
                                                                                                                       tiếp công dân thường xuyên và tiếp công
                                                                                                                       dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính
                                                                                                                       xác, giải quyết dứt điểm, đúng quy định
                                                                                                                       pháp luật các đơn KNTC thuộc thẩm
                                                                                                                       quyền của Bộ VHTTDL.
                                                                                                                         Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách
                                                                                                                       nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối
                                                                                                                       với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; tăng
                                                                                                                       cường ứng dụng công nghệ thông tin
                                                                                                                       trong công tác tiếp công dân, nhất là tiếp
        Lãnh đạo Bộ VHTTDL trong một cuộc tiếp dân.                                                           Ảnh: PV  công dân trực tuyếnn
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16