Page 11 - Báo Thanh Tra - Số Tất Niên
P. 11
(2895) - Thứ năm 9/1/2025 11
Số Tất Niên
BỘ VHTTDL:
Đơn thư thuộc thẩm quyền cơ bản
được giải quyết dứt điểm @THÁI HẢI
Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch (VHTTDL) đã kịp thời chỉ đạo KN thuộc thẩm quyền (trong đó, 1 vụ việc
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải KN lần đầu, 3 vụ việc KN lần 2); ban hành
quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, quyết định giải quyết KN đối với các vụ việc
tố cáo (KNTC). Công tác tiếp công dân, trên, đạt 100%.
giải quyết KNTC được các cơ quan, đơn Giải quyết 10 đơn/10 vụ việc của 11
vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, nhất là đơn/11 vụ việc TC thuộc thẩm quyền
các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn (trong đó, 2 vụ việc tố cáo lần 2, 9 vụ việc
tố cáo lần đầu), đã ban hành nội dung xác
giải quyết KNTC. Vì vậy, đơn thư thuộc minh tố cáo, đạt 91%.
thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản đã Giải quyết 39 đơn/39 vụ việc của 50
được giải quyết dứt điểm. đơn/50 vụ việc KNPA thuộc thẩm quyền;
11 đơn/11 vụ việc KNPA đang thụ lý giải
Khiếu nại, tố cáo tăng nhẹ quyết, tỉ lệ giải quyết đạt 78%.
Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Để có được những kết quả như vậy,
Thanh Liêm cho biết, trong năm 2024, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh
tình hình đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh Liêm nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo Bộ
(KNPA) trong các lĩnh vực thuộc phạm vi VHTTDL đối với công tác tiếp công dân, xử
quản lí nhà nước của Bộ VHTTDL không lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA. Lãnh đạo
biến động nhiều so với kì trước; tổng số Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
đơn KNTC, KNPA tiếp nhận có tăng nhẹ, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm cho biết, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn
cùng với đó, số vụ việc KNTC thuộc thẩm được giải quyết dứt điểm. Ảnh: PV thư KNTC.
quyền đủ điều kiện xử lí cũng tăng nhẹ so Mặt khác, công tác tiếp công dân, giải
với cùng kì. Xuân, thành phố Hà Nội) có tính chất hoạt ứng phó các tình huống dự báo có thể quyết KNTC được các cơ quan, đơn vị thuộc
Trong đó, các vụ việc khiếu nại thuộc phức tạp, tụ tập đông người, đơn thư xảy ra; đề xuất, kiến nghị phối hợp với các Bộ thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là các quy
thẩm quyền chủ yếu là khiếu nại quyết định kéo dài. Liên quan đến vụ việc này, chỉ cơ quan liên quan như: UBND thành phố định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết
kỉ luật công chức, viên chức, quyết định cấp tính riêng thời điểm từ 5/8/2024 đến Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, Cục KNTC. Do đó, đơn thư thuộc thẩm quyền
phép; các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền 25/11/2024, Thanh tra Bộ đã tổ chức 18 An ninh chính trị nội bộ và các cơ quan của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết
chủ yếu về thực hiện công vụ, hoạt động thế lượt tiếp công dân; tiếp nhận xử lý 23 đơn khác… trong thời gian tới giải quyết triệt dứt điểm.
thao, du lịch, lưu trú, quảng cáo, quyền tác các loại và nhiều lần tổ chức, phối hợp với để vụ việc, không để tiếp tục kéo dài…”, Ngoài ra, Bộ thường xuyên tổ chức
giả, quyền liên quan. các cơ quan chức năng hướng dẫn, giải Chánh Thanh tra nói. rà soát, đánh giá các văn bản quy định về
Chánh Thanh tra cho biết, năm 2024, thích cho người dân. quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC,
Bộ VHTTDL tiếp thường xuyên 44 lượt, với Đặc biệt, ngày 15/11/2024, thực hiện Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo KNPA. Bộ đã ban hành Quy chế xử lí
47 công dân, tương đương với cùng kỳ năm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ đã đạt gần 82% đơn KNTC, KNPA tại Bộ VHTTDL và
2023 (trong đó, có 7 đoàn đông người; số tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với các đại Cũng theo Chánh Thanh tra, trong năm Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày
vụ việc tiếp lần đầu là 14 vụ việc; số vụ việc diện các hộ dân khu vực di tích lịch sử Gò 2024, qua tiếp công dân, Bộ VHTTDL nhận 17/1/2024 về việc Ban hành Quy chế tiếp
tiếp nhiều lần là 6 vụ việc. Thanh tra Bộ tổ Đông Thây, do Thứ trưởng Hoàng Đạo được 51 đơn của 20 vụ việc (15 đơn/4 vụ công dân của Bộ VHTTDL, niêm yết công
chức 1 buổi đối thoại trực tiếp của lãnh đạo Cương chủ trì. việc KN; 5 đơn/4 vụ việc TC; 31 đơn/12 vụ khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa
Bộ với người dân). “Vấn đề này không thuộc thẩm quyền việc KNPA), đến nay Bộ đã trực tiếp xử lý 5 điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng
“Nội dung KNTC, KNPA tập trung chủ của Bộ VHTTDL. Mặc dù, đã được cơ đơn/2 vụ việc; đồng thời, phối hợp với các thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và
yếu về các vấn đề về kì nghỉ du lịch; yêu quan chức năng thuộc Bộ VHTTDL trả cơ quan thuộc Bộ hướng dẫn, giải thích với công dân được biết.
cầu cung cấp thông tin liên quan đến di lời, hướng dẫn, giải thích nhưng khi người công dân và chuyển đơn đến nơi có thẩm “Đây là một trong những căn cứ để các
tích lịch sử; quyết định công nhận di tích; dân chưa đạt được mục đích như mong quyền giải quyết 46 đơn/18 vụ việc. cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả
cấp sổ đỏ; khai thác di sản; đào tạo…”, ông muốn, đã dẫn đến việc người dân liên tục Sau khi phân loại, Bộ cũng đã giải quyết hơn nữa công tác xử lí, giải quyết đơn phát
Liêm cho biết. gửi đơn thư hàng loạt, tụ tập đông người, 54 đơn/52 vụ việc trong tổng số 66 đơn/65 sinh tại cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình
Chánh Thanh tra chia sẻ, vụ việc về căng băng roll khẩu hiệu. Tuy vậy, Bộ vụ việc KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền; trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài”, Chánh
khu di tích lịch sử Gò Đông Thây (thuộc VHTTDL đã chủ động chỉ đạo các cơ quan đạt 81,8%. Thanh tra nhấn mạnh.
phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh trực thuộc Bộ phối hợp Thanh tra Bộ linh Cụ thể: Đã giải quyết 5 đơn/4 vụ việc Theo Chánh Thanh tra, thời gian tới,
trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các
cấp và một số văn bản Luật, Nghị định cùng
các chính sách pháp luật mới được ban
hành có hiệu lực như: Luật Di sản, Luật
Quảng cáo, Luật Sở hữu trí tuệ… dự báo số
lượng người dân đến Bộ làm việc, gửi đơn
thông qua đường bưu điện hoặc hỏi qua
đường dây nóng để KNPA về quyền và lợi
ích của tổ chức và cá nhân sẽ tăng lên.
Do đó, Bộ VHTTDL triển khai các giải
pháp cụ thể nhằm từng bước hạn chế đơn
KN, đơn TC trong cơ quan, đơn vị thuộc
Bộ VHTTDL và trong một số lĩnh vực
chuyên ngành.
Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ
tiếp công dân thường xuyên và tiếp công
dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính
xác, giải quyết dứt điểm, đúng quy định
pháp luật các đơn KNTC thuộc thẩm
quyền của Bộ VHTTDL.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối
với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác tiếp công dân, nhất là tiếp
Lãnh đạo Bộ VHTTDL trong một cuộc tiếp dân. Ảnh: PV công dân trực tuyếnn