Page 7 - Báo Thanh Tra - Số Tất Niên
P. 7

(2895) - Thứ năm 9/1/2025  7
                                                                                                           Số Tất Niên


                                  TỔNG KẾT 10 NĂM THI HÀNH LUẬT TIẾP CÔNG DÂN TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG:
                  Lãnh đạo các cấp đã quan tâm đối thoại,






          lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân









                                                                                                                         @CHU TUẤN

                                                         UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các cấp,  chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết
              Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại   các ngành duy trì tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường  KNTC, trong 10 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành 55 văn
           Bình Dương, công tác tiếp công dân nói chung và   xuyên và định kỳ theo quy định pháp luật.    bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân,
           việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân nói   Qua thời gian chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Tiếp  giải quyết KNTC.
           riêng luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu   công dân, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên   Việc ban hành các văn bản được thực hiện thường
           sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện   địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Các chủ  xuyên, hiệu quả; nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực
           của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan,   trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội  hiện của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; yêu cầu
           đơn vị trên địa bàn tỉnh và sự tham gia phối hợp   Đảng bộ tỉnh luôn được UBND tỉnh quán triệt, triển khai,  gắn công tác tiếp công dân với công tác giải quyết KNTC,
           đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị nên đã   thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa thành những chương  kiến nghị, phản ánh của công dân. Trên cơ sở thực tiễn và
           đạt được nhiều kết quả, thuận lợi…            trình, kế hoạch hành động cụ thể... Người đứng đầu cấp ủy,  tình hình công tác, các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị
                                                         chính quyền các cấp nhận thức rõ, xác định công tác tiếp  trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản nhằm
                                                         công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan  nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy trách nhiệm
                                                         trọng, thường xuyên, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp  người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân,
                                                         của công dân, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng,  đối thoại và xử lý những phản ánh của Nhân dân; các cơ
               heo UBND tỉnh Bình Dương, là tỉnh nằm trong  Nhà nước.                                     quan tư pháp, cơ quan khối nội chính cũng đã ban hành kế
               vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát   UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết, để nâng cao  hoạch, văn bản triển khai, thực hiện nghiêm túc và thống
               triển kinh tế, xã hội khá cao, cũng như một số                                             nhất trong toàn ngành, đơn vị.
        Tđịa phương khác trong cả nước, trong quá trình          Sau 10 năm triển khai Luật Tiếp công dân, cấp tỉnh và cấp   Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công
        chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh                                       chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND
        trang đô thị, trên địa bàn tỉnh cũng phát sinh tình trạng   huyện đã tiếp được 47.786 lượt với 46.758 người được tiếp. Trong   tỉnh đã tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Tiếp
        khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài   đó, tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo được 21.999   công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, các lớp tập
        liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường giải tỏa, tái định   lượt với 22.986 người được tiếp; tiếp công dân thường xuyên được   huấn nghiệp vụ giải quyết KNTC tiếp công dân; biên tập và
        cư và các chính sách về đất đai. Bên cạnh việc cơ quan nhà   25.787 lượt với 23.772 người được tiếp.  phát hành tài liệu, ấn phẩm về pháp luật tiếp công dân tới
        nước tiếp nhận, giải quyết các đơn thư KNTC, kiến nghị,   Về tiếp đoàn đông người, thủ trưởng tiếp trực tiếp 21 đoàn với   đông đảo nhân dân…
        phản ánh của công dân theo quy định, cũng còn việc công   196 người được tiếp; thủ trưởng ủy quyền tiếp 20 đoàn với 235   Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo
        dân tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp để KN kéo   người được tiếp; tiếp thường xuyên 53 đoàn, 666 người được tiếp.  UBND các huyện, thành phố về việc thành lập Ban Tiếp
        dài, một số trường hợp công dân quá khích, gây mất trật tự   Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 16.641 đơn   công dân trực thuộc Văn phòng UBND các cấp. Tính đến
        tại các điểm tiếp công dân và cơ quan hành chính nhà nước.                                        thời điểm hiện nay, Ban Tiếp công dân của tỉnh và Ban Tiếp
           Trước tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh còn diễn biến   (gồm có 2.519 đơn KN, 471 TC và 13.651 đơn kiến nghị, phản   công dân của 9 huyện, thành phố đã thành lập và đi vào
        phức tạp, xác định công tác tiếp công dân và giải quyết   ánh); đơn thuộc thẩm quyền đã được giải quyết 16.637 đơn (gồm   hoạt động có hiệu quả…n
        KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các   có: 2.516 đơn KN, 470 đơn TC, 13.651 đơn kiến nghị, phản ánh),
        ngành, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân,    đạt tỷ lệ trên 99%.
                                                                 Qua kết quả xử lý các KNTC, kiến nghị, phản ánh cho thấy
                                                              hiệu quả cao trong công tác tiếp nhận và giải quyết. UBND tỉnh
                                                              Bình Dương và các đơn vị trực thuộc sẽ tiếp tục duy trì và phát huy
                                                              những kết quả đạt được, đồng thời cải thiện các quy trình để nâng
                                                              cao hơn nữa sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của các
                                                              cơ quan công quyền.















































        Sau 10 năm triển khai Luật Tiếp công dân, cấp tỉnh và cấp huyện của tỉnh Bình Dương đã tiếp được 47.786 lượt với 46.758 người được tiếp.    Ảnh: Chu Tuấn
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12