Page 7 - Báo Thanh Tra - Số Tất Niên
P. 7
(2895) - Thứ năm 9/1/2025 7
Số Tất Niên
TỔNG KẾT 10 NĂM THI HÀNH LUẬT TIẾP CÔNG DÂN TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG:
Lãnh đạo các cấp đã quan tâm đối thoại,
lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân
@CHU TUẤN
UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các cấp, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết
Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại các ngành duy trì tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường KNTC, trong 10 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành 55 văn
Bình Dương, công tác tiếp công dân nói chung và xuyên và định kỳ theo quy định pháp luật. bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân,
việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân nói Qua thời gian chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Tiếp giải quyết KNTC.
riêng luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu công dân, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên Việc ban hành các văn bản được thực hiện thường
sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Các chủ xuyên, hiệu quả; nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực
của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội hiện của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; yêu cầu
đơn vị trên địa bàn tỉnh và sự tham gia phối hợp Đảng bộ tỉnh luôn được UBND tỉnh quán triệt, triển khai, gắn công tác tiếp công dân với công tác giải quyết KNTC,
đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị nên đã thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa thành những chương kiến nghị, phản ánh của công dân. Trên cơ sở thực tiễn và
đạt được nhiều kết quả, thuận lợi… trình, kế hoạch hành động cụ thể... Người đứng đầu cấp ủy, tình hình công tác, các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị
chính quyền các cấp nhận thức rõ, xác định công tác tiếp trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản nhằm
công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy trách nhiệm
trọng, thường xuyên, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân,
của công dân, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, đối thoại và xử lý những phản ánh của Nhân dân; các cơ
heo UBND tỉnh Bình Dương, là tỉnh nằm trong Nhà nước. quan tư pháp, cơ quan khối nội chính cũng đã ban hành kế
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết, để nâng cao hoạch, văn bản triển khai, thực hiện nghiêm túc và thống
triển kinh tế, xã hội khá cao, cũng như một số nhất trong toàn ngành, đơn vị.
Tđịa phương khác trong cả nước, trong quá trình Sau 10 năm triển khai Luật Tiếp công dân, cấp tỉnh và cấp Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND
trang đô thị, trên địa bàn tỉnh cũng phát sinh tình trạng huyện đã tiếp được 47.786 lượt với 46.758 người được tiếp. Trong tỉnh đã tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Tiếp
khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài đó, tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo được 21.999 công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, các lớp tập
liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường giải tỏa, tái định lượt với 22.986 người được tiếp; tiếp công dân thường xuyên được huấn nghiệp vụ giải quyết KNTC tiếp công dân; biên tập và
cư và các chính sách về đất đai. Bên cạnh việc cơ quan nhà 25.787 lượt với 23.772 người được tiếp. phát hành tài liệu, ấn phẩm về pháp luật tiếp công dân tới
nước tiếp nhận, giải quyết các đơn thư KNTC, kiến nghị, Về tiếp đoàn đông người, thủ trưởng tiếp trực tiếp 21 đoàn với đông đảo nhân dân…
phản ánh của công dân theo quy định, cũng còn việc công 196 người được tiếp; thủ trưởng ủy quyền tiếp 20 đoàn với 235 Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo
dân tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp để KN kéo người được tiếp; tiếp thường xuyên 53 đoàn, 666 người được tiếp. UBND các huyện, thành phố về việc thành lập Ban Tiếp
dài, một số trường hợp công dân quá khích, gây mất trật tự Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 16.641 đơn công dân trực thuộc Văn phòng UBND các cấp. Tính đến
tại các điểm tiếp công dân và cơ quan hành chính nhà nước. thời điểm hiện nay, Ban Tiếp công dân của tỉnh và Ban Tiếp
Trước tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh còn diễn biến (gồm có 2.519 đơn KN, 471 TC và 13.651 đơn kiến nghị, phản công dân của 9 huyện, thành phố đã thành lập và đi vào
phức tạp, xác định công tác tiếp công dân và giải quyết ánh); đơn thuộc thẩm quyền đã được giải quyết 16.637 đơn (gồm hoạt động có hiệu quả…n
KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các có: 2.516 đơn KN, 470 đơn TC, 13.651 đơn kiến nghị, phản ánh),
ngành, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đạt tỷ lệ trên 99%.
Qua kết quả xử lý các KNTC, kiến nghị, phản ánh cho thấy
hiệu quả cao trong công tác tiếp nhận và giải quyết. UBND tỉnh
Bình Dương và các đơn vị trực thuộc sẽ tiếp tục duy trì và phát huy
những kết quả đạt được, đồng thời cải thiện các quy trình để nâng
cao hơn nữa sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của các
cơ quan công quyền.
Sau 10 năm triển khai Luật Tiếp công dân, cấp tỉnh và cấp huyện của tỉnh Bình Dương đã tiếp được 47.786 lượt với 46.758 người được tiếp. Ảnh: Chu Tuấn