Page 41 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 41
Ngoài ra, năng lực DN trong nước, ngoài. Ngoài ra, bối cảnh quy định về sản chú trọng xây dựng và quảng bá thương
nhất là trong lĩnh vực công nghệ, là trở xuất bền vững của châu Âu, Hoa Kỳ ngày hiệu. Khi hiểu được khách hàng, khi đổi
ngại lớn để thu hút chuỗi cung ứng của một thắt chặt càng tạo thêm áp lực và mới sản phẩm và biết cách kể về DN
tập đoàn công nghệ vào Việt Nam cũng gia tăng chi phí với DN Việt, vốn có quy và sản phẩm bằng câu chuyện thương
như hạn chế khả năng Việt Nam tham mô và nguồn lực khiêm tốn. hiệu tạo lợi thế cạnh tranh trên thị
gia vào công đoạn cao (upstream) Nhằm khắc phục tình trạng trên, bên trường toàn cầu.
trong mạng lưới sản xuất toàn cầu. cạnh chú trọng nâng cao chất lượng Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp
“Những điểm yếu này nếu không nguồn nhân lực, DN trong nước cần tục đẩy mạnh thông tin thị trường, tuyên
sớm khắc phục sẽ làm tăng nguy cơ quan tâm nhiều hơn nữa đến đầu tư truyền, tập huấn hỗ trợ nâng cao nhận
lún sâu vào bẫy gia công, lắp ráp, khó dây chuyền sản xuất, ứng dụng khoa thức của DN về phát triển bền vững, sản
kiểm soát được các dòng đầu tư chất học – công nghệ, nhằm đáp ứng tốt xuất xanh, xây dựng thương hiệu... Đặc
lượng thấp, đầu tư thâu tóm thị trường hơn về số lượng, chất lượng và cả thời biệt, Bộ Công Thương sẽ thông qua cơ
và DN trong nước, đầu tư núp bóng”, gian giao hàng. Cùng đó, tăng cường chế hợp tác, tiếp tục vận động chính
các chuyên gia chỉ rõ. liên kết với các viện nghiên cứu trong sách với đối tác thương mại nhằm tháo
Là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng và ngoài nước, tập đoàn nước ngoài gỡ rào cản tiếp cận thị trường để hạn
lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, để tìm hiểu, tiếp cận nhanh hơn với chế tối đa gánh nặng về chi phí cho nhà
tăng trưởng của mặt hàng điện tử, máy dây chuyền công nghệ mới. Qua đó, sản xuất và xuất khẩu.
tính và linh kiện có ảnh hưởng khá lớn cải thiện được năng lực sản xuất, đáp Đồng thời, yêu cầu các nước đối tác
đến tăng trưởng chung của xuất khẩu cả ứng yêu cầu của tập đoàn nước ngoài tăng cường đối thoại để làm rõ yêu cầu,
nước. Dù ngành điện tử thu về hàng trăm và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị quy định kỹ thuật đối với sản phẩm
tỷ USD xuất khẩu mỗi năm, nhưng lợi toàn cầu. nhập khẩu và áp dụng lộ trình thực thi
ích kinh tế trong việc tham gia vào chuỗi Đưa ra lời khuyên với DN, ông Tạ phù hợp để DN Việt Nam có thời gian
cung ứng điện tử toàn cầu là tương đối Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường chuyển đổi; hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể
nhỏ bởi quy trình ở trong nước chỉ giới châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho DN để thích ứng với quy định mới.
hạn ở phạm vi chức năng rất hẹp, chủ nhấn mạnh: DN cần chủ động nắm bắt Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ tiếp
yếu là lắp ráp, gia công đơn giản. thông tin, định vị thị trường và khách tục có những đề xuất cụ thể với đối
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng hàng mục tiêu. Từ đó, tập trung cho tác thị trường, đề nghị hỗ trợ kỹ thuật
Cục Công nghiệp cũng cho rằng, các sản việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm thông qua chương trình cụ thể, giúp
phẩm điện tử thường có tuổi thọ tương phù hợp cho từng thị trường, xây dựng nâng cao năng lực DN, xây dựng mô
đối ngắn, thường xuyên thay đổi tính kế hoạch sản xuất và xuất khẩu bài hình sản xuất bền vững, kinh tế tuần
năng và mẫu mã, trong khi năng lực của bản để có thể thích ứng với yêu cầu hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn... Ngoài
DN trong nước hạn chế, không đủ nguồn của nhà phân phối khi tham gia chuỗi ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối
lực để đầu tư vào nghiên cứu, phát triển cung ứng. hợp với các bộ, ngành, hiệp hội đẩy
sản phẩm, thương hiệu. Vì vậy, công Cùng đó, DN cần nỗ lực xanh hóa mạnh xúc tiến thương mại cũng như
hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa tại thị
đoạn có hàm lượng giá trị gia tăng cao sản xuất, đảm bảo minh bạch truy xuất trường trong nước và xuất khẩu.
vẫn phụ thuộc vào chuỗi sản xuất nước nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi giá trị;
doanhnghiepthuonghieu.vn 41