Page 41 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 41

Ngoài ra, năng lực DN trong nước,   ngoài. Ngoài ra, bối cảnh quy định về sản   chú trọng xây dựng và quảng bá thương
        nhất là trong lĩnh vực công nghệ, là trở   xuất bền vững của châu Âu, Hoa Kỳ ngày   hiệu. Khi hiểu được khách hàng, khi đổi
        ngại lớn để thu hút chuỗi cung ứng của   một thắt chặt càng tạo thêm áp lực và   mới sản phẩm và biết cách kể về DN
        tập đoàn công nghệ vào Việt Nam cũng   gia tăng chi phí với DN Việt, vốn có quy   và sản phẩm bằng câu chuyện thương
        như hạn chế khả năng Việt Nam tham   mô và nguồn lực khiêm tốn.     hiệu tạo lợi thế cạnh tranh trên thị
        gia vào công đoạn cao (upstream)    Nhằm khắc phục tình trạng trên, bên   trường toàn cầu.
        trong mạng lưới sản xuất toàn cầu.  cạnh chú trọng nâng cao chất lượng   Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp
          “Những điểm yếu này nếu không   nguồn nhân lực, DN trong nước cần   tục đẩy mạnh thông tin thị trường, tuyên
        sớm khắc phục sẽ làm tăng nguy cơ   quan tâm nhiều hơn nữa đến đầu tư   truyền, tập huấn hỗ trợ nâng cao nhận
        lún sâu vào bẫy gia công, lắp ráp, khó   dây chuyền sản xuất, ứng dụng khoa   thức của DN về phát triển bền vững, sản
        kiểm soát được các dòng đầu tư chất   học – công nghệ, nhằm đáp ứng tốt   xuất xanh, xây dựng thương hiệu... Đặc
        lượng thấp, đầu tư thâu tóm thị trường   hơn về số lượng, chất lượng và cả thời   biệt, Bộ Công Thương sẽ thông qua cơ
        và DN trong nước, đầu tư núp bóng”,   gian giao hàng. Cùng đó, tăng cường   chế hợp tác, tiếp tục vận động chính
        các chuyên gia chỉ rõ.            liên kết với các viện nghiên cứu trong   sách với đối tác thương mại nhằm tháo
          Là mặt hàng chiếm tỷ trọng ngày càng   và ngoài nước, tập đoàn nước ngoài   gỡ rào cản tiếp cận thị trường để hạn
        lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu,   để tìm hiểu, tiếp cận nhanh hơn với   chế tối đa gánh nặng về chi phí cho nhà
        tăng trưởng của mặt hàng điện tử, máy   dây chuyền công nghệ mới. Qua đó,   sản xuất và xuất khẩu.
        tính và linh kiện có ảnh hưởng khá lớn   cải thiện được năng lực sản xuất, đáp   Đồng thời, yêu cầu các nước đối tác
        đến tăng trưởng chung của xuất khẩu cả   ứng yêu cầu của tập đoàn nước ngoài   tăng cường đối thoại để làm rõ yêu cầu,
        nước. Dù ngành điện tử thu về hàng trăm   và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị   quy định kỹ thuật đối với sản phẩm
        tỷ USD xuất khẩu mỗi năm, nhưng lợi   toàn cầu.                     nhập khẩu và áp dụng lộ trình thực thi
        ích kinh tế trong việc tham gia vào chuỗi   Đưa ra lời khuyên với DN, ông Tạ   phù hợp để DN Việt Nam có thời gian
        cung ứng điện tử toàn cầu là tương đối   Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường   chuyển đổi; hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể
        nhỏ bởi quy trình ở trong nước chỉ giới   châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương)   cho DN để thích ứng với quy định mới.
        hạn ở phạm vi chức năng rất hẹp, chủ   nhấn mạnh: DN cần chủ động nắm bắt   Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ tiếp
        yếu là lắp ráp, gia công đơn giản.  thông tin, định vị thị trường và khách   tục có những đề xuất cụ thể với đối
          Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng   hàng mục tiêu. Từ đó, tập trung cho   tác thị trường, đề nghị hỗ trợ kỹ thuật
        Cục Công nghiệp cũng cho rằng, các sản   việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm   thông qua chương trình cụ thể, giúp
        phẩm điện tử thường có tuổi thọ tương   phù hợp cho từng thị trường, xây dựng   nâng cao năng lực DN, xây dựng mô
        đối ngắn, thường xuyên thay đổi tính   kế hoạch sản xuất và xuất khẩu bài   hình sản xuất bền vững, kinh tế tuần
        năng và mẫu mã, trong khi năng lực của   bản để có thể thích ứng với yêu cầu   hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn... Ngoài
        DN trong nước hạn chế, không đủ nguồn   của nhà phân phối khi tham gia chuỗi   ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối
        lực để đầu tư vào nghiên cứu, phát triển   cung ứng.                hợp với các bộ, ngành, hiệp hội đẩy
        sản phẩm, thương hiệu. Vì vậy, công   Cùng đó, DN cần nỗ lực xanh hóa   mạnh xúc tiến thương mại cũng như
                                                                            hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa tại thị
        đoạn có hàm lượng giá trị gia tăng cao   sản xuất, đảm bảo minh bạch truy xuất   trường trong nước và xuất khẩu.
        vẫn phụ thuộc vào chuỗi sản xuất nước   nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi giá trị;

                                                                                    doanhnghiepthuonghieu.vn  41
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46