Page 40 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 40

tài chính doanh nghiệp































                     của doanh nghiệp Việt








                                Hồ Bình An   Mặc dù có nhiều cơ hội để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thông
                                             qua việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho tập đoàn nước ngoài lớn
                                             đang đầu tư tại Việt Nam, nhưng thực tế cho thấy vẫn chưa nhiều doanh
                                             nghiệp (DN) Việt Nam tận dụng được cơ hội này.



                                                    hính vì vậy, nhiều ý kiến chỉ   Theo các chuyên gia, Việt Nam đã trở
                                                    ra rằng “nút thắt” ở đây là bởi   thành một trong những điểm đến đầu
                                                    đa số DN công nghiệp hỗ trợ   tư hấp dẫn của nhiều tập đoàn, DN toàn
                                            Cthường có quy mô nhỏ, khó        cầu. Tuy nhiên, số lượng DN Việt tham
                                             khăn về tài chính, thiếu nguồn nhân lực   gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu
                                             chất lượng cao và chưa chú trọng đầu   còn hạn chế, đòi hỏi giải pháp hiệu quả
                                             tư vào dây chuyền công nghệ.     để nâng cao khả năng tham gia vào
                                               Nhận định về vấn đề này, các chuyên   chuỗi cung ứng toàn cầu của DN.
                                             gia đã nêu bật câu chuyện của nhiều   Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên
                                             nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại   chỉ rõ, nền kinh tế Việt Nam đang có độ
                                             Việt Nam và rất thành công. Có những   mở lớn và hội nhập ngày càng sâu rộng
                                             đơn vị đã công bố sản phẩm được sản   song DN nội địa vẫn chưa thể tham gia
                                             xuất tại Việt Nam đã nội địa hóa tới 55%   sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
                                             nhưng qua khảo sát lại cho thấy con số   Nguyên do bởi trình độ công nghiệp còn
                                             này chỉ dừng lại ở mức 18%.      thấp, Việt Nam vẫn cơ bản là sản xuất
                                               Nguyên nhân là do dù tăng về quy   gia công, chưa chạm được nhiều đến tự
                                             mô, số lượng, một số sản phẩm công   động hóa, số hóa; hệ thống chuỗi công
                                             nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được đánh   nghiệp chưa rõ ràng.
                                             giá đáp ứng nhu cầu trong nước và đã   Hơn nữa, DN công nghiệp, doanh nhân
                                             xuất khẩu sang một số quốc gia trên   Việt Nam chưa thực sự tạo được sự liên
                                             thế giới, nhưng năng suất của DN trong   kết công nghiệp giữa trong nước và thế
                                             nước còn thấp, chưa đáp ứng được yêu   giới; chưa thật sự dẫn dắt được chuỗi
                                             cầu của các tập đoàn lớn tại Việt Nam   công nghiệp của DN, tập đoàn, thế giới
                                             về số lượng, mẫu mã, chất lượng cũng   vào Việt Nam. Bước chuyển mình công
                                             như thời gian giao hàng.         nghiệp hóa, hiện đại hóa của DN còn yếu.


        40  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45