Page 40 - Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn - Số Tết Dương Lịch
P. 40
tài chính doanh nghiệp
của doanh nghiệp Việt
Hồ Bình An Mặc dù có nhiều cơ hội để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thông
qua việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho tập đoàn nước ngoài lớn
đang đầu tư tại Việt Nam, nhưng thực tế cho thấy vẫn chưa nhiều doanh
nghiệp (DN) Việt Nam tận dụng được cơ hội này.
hính vì vậy, nhiều ý kiến chỉ Theo các chuyên gia, Việt Nam đã trở
ra rằng “nút thắt” ở đây là bởi thành một trong những điểm đến đầu
đa số DN công nghiệp hỗ trợ tư hấp dẫn của nhiều tập đoàn, DN toàn
Cthường có quy mô nhỏ, khó cầu. Tuy nhiên, số lượng DN Việt tham
khăn về tài chính, thiếu nguồn nhân lực gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu
chất lượng cao và chưa chú trọng đầu còn hạn chế, đòi hỏi giải pháp hiệu quả
tư vào dây chuyền công nghệ. để nâng cao khả năng tham gia vào
Nhận định về vấn đề này, các chuyên chuỗi cung ứng toàn cầu của DN.
gia đã nêu bật câu chuyện của nhiều Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên
nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại chỉ rõ, nền kinh tế Việt Nam đang có độ
Việt Nam và rất thành công. Có những mở lớn và hội nhập ngày càng sâu rộng
đơn vị đã công bố sản phẩm được sản song DN nội địa vẫn chưa thể tham gia
xuất tại Việt Nam đã nội địa hóa tới 55% sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
nhưng qua khảo sát lại cho thấy con số Nguyên do bởi trình độ công nghiệp còn
này chỉ dừng lại ở mức 18%. thấp, Việt Nam vẫn cơ bản là sản xuất
Nguyên nhân là do dù tăng về quy gia công, chưa chạm được nhiều đến tự
mô, số lượng, một số sản phẩm công động hóa, số hóa; hệ thống chuỗi công
nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được đánh nghiệp chưa rõ ràng.
giá đáp ứng nhu cầu trong nước và đã Hơn nữa, DN công nghiệp, doanh nhân
xuất khẩu sang một số quốc gia trên Việt Nam chưa thực sự tạo được sự liên
thế giới, nhưng năng suất của DN trong kết công nghiệp giữa trong nước và thế
nước còn thấp, chưa đáp ứng được yêu giới; chưa thật sự dẫn dắt được chuỗi
cầu của các tập đoàn lớn tại Việt Nam công nghiệp của DN, tập đoàn, thế giới
về số lượng, mẫu mã, chất lượng cũng vào Việt Nam. Bước chuyển mình công
như thời gian giao hàng. nghiệp hóa, hiện đại hóa của DN còn yếu.
40 Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn