Page 25 - Khoa học và Đời Sống - Số Tết Âm Lịch
P. 25
KÍNH ĐA TRÒNG 25
Xuân Ất Tỵ - 2025
thay đổi sẽ dẫn tới tâm lý lo lắng, tăng “Trước bất kỳ một sự đổi mới nào,
thêm áp lực. có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí,
“Con trai tôi học tốt các môn Khoa như một tư duy tự nhiên, con người hay Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ thị tăng cường phối hợp,
học tự nhiên, lên lớp 10 sẽ chọn tổ hợp phản ứng hơi thái quá với cái mới. Tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
này. Cháu học đuối môn xã hội nên rất lo lý chung cảm thấy an toàn khi đi con
lắng. Giả sử thi tổ hợp vào đúng các môn đường cũ, ngần ngại bước trên đường Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt thiệp THPT và tuyển sinh
con học không tốt, thì con sẽ rất áp lực. mới”, đại biểu tỉnh Hải Dương nói. đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 nêu rõ năm đầu tiên tổ chức kỳ thi và tuyển sinh theo
Nên chốt luôn thi 3 môn Văn, Toán, Anh Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
sẽ tốt hơn cho học sinh, bởi môn tiếng Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn
Anh rất quan trọng”, chị Thu Hà (Nam bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương. Trong đó tập trung chỉ đạo sở GD&ĐT thực hiện kế hoạch dạy và
Từ Liêm, Hà Nội) cho hay. học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội dục phổ thông 2018.
đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Thủ tướng chỉ đạo và tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và thi trên địa bàn theo
Hoàng cho rằng, đối với cấp THCS, học hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các cơ quan bảo đảm an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực…
sinh phải học toàn diện, không bỏ môn
nào. Việc lựa chọn thi môn thứ 3 là buộc
học sinh phải học, bởi không thi thì sẽ trung bình 3 năm lớp 10,11,12 sẽ đánh
không học. Cha mẹ muốn bớt môn thi giá toàn bộ năng lực người học trong
để cho con học nhẹ nhàng, chỉ tìm cái dễ suốt 3 năm theo chương trình giáo dục
để thi chứ không vì phát triển bản thân phổ thông mới hơn là chỉ đánh giá
của con là không đúng. điểm của 1 năm lớp 12.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT có hạn chế
là không phải thi tất cả các môn mà
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chỉ thi một số môn đại diện. Do đó,
phương án lấy điểm trung bình của 3
năm học bạ kết hợp với điểm thi một
Hiện, dư luận đặt vấn đề: Việc học số môn là hợp lý.
sinh phải học đều các môn để đáp ứng
điều kiện thi theo chương trình mới, Tuy nhiên, tỷ lệ tương quan giữa
tất nhiên, vốn kiến thức rộng hơn sách 2 thành phần điểm này cần phải thay
giáo khoa, làm tăng áp lực phải đi học đổi. Khi ở Việt Nam văn hóa chất PGS. TS Trần Thành Nam
thêm, dù đã học kín lịch. Việc tăng tỷ lượng chưa hình thành, những tệ nạn đoạn căng thẳng ôn tập, các thí sinh
lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình tiêu cực trong dạy học, thi cử vẫn tràn cần có chế độ dinh dưỡng, ăn uống,
học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% lan, trọng số điểm học bạ phải thấp nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe, tinh
(trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết hơn 50% thì phù hợp hơn. thần tốt. Trong đó, giấc ngủ rất quan
quả lớp 12) sẽ gia tăng nguy cơ “làm “Khi văn hóa chất lượng chưa hình trọng, các em cần ngủ đủ.
đẹp” học bạ và “chạy điểm” ở các nhà thành và những tệ nạn, gian lận, tiêu Đối với việc học tập, ưu tiên học
TS Nguyễn Tùng Lâm trường, tăng áp lực lên những học sinh cực trong dạy học, thi cử vẫn tràn lan, chất lượng chứ không phải học thời
“học thật, thi thật”. việc đưa ra trọng số 50/50 cần phải gian dài. Các em hãy chọn khoảng thời
“Không nên để học sinh ngồi chờ, Giải đáp vấn đề trên, TS Lê Viết cân nhắc, thận trọng. T50/50 là hơi lạc gian học tốt nhất để học những môn
quan”, ông Khuyến nhấn mạnh.
ngồi đoán gây tâm lý không tốt cho các Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ khó nhất. Khi cảm thấy mệt, cần nghỉ
em. Môn thi thứ ba là môn trắc nghiệm Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), Phó ngơi, không nên học liên tục. Nên có
tổng hợp của tất cả các môn còn lại, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, Làm sao để khoảng thời gian đứng dậy vận động
như Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD. Đề cao đẳng Việt Nam cho rằng, mục đích giảm áp lực thi cử? trong các khoảng nghỉ.
thi phải sát với đối tượng học sinh, có Bộ GD&ĐT tăng tỷ lệ sử dụng điểm Trong giai đoạn ôn thi và khi đi thi,
độ phân hóa, không phải theo bệnh đánh giá quá trình (học bạ) từ 30 lên Chỉ còn vài tháng nữa, các thi sinh một số học sinh thường bị rối loạn lo
thành tích, bớt xén chương trình” TS 50% nhằm đánh giá sát hơn năng lực sẽ bước vào những kỳ thi cam go, được lâu, bị lo lắng quá mức. Càng lo thì học
cho là “phép thử” này. Trong giai đoạn
Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ. người học theo chương trình giáo dục “nước rút”, nhiều học sinh bắt đầu lại càng không vào. Các em nên biến
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn phổ thông 2018. chạy đua với thời gian. việc học thành thói quen. “Như vậy,
Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn Điểm học bạ các năm lớp 10, lớp 11 sẽ không bị mệt và học hiệu quả hơn”,
chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải được sử dụng (với trọng số nhỏ hơn PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ ông Nam nói.
Dương ủng hộ việc bốc thăm môn thi của lớp 12) thay vì chỉ của lớp 12 như nhiệm Khoa Khoa học giáo dục, Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu
thứ 3 vào lớp 10. trước đây nhằm thúc đẩy việc dạy và Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà trưởng Trường THCS Thái Thịnh
Nội), Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý
Là phụ huynh, đương nhiên mong học ngay từ khi học sinh bước vào bậc - giáo dục Việt Nam khuyên, trong giai (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mỗi
học THPT. Rõ ràng, việc tính 50% điểm
muốn phương án an toàn, cứ theo 3 ngày học sinh cần có thời gian tự học ít
môn Văn, Toán Anh và tập trung học nhất là từ 2-3 giờ.
để thi 3 môn này. Tuy nhiên, dễ có “Trí nhớ tốt không bằng nét mực
nguy cơ các môn khác trở thành môn mờ, các em không chỉ nghe các thầy
học phụ hết. 5 lần cải cách và đổi mới giáo dục ở Việt Nam cô giảng, đọc tài liệu, mà phải cầm bút
“Nếu chúng ta chốt “cứng” 3 môn Cuộc cải cách giáo dục đầu tiên năm 1950: Năm 1950 hệ thống giáo dục chuyển từ phân ban luyện tập, làm bài. Các em phải làm
thi Toán, Văn, Anh, học sinh và cả phụ tú tài cũ sang hệ thống giáo dục phổ thông 9 năm, gồm 3 cấp: Cấp I: 4 năm (lớp 1-4 thay thế cho được các bài tập môn Ngữ văn, giải
huynh không quan tâm tới các môn bậc tiểu học cũ 6 năm, không kể một năm lớp ấu trĩ hay vỡ lòng). Cấp II: 3 năm (lớp 5-7 thay thế được các đề ôn tập môn tiếng Anh,
khác nữa, vì có thi đâu. Cách đánh cho bậc trung học đệ nhất cũ 4 năm). Cấp III: 2 năm (lớp 8-9 thay thế cho bậc trung học chuyên môn Toán; thậm chí làm lại những bài
giá chung hiện nay vẫn là chất lượng khoa 3 năm). Cuối năm lớp 9, học sinh mới phải trải qua một kỳ thi tốt nghiệp. mà các thầy cô đã hướng dẫn để ghi lại
giáo dục của cơ sở giáo dục bằng tỷ lệ Cuộc cải cách giáo dục lần thứ 2, năm 1956: Từ năm 1956 đến năm 1976, tại miền Bắc Việt trên vỏ não lần 2, giúp các em có thể
học sinh thi đỗ vào các trường THPT, Nam, theo Nghị định 596 ngày 30/8/1956 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên, các nhớ lâu, vững vàng về kỹ năng làm
thậm chí là THPT công lập, mới có hiện trường phổ thông sẽ tổ chức theo hệ thống trường phổ thông 10 năm. bài”, thầy Cường lưu ý.
tượng giáo viên vận động phụ huynh Hệ thống trường phổ thông 10 năm chia làm 3 cấp học. Hai hệ thống giáo dục cũ được sáp Một điều cũng rất quan trọng là cha
không để cho các con có lực học trung nhập thành một hệ thống giáo dục mới 10 năm, gồm ba cấp: Cấp I: 4 năm, từ lớp 1 đến lớp 4. Cấp mẹ cần đồng hành cùng con, cùng con
bình thi đăng ký thi vào lớp 10 THPT II: 3 năm, từ lớp 5 đến lớp 7. Cấp III: 3 năm, từ lớp 8 đến lớp 10 phân chia thời gian biểu trong một tuần
công lập, vì sợ ảnh hưởng tới thành cho từng môn học, phối hợp với thầy cô
tích chung của Trường, nên học sinh lại Chương trình, sách giáo khoa chủ yếu là sao chép lại của các nước xã hội chủ nghĩa. giáo để nắm được diễn biến quá trình
càng chỉ tập trung vào môn thi… Cuộc cải cách lần thứ 3: Năm 1976, khi hai miền Nam và Bắc thống nhất năm 1976, tồn tại hai học tập của con. Cần tính toán lịch học
… Đổi mới căn bản toàn diện giáo hệ thống giáo dục song hành: Miền Bắc tiếp tục hệ 10 năm và miền Nam giữ hệ 12 năm từ năm cho con vừa sức, làm sao để học sinh có
dục là phải đổi mới rất nhiều khâu, 1976 đến năm 1981. thời gian đủ lớn để tự học ở nhà, tránh
nhiều thứ, chứ không phải chỉ là sách Cuộc cải cách lần thứ 4: năm 1981: Áp dụng hệ 11 năm cho miền Bắc (thêm lớp 5). Năm 1992- “ép” con đi học thêm quá nhiều gây mệt
giáo khoa và chương trình”, đại biểu 1993, hệ thống 11 năm phổ thông của miền Bắc được thay đổi từ 11 năm sang 12 năm (thêm lớp mỏi, không hiệu quả.
Nguyễn Thị Việt Nga phân tích. 9). Từ đó đến nay toàn bộ hệ thống là 12 năm thống nhất cả nước. Cùng với đó là đổi mới chương Các phụ huynh không nên giao
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt trình sách giáo khoa và cải tiến chữ viết. Do dư luận xã hội phản ứng mạnh, ngành giáo dục dần những chỉ tiêu, đích đến, chất thêm sự
Nga, tất cả các môn học trong chương quay lại chữ viết cũ. căng thẳng, áp lực đối với các em. Thay
trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là Cuộc cải cách lần thứ 5: Từ năm 2000: Chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới, kéo vào đó, nên động viên con cố gắng, nỗ
THCS, không chỉ cung cấp kiến thức theo việc thay đổi sách giáo khoa toàn bộ cho khối phổ thông, áp dụng từ năm học 2002-2003, lực để đạt được kết quả tốt nhất.
nền cho mỗi cá nhân, mà còn góp thực hiện cuốn chiếu đồng thời từ khối lớp 1 và lớp 6, hoàn tất vào năm học 2008-2009. Đây là lần “Nhiều học sinh trong giai đoạn
phần hình thành nhân cách của mỗi đổi mới sách giáo khoa được coi là “bài bản nhất” kể từ sau Cách mạng tháng 8. gần kỳ thi có những tiến bộ vượt bậc,
con người. Đừng cho rằng việc phải Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ: Giáo dục còn nhiều nhưng cũng có những trường hợp
học là lãng phí, mất thời gian. Đối với hạn chế trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung kiến thức của một số môn không như kỳ vọng. Tâm lý, sự đồng
việc học, không có kiến thức nào là học, bài học chưa thực sự được tinh giản, còn gây áp lực đối với học sinh. hành của cha mẹ rất quan trọng với thí
phí cả. sinh”, thầy Cường nói.