Page 25 - Khoa học và Đời Sống - Số Tết Âm Lịch
P. 25

KÍNH ĐA TRÒNG                                                                      25


                                                                                                                                     Xuân Ất Tỵ  - 2025


        thay đổi sẽ dẫn tới tâm lý lo lắng, tăng   “Trước bất kỳ một sự đổi mới nào,
        thêm áp lực.                    có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí,
           “Con trai tôi học tốt các môn Khoa   như một tư duy tự nhiên, con người hay   Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ thị tăng cường phối hợp,
        học tự nhiên, lên lớp 10 sẽ chọn tổ hợp   phản ứng hơi thái quá với cái mới. Tâm    tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
        này. Cháu học đuối môn xã hội nên rất lo   lý chung cảm thấy an toàn khi đi con
        lắng. Giả sử thi tổ hợp vào đúng các môn   đường cũ, ngần ngại bước trên đường   Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt thiệp THPT và tuyển sinh
        con học không tốt, thì con sẽ rất áp lực.   mới”, đại biểu tỉnh Hải Dương nói.  đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 nêu rõ năm đầu tiên tổ chức kỳ thi và tuyển sinh theo
        Nên chốt luôn thi 3 môn Văn, Toán, Anh                             Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
        sẽ tốt hơn cho học sinh, bởi môn tiếng                                Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn
        Anh rất quan trọng”, chị Thu Hà (Nam                               bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương. Trong đó tập trung chỉ đạo sở GD&ĐT thực hiện kế hoạch dạy và
        Từ Liêm, Hà Nội) cho hay.                                          học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo
           TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội                                dục phổ thông 2018.
        đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên                                   Thủ tướng chỉ đạo và tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và thi trên địa bàn theo
        Hoàng cho rằng, đối với cấp THCS, học                              hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và các cơ quan bảo đảm an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực…
        sinh phải học toàn diện, không bỏ môn
        nào. Việc lựa chọn thi môn thứ 3 là buộc
        học sinh phải học, bởi không thi thì sẽ                                               trung bình 3 năm lớp 10,11,12 sẽ đánh
        không học. Cha mẹ muốn bớt môn thi                                                    giá toàn bộ năng lực người học trong
        để cho con học nhẹ nhàng, chỉ tìm cái dễ                                              suốt 3 năm theo chương trình giáo dục
        để thi chứ không vì phát triển bản thân                                               phổ  thông  mới  hơn  là  chỉ  đánh  giá
        của con là không đúng.                                                                điểm của 1 năm lớp 12.
                                                                                                 Kỳ thi tốt nghiệp THPT có hạn chế
                                                                                              là  không  phải  thi  tất  cả  các  môn  mà
                                        Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga                          chỉ  thi  một  số  môn  đại  diện.  Do  đó,
                                                                                              phương án lấy điểm trung bình của 3
                                                                                              năm học bạ kết hợp với điểm thi một
                                           Hiện, dư luận đặt vấn đề: Việc học                 số môn là hợp lý.
                                        sinh phải học đều các môn để đáp ứng
                                        điều kiện thi theo chương trình mới,                     Tuy nhiên, tỷ lệ tương quan giữa
                                        tất nhiên, vốn kiến thức rộng hơn sách                2 thành phần điểm này cần phải thay
                                        giáo khoa, làm tăng áp lực phải đi học                đổi.  Khi  ở  Việt  Nam  văn  hóa  chất   PGS. TS Trần Thành Nam
                                        thêm, dù đã học kín lịch. Việc tăng tỷ                lượng chưa hình thành, những tệ nạn   đoạn  căng  thẳng  ôn  tập,  các  thí  sinh
                                        lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình                 tiêu cực trong dạy học, thi cử vẫn tràn   cần  có  chế  độ  dinh  dưỡng,  ăn  uống,
                                        học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50%                 lan,  trọng  số  điểm  học  bạ  phải  thấp   nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe, tinh
                                        (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết                  hơn 50% thì phù hợp hơn.        thần tốt. Trong đó, giấc ngủ rất quan
                                        quả lớp 12) sẽ gia tăng nguy cơ “làm                     “Khi văn hóa chất lượng chưa hình   trọng, các em cần ngủ đủ.
                                        đẹp” học bạ và “chạy điểm” ở các nhà                  thành và những tệ nạn, gian lận, tiêu   Đối  với  việc  học  tập,  ưu  tiên  học
        TS Nguyễn Tùng Lâm              trường, tăng áp lực lên những học sinh                cực trong dạy học, thi cử vẫn tràn lan,   chất  lượng  chứ  không  phải  học  thời
                                        “học thật, thi thật”.                                 việc  đưa  ra  trọng  số  50/50  cần  phải   gian dài. Các em hãy chọn khoảng thời
           “Không nên để học sinh ngồi chờ,   Giải  đáp  vấn  đề  trên,  TS  Lê  Viết         cân nhắc, thận trọng. T50/50 là hơi lạc   gian học tốt nhất để học những môn
                                                                                              quan”, ông Khuyến nhấn mạnh.
        ngồi đoán gây tâm lý không tốt cho các   Khuyến,  nguyên  Phó  Vụ  trưởng  Vụ                                         khó nhất. Khi cảm thấy mệt, cần nghỉ
        em. Môn thi thứ ba là môn trắc nghiệm   Giáo  dục  đại  học  (Bộ  GD&ĐT),  Phó                                        ngơi, không nên học liên tục. Nên có
        tổng  hợp  của  tất  cả  các  môn  còn  lại,   Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học,     Làm sao để                   khoảng thời gian đứng dậy vận động
        như Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD. Đề   cao đẳng Việt Nam cho rằng,  mục đích             giảm áp lực thi cử?          trong các khoảng nghỉ.
        thi phải sát với đối tượng học sinh, có   Bộ  GD&ĐT  tăng  tỷ  lệ  sử  dụng  điểm                                        Trong giai đoạn ôn thi và khi đi thi,
        độ  phân  hóa,  không  phải  theo  bệnh   đánh giá quá trình (học bạ) từ 30 lên          Chỉ còn vài tháng nữa, các thi sinh   một số học sinh thường bị rối loạn lo
        thành tích, bớt xén chương trình” TS   50% nhằm đánh giá sát hơn năng lực             sẽ bước vào những kỳ thi cam go, được   lâu, bị lo lắng quá mức. Càng lo thì học
                                                                                              cho là “phép thử” này. Trong giai đoạn
        Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ.         người học theo chương trình giáo dục                  “nước  rút”,  nhiều  học  sinh  bắt  đầu   lại càng không vào. Các em nên biến
           Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn   phổ thông 2018.                                  chạy đua với thời gian.         việc  học  thành  thói  quen.  “Như  vậy,
        Thị  Việt  Nga,    Phó  Trưởng  đoàn   Điểm học bạ các năm lớp 10, lớp 11                                             sẽ không bị mệt và học hiệu quả hơn”,
        chuyên  trách  Đoàn  ĐBQH  tỉnh  Hải   được sử dụng (với trọng số nhỏ hơn                PGS.  TS  Trần  Thành  Nam,  Chủ   ông Nam nói.
        Dương ủng hộ việc bốc thăm môn thi   của lớp 12) thay vì chỉ của lớp 12 như           nhiệm  Khoa  Khoa  học  giáo  dục,   Thầy  Nguyễn  Cao  Cường,  Hiệu
        thứ 3 vào lớp 10.               trước đây nhằm thúc đẩy việc dạy và                   Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà   trưởng  Trường  THCS  Thái  Thịnh
                                                                                              Nội), Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý
           Là phụ huynh, đương nhiên mong   học ngay từ khi học sinh bước vào bậc             - giáo dục Việt Nam khuyên, trong giai   (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mỗi
                                        học THPT. Rõ ràng, việc tính 50% điểm
        muốn  phương  án  an  toàn,  cứ  theo  3                                                                              ngày học sinh cần có thời gian tự học ít
        môn Văn, Toán Anh và tập trung học                                                                                    nhất là từ 2-3 giờ.
        để  thi  3  môn  này.  Tuy  nhiên,  dễ  có                                                                               “Trí nhớ tốt không bằng nét mực
        nguy cơ các môn khác trở thành môn                                                                                    mờ,  các  em  không  chỉ  nghe  các  thầy
        học phụ hết.                                 5 lần cải cách và đổi mới giáo dục ở Việt Nam                            cô giảng, đọc tài liệu, mà phải cầm bút
           “Nếu chúng ta chốt “cứng” 3 môn   Cuộc cải cách giáo dục đầu tiên năm 1950: Năm 1950 hệ thống giáo dục chuyển từ phân ban   luyện  tập,  làm  bài.  Các  em  phải  làm
        thi Toán, Văn, Anh, học sinh và cả phụ   tú tài cũ sang hệ thống giáo dục phổ thông 9 năm, gồm 3 cấp: Cấp I: 4 năm (lớp 1-4 thay thế cho   được  các  bài  tập  môn  Ngữ  văn,  giải
        huynh  không  quan  tâm  tới  các  môn   bậc tiểu học cũ 6 năm, không kể một năm lớp ấu trĩ hay vỡ lòng). Cấp II: 3 năm (lớp 5-7 thay thế   được  các  đề  ôn  tập  môn  tiếng  Anh,
        khác  nữa,  vì  có  thi  đâu.  Cách  đánh   cho bậc trung học đệ nhất cũ 4 năm). Cấp III: 2 năm (lớp 8-9 thay thế cho bậc trung học chuyên   môn Toán; thậm chí làm lại những bài
        giá chung hiện nay vẫn là chất lượng   khoa 3 năm). Cuối năm lớp 9, học sinh mới phải trải qua một kỳ thi tốt nghiệp.  mà các thầy cô đã hướng dẫn để ghi lại
        giáo dục của cơ sở giáo dục bằng tỷ lệ   Cuộc cải cách giáo dục lần thứ 2, năm 1956: Từ năm 1956 đến năm 1976, tại miền Bắc Việt   trên vỏ não lần 2, giúp các em có thể
        học sinh thi đỗ vào các trường THPT,   Nam, theo Nghị định 596 ngày 30/8/1956 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên, các   nhớ  lâu,  vững  vàng  về  kỹ  năng  làm
        thậm chí là THPT công lập, mới có hiện   trường phổ thông sẽ tổ chức theo hệ thống trường phổ thông 10 năm.           bài”, thầy Cường lưu ý.
        tượng giáo viên vận động phụ huynh   Hệ thống trường phổ thông 10 năm chia làm 3 cấp học. Hai hệ thống giáo dục cũ được sáp   Một điều cũng rất quan trọng là cha
        không để cho các con có lực học trung   nhập thành một hệ thống giáo dục mới 10 năm, gồm ba cấp: Cấp I: 4 năm, từ lớp 1 đến lớp 4. Cấp   mẹ cần đồng hành cùng con, cùng con
        bình thi đăng ký thi vào lớp 10 THPT   II: 3 năm, từ lớp 5 đến lớp 7. Cấp III: 3 năm, từ lớp 8 đến lớp 10             phân chia thời gian biểu trong một tuần
        công  lập,  vì  sợ  ảnh  hưởng  tới  thành                                                                            cho từng môn học, phối hợp với thầy cô
        tích chung của Trường, nên học sinh lại   Chương trình, sách giáo khoa chủ yếu là sao chép lại của các nước xã hội chủ nghĩa.  giáo để nắm được diễn biến quá trình
        càng chỉ tập trung vào môn thi…      Cuộc cải cách lần thứ 3: Năm 1976, khi hai miền Nam và Bắc thống nhất năm 1976, tồn tại hai   học tập của con. Cần tính toán lịch học
           … Đổi mới căn bản toàn diện giáo   hệ thống giáo dục song hành: Miền Bắc tiếp tục hệ 10 năm và miền Nam giữ hệ 12 năm từ năm   cho con vừa sức, làm sao để học sinh có
        dục  là  phải  đổi  mới  rất  nhiều  khâu,   1976 đến năm 1981.                                                       thời gian đủ lớn để tự học ở nhà, tránh
        nhiều thứ, chứ không phải chỉ là sách   Cuộc cải cách lần thứ 4: năm 1981: Áp dụng hệ 11 năm cho miền Bắc (thêm lớp 5). Năm 1992-  “ép” con đi học thêm quá nhiều gây mệt
        giáo khoa và chương trình”, đại biểu   1993, hệ thống 11 năm phổ thông của miền Bắc được thay đổi từ 11 năm sang 12 năm (thêm lớp   mỏi, không hiệu quả.
        Nguyễn Thị Việt Nga phân tích.     9). Từ đó đến nay toàn bộ hệ thống là 12 năm thống nhất cả nước. Cùng với đó là đổi mới chương   Các  phụ  huynh  không  nên  giao
           Theo  đại  biểu  Nguyễn  Thị  Việt   trình sách giáo khoa và cải tiến chữ viết. Do dư luận xã hội phản ứng mạnh, ngành giáo dục dần   những chỉ tiêu, đích đến, chất thêm sự
        Nga, tất cả các môn học trong chương   quay lại chữ viết cũ.                                                          căng thẳng, áp lực đối với các em. Thay
        trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là   Cuộc cải cách lần thứ 5: Từ năm 2000: Chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới, kéo   vào đó, nên động viên con cố gắng, nỗ
        THCS, không chỉ cung cấp kiến thức   theo việc thay đổi sách giáo khoa toàn bộ cho khối phổ thông, áp dụng từ năm học 2002-2003,   lực để đạt được kết quả tốt nhất.
        nền  cho  mỗi  cá  nhân,  mà  còn  góp   thực hiện cuốn chiếu đồng thời từ khối lớp 1 và lớp 6, hoàn tất vào năm học 2008-2009. Đây là lần   “Nhiều  học  sinh  trong  giai  đoạn
        phần hình thành nhân cách của mỗi   đổi mới sách giáo khoa được coi là “bài bản nhất” kể từ sau Cách mạng tháng 8.    gần kỳ thi có những tiến bộ vượt bậc,
        con người. Đừng cho rằng việc phải   Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ: Giáo dục còn nhiều   nhưng  cũng  có  những  trường  hợp
        học là lãng phí, mất thời gian. Đối với   hạn chế trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung kiến thức của một số môn   không như kỳ vọng. Tâm lý, sự đồng
        việc học, không có kiến thức nào là   học, bài học chưa thực sự được tinh giản, còn gây áp lực đối với học sinh.      hành của cha mẹ rất quan trọng với thí
        phí cả.                                                                                                               sinh”, thầy Cường nói.
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30