Page 59 - Báo Giao Thông
P. 59

Tự giới thiệu






         Metro Hà Nội thay đổi diện mạo




         giao thông Thủ đô









                                                                                                                              Giá vé các tuyến metro Hà
           LÊ TƯƠI
                                                                                                                              Nội đang được xây dựng
                                                                                                                              trên cơ sở khuyến khích
                                                                                                                              người dân sử dụng vận tải
                                                                                                                              hành khách công cộng.
         Các tuyến đường sắt                                                                                                  Cụ thể, với tuyến metro
         đô thị tại thành phố                                                                                                 Cát Linh - Hà Đông, giá vé
         Hà Nội là bước chuyển                                                                                                chặng là 8.000 - 15.000
         động mạnh mẽ của giao                                                                                                đồng, giá mở cửa 7.000
                                                                                                                              đồng, cứ đi 1km cộng thêm
         thông Thủ đô, ngày                                                                                                   600 đồng; giá vé ngày
         càng chiếm được niềm                                                                                                 là 30.000 đồng. Giá vé
         tin và thu hút đi lại của                                                                                            tháng phổ thông 200.000
                                                                                                                              đồng/người, với đối tượng
         người dân. Điều này đã                                                                                               ưu tiên là 100.000 đồng/
         và đang được thực tế                                                                                                 tháng. Vé tập thể là
         chứng minh khi lượng                                                                                                 140.000 đồng/tháng.
         khách chọn tham gia                                                                                                  Với tuyến metro Nhổn - ga
         phương tiện này ngày                                                                                                 Hà Nội, vé lượt (vé chặng)
                                                                                                                              đi một ga 8.000 đồng và đi
         một đông và mang tính                                                                                                cả tuyến 12.000 đồng/lượt.
         ổn định cao.                                                                                                         Vé ngày là 24.000 đồng, có
                                        Tàu điện thu hút người dân                                                            giá trị trong một ngày và
                                            sử dụng đi học, đi làm                                                          không hạn chế số lượt. Vé
                                                                                                                              tháng phổ thông 200.000
         ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ LÀ                                                                                                  đồng, ưu tiên đối với học
         “XƯƠNG SỐNG” CỦA                                                                                                     sinh, sinh viên là 100.000
         GIAO THÔNG                Với tuyến Nhổn - ga Hà Nội,                                                                đồng/tháng. Vé tập thể
                                   từ thứ 2 - 6, mỗi ngày có                                                                  140.000 đồng/tháng.
            Thành phố  Hà Nội  đã   khoảng 17.000 - 18.000 lượt                                                               Ngoài ra, thực hiện chính
         đưa vào khai thác 2 tuyến   khách. Vào ngày cuối tuần,                                                               sách vé miễn phí các cho
         đường sắt đô thị Cát Linh -   lượng khách lại giảm đi, còn                                                           đối tượng ưu tiên theo Nghị
         Hà Đông và đoạn trên cao   khoảng 15.000 - 16.000 lượt.                                                              quyết 07 của HĐND thành
         Nhổn - ga Hà Nội, thu hút                                                                                            phố Hà Nội, metro Cát Linh
         đông đảo người dân lựa    HÀ NỘI SẼ CÓ THÊM                                                                          - Hà Đông, Nhổn - ga Hà
         chọn làm phương tiện đi lại.  NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG                                                                      Nội sẽ miễn phí dành cho
            Quê Nghệ An nhưng học   SẮT ĐÔ THỊ                                                                                trẻ em dưới 6 tuổi, người
         tập  và  làm  việc tại Hà  Nội,                                                                                      có công, người trên 60 tuổi,
         chị Nguyễn Thúy chia sẻ:     Trao đổi với Báo Giao   301km với vốn đầu tư khoảng        thống đường sắt đô thị là tất   người khuyết tật.
         “Hồi sinh viên mình hay sử   thông, ông Nguyễn Cao   20,9 tỷ USD; giai đoạn đến         yếu khách quan, là một động
         dụng xe buýt để đi học, nhiều   Minh, Trưởng ban Quản   năm 2045 đầu tư 196,2km và      lực  quan  trọng  cho  chiến   hợp giữa vai trò chủ đạo của
         năm nay đi làm bằng xe máy   lý đường sắt đô thị Hà Nội   nguồn vốn 18,2 tỷ USD.        lược phát triển kinh tế - xã   Nhà nước với nguồn lực, sự
         nhưng từ hồi 2 tuyến đường   (MRB)  cho biết,  theo  định   Dựa trên thực hiện rà       hội nhanh và bền vững của   sáng tạo của khu vực tư nhân
         sắt đô thị đi vào hoạt động,   hướng quy hoạch mạng lưới   soát các nguồn vốn đầu tư    thành phố trong thời gian   để tạo sức sống cho giao
         cả nhà tôi đều sử dịch vụ tàu   đường sắt đô thị, thành phố   công bao gồm vốn ngân     tới, gắn kết với phát triển đô   thông công cộng, đưa giao
         điện thay vì phương tiện cá   Hà Nội có tổng số 15 tuyến   sách, vốn vay trái phiếu,    thị, bảo vệ môi trường, thúc   thông công  cộng  trở  thành
         nhân. Ngồi tàu điện không lo   đường sắt đô thị. Trong đó,   vốn vay ODA và các nguồn   đẩy  công  nghiệp  hóa,  hiện   động lực của sự phát triển.
         khói bụi, tắc đường và có thể   đến năm 2035 là 397,8km và   vốn huy động khác theo quy   đại hóa tạo động lực phát   Ông Nguyễn Cao Minh
         tranh thủ xem qua công việc”.  đến năm 2045 là 196,2km.  định hiện hành, Hà Nội dự      triển liên kết vùng Thủ đô.  thì nêu quan điểm, cần xây
            Em Đỗ Ngọc Nam, sinh      Hiện thành phố Hà Nội   kiến đến năm 2035 cân đối             Song, có thể thấy rằng   dựng cơ chế cho phép thành
         viên năm 3 trường Đại học   đã dự kiến lên kế hoạch   được khoảng 28,560 tỷ USD.        trong thời gian dài qua, những   phố Hà Nội được chủ động,
         GTVT cho biết: “Tàu điện đi   nguồn vốn đầu tư tổng thể   Đến năm 2045, thành           thách thức lớn nhất đối với   tự quyết trong việc huy động
         lại thuận tiện, đúng giờ. Từ   hệ thống các tuyến đường   phố có thể cân đối được       đường sắt đô thị Hà Nội đó là   các nguồn vốn để xây dựng
         khi tuyến Nhổn - ga Hà Nội   sắt đô thị theo quy hoạch và   khoảng 29,21 tỷ USD, đủ     thiếu vốn; cơ chế chính sách,   đường sắt đô thị; thu thuế
         vận hành, em và nhiều bạn   bổ sung nhằm thúc đẩy phát   đáp ứng nhu cầu giai đoạn      trình tự, thủ tục đầu tư còn   phí, đấu giá quyền sử dụng
         bè chuyển sang thuê trọ ở   triển giao thông công cộng,   này. Như vậy, giai đoạn       phức tạp khó khăn; năng lực,   đất, quyền khai thác thương
         khu vực Nhổn với giá thành   mở ra không gian phát triển   từ nay đến năm 2035, Hà      kinh nghiệm của chủ đầu tư   mại tại các khu vực TOD
         rẻ được một nửa và chọn   đô thị theo đúng xu thế của   Nội cần Trung ương hỗ trợ       còn hạn chế, sự phối hợp giữa   được quy hoạch.
         mua vé tháng để đi tàu điện   các nước trên thế giới.  khoảng 8,614 tỷ USD.             các đơn vị liên quan chưa đạt   Phó chủ tịch UBND
         tới trường”.                 Cụ thể, thành phố đang     “Theo Kết luận số 49            hiệu quả cao.              thành  phố  Hà  Nội  Dương
            Công ty TNHH MTV       chuẩn bị đầu tư tiếp đoạn   ngày 28/2/2023 của Bộ                Bày tỏ quan điểm phải   Đức Tuấn cho biết, để đẩy
         Đường sắt Hà Nội cho biết,   thứ hai của tuyến số 3 ga Hà   Chính  trị,  đến  năm  2035   thay  đổi  cách  làm,  phương   nhanh tiến độ làm các tuyến
         sự quan tâm của người dân   Nội - Hoàng Mai; tuyến số 5   Hà Nội phải xây dựng được     thức đầu tư các tuyến đường   đường sắt đô thị, thành phố
         đến tuyến Metro Nhổn - ga   Văn Cao - Hòa Lạc; chuẩn   khoảng 200km đường sắt đô        sắt đô thị là rất cần thiết, ông   đã kiến nghị Chính phủ ban
         Hà Nội; Cát Linh - Hà Đông   bị  đầu  tư  tuyến  số  2  Nam   thị. Đây là mục tiêu và kỳ   Nguyễn Phi Thường, Giám   hành các cơ chế, chính sách
         là niềm vui của đội ngũ xây   Thăng Long - Trần Hưng   vọng rất lớn, đòi hỏi thành      đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng   đặc thù, đột phá, để phân
         dựng Hanoi Metro. Thống   Đạo; tuyến số 8 Sơn Đồng -   phố phải có những giải pháp      định, mô hình TOD (phát    cấp phân quyền chủ động
         kê cho thấy, sau 3 năm hoạt   Mai Dịch - Dương Xá…   đột  phá, đồng  thời  nhận         triển đô thị theo định hướng   cho thành phố tập trung
         động, tuyến Cát Linh - Hà    MRB cũng tính toán sơ   được sự ủng hộ mạnh mẽ             giao thông) chính là lối đi,   nguồn lực, rút ngắn trình tự
         Đông đã dần đi vào ổn định.  bộ nhu cầu vốn đầu tư các   của  Quốc  hội, Chính phủ”,    hướng ra để giải “bài toán”   thủ tục; cân đối nguồn vốn
            Thông thường, từ thứ 2   tuyến đường sắt đô thị đến   ông Minh nói.                  khó cho giao thông đô thị   để đồng bộ về hạ tầng kỹ
         - 6, mỗi ngày đường sắt trên   năm 2045 cần khoảng 55,44                                hiện nay.                  thuật về các yếu tố đầu máy,
         cao phục vụ khoảng 44.000   tỷ USD. Trong đó, nhu cầu   PHÁT TRIỂN METRO LÀ                Theo ông Thường, việc   toa xe, đường ray và đặc
         lượt khách. Lượng khách   vốn cần huy động giai đoạn   TẤT YẾU                          triển hệ thống đường sắt đô   biệt là đồng bộ về kết nối hệ
         giảm gần một nửa vào thứ   đến năm 2030 đầu tư 96,9km                                   thị sẽ bảo đảm tính tổng thể,   thống, kết nối liên vùng giữa
         7 và Chủ nhật, dao động từ   với khoảng 16,2 tỷ USD;    Trưởng ban MRB cũng             tầm nhìn dài hạn của phát   các tỉnh, thành.
         22.000 - 25.000 lượt/ngày.   giai đoạn đến năm 2035 làm   nhấn mạnh,  phát  triển  hệ   triển đô thị bền vững, kết                      L.T


                                                                                                                                              59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64