Page 59 - Báo Giao Thông
P. 59
Tự giới thiệu
Metro Hà Nội thay đổi diện mạo
giao thông Thủ đô
Giá vé các tuyến metro Hà
LÊ TƯƠI
Nội đang được xây dựng
trên cơ sở khuyến khích
người dân sử dụng vận tải
hành khách công cộng.
Các tuyến đường sắt Cụ thể, với tuyến metro
đô thị tại thành phố Cát Linh - Hà Đông, giá vé
Hà Nội là bước chuyển chặng là 8.000 - 15.000
động mạnh mẽ của giao đồng, giá mở cửa 7.000
đồng, cứ đi 1km cộng thêm
thông Thủ đô, ngày 600 đồng; giá vé ngày
càng chiếm được niềm là 30.000 đồng. Giá vé
tin và thu hút đi lại của tháng phổ thông 200.000
đồng/người, với đối tượng
người dân. Điều này đã ưu tiên là 100.000 đồng/
và đang được thực tế tháng. Vé tập thể là
chứng minh khi lượng 140.000 đồng/tháng.
khách chọn tham gia Với tuyến metro Nhổn - ga
phương tiện này ngày Hà Nội, vé lượt (vé chặng)
đi một ga 8.000 đồng và đi
một đông và mang tính cả tuyến 12.000 đồng/lượt.
ổn định cao. Vé ngày là 24.000 đồng, có
Tàu điện thu hút người dân giá trị trong một ngày và
sử dụng đi học, đi làm không hạn chế số lượt. Vé
tháng phổ thông 200.000
ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ LÀ đồng, ưu tiên đối với học
“XƯƠNG SỐNG” CỦA sinh, sinh viên là 100.000
GIAO THÔNG Với tuyến Nhổn - ga Hà Nội, đồng/tháng. Vé tập thể
từ thứ 2 - 6, mỗi ngày có 140.000 đồng/tháng.
Thành phố Hà Nội đã khoảng 17.000 - 18.000 lượt Ngoài ra, thực hiện chính
đưa vào khai thác 2 tuyến khách. Vào ngày cuối tuần, sách vé miễn phí các cho
đường sắt đô thị Cát Linh - lượng khách lại giảm đi, còn đối tượng ưu tiên theo Nghị
Hà Đông và đoạn trên cao khoảng 15.000 - 16.000 lượt. quyết 07 của HĐND thành
Nhổn - ga Hà Nội, thu hút phố Hà Nội, metro Cát Linh
đông đảo người dân lựa HÀ NỘI SẼ CÓ THÊM - Hà Đông, Nhổn - ga Hà
chọn làm phương tiện đi lại. NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG Nội sẽ miễn phí dành cho
Quê Nghệ An nhưng học SẮT ĐÔ THỊ trẻ em dưới 6 tuổi, người
tập và làm việc tại Hà Nội, có công, người trên 60 tuổi,
chị Nguyễn Thúy chia sẻ: Trao đổi với Báo Giao 301km với vốn đầu tư khoảng thống đường sắt đô thị là tất người khuyết tật.
“Hồi sinh viên mình hay sử thông, ông Nguyễn Cao 20,9 tỷ USD; giai đoạn đến yếu khách quan, là một động
dụng xe buýt để đi học, nhiều Minh, Trưởng ban Quản năm 2045 đầu tư 196,2km và lực quan trọng cho chiến hợp giữa vai trò chủ đạo của
năm nay đi làm bằng xe máy lý đường sắt đô thị Hà Nội nguồn vốn 18,2 tỷ USD. lược phát triển kinh tế - xã Nhà nước với nguồn lực, sự
nhưng từ hồi 2 tuyến đường (MRB) cho biết, theo định Dựa trên thực hiện rà hội nhanh và bền vững của sáng tạo của khu vực tư nhân
sắt đô thị đi vào hoạt động, hướng quy hoạch mạng lưới soát các nguồn vốn đầu tư thành phố trong thời gian để tạo sức sống cho giao
cả nhà tôi đều sử dịch vụ tàu đường sắt đô thị, thành phố công bao gồm vốn ngân tới, gắn kết với phát triển đô thông công cộng, đưa giao
điện thay vì phương tiện cá Hà Nội có tổng số 15 tuyến sách, vốn vay trái phiếu, thị, bảo vệ môi trường, thúc thông công cộng trở thành
nhân. Ngồi tàu điện không lo đường sắt đô thị. Trong đó, vốn vay ODA và các nguồn đẩy công nghiệp hóa, hiện động lực của sự phát triển.
khói bụi, tắc đường và có thể đến năm 2035 là 397,8km và vốn huy động khác theo quy đại hóa tạo động lực phát Ông Nguyễn Cao Minh
tranh thủ xem qua công việc”. đến năm 2045 là 196,2km. định hiện hành, Hà Nội dự triển liên kết vùng Thủ đô. thì nêu quan điểm, cần xây
Em Đỗ Ngọc Nam, sinh Hiện thành phố Hà Nội kiến đến năm 2035 cân đối Song, có thể thấy rằng dựng cơ chế cho phép thành
viên năm 3 trường Đại học đã dự kiến lên kế hoạch được khoảng 28,560 tỷ USD. trong thời gian dài qua, những phố Hà Nội được chủ động,
GTVT cho biết: “Tàu điện đi nguồn vốn đầu tư tổng thể Đến năm 2045, thành thách thức lớn nhất đối với tự quyết trong việc huy động
lại thuận tiện, đúng giờ. Từ hệ thống các tuyến đường phố có thể cân đối được đường sắt đô thị Hà Nội đó là các nguồn vốn để xây dựng
khi tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắt đô thị theo quy hoạch và khoảng 29,21 tỷ USD, đủ thiếu vốn; cơ chế chính sách, đường sắt đô thị; thu thuế
vận hành, em và nhiều bạn bổ sung nhằm thúc đẩy phát đáp ứng nhu cầu giai đoạn trình tự, thủ tục đầu tư còn phí, đấu giá quyền sử dụng
bè chuyển sang thuê trọ ở triển giao thông công cộng, này. Như vậy, giai đoạn phức tạp khó khăn; năng lực, đất, quyền khai thác thương
khu vực Nhổn với giá thành mở ra không gian phát triển từ nay đến năm 2035, Hà kinh nghiệm của chủ đầu tư mại tại các khu vực TOD
rẻ được một nửa và chọn đô thị theo đúng xu thế của Nội cần Trung ương hỗ trợ còn hạn chế, sự phối hợp giữa được quy hoạch.
mua vé tháng để đi tàu điện các nước trên thế giới. khoảng 8,614 tỷ USD. các đơn vị liên quan chưa đạt Phó chủ tịch UBND
tới trường”. Cụ thể, thành phố đang “Theo Kết luận số 49 hiệu quả cao. thành phố Hà Nội Dương
Công ty TNHH MTV chuẩn bị đầu tư tiếp đoạn ngày 28/2/2023 của Bộ Bày tỏ quan điểm phải Đức Tuấn cho biết, để đẩy
Đường sắt Hà Nội cho biết, thứ hai của tuyến số 3 ga Hà Chính trị, đến năm 2035 thay đổi cách làm, phương nhanh tiến độ làm các tuyến
sự quan tâm của người dân Nội - Hoàng Mai; tuyến số 5 Hà Nội phải xây dựng được thức đầu tư các tuyến đường đường sắt đô thị, thành phố
đến tuyến Metro Nhổn - ga Văn Cao - Hòa Lạc; chuẩn khoảng 200km đường sắt đô sắt đô thị là rất cần thiết, ông đã kiến nghị Chính phủ ban
Hà Nội; Cát Linh - Hà Đông bị đầu tư tuyến số 2 Nam thị. Đây là mục tiêu và kỳ Nguyễn Phi Thường, Giám hành các cơ chế, chính sách
là niềm vui của đội ngũ xây Thăng Long - Trần Hưng vọng rất lớn, đòi hỏi thành đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng đặc thù, đột phá, để phân
dựng Hanoi Metro. Thống Đạo; tuyến số 8 Sơn Đồng - phố phải có những giải pháp định, mô hình TOD (phát cấp phân quyền chủ động
kê cho thấy, sau 3 năm hoạt Mai Dịch - Dương Xá… đột phá, đồng thời nhận triển đô thị theo định hướng cho thành phố tập trung
động, tuyến Cát Linh - Hà MRB cũng tính toán sơ được sự ủng hộ mạnh mẽ giao thông) chính là lối đi, nguồn lực, rút ngắn trình tự
Đông đã dần đi vào ổn định. bộ nhu cầu vốn đầu tư các của Quốc hội, Chính phủ”, hướng ra để giải “bài toán” thủ tục; cân đối nguồn vốn
Thông thường, từ thứ 2 tuyến đường sắt đô thị đến ông Minh nói. khó cho giao thông đô thị để đồng bộ về hạ tầng kỹ
- 6, mỗi ngày đường sắt trên năm 2045 cần khoảng 55,44 hiện nay. thuật về các yếu tố đầu máy,
cao phục vụ khoảng 44.000 tỷ USD. Trong đó, nhu cầu PHÁT TRIỂN METRO LÀ Theo ông Thường, việc toa xe, đường ray và đặc
lượt khách. Lượng khách vốn cần huy động giai đoạn TẤT YẾU triển hệ thống đường sắt đô biệt là đồng bộ về kết nối hệ
giảm gần một nửa vào thứ đến năm 2030 đầu tư 96,9km thị sẽ bảo đảm tính tổng thể, thống, kết nối liên vùng giữa
7 và Chủ nhật, dao động từ với khoảng 16,2 tỷ USD; Trưởng ban MRB cũng tầm nhìn dài hạn của phát các tỉnh, thành.
22.000 - 25.000 lượt/ngày. giai đoạn đến năm 2035 làm nhấn mạnh, phát triển hệ triển đô thị bền vững, kết L.T
59