Page 58 - Báo Giao Thông
P. 58

Tự giới thiệu






            Vận tải hành khách công cộng




            Hà Nội tiên phong chuyển đổi xanh









              LÊ TƯƠI                                                                                                         ty TNHH Dịch vụ vận tải
                                                                                                                               sinh thái Vinbus cho biết,
                                                                                                                               để chuẩn bị hệ thống trạm
                                                                                                                               sạc cần xuất phát từ thiết kế
            Thành công trong việc                                                                                              tuyến (tuyến xa hay gần, cần
            triển khai xe buýt điện                                                                                            bao nhiêu năng lượng).
                                                                                                                                  Cụ  thể, theo  ông Nhật,
            và các dự án giao thông                                                                                            nếu như xe diesel chỉ cần đổ
            xanh của Hà Nội đã trở                                                                                             dầu là lăn bánh mà không
            thành mô hình để các                                                                                               cần phải lo lắng thì với xe
            thành phố lớn khác như                                                                                             buýt điện cần phải tính toán
            TP.HCM, Đà Nẵng học                                                                                                khá kỹ lưỡng cho từng tuyến
            hỏi và triển khai.                                                                                                 xem sạc lúc nào, bao nhiêu?
                                                                                                                                  Đây là bài toán khó và
                                                                                                                               khác biệt hơn so với xe
                                                                                                                               diesel. Vinbus đã tính toán
            QUAN TÂM CHUYỂN ĐỔI                                                                                                kỹ cho vấn đề này và triển
            XANH TỪ RẤT SỚM                                                                                                    khai lắp đặt hệ thống trạm
                                                                                                                               sạc ở 2 depot: Ocean Park
               Trao đổi với PV Báo Giao                                                                                        (quận Long Biên) và Smart
            thông, ông Thái Hồ Phương,                                                                                         City (quận Nam Từ Liêm),
            Giám đốc Trung tâm Quản                                                                                            đáp ứng được nhu cầu của
            lý và Điều hành giao thông                                                                                         hệ thống buýt điện.
            TP Hà Nội cho biết, Hà Nội là                                                                                         Đối với lo lắng về nguồn
            một trong những thành phố                                                                                          cung năng lượng điện, ông
            tiên phong trong việc chuyển                                                                                       Nhật  khẳng  định,  xe  buýt
            đổi xanh các phương tiện giao                                                                                      điện của Vinbus chỉ sạc vào
            thông công cộng tại Việt Nam.                                                                                      giờ thấp điểm (từ 21h đến
            Từ năm 2017, thành phố đã có                                                                                       4h sáng hôm sau). Đây là ưu
            7 tuyến buýt chuyển đổi sang                                                                                       thế khi khai thác năng lượng
            sử dụng nhiên liệu CNG. Đến   Xanh hóa xe buýt sẽ giúp thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô                       điện dư thừa vào giờ thấp
            cuối năm 2021, Hà Nội đưa 3                                                                                        điểm. Các doanh nghiệp
            tuyến buýt điện đầu tiên trên                                                                                      vận tải hoàn toàn có thể
            cả nước vào vận hành. Hiện   đổi xanh hệ thống vận tải   TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG TIỆN XANH 100%                    tính toán để đáp ứng hạ tầng
            nay, thành phố có 10 tuyến   hành khách công cộng bằng                                                             trạm sạc phù hợp với đặc
            buýt điện, góp phần đặt nền   xe buýt của Thủ đô.       VÀO NĂM 2035                                               thù của từng doanh nghiệp.
            móng cho việc phát triển hệ   Đầu tiên phải tính đến    Theo phương án chuyển đổi xanh của Hà Nội, đầu năm 2025, có 4 đơn vị   Cuối cùng, cũng là băn
            thống  giao  thông  công  cộng   những lợi ích về môi trường   vận tải (gồm Tổng công ty Vận tải Hà Nội, CTCP  Vận tải Newway, Công ty   khoăn lớn của các doanh
            xanh trên toàn quốc.       như giảm phát thải khí nhà   liên doanh , Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) sẽ đầu tư và   nghiệp trong chuyển đổi
               “Sau khi Thủ tướng Chính   kính, giảm tiếng ồn, tiết   vận hành thí điểm 4 tuyến xe buýt điện gồm 3 tuyến trung bình, một tuyến   xanh là việc chi phí đầu tư
            phủ ban hành Quyết định số   kiệm năng lặng.            nhỏ với 66 xe.                                             ban đầu cao.
            876 duyệt Chương trình hành   Theo các chuyên gia, xe   Với các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025, dự kiến thành phố sẽ   Theo tìm hiểu của PV
            động về chuyển đổi năng    buýt xanh, đặc biệt là xe buýt   chuyển đổi phương tiện động cơ diezel lớn hết khấu hao sang xe buýt điện   Báo Giao thông, chi phí
            lượng xanh, giảm phát thải   điện và xe buýt chạy bằng khí   lớn (tuyến buýt số 34 với tổng số dự kiến 27 xe). Tổng số phương tiện dự   mua xe buýt điện và xe buýt
            khí cacbon và khí metan của   nén tự nhiên (CNG) thải ra   kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 xe, bằng 5% tổng số phương tiện   chạy bằng khí nén tự nhiên
            ngành GTVT, UBND thành     ít khí CO2 và không có các   chuyển đổi.                                                (CNG) có giá thành cao hơn
            phố đã chỉ đạo Sở GTVT xây   khí độc hại như NOx, SOx,   Từ năm 2026, dự kiến thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật,   nhiều  so với xe buýt diesel
            dựng Đề án phát triển vận   giúp giảm ô nhiễm không     đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ thay thế   truyền thống. Đó là chưa nói
            tải công cộng xanh. Đề án đề   khí. Xe buýt điện hoạt động   phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm) trên từng tuyến.  đến việc xây dựng các trạm
            xuất các giải pháp chuyển đổi,   êm hơn xe buýt chạy dầu   Số lượng phương tiện chuyển đổi dựa trên các chỉ tiêu khai thác của tuyến   sạc điện, trạm nạp khí CNG
            mục tiêu 100% phương tiện   diesel, giảm thiểu ô nhiễm   và phạm vi hoạt động trong ngày của các chủng loại xe buýt điện hiện có   và hệ thống bảo trì cũng đòi
            sử dụng xe buýt sử dụng điện,   tiếng ồn, đặc biệt ở các khu   trên thị trường. Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong giai đoạn   hỏi nguồn vốn lớn, gây áp lực
            năng lượng xanh vào năm    vực đô thị đông đúc.         2026-2030 là 1.813 xe.                                     lên ngân sách Nhà nước hoặc
            2035”, ông Phương nói.        Đáng chú ý, xe buýt chạy   Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030   các doanh nghiệp vận tải.
               Ngoài xe buýt điện, Hà   điện hoặc khí CNG có chi    dự kiến đạt 93,4% tổng số phương tiện được chuyển đổi.        Việc triển khai xe buýt
            Nội cũng tập trung phát    phí nhiên liệu và bảo trì thấp   Giai đoạn 2031-2035, tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi là 238 xe. Dự   xanh cần sự hợp tác giữa
            triển các loại hình giao   hơn so với xe chạy dầu diesel   kiến đến năm 2035, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng   Nhà nước và doanh nghiệp,
            thông công cộng bền vững   truyền thống.                xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.         nhưng không phải doanh
            khác như hệ thống đường       Ngoài ra, không thể                                                                  nghiệp nào cũng có đủ nguồn
            sắt đô thị (metro) và khuyến   không kể đến những lợi                                                              lực tài chính để đầu tư.
            khích đi xe đạp, đi bộ.    ích trong việc cải thiện sức                                                               Về vấn đề này, lãnh đạo
               Thành công trong việc   khỏe cộng đồng. Việc giảm   Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải     thành phố cũng cần sự hỗ   Trung tâm Quản lý và Điều
            triển khai xe buýt điện và   ô nhiễm không khí và tiếng   hành khách công cộng TP Hà     trợ doanh nghiệp, với các   hành giao thông TP Hà Nội
            các dự án giao thông xanh   ồn giúp giảm các bệnh liên   Nội, doanh nghiệp cần vừa       chính sách tạo thuận lợi cho   cho hay, nghị quyết 07 của
            của Hà Nội đã trở thành    quan đến hô hấp và tim    cần thay đổi phương tiện, vừa       doanh nghiệp chuyển đổi”,   HĐND thành phố về việc ưu
            mô hình để các thành phố   mạch, cải thiện chất lượng   phải thay đổi tư duy.            ông Hải nhấn mạnh.        tiên phát triển hệ thống vận
            lớn khác như TP.HCM, Đà    sống cho người dân.          “Các doanh nghiệp buýt                                     tải  hành  khách  công  cộng
            Nẵng học hỏi và triển khai.   Lợi ích có nhiều, nhưng   cần có quyết tâm, tìm nguồn      ĐÂU LÀ KHÓ KHĂN?          khối lượng lớn đã định ra việc
                                       thách  thức của việc  chuyển   lực nhằm vận hành ổn định                                hỗ trợ 50% lãi suất trong thời
            VỪA THAY ĐỔI               đổi xanh cũng không hề nhỏ.   ngay từ giai đoạn đầu để đi       Đại diện doanh nghiệp   gian đầu, nhưng quá trình
            PHƯƠNG TIỆN,               Để một doanh nghiệp đang   đường dài, đồng hành với           tiên phong của Hà Nội và   thực hiện còn vướng mắc
            VỪA THAY ĐỔI TƯ DUY        chạy xe buýt truyền thống   thành phố  để  công cuộc          cả nước đưa vào thí điểm   và Sở GTVT đang đánh giá,
                                       (xe động cơ diesel) chuyển   chuyển đổi xe buýt xanh          vận hành loại hình xe buýt   điều chỉnh lại và có những đề
               Không khó để nhận thấy   sang xe xanh, công nghệ mới,   được nhanh chóng, tích        điện, ông Nguyễn Công     xuất kịp thời, phù hợp.
            những lợi ích của việc chuyển   theo ông Nguyễn Hoàng Hải,   cực nhất. Song song với đó,   Nhật, Tổng giám đốc Công                     L.T


              58
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63