Page 58 - Báo Giao Thông
P. 58
Tự giới thiệu
Vận tải hành khách công cộng
Hà Nội tiên phong chuyển đổi xanh
LÊ TƯƠI ty TNHH Dịch vụ vận tải
sinh thái Vinbus cho biết,
để chuẩn bị hệ thống trạm
sạc cần xuất phát từ thiết kế
Thành công trong việc tuyến (tuyến xa hay gần, cần
triển khai xe buýt điện bao nhiêu năng lượng).
Cụ thể, theo ông Nhật,
và các dự án giao thông nếu như xe diesel chỉ cần đổ
xanh của Hà Nội đã trở dầu là lăn bánh mà không
thành mô hình để các cần phải lo lắng thì với xe
thành phố lớn khác như buýt điện cần phải tính toán
TP.HCM, Đà Nẵng học khá kỹ lưỡng cho từng tuyến
hỏi và triển khai. xem sạc lúc nào, bao nhiêu?
Đây là bài toán khó và
khác biệt hơn so với xe
diesel. Vinbus đã tính toán
QUAN TÂM CHUYỂN ĐỔI kỹ cho vấn đề này và triển
XANH TỪ RẤT SỚM khai lắp đặt hệ thống trạm
sạc ở 2 depot: Ocean Park
Trao đổi với PV Báo Giao (quận Long Biên) và Smart
thông, ông Thái Hồ Phương, City (quận Nam Từ Liêm),
Giám đốc Trung tâm Quản đáp ứng được nhu cầu của
lý và Điều hành giao thông hệ thống buýt điện.
TP Hà Nội cho biết, Hà Nội là Đối với lo lắng về nguồn
một trong những thành phố cung năng lượng điện, ông
tiên phong trong việc chuyển Nhật khẳng định, xe buýt
đổi xanh các phương tiện giao điện của Vinbus chỉ sạc vào
thông công cộng tại Việt Nam. giờ thấp điểm (từ 21h đến
Từ năm 2017, thành phố đã có 4h sáng hôm sau). Đây là ưu
7 tuyến buýt chuyển đổi sang thế khi khai thác năng lượng
sử dụng nhiên liệu CNG. Đến Xanh hóa xe buýt sẽ giúp thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô điện dư thừa vào giờ thấp
cuối năm 2021, Hà Nội đưa 3 điểm. Các doanh nghiệp
tuyến buýt điện đầu tiên trên vận tải hoàn toàn có thể
cả nước vào vận hành. Hiện đổi xanh hệ thống vận tải TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG TIỆN XANH 100% tính toán để đáp ứng hạ tầng
nay, thành phố có 10 tuyến hành khách công cộng bằng trạm sạc phù hợp với đặc
buýt điện, góp phần đặt nền xe buýt của Thủ đô. VÀO NĂM 2035 thù của từng doanh nghiệp.
móng cho việc phát triển hệ Đầu tiên phải tính đến Theo phương án chuyển đổi xanh của Hà Nội, đầu năm 2025, có 4 đơn vị Cuối cùng, cũng là băn
thống giao thông công cộng những lợi ích về môi trường vận tải (gồm Tổng công ty Vận tải Hà Nội, CTCP Vận tải Newway, Công ty khoăn lớn của các doanh
xanh trên toàn quốc. như giảm phát thải khí nhà liên doanh , Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) sẽ đầu tư và nghiệp trong chuyển đổi
“Sau khi Thủ tướng Chính kính, giảm tiếng ồn, tiết vận hành thí điểm 4 tuyến xe buýt điện gồm 3 tuyến trung bình, một tuyến xanh là việc chi phí đầu tư
phủ ban hành Quyết định số kiệm năng lặng. nhỏ với 66 xe. ban đầu cao.
876 duyệt Chương trình hành Theo các chuyên gia, xe Với các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025, dự kiến thành phố sẽ Theo tìm hiểu của PV
động về chuyển đổi năng buýt xanh, đặc biệt là xe buýt chuyển đổi phương tiện động cơ diezel lớn hết khấu hao sang xe buýt điện Báo Giao thông, chi phí
lượng xanh, giảm phát thải điện và xe buýt chạy bằng khí lớn (tuyến buýt số 34 với tổng số dự kiến 27 xe). Tổng số phương tiện dự mua xe buýt điện và xe buýt
khí cacbon và khí metan của nén tự nhiên (CNG) thải ra kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 xe, bằng 5% tổng số phương tiện chạy bằng khí nén tự nhiên
ngành GTVT, UBND thành ít khí CO2 và không có các chuyển đổi. (CNG) có giá thành cao hơn
phố đã chỉ đạo Sở GTVT xây khí độc hại như NOx, SOx, Từ năm 2026, dự kiến thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, nhiều so với xe buýt diesel
dựng Đề án phát triển vận giúp giảm ô nhiễm không đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ thay thế truyền thống. Đó là chưa nói
tải công cộng xanh. Đề án đề khí. Xe buýt điện hoạt động phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm) trên từng tuyến. đến việc xây dựng các trạm
xuất các giải pháp chuyển đổi, êm hơn xe buýt chạy dầu Số lượng phương tiện chuyển đổi dựa trên các chỉ tiêu khai thác của tuyến sạc điện, trạm nạp khí CNG
mục tiêu 100% phương tiện diesel, giảm thiểu ô nhiễm và phạm vi hoạt động trong ngày của các chủng loại xe buýt điện hiện có và hệ thống bảo trì cũng đòi
sử dụng xe buýt sử dụng điện, tiếng ồn, đặc biệt ở các khu trên thị trường. Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong giai đoạn hỏi nguồn vốn lớn, gây áp lực
năng lượng xanh vào năm vực đô thị đông đúc. 2026-2030 là 1.813 xe. lên ngân sách Nhà nước hoặc
2035”, ông Phương nói. Đáng chú ý, xe buýt chạy Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 các doanh nghiệp vận tải.
Ngoài xe buýt điện, Hà điện hoặc khí CNG có chi dự kiến đạt 93,4% tổng số phương tiện được chuyển đổi. Việc triển khai xe buýt
Nội cũng tập trung phát phí nhiên liệu và bảo trì thấp Giai đoạn 2031-2035, tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi là 238 xe. Dự xanh cần sự hợp tác giữa
triển các loại hình giao hơn so với xe chạy dầu diesel kiến đến năm 2035, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng Nhà nước và doanh nghiệp,
thông công cộng bền vững truyền thống. xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi. nhưng không phải doanh
khác như hệ thống đường Ngoài ra, không thể nghiệp nào cũng có đủ nguồn
sắt đô thị (metro) và khuyến không kể đến những lợi lực tài chính để đầu tư.
khích đi xe đạp, đi bộ. ích trong việc cải thiện sức Về vấn đề này, lãnh đạo
Thành công trong việc khỏe cộng đồng. Việc giảm Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố cũng cần sự hỗ Trung tâm Quản lý và Điều
triển khai xe buýt điện và ô nhiễm không khí và tiếng hành khách công cộng TP Hà trợ doanh nghiệp, với các hành giao thông TP Hà Nội
các dự án giao thông xanh ồn giúp giảm các bệnh liên Nội, doanh nghiệp cần vừa chính sách tạo thuận lợi cho cho hay, nghị quyết 07 của
của Hà Nội đã trở thành quan đến hô hấp và tim cần thay đổi phương tiện, vừa doanh nghiệp chuyển đổi”, HĐND thành phố về việc ưu
mô hình để các thành phố mạch, cải thiện chất lượng phải thay đổi tư duy. ông Hải nhấn mạnh. tiên phát triển hệ thống vận
lớn khác như TP.HCM, Đà sống cho người dân. “Các doanh nghiệp buýt tải hành khách công cộng
Nẵng học hỏi và triển khai. Lợi ích có nhiều, nhưng cần có quyết tâm, tìm nguồn ĐÂU LÀ KHÓ KHĂN? khối lượng lớn đã định ra việc
thách thức của việc chuyển lực nhằm vận hành ổn định hỗ trợ 50% lãi suất trong thời
VỪA THAY ĐỔI đổi xanh cũng không hề nhỏ. ngay từ giai đoạn đầu để đi Đại diện doanh nghiệp gian đầu, nhưng quá trình
PHƯƠNG TIỆN, Để một doanh nghiệp đang đường dài, đồng hành với tiên phong của Hà Nội và thực hiện còn vướng mắc
VỪA THAY ĐỔI TƯ DUY chạy xe buýt truyền thống thành phố để công cuộc cả nước đưa vào thí điểm và Sở GTVT đang đánh giá,
(xe động cơ diesel) chuyển chuyển đổi xe buýt xanh vận hành loại hình xe buýt điều chỉnh lại và có những đề
Không khó để nhận thấy sang xe xanh, công nghệ mới, được nhanh chóng, tích điện, ông Nguyễn Công xuất kịp thời, phù hợp.
những lợi ích của việc chuyển theo ông Nguyễn Hoàng Hải, cực nhất. Song song với đó, Nhật, Tổng giám đốc Công L.T
58