Page 57 - Báo Giao Thông
P. 57
Tự giới thiệu
Hà Nội hướng đến giao thông
thông minh, đảm bảo trật tự ATGT
LÊ TƯƠI Hà Nội hiện có khoảng
hơn 9,2 triệu phương tiện
giao thông đang hoạt
động trên địa bàn, trong
Sau 6 tháng đưa vào đó chưa bao gồm phương
hoạt động Trung tâm tiện của các cơ quan
Trung ương. Trong đó,
điều hành giao thông TP đang quản lý hơn 8
thông minh (ITS), triệu phương tiện các loại
hệ thống giao thông bao gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9
của Thủ đô đã trở nên triệu xe máy và khoảng
khoa học và giảm thiểu 1,2 triệu phương tiện
được tai nạn, góp phần cá nhân từ tỉnh, thành
phố khác lưu thông trên
đẩy nhanh tiến trình Bên trong Trung tâm Điều hành giao thông thông minh địa bàn, tốc độ gia tăng
chuyển đổi số trên địa phương tiện giao thông
bàn Thủ đô. Tại đầu nhánh dẫn lên trung bình của Hà Nội
đường Vành đai 2 trên cao khoảng 4 - 5%/năm.
theo hướng từ Ngã Tư Vọng Tuy nhiên, diện tích đất
đi Ngã Tư Sở; trên đường dành cho giao thông trên
KIỂM SOÁT TAI NẠN, Vành đai 2 trên cao, cách diện tích đất xây dựng
ĐIỀU PHỐI CHỐNG nhánh dẫn xuống Ngã Tư đô thị còn ít (đạt khoảng
ÙN TẮC Vọng 300m theo hướng từ 10,35%). Hạ tầng giao
cầu Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở thông chỉ tăng 0.5%/
Trao đổi với PV Báo Giao được lắp đặt camera quan năm, dẫn đến tình trạng
thông, Giám đốc Sở GTVT sát giao thông để cung cấp ùn tắc giao thông.
Hà Nội Nguyễn Phi Thường thông tin theo thời gian thực
cho biết, tháng 7/2024, Sở về tình trạng giao thông.
GTVT Hà Nội đã chính thức Từ thông tin camera ghi trí, bao phủ toàn bộ mạng
khai trương thí điểm trung nhận theo thời gian thực, lưới giao thông thành phố
tâm điều hành giao thông màn hình sẽ liên tục xuất với 3.000 camera, 100 tủ đèn
thông minh. hiện các thông tin như: Biển báo cảnh báo ùn tắc cục bộ đường Vành đai 2 trên cao tín hiệu thích ứng, 200 VMS.
Hệ thống đi vào vận hành “Ngã Tư Sở ùn cục bộ, chú ý từ xa, được đặt tại nút giao Ngã Tư Sở, Hà Nội Được biết, ngoài tiêu chí
nhằm hiện thực hóa một chuyển hướng”, “Ngã Tư Sở thông minh, 2 chỉ số hiệu quả
trong những nhiệm vụ tại ổn định”... cùng các hình ảnh Trung tâm Quản lý điều cấu hạ tầng giao thông và và thân thiện cũng mà mục
Nghị quyết số 18 của Thành tương ứng được cập nhật hành giao thông chung của quản lý thanh toán vé điện tử tiêu hệ thống giao thông của
ủy Hà Nội về “Chuyển đổi trực quan theo chu kỳ 6 giây, thành phố vào năm 2025; giao thông công cộng. Hà Nội hướng tới bên cạnh
số, xây dựng thành phố giúp người dân chọn hướng xác định được khung kiến Cùng đó, sẽ lắp đặt thiết các chỉ số xanh, an toàn…
thông minh đến năm 2025, đi phù hợp. trúc chung cho hệ thống bị giao thông thông minh Theo Cục trưởng Cục
định hướng đến năm 2030”. giao thông thông minh, các ngoại vi tại 55 nút và vị trí đường bộ VN Bùi Quang
“Thực tế, hệ thống giao QUẢN LÝ GIAO THÔNG chức năng chính cơ bản của trên các tuyến Vành đai 1,2,3 Thái, Hà Nội đang đi đúng
thông thông minh đã được BẰNG CÔNG NGHỆ, NHẬN hệ thống giao thông thông và các trục xuyên tâm bên hướng cả về lộ trình lẫn cách
Hà Nội triển khai nhiều năm DIỆN THÔNG MINH minh, chiến lược, nhiệm trong Vành đai 3. Vận hành thức triển khai giao thông
nay ở các mức độ khác nhau. vụ và lộ trình phát triển hệ thử nghiệm hệ thống giao thông minh.
Tuy nhiên, từ tháng 7/2024, Giám đốc Sở GTVT thống; định hướng các cơ thông thông minh. “Hà Nội đã tính toán xây
khi mạng lưới camera giám TP Hà Nội cho biết thêm: chế chính sách trong quản Trong giai đoạn 2 (2028 dựng hệ thống giao thông
sát được bổ sung, Trung tâm “Từ kinh nghiệm thực tiễn lý, đầu tư, khai thác, vận - 2030), sẽ bổ sung thêm 3 thông minh từ nhiều năm
điều hành giao thông thông ở các nước phát triển trên hành hệ thống; phân công chức năng cho Trung tâm trước, nhưng phải đến năm
minh đi vào hoạt động thì hệ thế giới cho thấy, một đô trách nhiệm tổ chức triển điều hành giao thông thông 2024 nhiều hợp phần nhỏ mới
thống giao thông của thành thị thông minh được hình khai thực hiện. minh tích hợp gồm: Quản lý được đưa vào sử dụng như:
phố đã được giám sát 24/7 thành bởi 6 nhóm trụ cột Đối tượng nghiên cứu của vận tải; quản lý nhu cầu và Thu phí đỗ xe không dùng
theo hướng hiệu quả hơn, chính quan trọng bao gồm: đề án là Hệ thống giao thông mô phỏng giao thông. tiền mặt; thẻ vé xe buýt liên
thông minh hơn và thân Quản trị thông minh; nền vận tải Hà Nội, tập trung Mở rộng phạm vi triển thông; hệ thống camera giám
thiện hơn. Từ đó, việc kiểm kinh tế thông minh; giao trước mắt vào loại hình giao khai lắp đặt các thiết bị của sát giao thông, xử phạt nguội;
soát các vụ tai nạn trên địa thông thông minh; môi thông đường bộ và đường Hệ thống giao thông thông hệ thống biển báo thông minh
bàn Thủ đô và công tác điều trường thông minh; người sắt đô thị, đồng thời tích hợp minh ITS ngoại vi cho 150 cảnh báo ùn tắc cục bộ từ xa...”,
phối, phân luồng, hướng dẫn dân thông minh; cuộc sống từng bước các thông tin giao nút và vị trí, bao phủ toàn ông Thái nói và nhấn mạnh,
các phương tiện chống ùn thông minh. thông được cung cấp từ cảng bộ các tuyến Vành đai 1, để giao thông Thủ đô thực sự
tắc giao thông, nhất là trong Nhận thức được vai trò hàng không, thủy nội địa trên Vành đai 2, Vành đai 3 và thông minh, Hà Nội còn rất
các khung giờ cao điểm hoặc của giao thông thông minh địa bàn thành phố. Thời gian các tuyến chính, trong đó số nhiều việc phải làm.
những ngày lễ, Tết đã tốt là 1 trong 6 trụ cột chính từ năm 2024 - 2030, tầm nhìn lượng camera là 1.600 chiếc, Theo đó, cần nhanh
hơn”, ông Thường nói. quan trọng trong cấu trúc đến năm 2045. 100VMS, 50 tủ điều khiển chóng kết nối các mạng lưới
Ngoài hoạt động của trung hình thành đô thị thông Theo đó, trong giai đoạn tín hiệu thích ứng. Nâng giám sát, điều hành với nhau
tâm nói trên, mô hình biển minh, Sở GTVT đã khẩn 1 (2025 - 2027), sẽ hình cao hiệu quả hệ thống giao tạo nên một hệ thống hoàn
báo thông minh cảnh báo ùn trương nghiên cứu lập và thành Trung tâm điều hành thông thông minh. chỉnh. Ngoài ra, Hà Nội
tắc tại đường Vành đai 2 trên được UBND Thành phố giao thông thông minh tích Giai đoạn 3 (từ sau năm cần sớm thực hiện được lộ
cao và cảnh báo các phương phê duyệt “Đề án giao thông hợp vào năm 2025 với 9 chức 2030), sẽ hoàn thiện, nâng trình hạn chế phương tiện
tiện quá giới hạn chiều cao thông minh trên địa bàn năng: Giám sát giao thông; cấp, mở rộng 12 chức năng cá nhân bên cạnh đẩy mạnh
khi lưu thông qua cầu vượt thành phố Hà Nội”. cung cấp thông tin giao thông của Trung tâm điều hành xu thế giao thông xanh
Thái Hà - Chùa Bộc trên địa Đề án nhằm mục tiêu (ứng dụng Hanoi Maps); giao thông thông minh tích thân thiện môi trường. Có
bàn TP Hà Nội được triển định hướng phương án hình điều khiển giao thông; hỗ hợp đã hình thành trong giai như vậy, giao thông Thủ đô
khai từ ngày 13/1/2023 đã cho thành hệ thống giao thông trợ xử lý vi phạm trật tự an đoạn trước; mở rộng phạm những năm tới mới thực sự
thấy những kết quả tích cực, thông minh cho Hà Nội toàn giao thông; quản lý giao vi lắp đặt các thiết bị của Hệ thông minh, khoa học, xanh
góp phần hạn chế tình trạng theo từng giai đoạn cụ thể, thông công cộng; quản lý đỗ thống ITS ngoại vi cho toàn và thân thiện như kỳ vọng.
ùn tắc và tai nạn giao thông. trong đó có việc hình thành xe; quản lý sự cố; quản lý kết thành phố cho 300 nút và vị L.T
57