Page 76 - Doanh nghiệp & Thương Hiệu
P. 76

Năm 2025





           dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD





           Ngọc Quỳnh

           Nỗ lực đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ, tận dụng tốt sự dịch
           chuyển đơn hàng giúp ngành dệt may cán đích mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ
           USD trong năm 2024, tăng hơn 11% so với năm 2023 và sẵn sàng hướng
           đến mục tiêu 48 tỷ USD cho năm 2025.


           Cần tận dụng cơ hội               và sản phẩm xuất khẩu của doanh
             Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam   nghiệp Việt Nam trong những năm
           (Vitas), xét tổng thể, năm 2024, sức   qua cũng đã phát huy hiệu quả.
           tiêu dùng hàng dệt may trên toàn cầu   Hàng dệt may Việt Nam hiện đã xuất
           không tăng, nhưng xuất khẩu dệt may   khẩu vào hơn 100 thị trường trên
           Việt Nam vẫn ghi nhận những kết quả   toàn cầu. Bên cạnh các khách hàng
           tích cực. Cụ thể, sau một số biến động   truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản,
           về địa chính trị, từ giữa năm 2024, chuỗi   Trung Quốc, khối CPTPP và các nước
           cung ứng dệt may có xu hướng dịch   ASEAN, sản phẩm dệt may Việt Nam
           chuyển sang các địa điểm ổn định hơn.   cũng đã tiến vào các thị trường mới
           Nhờ năng lực sản xuất và điều kiện   như châu Phi, Trung Đông…
           chính trị - xã hội ổn định, Việt Nam là   Việc thực thị các FTA cũng là một
           một trong những nước được các nhà   lợi thế đặc biệt, mở ra thị trường rộng
           mua hàng dệt may lựa chọn trở thành   lớn cho các sản phẩm dệt may của
           nguồn cung ứng thay thế.          Việt Nam. Điều này đã được minh
             Đại diện Vitas  cho biết thêm, thời   chứng qua Hiệp định thương mại tự
           gian gần đây các đơn hàng dịch chuyển   do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu
           về số lượng nhưng hầu như không có   (VN-EAEU FTA) kim ngạch xuất khẩu
           sự gia tăng về giá. Để có thể đón nhận   hàng dệt may của Việt Nam vào thị
           các đơn hàng đó, doanh nghiệp dệt   trường Nga đã có bước nhảy vọt, từ
           may Việt Nam đã có quá trình chuẩn   con số rất nhỏ tăng lên gần 1 tỷ USD
           bị, thích ứng bằng cách đổi mới công   trong năm nay.
           nghệ. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư   Kết quả kinh doanh của các doanh
           máy móc, thiết bị hiện đại, tự động hóa   nghiệp dệt may cũng cho thấy sự tăng
           để nâng cao năng suất, giảm chi phí   trưởng tích cực cả về doanh thu và lợi
           lao động; đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn   nhuận. Cụ thể, Công ty Cổ phần Đầu tư
           chất lượng và yêu cầu giao hàng nhanh   và Thương mại TNG ghi nhận lợi nhuận
           chóng hơn.                        ròng quý III/2024 đạt 111 tỷ đồng, tăng
             Ngoài các đơn hàng dịch chuyển   hơn 60% so với cùng kỳ năm 2023. Đơn
           theo chuỗi cung ứng, nỗ lực đa dạng   đặt hàng từ Mỹ, EU cũng phục hồi rõ
           hóa thị trường, đối tác khách hàng   nét trong quý IV - mùa cao điểm mua


        76  Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81