Page 35 - Đại biểu Nhân dân
P. 35

Phòng, chống lãng phí là  sứ mệnh
        Phòng, chống lãng phí là  sứ mệnh
                                                                                                                                          ” ”
                                                                                                      “ “


        của Kiểm toán Nhà nước
        của Kiểm toán Nhà nước








          Đất nước đang bước vào “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” theo lời
         Tổng Bí thư Tô Lâm. Trong bối cảnh đó, “công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những
         yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách”. Chung tay cùng cả nước trong “cuộc chiến”
         này, Kiểm toán Nhà nước đã xác định phòng, chống tham nhũng, lãng phí chính là “sứ mệnh”
         của mình, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước NGÔ VĂN TUẤN nhấn mạnh.


        Tập trung vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro        Trong đó, đối với lĩnh vực chi thường xuyên, cần khắc phục                        Ảnh: Lâm Hiển

           - Thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước, nhìn lại công tác phòng,   tình trạng phân bổ dự toán chậm, nhiều lần, không sát thực
                                                        tế, không có nhiệm vụ chi cụ thể, phân bổ khi chưa đủ điều  kiến về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia để
        chống tham nhũng, lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán,   kiện dẫn đến không giải ngân được, phải hủy dự toán; phân  phòng ngừa lãng phí ngay từ đầu.
        cũng như từ hoạt động nội bộ của ngành thời gian qua, đâu là   bổ vượt định mức... Ðối với chi đầu tư, cần khắc phục tình   KTNN sẽ đẩy mạnh công khai kết quả kiểm toán, đặc biệt
        những kết quả nổi bật?                          trạng bố trí vốn khi chưa đủ điều kiện, không có trong kế  là công khai các vụ việc lãng phí và trách nhiệm của các tổ
           - Để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định   hoạch đầu tư công trung hạn, phân bổ vượt khả năng thực  chức cá nhân có liên quan, tạo áp lực và tác động mạnh mẽ
        của pháp luật, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã xác định   hiện, vượt nhu cầu... dẫn đến không giải ngân được, phải điều  mang tính hiệu ứng, tạo dư luận xã hội rộng rãi để cùng tham
        phòng, chống tham nhũng, lãng phí là “sứ mệnh” của mình.   chỉnh giảm hoặc tỷ lệ giải ngân thấp, kế hoạch vốn phải hủy  gia vào quá trình giám sát hoạt động của các đơn vị trong việc
        Theo đó, KTNN đã cụ thể hóa đầy đủ các quy định của Đảng,   bỏ lớn; thiết kế chưa tiết kiệm, chưa phù hợp; nhiều dự án  quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư công, góp phần tích cực vào
        pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng   đầu tư chậm tiến độ làm giảm hiệu quả vốn đầu tư, gây lãng  công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
        phí vào các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền   phí... Liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản, cần khắc   Cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
        ban hành của Tổng KTNN, như: Hệ thống chuẩn mực KTNN,   phục tình trạng bỏ hoang đất, chưa sử dụng hết diện tích đất  chuyển đổi số, KTNN tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng
        Quy trình kiểm toán của KTNN, Quy trình kiểm toán vụ việc   được giao hoặc sử dụng không hiệu quả, chưa đúng mục đích,  nghiệp vụ, nâng cao năng lực, bản lĩnh chính trị, phẩm chất
        có dấu hiệu tham nhũng; đồng thời, ban hành các hướng dẫn   để bị lấn chiếm, tranh chấp; thực hiện liên doanh, liên kết,  đạo đức nghề nghiệp của các kiểm toán viên; tăng cường
        kiểm toán có liên quan. KTNN đã triển khai thực hiện toàn   cho thuê, mượn đất không đúng quy định...   công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kiểm toán...
        diện, đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng kế hoạch kiểm   - Tổng Kiểm toán Nhà nước có thể khái quát những nguyên   - Hệ thống chuẩn mực KTNN vừa được ban hành có ý
        toán một cách khoa học, hiệu quả; các nhiệm vụ, chủ đề   nhân chủ yếu gây thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng  nghĩa như thế nào đối với hoạt động của KTNN trong công
        kiểm toán tập trung vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro   tài chính công, tài sản công; giải pháp tới đây là gì?   tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí? KTNN sẽ làm gì để
        tham nhũng, thất thoát, lãng phí.                  - Qua tổng kết thực tiễn và kết quả kiểm toán cho thấy,  bảo đảm cho hệ thống chuẩn mực được thực thi hiệu quả,
           Qua hoạt động kiểm toán, KTNN đều chỉ ra hạn chế trong   tình trạng thất thoát, lãng phí đã và đang gây ra nhiều hệ lụy  thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước?
        quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của các đơn vị được   nghiêm trọng cho phát triển, trong đó có nguyên nhân do cơ   - Chuẩn mực KTNN có ý nghĩa rất quan trọng trong công
        kiểm toán, qua đó, kiến nghị thu hồi, giảm chi ngân sách nhà   chế, chính sách còn bất cập, chồng chéo, không đầy đủ, thiếu  tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cả trong
        nước, kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị; đặc   nhất quán hoặc chưa theo kịp yêu cầu phát triển... Việc chấp  hoạt động kiểm toán và hoạt động quản lý nội ngành KTNN.
        biệt là kiến nghị sửa đổi những kẽ hở trong cơ chế, chính sách   hành kỷ luật, kỷ cương quản lý tài chính công, tài sản công   Cụ thể, thứ nhất, hệ thống chuẩn mực này là các hướng
        dễ dẫn đến tham nhũng, lãng phí; đồng thời, đã kịp thời phát   tại một số nơi, một số đơn vị chưa nghiêm. Trình độ, năng lực  dẫn chuyên môn nghiệp vụ bảo đảm tính chuyên nghiệp,
        hiện, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý nhiều   chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức thực thi  khách quan cho kiểm toán viên nhà nước, cung cấp phương
        vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí.       pháp luật còn hạn chế; hiệu quả hoạt động của một số bộ  pháp tiếp cận, cách thức thu thập, đánh giá bằng chứng kiểm
           KTNN cũng đặc biệt coi trọng phòng, chống tham nhũng,   phận còn thấp. Công tác tự kiểm tra, kiểm soát của đơn vị  toán và đưa ra ý kiến kiểm toán để bảo đảm kết quả kiểm
        lãng phí trong nội ngành. Việc phổ biến, quán triệt và triển   cũng như kết quả kiểm tra, giám sát, kiểm toán chưa đáp  toán được đánh giá khách quan, trung thực, đáp ứng niềm
        khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp   ứng nhu cầu mong muốn; chưa thực sự chú trọng đi sâu kiểm  tin của người sử dụng báo cáo kiểm toán. Thứ hai, hệ thống
        luật của Nhà nước luôn được chú trọng nhằm nâng cao năng   tra đánh giá công tác lãng phí đến cùng...   chuẩn mực KTNN quy định trách nhiệm của kiểm toán viên
        lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy các cấp, nhận thức   Do đó, giải pháp được KTNN đề xuất là tiếp tục hoàn thiện,  nhà nước trong việc đánh giá tính tuân thủ pháp luật và các
        và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. KTNN cũng   sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định về quản lý, sử dụng  quy định để từ đó phát hiện các hành vi không tuân thủ pháp
        đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, giám sát nhằm kiểm soát   tài chính công, tài sản công theo hướng minh bạch, chặt chẽ,  luật, các hành vi gian lận có nguy cơ dẫn đến tham nhũng,
        quyền lực và đấu tranh, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng   đầy đủ và đồng bộ. Tăng cường quản lý nhà nước về tài chính  lãng phí, tiêu cực và có các biện pháp xử lý phù hợp. Thứ ba,
        phí trong nội bộ ngành; công khai, minh bạch trong hoạt động   công, tài sản công theo hướng gắn trách nhiệm với quyền   hệ thống cũng đặc biệt nhấn mạnh và đề cao đạo đức nghề
        của cơ quan, minh bạch tài sản, thu nhập và trong công tác   hạn và nghĩa vụ; trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng   nghiệp, năng lực chuyên môn của kiểm toán viên nhà nước
        tuyển dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ...   đầu. Thực hiện nghiêm việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy   để nâng cao hơn nữa tính độc lập, khách quan và chuyên
           - Qua thực tiễn, Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá thế nào   và các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham   nghiệp của họ, thể hiện rõ quan điểm của lãnh đạo KTNN đó
        về việc triển khai phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các   nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… nhằm   là công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
        bộ, ngành, địa phương?                          quản lý chặt chẽ, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài   không chỉ được thực hiện thông qua hoạt động kiểm toán mà
           - Qua kiểm toán cho thấy, cơ bản các bộ, ngành, địa   chính, tài sản công.                    còn trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên từ chính
        phương rất quan tâm đến công tác này, thực hiện nghiêm quy                                       nội ngành. Thứ tư, hệ thống cũng là căn cứ để giám sát hoạt
        định của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm   Sẽ đẩy mạnh công khai kết quả kiểm toán   động kiểm toán của KTNN và kiểm toán viên nhà nước, nâng
        bảo đảm việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công chặt                                       cao tính minh bạch trong hoạt động kiểm toán, giúp các đơn
        chẽ, đúng quy định. Gần đây, KTNN thường xuyên nhận được   - Trong bối cảnh mới, KTNN sẽ có những định hướng, giải   vị được kiểm toán có chỉ dẫn để phối hợp trong hoạt động
        các đề nghị được kiểm toán của các cơ quan, đơn vị nhằm   pháp gì trong hoạt động phòng, chống tham nhũng, lãng phí,   kiểm toán và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
        giúp phát hiện từ sớm, từ xa những sai sót, lãng phí, tiêu cực   thưa Tổng Kiểm toán Nhà nước?   lãng phí.
        trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công để kịp   - Trong bối cảnh mới, KTNN sẽ bám sát chỉ đạo của Trung   Để bảo đảm hệ thống chuẩn mực được thực thi hiệu quả,
        thời khắc phục và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng.   ương Đảng, các nghị quyết, yêu cầu của Quốc hội để tổ chức   về phía KTNN, trước hết cần nâng cao nhận thức của toàn
           Tuy nhiên, KTNN cũng phát hiện một số hiện tượng, dấu   hoạt động kiểm toán hiệu quả; quan tâm lựa chọn kiểm toán   ngành về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc áp dụng và tuân
        hiệu lãng phí, sử dụng kém hiệu quả nguồn lực công và đã   các lĩnh vực có nhiều nguy cơ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực,   thủ hệ thống. Về phía các cơ quan, đơn vị và công chúng, cần
        kiến nghị xử lý tài chính tăng thu, giảm chi ngân sách nhà   những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội và cử tri quan tâm;   hỗ trợ giám sát, tăng cường phối hợp với KTNN để các chuẩn
        nước hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm; kiến nghị kiểm   tập trung phát hiện những bất cập trong cơ chế, chính sách   mực KTNN thực sự đi vào cuộc sống. Đây là điều kiện tiên
        điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân; chuyển nhiều hồ   để kiến nghị với Ðảng, Nhà nước hoàn thiện đồng bộ hệ thống   quyết để KTNN tăng cường năng lực, phát huy tốt vai trò, vị
        sơ cho các cơ quan chức năng để thanh tra, điều tra, xử lý   pháp luật.                          thế, góp phần vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng
        theo quy định.                                     Đồng thời, đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, kiểm toán   phí, tiêu cực và xây dựng nền tài chính quốc gia ngày càng
           Để triển khai chất lượng và hiệu quả công tác phòng,   chuyên đề, tập trung vào lĩnh vực có nguy cơ cao về lãng phí   minh bạch, lành mạnh, bền vững.
        chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý tài chính công, tài   nguồn lực như tài nguyên khoáng sản, đất đai, mua sắm trang   - Trân trọng cảm ơn Tổng Kiểm toán Nhà nước!
        sản công, các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý tập trung vào   thiết bị, đầu tư xây dựng; chú trọng nâng cao chất lượng ý
        một số lĩnh vực đã được KTNN chỉ ra.            kiến về dự toán ngân sách, phương án phân bổ ngân sách, ý       LÂM HIỂN - MINH CHÂU thực hiện

                                                                                                                      daibieunhandan.vn           31
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40