Page 32 - Đại biểu Nhân dân
P. 32
“
”
“ TÂM VÀ THẾ TRONG KỶ NGUYÊN MỚI
”
Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc
"Đất nước đang trong thời kỳ chuyển đổi, giáo dục cũng đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc, rất
nhiều vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, thách thức càng lớn, biến động càng nhiều, cái mới càng
dồn dập, giáo dục càng cần quay về củng cố, trang bị cho người học những cái cơ bản nhất, nền
tảng nhất". Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo NGUYỄN KIM SƠN với Báo Đại biểu
Nhân dân trước thềm năm mới Xuân Ất Tỵ 2025.
Dấu ấn năm 2024 vào ngày 31.12.2024 vừa qua. Cùng với Chương trình hành
- Thưa Bộ trưởng, để đánh giá những kết quả của ngành động thực hiện Kết luận số 91/KL-TW của Bộ Chính trị về
tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chiến lược
giáo dục trong năm 2024, thì đâu là những điểm nhấn quan phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Chiến lược
trọng nhất? phát triển giáo dục sẽ là căn cứ quan trọng cho những
- Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất về giáo bước phát triển tiếp theo của giáo dục và đào tạo.
dục Việt Nam năm 2024 là việc Bộ Chính trị ban hành Kết Chiến lược này tiếp tục khẳng định quan điểm phát triển
luận số 91-KL/TW ngày 10.8.2024 về việc tiếp tục thực hiện giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò động
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo lực then chốt để phát triển đất nước. Đầu tư cho giáo dục và - Giáo dục và đào tạo của nước nhà đã đạt được nhiều
dục và đào tạo. Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo được đào tạo là đầu tư cho phát triển, cần được ưu tiên đi trước thành tựu to lớn, nếu so với mức đầu tư kinh phí cho đầu
Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - học sinh trên cả nước thì có thể nói đó là những kết quả
xây dựng Chương trình hành động triển khai Kết luận số 91. xã hội. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực rất kỳ diệu. Tuy nhiên, giáo dục nước ta còn đang đứng
Chương trình hành động đã được trình Chính phủ để xem xét khác, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia, đóng góp cho trước nhiều thách thức lớn, trong đó giáo dục vừa giải
ban hành làm căn cứ cho việc triển khai thực hiện. phát triển giáo dục. Phát triển hệ thống giáo dục mở, bảo quyết những vấn đề mang tính cơ bản, tối thiểu cho giáo
Cùng với những chủ trương, định hướng lớn, sự quan tâm đảm công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục dục (chẳng hạn việc kiên cố hóa trường học, có chỗ học
của Đảng, Nhà nước dành cho giáo dục và đào tạo, năm 2024 vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân cho học trò, việc bảo đảm đủ số lượng tối thiểu giáo viên...)
cũng là năm ngành giáo dục tiếp tục tập trung cho hoàn thiện chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo lại phải hội nhập với thế giới, phát triển giáo dục với yêu
thể chế, chính sách. Trong đó, dự thảo Luật Nhà giáo được dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và cầu cao của thời kỳ cách mạng công nghiệp mới.
trình và thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới. Nước ta thực hiện đổi mới mang tính cách mạng trong
XV là một điểm nhấn đáng chú ý. Theo dự kiến, dự thảo Luật Trong nửa đầu năm 2025, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được giáo dục, nhưng thực hiện trong bối cảnh tiềm lực kinh tế,
Nhà giáo có thể được thông qua tại Kỳ họp thứ Chín tới đây. Quốc hội Khóa XV cho ý kiến lần thứ 2 tại Kỳ họp thứ Chín. Xác tài chính, đầu tư còn rất hạn hẹp. Đó là thách thức của việc
Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu định đây là việc lớn nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang bảo đảm công bằng tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền,
tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba tập trung cao cho việc hoàn thiện dự thảo sau lần đầu lấy ý các nhóm đối tượng trong sự chênh lệch giàu nghèo, với
cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ kiến Quốc hội. Chúng tôi mong rằng, những tâm huyết, ấp ủ sự chênh lệch về điều kiện và cơ hội tiếp cận giáo dục,
lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. về một dự thảo luật sẽ phát triển được lực lượng nhà giáo, gỡ nhất là tiếp cận giáo dục chất lượng tốt.
Việc tăng cường quản lý, bảo đảm sách giáo khoa theo hình vướng cho hàng loạt vấn đề về quản lý nhà giáo trong suốt Có rất nhiều thách thức nhưng có lẽ lớn nhất là thách
thức xã hội hóa là một trong những nhân tố quan trọng góp thời gian qua… sẽ thuyết phục được đại biểu Quốc hội, thuyết thức từ bên trong, từ chính quá trình đổi mới giáo dục. Đó
phần hoàn thành chu trình đầu tiên đổi mới giáo dục phổ thông. phục được xã hội. Không chỉ chúng tôi mà hơn 1,6 triệu nhà là thách thức của sự đổi mới, vượt lên chính mình, phủ định
Kết quả về giáo dục và đào tạo trong năm 2024 còn có giáo cả nước đang ngóng chờ thời điểm Luật Nhà giáo chính chính mình như sự lột xác để phát triển. Đứng trước kỷ
thể kể đến với thành tích vượt trội của học sinh Việt Nam thức thông qua và đi vào cuộc sống. nguyên vươn mình của dân tộc, giáo dục cần một sự hoán
tham dự các Kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế; với một kỳ Năm 2025, sau một quá trình thực hiện đổi mới thành công cốt từ bên trong, để hướng tới chất lượng cao hơn, tới nền
tuyển sinh đại học mà số lượng thí sinh dự tuyển và nhập bước đầu với giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, ngành giáo dục phát triển con người toàn diện, tạo ra những công
học đại học tăng cao; các ngành sư phạm và các ngành giáo dục phải tập trung đổi mới và nâng cấp giáo dục mầm non. dân tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đổi mới nền
đào tạo về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt ngành vi mạch bán Cùng với đó, giáo dục phổ thông đã đến thời điểm hoàn thành giáo dục phải thay đổi cho được các thói quen, lối tư duy,
dẫn có sức hút mạnh cho thấy những bước tiến ban đầu chu trình đầu tiên của việc đổi mới chương trình và sách giáo cách nghĩ và cách làm cũ, vượt qua các giới hạn để phát
theo chủ trương, kế hoạch lớn của Chính phủ về đào tạo khoa. Cần có một lần đánh giá quá trình triển khai đổi mới giáo triển bứt phá.
nhân lực ngành bán dẫn… dục phổ thông để rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung Để giáo dục làm được việc đó, vô cùng trông mong lãnh
cần thiết để thực hiện đổi mới theo chiều sâu một cách mạnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các địa phương,
Mong chờ Luật Nhà giáo được thông qua mẽ hơn. Đối với giáo dục đại học, cùng với việc triển khai tự chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đã quan tâm lớn, thì cần quan
và đi vào cuộc sống đại học theo chiều sâu, một trong những nhiệm vụ trước mắt tâm lớn hơn nữa, để quốc sách hàng đầu thực sự là hàng
cần phải thực hiện là hiện đại hóa cơ sở vật chất giảng dạy, đầu trong các quốc sách, cần quan tâm thiết thực hơn, kịp
- Kết luận số 91-KL/TW ngày 10.8.2024 của Bộ Chính trị phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu vốn còn rất thời hơn… Để đột phá chiến lược thực sự là đột phá, phá
về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW có thể nói là nghèo nàn và lạc hậu so với các đại học tiên tiến trên thế giới... tan đi những rào cản cho sự phát triển giáo dục, để nền
một dấu mốc quan trọng để giáo dục Việt Nam bứt phá trong giáo dục không còn là nền giáo dục lúc nào cũng bền vững
thời gian tới. Vậy năm 2025, ngành giáo dục lên kế hoạch Vượt qua các giới hạn để phát triển bứt phá trong sự vượt khó, vượt nghèo, lúc nào cũng dạy tốt học
thực hiện nhiệm vụ trên như thế nào, thưa Bộ trưởng? tốt trong mọi hoàn cảnh khó khăn.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị Chiến lược phát - Đất nước đang bước vào “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên Tuy nhiên, thách thức càng lớn, biến động càng nhiều,
triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vươn mình của dân tộc”, ngành giáo dục có gặp thách thức, cái mới càng dồn dập, giáo dục càng cần quay về củng cố,
và Chiến lược này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khó khăn gì không thưa Bộ trưởng? trang bị cho người học những cái cơ bản nhất, nền tảng
nhất. Đứng vững chắc nơi những giá trị cốt lõi nhất của
giáo dục là các giá trị về tình yêu thương, sự trung thực,
lòng thiện lương và cái đẹp, thêm vào đó là những năng
lực và kỹ năng mới của thời đại.
Cùng với các ban, bộ, ngành, địa phương, năm 2025 cũng
sẽ là năm Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành giáo dục tập trung
cho việc tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước trong lĩnh vực quản lý. Trước mắt, chúng tôi đang tổ
chức thực hiện việc sáp nhập, tiếp nhận các đơn vị, đầu mối
theo chỉ đạo của Trung ương. Và đối với nhóm công việc này
sẽ có nhiều việc phải làm trong năm 2025.
Nhân dịp năm mới, tôi gửi tới các cán bộ, giáo viên,
nhân viên đã và đang công tác trong ngành giáo dục lời
chúc mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc. Chúc các em học
sinh, sinh viên có một năm mới với nhiều niềm vui, sự tiến
bộ và thành quả trong học tập.
- Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái Ảnh: Quốc Việt HỒNG HẠNH thực hiện
28 ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN