Page 17 - Đại biểu Nhân dân
P. 17

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực,






        hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân












        Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
        Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng,
        Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật

        là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến
        mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.




        Bám sát định hướng đổi mới tư duy                  Tuy nhiên, với sự quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, Hội
        về xây dựng pháp luật                           đồng Dân tộc đã nỗ lực cao, phát huy tối đa vai trò, trách
                                                        nhiệm của mỗi cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao, tích cực
           - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt   học hỏi, cầu thị, tổ chức tốt công tác phối hợp để triển khai
        động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là nhiệm vụ   thực hiện nhiệm vụ được phân công, đáp ứng sự tin tưởng
        lập pháp đầu tiên được giao cho một cơ quan của Quốc hội   của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
        trong nhiệm kỳ Khóa XV chủ trì lập đề nghị và soạn thảo. Với                                                                       Ảnh: Hoàng Ngọc
        vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện, quá trình triển khai xây   Bảo đảm phù hợp với thực tiễn, gọn nhẹ về nội dung   thư gửi các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám, dự thảo
        dựng có thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?                                                        Luật sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan,
           - Trong quá trình triển khai xây dựng dự án Luật, Hội đồng   - Trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, dự   tổ chức, cá nhân liên quan để hoàn thiện theo định hướng
        Dân tộc có nhiều thuận lợi. Đảng, Nhà nước ta đã có chủ   án Luật đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của   đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật. Đồng thời, quán triệt
        trương, quan điểm rõ ràng, mạnh mẽ về đổi mới, nâng cao   các đại biểu Quốc hội. Tới đây, dự án Luật sẽ được tiếp thu,   bám sát và thực hiện theo chủ trương đổi mới của Nghị quyết
        chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội và HĐND; có sự   chỉnh lý như thế nào để bảo đảm hoạt động giám sát thực sự   27-NQ/TW để đổi mới tư duy xây dựng luật bảo đảm tinh thần
        chỉ đạo rõ ràng về định hướng đổi mới tư duy trong xây dựng   là khâu trọng tâm, then chốt trong hoạt động của Quốc hội,   “chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả”.
        pháp luật.                                      thưa ông?                                           Theo đó, bảo đảm Luật chỉ quy định những vấn đề khung,
           Chúng ta cũng có cơ sở lý luận và thực tiễn phong phú,   - Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội,   có tính nguyên tắc, thuộc thẩm quyền của Quốc hội; bảo đảm
        vững chắc cho việc thực hiện sửa đổi Luật. Về cơ sở lý luận,   chúng tôi tiếp tục quán triệt mục đích và quan điểm xây dựng   dân chủ, công bằng, kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất,
        Quốc hội đã có các đề án, công trình khoa học nghiên cứu   Luật đã được xác định trong quá trình soạn thảo.   công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, hiệu quả, dễ hiểu, dễ
        kỹ lưỡng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát   Một là, tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của   thực hiện, gọn nhẹ về nội dung; bám sát thực tiễn, không cầu
        của Quốc hội và HĐND.                           Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động giám sát,   toàn, không nóng vội; những vấn đề mới, đang trong quá trình
           Trong quá trình soạn thảo dự án Luật, Hội đồng Dân tộc   cụ thể hóa chính sách của Nhà nước về đổi mới, nâng cao   biến động, chưa ổn định thì chỉ quy định khung, mang tính
        đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành   chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc   nguyên tắc và giao cho cơ quan chức năng quy định để bảo
        ở Trung ương, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung   hội và HĐND, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân   đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, mở không gian đổi mới
        ương để tổng kết toàn diện, đánh giá sâu sắc thực tiễn hơn   trong thực hiện quy định của pháp luật; tăng cường hiệu quả   sáng tạo, phát triển bền vững.
        7 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và   hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám   Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với
        HĐND năm 2015. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng, xác định   sát trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là   quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ
        những nội dung còn phù hợp, những quy định không còn   Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW,   chức, cá nhân, nâng cao năng lực thực thi Luật; bắt kịp
        phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất   ngày 9.11.2022, Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII về tiếp tục   xu hướng mới, tận dụng thành tựu của khoa học công
        lượng, hiệu quả hoạt động giám sát để tập trung sửa đổi,   xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam   nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động giám sát của Quốc
        bổ sung, hoàn thiện…                            trong giai đoạn mới; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính   hội và HĐND, góp phần thực hiện đổi mới, nâng cao chất
           Bên cạnh thuận lợi, công tác soạn thảo dự án Luật có   thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đúng thẩm   lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan
        gặp một số khó khăn. Hiện nay, Đảng và Nhà nước chủ   quyền của Quốc hội.                        dân cử trong thời gian tới.
        trương đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả   Hai là, bảo đảm tính toàn diện, ổn định, thống nhất, đồng   Hội đồng Dân tộc sẽ tiếp tục nghiên cứu, thể chế việc
        hoạt động của hệ thống các cơ quan dân cử, tăng cường   bộ, minh bạch, khả thi; sửa đổi các quy định làm phát sinh   thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII,
        xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong tình hình mới,   khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế của hoạt động giám   khẩn trương đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc
        kiểm soát quyền lực nhà nước, nên việc soạn thảo Luật   sát; bổ sung các quy định mới, hoàn thiện các quy định đã
        phải làm sao thể chế hóa chính xác và đầy đủ các quan   có nhưng chưa đầy đủ, rõ ràng và luật hóa các quy định,   sống, đặc biệt là những nhiệm vụ liên quan đến đổi mới thực
        điểm, chính sách này.                           hướng dẫn trong các văn bản dưới luật về hoạt động giám   chất hiệu quả hoạt động của Quốc hội, ngày càng phát huy
           Đồng thời, các quy định của Luật phải bảo đảm tính   sát của Quốc hội và HĐND đã được tổ chức thi hành ổn định,   vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan
        khả thi, phù hợp, phải đi vào thực tiễn của đời sống xã   được thực tiễn kiểm nghiệm, đánh giá là cần thiết, phù hợp,   quyền lực nhà nước cao nhất với ba chức năng quan trọng,
        hội, phải là nhân tố tích cực làm chuyển biến mạnh mẽ   có hiệu quả.                             trong đó có hoạt động giám sát. Cụ thể là “cần sớm nghiên
        hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhưng vẫn   Ba là, kế thừa và phát huy những quy định đã được thực   cứu xác định rõ phương pháp, hình thức giám sát tối cao của
        phải bảo đảm bám sát định hướng đổi mới tư duy về xây   tiễn kiểm nghiệm là hợp lý, đúng đắn và hiệu quả của Luật   Quốc hội phù hợp thực tiễn, tránh trùng giẫm với hoạt động
        dựng pháp luật.                                 hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan. Chỉ xem   của các cơ quan nhà nước khác, gây lãng phí. Tiếp tục nâng
           Về phạm vi điều chỉnh, bám sát định hướng đổi mới tư   xét sửa đổi, bổ sung những vấn đề cấp bách, đã chín, đã   cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát văn
        duy trong xây dựng pháp luật, dự thảo Luật đã được nghiên   rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao nhằm   bản pháp luật; chú trọng theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực
        cứu, xây dựng theo hướng ngắn gọn, quy định những nội dung   cụ thể hóa các chỉ đạo, kết luận của Trung ương liên quan   hiện các kiến nghị sau giám sát”.
        thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không quy định những nội   đến đổi mới hoạt động giám sát. Bảo đảm nội dung cụ thể,   Thực hiện nghiêm túc quy định đang được xây dựng và
        dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,   có hiệu lực trực tiếp, khắc phục tình trạng luật thiếu ổn   hoàn thiện của Đảng đoàn Quốc hội về trách nhiệm, quy trình
        Chính phủ và các cơ quan khác; không luật hóa quy định của   định, tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thực   các cơ quan có thẩm quyền của Đảng trong Quốc hội lãnh
        các văn bản dưới luật. Tuy nhiên, việc phân định rạch ròi các   tiễn hoạt động giám sát; có tính khả thi, phù hợp với năng   đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, Quy định số 178-
        nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội hay của Ủy ban   lực tổ chức thực hiện, điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu   QĐ/TW ngày 27.6.2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền
        Thường vụ Quốc hội còn gặp khó khăn, nhất là những nội   đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong giai   lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây
        dung mới, chưa được quy định trong Hiến pháp hay Luật Tổ   đoạn hiện nay.                        dựng pháp luật.
        chức Quốc hội.                                     - Với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo, Hội đồng Dân tộc   Đồng thời, để bảo đảm đồng bộ với cuộc cách mạng về
           Ngoài ra, quá trình xây dựng dự án Luật, Hội đồng Dân   đã quán triệt tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng   sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực,
        tộc còn gặp khó khăn do hạn chế về kinh nghiệm lần đầu   pháp luật theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc   hiệu quả, các nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục, tên
        tiên thực hiện nhiệm vụ chủ trì lập đề nghị xây dựng Luật và   hội Trần Thanh Mẫn trong dự án Luật như thế nào?   các cơ quan cụ thể và văn bản quy phạm pháp luật cần được
        soạn thảo Luật, trong điều kiện thiếu về nhân lực, nguồn lực   - Quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong   giám sát cũng sẽ được chỉnh lý theo hướng khái quát.
        trong khi phải bố trí thời gian và nhân sự cho việc thực hiện   phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa   - Xin trân trọng cảm ơn ông!
        đồng thời nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.       XV và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Công              HOÀNG NGỌC thực hiện

                                                                                                                      daibieunhandan.vn           13
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22