Page 17 - Đại biểu Nhân dân
P. 17
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực,
hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng,
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật
là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến
mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.
Bám sát định hướng đổi mới tư duy Tuy nhiên, với sự quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, Hội
về xây dựng pháp luật đồng Dân tộc đã nỗ lực cao, phát huy tối đa vai trò, trách
nhiệm của mỗi cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao, tích cực
- Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt học hỏi, cầu thị, tổ chức tốt công tác phối hợp để triển khai
động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ được phân công, đáp ứng sự tin tưởng
lập pháp đầu tiên được giao cho một cơ quan của Quốc hội của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
trong nhiệm kỳ Khóa XV chủ trì lập đề nghị và soạn thảo. Với Ảnh: Hoàng Ngọc
vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện, quá trình triển khai xây Bảo đảm phù hợp với thực tiễn, gọn nhẹ về nội dung thư gửi các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám, dự thảo
dựng có thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông? Luật sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan,
- Trong quá trình triển khai xây dựng dự án Luật, Hội đồng - Trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, dự tổ chức, cá nhân liên quan để hoàn thiện theo định hướng
Dân tộc có nhiều thuận lợi. Đảng, Nhà nước ta đã có chủ án Luật đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật. Đồng thời, quán triệt
trương, quan điểm rõ ràng, mạnh mẽ về đổi mới, nâng cao các đại biểu Quốc hội. Tới đây, dự án Luật sẽ được tiếp thu, bám sát và thực hiện theo chủ trương đổi mới của Nghị quyết
chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội và HĐND; có sự chỉnh lý như thế nào để bảo đảm hoạt động giám sát thực sự 27-NQ/TW để đổi mới tư duy xây dựng luật bảo đảm tinh thần
chỉ đạo rõ ràng về định hướng đổi mới tư duy trong xây dựng là khâu trọng tâm, then chốt trong hoạt động của Quốc hội, “chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả”.
pháp luật. thưa ông? Theo đó, bảo đảm Luật chỉ quy định những vấn đề khung,
Chúng ta cũng có cơ sở lý luận và thực tiễn phong phú, - Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, có tính nguyên tắc, thuộc thẩm quyền của Quốc hội; bảo đảm
vững chắc cho việc thực hiện sửa đổi Luật. Về cơ sở lý luận, chúng tôi tiếp tục quán triệt mục đích và quan điểm xây dựng dân chủ, công bằng, kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất,
Quốc hội đã có các đề án, công trình khoa học nghiên cứu Luật đã được xác định trong quá trình soạn thảo. công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, hiệu quả, dễ hiểu, dễ
kỹ lưỡng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát Một là, tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của thực hiện, gọn nhẹ về nội dung; bám sát thực tiễn, không cầu
của Quốc hội và HĐND. Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động giám sát, toàn, không nóng vội; những vấn đề mới, đang trong quá trình
Trong quá trình soạn thảo dự án Luật, Hội đồng Dân tộc cụ thể hóa chính sách của Nhà nước về đổi mới, nâng cao biến động, chưa ổn định thì chỉ quy định khung, mang tính
đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc nguyên tắc và giao cho cơ quan chức năng quy định để bảo
ở Trung ương, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung hội và HĐND, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, mở không gian đổi mới
ương để tổng kết toàn diện, đánh giá sâu sắc thực tiễn hơn trong thực hiện quy định của pháp luật; tăng cường hiệu quả sáng tạo, phát triển bền vững.
7 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với
HĐND năm 2015. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng, xác định sát trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ
những nội dung còn phù hợp, những quy định không còn Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW, chức, cá nhân, nâng cao năng lực thực thi Luật; bắt kịp
phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất ngày 9.11.2022, Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII về tiếp tục xu hướng mới, tận dụng thành tựu của khoa học công
lượng, hiệu quả hoạt động giám sát để tập trung sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động giám sát của Quốc
bổ sung, hoàn thiện… trong giai đoạn mới; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính hội và HĐND, góp phần thực hiện đổi mới, nâng cao chất
Bên cạnh thuận lợi, công tác soạn thảo dự án Luật có thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đúng thẩm lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan
gặp một số khó khăn. Hiện nay, Đảng và Nhà nước chủ quyền của Quốc hội. dân cử trong thời gian tới.
trương đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả Hai là, bảo đảm tính toàn diện, ổn định, thống nhất, đồng Hội đồng Dân tộc sẽ tiếp tục nghiên cứu, thể chế việc
hoạt động của hệ thống các cơ quan dân cử, tăng cường bộ, minh bạch, khả thi; sửa đổi các quy định làm phát sinh thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII,
xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong tình hình mới, khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế của hoạt động giám khẩn trương đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc
kiểm soát quyền lực nhà nước, nên việc soạn thảo Luật sát; bổ sung các quy định mới, hoàn thiện các quy định đã
phải làm sao thể chế hóa chính xác và đầy đủ các quan có nhưng chưa đầy đủ, rõ ràng và luật hóa các quy định, sống, đặc biệt là những nhiệm vụ liên quan đến đổi mới thực
điểm, chính sách này. hướng dẫn trong các văn bản dưới luật về hoạt động giám chất hiệu quả hoạt động của Quốc hội, ngày càng phát huy
Đồng thời, các quy định của Luật phải bảo đảm tính sát của Quốc hội và HĐND đã được tổ chức thi hành ổn định, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan
khả thi, phù hợp, phải đi vào thực tiễn của đời sống xã được thực tiễn kiểm nghiệm, đánh giá là cần thiết, phù hợp, quyền lực nhà nước cao nhất với ba chức năng quan trọng,
hội, phải là nhân tố tích cực làm chuyển biến mạnh mẽ có hiệu quả. trong đó có hoạt động giám sát. Cụ thể là “cần sớm nghiên
hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhưng vẫn Ba là, kế thừa và phát huy những quy định đã được thực cứu xác định rõ phương pháp, hình thức giám sát tối cao của
phải bảo đảm bám sát định hướng đổi mới tư duy về xây tiễn kiểm nghiệm là hợp lý, đúng đắn và hiệu quả của Luật Quốc hội phù hợp thực tiễn, tránh trùng giẫm với hoạt động
dựng pháp luật. hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan. Chỉ xem của các cơ quan nhà nước khác, gây lãng phí. Tiếp tục nâng
Về phạm vi điều chỉnh, bám sát định hướng đổi mới tư xét sửa đổi, bổ sung những vấn đề cấp bách, đã chín, đã cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát văn
duy trong xây dựng pháp luật, dự thảo Luật đã được nghiên rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao nhằm bản pháp luật; chú trọng theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực
cứu, xây dựng theo hướng ngắn gọn, quy định những nội dung cụ thể hóa các chỉ đạo, kết luận của Trung ương liên quan hiện các kiến nghị sau giám sát”.
thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không quy định những nội đến đổi mới hoạt động giám sát. Bảo đảm nội dung cụ thể, Thực hiện nghiêm túc quy định đang được xây dựng và
dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có hiệu lực trực tiếp, khắc phục tình trạng luật thiếu ổn hoàn thiện của Đảng đoàn Quốc hội về trách nhiệm, quy trình
Chính phủ và các cơ quan khác; không luật hóa quy định của định, tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thực các cơ quan có thẩm quyền của Đảng trong Quốc hội lãnh
các văn bản dưới luật. Tuy nhiên, việc phân định rạch ròi các tiễn hoạt động giám sát; có tính khả thi, phù hợp với năng đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, Quy định số 178-
nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội hay của Ủy ban lực tổ chức thực hiện, điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu QĐ/TW ngày 27.6.2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền
Thường vụ Quốc hội còn gặp khó khăn, nhất là những nội đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong giai lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây
dung mới, chưa được quy định trong Hiến pháp hay Luật Tổ đoạn hiện nay. dựng pháp luật.
chức Quốc hội. - Với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo, Hội đồng Dân tộc Đồng thời, để bảo đảm đồng bộ với cuộc cách mạng về
Ngoài ra, quá trình xây dựng dự án Luật, Hội đồng Dân đã quán triệt tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực,
tộc còn gặp khó khăn do hạn chế về kinh nghiệm lần đầu pháp luật theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hiệu quả, các nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục, tên
tiên thực hiện nhiệm vụ chủ trì lập đề nghị xây dựng Luật và hội Trần Thanh Mẫn trong dự án Luật như thế nào? các cơ quan cụ thể và văn bản quy phạm pháp luật cần được
soạn thảo Luật, trong điều kiện thiếu về nhân lực, nguồn lực - Quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong giám sát cũng sẽ được chỉnh lý theo hướng khái quát.
trong khi phải bố trí thời gian và nhân sự cho việc thực hiện phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa - Xin trân trọng cảm ơn ông!
đồng thời nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. XV và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Công HOÀNG NGỌC thực hiện
daibieunhandan.vn 13