Page 25 - Báo Công Lý - Số Tết Dương Lịch
P. 25

[24]  Chúc mừng năm mới 2025  Số 1+2 (2271+2272) Thứ Tư 1/1/2025  Số 1+2 (2271+2272) Thứ Tư 1/1/2025  Chúc mừng năm mới 2025                      [25]



 Trong lịch sử dân tộc, hành động hiến thân mình cứu chúa của
 Trung Túc Vương Lê Lai, đã tạo ra bước ngoặt góp phần quan   Đền thờ Lê Lai:    Đậm đà hương vị Tết giữa đại ngàn
 trọng trong thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Và khi lên
 ngôi Hoàng đế, Lê Lợi đã truy tặng Lê Lai là Đệ nhất Khai quốc   Nơi thờ tự người anh hùng
 công thần. Hiện nay ngôi đền thờ ông tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc
 Lặc, tỉnh Thanh Hóa, không chỉ là nơi tưởng nhớ một vị tướng tài   Cũng như nhiều dân tộc khác, người
 ba mà còn là minh chứng cho lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân   hiến thân mình cứu chúa  Tày xem Tết Nguyên đán là Tết quan
 đối với những người đã có công dựng nước.  trọng nhất trong năm. Dẫu rằng cách
          ăn, cách chơi Tết của dân tộc này trong
          vài năm trở lại đây đã có nhiều thay đổi
 Liều mình cứu chúa   cho phù hợp với cuộc sống. Nhưng phần

 Lê Lai, một võ tướng tài ba với   lớn những phong tục đẹp, chứa đựng
 dung mạo phi phàm và chí khí anh   nhiều biểu tượng, tín hiệu văn hóa từ
 hùng, luôn là cánh tay đắc lực của Lê   ngàn xưa truyền lại, mang tính nhân
 Thái Tổ. Ông không chỉ nổi tiếng với tài   văn cao cả, hiện vẫn được dân tộc này
 năng quân sự mà còn được biết đến với   bảo tồn và gìn giữ.
 lòng trung thành tuyệt đối. Từ những
 ngày đầu khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lai   Độc đáo bánh chưng đen
 đã thể hiện rõ bản lĩnh của một người   Ở người Việt Nam, người Tày gồm nhiều nhóm
 anh hùng, luôn sẵn sàng xông pha vào   nhỏ như Pa dí, Thổ, Ngạn, Phén, Thu Lao..., sinh sống
 những trận chiến khốc liệt để bảo vệ   ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy mỗi nhóm có   Bà Vàng Thị Hoa: “Khâu quan trọng
                                              nhất trong việc làm bánh chưng đen
 nghĩa quân.   chút ít khác nhau về phong tục, tập quán, song phần   chính là tạo màu đen cho bánh. Màu   Người Tày lấy nước và nhặt 12 viên đá cuội vào sáng mồng 1 Tết để lấy may.
 Theo sử sách, Lê Lai là người có   lớn các nhóm đều tổ chức ăn Tết bắt đầu từ ngày 28   được làm từ bột than của cây núc nác”.
 tính cương trực, dung mạo khác   tháng Chạp.
 thường, chí khí cao cả lẫm liệt, lo việc   Thế nhưng từ trước đó cả tuần, người Tày đã   được vớt ra rá cho ráo nước, rồi đem gio và gạo chộn   Sau khi mâm cỗ cúng được chuẩn bị xong, gia   Ở nhiều vùng, người Tày còn có phong tục đi lấy
 hậu cần cho vua Thái Tổ rất chu đáo,   bắt đầu sửa sang nhà cửa, trang trí cành đào, cành   với nhau, sau đó lấy lá dong để gói, gói như bánh   chủ hoặc thầy mo sẽ thắp hương và bắt đầu khấn   nước vào đêm giao thừa. Ngay sau thời khắc chuyển
 công lao to lớn. Năm Bính  Thân   mận, câu đối Tết trên bàn thờ tổ tiên và mổ lợn, thịt   trưng tép dài khoảng 20-30cm, nhân bánh chì có   vái. Do mỗi mâm thờ một bậc nên các bài cúng   giao giữa năm cũ và năm mới, các cô gái trẻ trong
          gà, làm bánh chưng, chè lam, khẩu sli, thúc théc,   thịt lợn băm nhỏ, hành lá và rau thì là. Khi luộc chín,   cũng khác nhau. Nhưng tất cả đều thể hiện mong   làng sẽ ríu rít gọi nhau đi lấy nước ở các mó nước
 (1416), vua Lê Thái Tổ cùng 18 vị
          mâm ngũ quả, vàng mã cho đêm giao thừa. Họ   bánh có màu nâu đen, người Tày gọi đó là bánh gio   ước của con cháu, hy vọng ông bà, tổ tiên sẽ phù   hoặc ở sông, suối. Ý nghĩa của công việc này là mong
 tướng thân cận cùng chung chí
          quan niệm rằng, sau một năm làm lụng vất vả, Tết   hoặc chì. Đây còn là quà để chúc Tết và mừng tuổi   họ cho gia đình sang năm mới mạnh khỏe, bình an,   muốn một năm trôi chảy, tiền vào như nước, mưa
 hướng, mở hội thề Lũng Nhai, nguyện
          là lúc tạm gác lại mọi tất bật, lo toan để ăn uống,   khi trẻ đến chơi nhà.   may mắn…                       thuận gió hòa, mát mẻ quanh năm. Trước khi lấy
 sống chết có nhau đánh đuổi giặc
          vui chơi, thăm hỏi nhau.               Đến ngày 30 Tết thì người Tày rửa sạch và cất tất   Lấy nước đêm giao thừa   nước về, họ thường mang theo 3 nén hương đến
 Minh. Tại hội thề này, tên Lê Lai đứng   Đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai (Đền Tép) là ngôi đền cổ có lịch sử gần 600 năm.  cả những vật dụng lao động như cày, bừa, cuốc,   cắm bên cạnh máng và nói lời cảm tạ với Thần nước.
 thứ hai sau tên của Lê Lợi. Giai đoạn   Bước sang ngày 29, đồng bào bắt đầu làm thịt   Vào đêm giao thừa, mọi sự thăm thú được kết   Vào sáng ngày mồng 1 Tết, người Tày thường ăn
          lợn và chế biến ra những món ăn như: Giò, chả, lạp   xẻng vào một nơi rồi làm một cái lễ nhỏ và thắp
 đầu của khởi nghĩa Lam Sơn do Bình                                                thúc vào lúc 23 giờ. Mọi nhà đều đóng chặt cửa,   cháo chè hoặc bánh trôi. Bởi họ quan niệm rằng,
          xưởng, thịt ướp muối gừng… Trong ngày này, nhà   hương. Bởi theo đồng bào, những vật dụng đó đã   cổng không cho bất cứ người nhà, hay người lạ ra,
 Định vương Lê Lợi lãnh đạo, lực lượng                                                                                 những món ăn đó tượng trưng cho sự ngọt ngào,
          nào cũng thức khuya, rang gạo để làm khẩu sli –   theo mình lao động vất vả suốt  cả năm trời, thế nên   vào. Có lệ như vậy vì người Tày kiêng kỵ nhất sáng
 nghĩa quân còn ít, thế giặc lại mạnh.                                                                                 thanh tịnh, đem lại may mắn, thuận lợi trong năm
          một món ăn truyền thống không thể thiếu trong   chúng cũng cần nghỉ ngơi đón Tết.   mồng 1, không ai được đến nhà nhau. Họ quan niệm
 Nghĩa quân nhiều lần rơi vào thế bị                                                                                   mới. Nhiều nhà còn cho trâu bò ăn cả bánh chưng,
          ngày Tết của dân tộc Tày – và bánh chưng đen.   Trong Tết của người Tày thì việc là thờ cúng tổ   rằng nếu chẳng may người có tang ma đến nhà thì
 bao vây tưởng chừng tan vỡ.                                                                                           ngụ ý “đã là thành viên trong gia đình thì ăn Tết cùng
            Theo bà Vàng Thị Hoa (người Tày ở thôn Na Kim,   tiên là quan trọng nhất. Bàn thờ được lau chùi sạch   sẽ mang lại nhiều tai ương, vận hạn cho gia đình.    nhau”. Chính vì xem trâu, bò như những thành viên
 Năm 1419, nghĩa quân Lam Sơn bị   xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) thì các công   sẽ, sau đó nhiều gia đình còn trải lên một tờ giấy đỏ,   Chính vì mong muốn 1 năm vạn sự hanh   trong gia đình nên vào ngày mồng 1, người Tày
 giặc Minh vây hãm trên núi Chí Linh   đoạn làm bánh chưng đen khá cầu kỳ, kỹ lưỡng, nhất   với hy vọng một năm mới sẽ gặp nhiều may mắn,   thông nên nhiều gia đình người Tày còn “chuẩn bị”   không bao giờ mổ lợn hoặc giết gà.
 không còn đường rút lui, tình hình cấp   là trong việc lựa chọn nguyên liệu. Lá dong phải là   mùa màng bội thu. Bốn chân bàn thờ được buộc bốn   trước người xông đất. Tức là họ nhờ thầy mo xem   Từ ngày mùng 2 Tết, việc đi thăm hỏi, chúc Tết
 bách, quân giặc bao vây chặt, nghĩa   lá bánh tẻ, không già không non, gạo nếp cũng phải   cây mía, với quan niệm đó là cái gậy để tổ tiên chống   giúp năm nay hợp vận với ai, sinh năm bao nhiêu   của người Tày mới bắt đầu nhộn nhịp. Đây cũng là
 quân hết lương ăn, phải ăn thịt cả con   tròn, mẩy. Cùng với đó là thịt lợn, đỗ xanh, lạt giang,   về nhà ăn tết cùng gia đình.   thì phù hợp. Rồi họ sẽ tìm người phù hợp để nhờ   ngày mà các chàng rể cùng vợ con mang theo đồ lễ
 ngựa chiến cuối cùng. Lê Lợi cùng các   gia vị và đặc biệt phải có bột than.    “Ngoài thờ cúng tổ tiên, người Tày còn thờ Vua   vả sáng mồng 1 đến “đập đất, xông nhà”. Những   gồm bánh trái và đôi gà trống thiến về thăm nhà
 tướng lĩnh của ông đã cùng nhau bàn   Khâu quan trọng nhất trong việc làm bánh   bếp, Thổ công. Đây là những vị Thần cai quản và   người được chọn nhờ “xông đất” thường là người   ngoại để bày tỏ lòng thành, cảm ơn công lao dưỡng
 kế sách giải nguy cho nghĩa quân. Lê   chưng đen chính là tạo màu đen cho bánh. Màu   trông giữ nơi họ sinh sống nên tất cả các gia đình   có uy tín, sống đường hoàng, tử tế. Đến chiều   dục của ông bà đối với người vợ và các con của mình.
 Lai đổi áo bào cho Lê Lợi liều mình cứu   được làm từ bột than của cây núc nác. Trước đó,   đều làm lễ thờ trong mấy ngày Tết với mong muốn   mồng 1 Tết thì mọi người có thể đi chơi nhà nhau   Còn thanh niên, nam nữ tổ chức thì tham gia vào
 chúa giúp bảo toàn lực lượng. Để đánh   Đồng bào dân tộc Mường trình diễn cồng chiêng tại buổi lễ dâng hương.  Nghi lễ rước kiệu tại Đền Tép.   người dân lựa chọn những cành núc nác trên rừng,   các vị Thần sẽ che chở, bảo vệ cho gia đình. Nếu gia   bình thường.   các trò chơi như tung còn, đánh yến, đánh sảng
 lạc hướng quân giặc, duy trì cuộc khởi   chặt về phơi khô, đốt thành than rồi đem giã. Bột   đình nào có cha mẹ mới mất thì phải làm thêm một   “Theo phong tục của người Tày, rạng sáng mồng   (đánh quay), cờ tướng... Chiều mồng 3 Tết người ta
 nghĩa, Lê Lai đã mặc áo hoàng bào giả   than được trộn đều với gạo nếp, đảo đều tay cho đến   mâm thứ 4”, bà Hoa chia sẻ.    1 Tết (4- 5giờ) cả nhà cùng nhau ra suối để rửa mặt,   sẽ tiến hành hóa vàng, tiễn biệt tổ tiên về trời.
 làm chủ tướng Lê Lợi, cùng với nghĩa   khi gạo quyện với bột than thành màu đen nhánh.   Trên các mâm cúng đều được đặt bằng lá chuối   chân, tay, lấy nước và nhặt 12 viên đá cuội nhỏ,   Vào khoảng từ ngày mồng 4, mồng 5 Tết trở đi,
 vinh danh “Cả một nhà trung nghĩa, vì   lại bằng gạch, lợp ngói, cột, xà rui mè   Bên cạnh đền thờ Trung Túc Vương   Hằng năm tại đền thờ Trung Túc   Khi dùng tay miết mạnh vào hạt gạo, nếu gạo vẫn   gồm có rượu, xôi trắng đồ trứng kiến gói lá dong,   người Tày bắt đầu tổ chức hội lồng tồng, hay còn gọi
 quân cảm tử xuống núi quyết chiến với                                             tượng trưng cho 12 con giáp, rồi mang về nhà tung
 nước bỏ mình” và trở thành biểu tượng   trong đền đều làm bằng gỗ lim. Trải   Lê Lai là đền thờ Đức chúa bà Nương A   Vương Lê Lai, diễn ra 2 lễ lớn là Lễ cầu   giữ được màu đen thì đạt yêu cầu.   thịt lợn, thịt gà và cá suối đồ nõn chuối. Ngoài ra,   là Lễ hội xuống đồng. Đây được xem là hoạt động
 quân Minh. Giặc bắt được Lê Lai tưởng                                             vào gầm sàn hoặc giữa nhà. Ý nghĩa của việc đó là
 cao đẹp nhất của lòng yêu nước quên   qua nhiều biến cố, ngôi đền bị xuống   Thiện -  vợ Lê Lai (hay còn gọi là Đền   an của người dân địa phương vào ngày   Khác với người Kinh thường gói bánh chưng   còn có 2 món bánh đặc trưng không thể thiếu trong   nhằm cầu may cho gia đình trong cả năm, mùa   tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối
 là Lê Lợi nên rút quân khỏi núi Chí Linh,                                                                             tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no.
 nhờ vậy cứu nguy cho quân khởi nghĩa.   mình vì độc lập dân tộc. Mãi mãi là   cấp nghiêm trọng, năm 1997 nhà tiền   thờ Mẫu). Đền được xây dựng theo lối   8 tháng Giêng và lễ dâng hương vào   vuông, bánh chưng đen của người Tày có hình tròn,   mâm cỗ cúng là bánh trưng đen và bánh gio, hay   màng bội thu và nuôi được nhiều trâu, bò, lợn, gà   Trong lễ hội lồng tồng, nghi thức xuống đồng
 Tấm gương hy sinh của Lê Lai mãi mãi   niềm tự hào của nhiều thế hệ con cháu   đường được tu bổ, tôn tạo trên nền   kiến trúc chữ Đinh, tiền đường và hậu   ngày 21/8 âm lịch. Lễ dâng hương   dài hoặc gói bánh gù phần giữa, gọi là bánh chưng   còn gọi là bánh chì.    hơn”, bà Hoa chia sẻ.   đóng một vai trò quan trọng. Một người đàn ông to
 được nhà Lê ghi nhớ.   trong dòng tộc.   móng cũ theo lối kiến trúc chồng   cung liền nhau, tường xây bằng gạch   Trung túc vương Lê Lai thể hiện lòng   lưng gù.  Nếu như bánh chưng hình vuông của   khỏe, đức độ, cày giỏi, làm ăn giỏi giang của bản và
 Lưu danh muôn đời   rường giá chiêng, toàn bộ kiến trúc   dày, trên có lưỡng long chầu nguyệt,   thành kính và biết ơn vô hạn người con   người Kinh tượng trưng cho đất thì bánh chưng
 Năm 1428 ngay sau khi lên ngôi                                                                                        một con trâu tốt nhất được chọn để vạch những
 Vua, Lê Lợi đã truy tặng cho Lê Lai là   Để ghi nhớ công ơn Lê Lai, nhân   được lắp ghép thông qua hệ thống cột   phượng múa xen lẫn các họa tiết. Bên   yêu quý của quê hương đã dũng cảm   lưng gù lại tượng trưng cho hình ảnh người mẹ địu   đường cày đầu tiên của vụ mới, mở đầu cho một
          con lên nương, chịu thương chịu khó, nhọc nhằn
 Đệ nhất Khai quốc công thần, soạn hai   dân địa phương đã lập đền thờ ông tại   xà và kẻ bẩy có độ chính xác cao. Đề tài   đầu hồi đắp nổi hình hổ phù, kiến trúc   chiến đấu và hy sinh cho độc lập của   vất vả nuôi con khôn lớn…   mùa sản xuất bội thu.
 bài văn thề mãi mãi ghi nhớ công lao   làng Tép - quê hương của Lê Lai (nay là   chạm khắc trang trí là vân mây sông   vì kèo đơn giản (chồng lên tường), vật   dân tộc.    Thời gian luộc bánh chưng đen từ 10 đến 12   Phần lễ kết thúc cũng là lúc phần hội bắt đầu
 của Lê Lai. Trước khi mất Lê Lợi dặn dò   xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh   nước, xen lẫn hoa lá cách điệu.   liệu chủ yếu bằng gỗ lim lợp ngói.   Đến thăm đền thờ Trung Túc Vương   tiếng. Bánh chín dẻo quánh, nhân vàng ươm màu   với nhiều trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống.
 con cháu: “Ta có được ngày hôm nay là   Thanh Hóa). Vì vậy, đền thờ Trung Túc   Nhà tiền đường gồm 3 gian, là nơi   Phía trước đền là hồ bán nguyệt   Lê Lai vào dịp lễ hội, du khách không   đỗ, thơm lừng mùi hành mỡ, hạt tiêu, mùi lá dong   Trong ngày này, các trò chơi được tổ chức phổ biến
 nhờ có Lê Lai. Do ngày mất của Lê Lai   Vương Lê Lai còn có tên gọi là đền Tép.   dừng chân của du khách thập phương   quanh năm nguồn nước trong xanh,   chỉ được chiêm ngưỡng những công   và mùi thơm đặc biệt của núc nác. Khi thưởng thức   như hái hoa dân chủ, ném còn, kéo co, thi hát các
                                                                                                                       câu Sli, câu lượn về Bác Hồ, về mùa xuân, ca ngợi
 không rõ nên sau khi ta chết phải làm   Ngôi đền tọa lạc trên một ngọn đồi   trước khi vào tế lễ. Hậu cung xây theo   mát lạnh, dưới lòng hồ còn thả hoa   trình kiến trúc độc đáo mà còn được   thì lấy chính sợi lạt quấn quanh thân bánh để cắt   tình yêu quê hương, đất nước…
 giỗ cho Lê Lai trước khi làm giỗ cho ta   thấp, quay mặt về hướng Đông Nam.   kiểu kiến trúc “thượng sàng hạ mộ” với   sen, hoa súng thơm ngát mùi hương.   trải nghiệm sâu sắc về lịch sử và văn hóa   thành từng khoanh.    Dẫu rằng cách ăn, cách chơi Tết của các nhóm
 một ngày”. Từ đó dân gian có câu “Hai   Hướng này theo thuyết phong thủy là   vật liệu chủ yếu bằng gỗ, móng xây   Quanh khuôn viên đền có rất nhiều cây   xứ Thanh, thông qua các màn trình diễn
            Ngoài bánh chưng đen, người Tày còn làm thêm                                                               người Tày trong vài năm trở lại đây đã có nhiều thay
 mốt Lê Lai, hai hai Lê Lợi”.   hướng thần linh, bát nhã (trí tuệ), thế   bằng đá xanh, phần móng nhà tương   cổ thụ như cây sấu, cây đại, cây đa…   rước kiệu, màn múa rồng, trình diễn   bánh gio để cúng bái và ăn trong mấy ngày Tết. Đây   đổi cho phù hợp với cuộc sống. Nhưng phần lớn
 Lê Lai có ba người con trai, con   đất long chầu hổ phục, tạo nên không   đương với phần mộ. Tại đây còn rất   với tuổi đời nhiều thế kỷ, thân cây to   trống hội, cồng chiêng, múa Nêu, múa   là loại bánh được làm từ lá và hoa của một loại cây   những phong tục đẹp, chứa đựng nhiều biểu tượng,
 trưởng là Lê Lô, con thứ là Lê Lộ, con út   gian khoáng đãng, thoáng mát.   nhiều hiện vật có giá trị như hoành phi,   lớn. Đặc biệt hai bên tả, hữu cổng tam   Pồn Pông, ném Còn, đánh đu… chiêm   mọc trên rừng có mùi thơm ngậy tựa như lá cây   tín hiệu văn hóa từ ngàn xưa truyền lại, mang tính
 là Lê Lâm đều là những tướng soái   Đền thờ được xây dựng vào năm   câu đối được khắc trên các tấm gỗ   quan có hai cây đại cổ thụ tuổi đời   ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc cổ của ngôi   vừng (người Tày gọi là cây vừng nhà).    nhân văn cao cả, hiện vẫn được dân tộc này bảo tồn
 quan trọng của nghĩa quân Lam Sơn   thứ 7, niên hiệu Thái Hoà (1450), đời   nguyên khối, nội dung ca ngợi công   hàng năm trăm năm, giống như bức   đền mà còn được nuôi dưỡng lòng tự   Hoa và lá cây “vừng nhà” được đem phơi khô   và gìn giữ. Cũng chính vì thế mà họ đã và đang dệt
 và đều hi sinh trong chiến trận. Lê Lai   vua Lê Nhân Tông. Đến năm Bảo Đại   đức và tấm gương anh dũng của vị   bình phong che chắn, bảo vệ phía   hào dân tộc và ý thức, trách nhiệm bảo   cùng với rơm gạo nếp (đã tuốt bỏ hạt) rồi đốt thành   thêm gấm hoa trong bức tranh văn hóa đa sắc màu
 và Gia tộc của ông xứng đáng được   thứ 14 (1939), được trùng tu, tôn tạo   khai quốc công thần Lam Sơn.     trước cho khu đền.    vệ di sản văn hóa.            THÀNH PHAN   gio. Khi gạo nếp nương (ngâm khoảng 8-10 tiếng)   Vui văn nghệ trong ngày Tết.   của 54 dân tộc Việt Nam.                               N. HOÀNG
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30