Page 21 - Báo Công Lý - Số Tết Dương Lịch
P. 21

[20]  Chúc mừng năm mới 2025  Số 1+2 (2271+2272) Thứ Tư 1/1/2025  Số 1+2 (2271+2272) Thứ Tư 1/1/2025  Chúc mừng năm mới 2025                       [21]


 Dấu ấn 10 năm    đã được thấm nhuần lời ru của bà, của   chống Mỹ, dân ca ví, giặm được cải biên    gi a lòng ph  c
 “Ngay từ trong bụng mẹ, trẻ con
 Trong kháng chiến chống Pháp và
 mẹ từ những khúc dân ca ví, giặm sâu
 thành những bài vè, đối ca, hoạt ca, trở
 dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh    lắng, ngọt ngào. Mỗi tháng CLB dân ca   thành công cụ hữu hiệu để cổ vũ, động   Trong lòng Hà Nội sầm uất, nơi các con phố
          đan xen những âm thanh hiện đại, hình ảnh
 ví, giặm Hương Xuân tổ chức sinh hoạt
 viên tinh thần của bộ đội, dân quân và
 được UNESCO vinh danh  1 lần, 6 tháng tổ chức sơ kết và cuối   nhân dân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.    người thợ rèn Nguyễn Phương Hùng vẫn cần   phải ai cũng làm được. Từ việc nung sản
          mẫn bên bễ than, đe búa trên phố Lò Rèn là
 năm tổng kết, tất cả thành viên từ già
 Đây là loại hình sinh hoạt văn
 nghệ không đòi hỏi cầu kỳ về không   một minh chứng sống động về lòng đam mê                                                 phẩm ở nhiệt độ thích hợp tới đập búa với
                                                                                                                              lực thế nào cho vừa đủ, đều phải hết sức
          và sự kiên trì. Đã ngoài 60 tuổi, ông vẫn "giữ
 Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di   gian, thời gian, hoàn cảnh diễn xướng,   lửa" cho nghề rèn truyền thống - một nét đẹp      chuyên tâm. Nếu người thợ không chuyên
 sản văn hóa phi vật thể có nội   không cần đến nhạc cụ, đạo cụ, trang   văn hóa từng là niềm tự hào của đất Kinh kỳ.         tâm vào canh nhiệt, dùng lực cánh tay uốn
 phục phức tạp, có thể được thực hành
 dung và giá trị nhân văn sâu                                                                                                 nắn khối kim loại thì không thể tạo ra một
 bởi cá nhân hoặc tập thể, từ các nhóm
 sắc. Chặng đường 10 năm kể                                                                                                   sản phẩm chất lượng, đẹp mắt. Đó chính
 nhỏ đến trình diễn trước đông đảo
 từ khi được UNESCO ghi danh,                                                                                                 là bí quyết để giữ chân khách hàng.
 công chúng… Do vậy, dễ được tiếp
 dân ca ví, giặm đã và đang                                                                                                      Ba món đồ quan trọng nhất của thợ
 nhận và phổ biến, có sức lan tỏa và ảnh
 chứng minh sức sống, sức lan   “Giữa trăm nghề, chọn nghề thợ rèn”…   lò rèn. Chứng kiến phố nghề ngót dần theo              rèn truyền thống là cái bễ, hòn đe và chiếc
 hưởng mạnh trong cộng đồng.
 tỏa mạnh mẽ, vượt ra khỏi   Một sáng mùa đông, giữa cái lạnh như   thời cuộc, nghĩ đến tương lai nghề rèn như                búa. Người thợ rèn hiện nay có rất nhiều
 Nghệ nhân Nguyễn Thị Liễu cho
 không gian của vùng văn hóa   cắt da tôi đến phố Lò Rèn (Hà Nội) gặp ông   màu than đá và bồ hóng phủ kín gian               công cụ để hỗ trợ làm việc. Bễ có thể thay
 biết thêm: “Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh                              Người thợ rèn cuối cùng của chốn Kinh kỳ Nguyễn Phương Hùng.
 xứ Nghệ để đến với cả nước và   Nguyễn Phương Hùng, là thợ rèn duy nhất   xưởng, ông quyết định đi học trung cấp cơ          bằng bễ điện, búa có thể dùng búa tự
 được hình thành từ cuộc sống thường
 vượt biên giới quốc gia, lan tỏa   của phố Lò Rèn hiện vẫn còn làm nghề. Giữa   khí để làm thợ sửa chữa ô tô. Và tưởng       động. Nhưng ông Hùng cho rằng như thế
 nhật, lao động sản xuất của người dân                              cái có một vẻ đẹp riêng, có cái tinh hoa   Giữa nhộn nhịp người qua lại, ông vẫn
 ra thế giới.  hỗn độn âm thanh của máy hàn, máy cắt   chừng như chối bỏ truyền thống khi ông                                 sẽ làm mất cái chất truyền thống và chẳng
 và mang tính giáo dục sâu sắc, góp                                 riêng mà không có máy móc nào làm   thản nhiên trưng ra tất cả những lấm láp,
         dọc theo con phố nhỏ Lò Rèn, thì ở đây vẫn   chọn học cơ khí và trở thành thợ sửa chữa ô                             khác hàng công nghiệp là bao. Do đó, dù
 phần gìn giữ các tập tục, truyền thống                             được… Giỏi nghề, làm lại có trách nhiệm,   cực nhọc, thô ráp của nghề.
         còn bễ lò rèn thủ công duy nhất còn đỏ lửa.   tô, thế nhưng như một sợi dây vô hình, dòng                            công cụ hiện đại có thể hỗ trợ, ông vẫn ưu
 tốt đẹp trong ứng xử xã hội ở làng, xã.                            đặt trọn tâm huyết trong từng sản phẩm   Đây là nghề khá vất vả, người lúc nào
         Gương mặt ám đen bụi than, cánh tay lốm   máu thợ rèn trong ông vẫn âm ỉ cháy, năm                                   tiên sử dụng sức người để tạo ra những sản
 Vì vậy, tôi mong muốn Nhà nước và các                              nên lò rèn nhỏ dần trở nên nổi tiếng và   cũng lấm lem. Ngồi gần lò than nên mồ hôi   phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân.
 cấp chính quyền có sự quan tâm đúng   đốm vết bỏng, chiếc áo cũ loang lổ mồ hôi   1992, theo lời cha, ông quyết định quay về   "đắt" khách từ nhiều nơi trong ngoài thành   ướt đẫm khi mùa hè, mùa đông thì khô da
         và dầu mỡ. Nhâm nhi ly trà mạn, người đàn   tiếp quản bễ lò rèn gia đình. Với dòng máu                                  Khi được chúng tôi hỏi về việc ông có
 mức để giữ gìn và phát huy nét đẹp di                              phố, có những khách hàng đã gắn bó với   nứt nẻ. Thế nhưng, ông yêu thích nghề này.
 sản văn hóa dân tộc này”.   ông U60 chậm rãi kể về cái nghề suốt ngày   thợ rèn trong huyết quản, ông nhanh chóng   gia đình ông qua nhiều thế hệ. Nhờ đó, gia   Đã có lúc ông đã từng thôi nghiệp lò bễ mà   muốn truyền lại nghề cho con cháu hay
         bám mặt với muội than, dầu mỡ và bán sức   thành thạo nghề, làm sống lại bầu nhiệt   đình ông có thu nhập ổn định, nuôi được   không, khuôn mặt tươi cười của ông bỗng
 Trong tâm thức người dân Nghệ Tĩnh, dân ca ví, giặm luôn giữ một vị trí quan trọng, trở thành một   Từ một hình thức văn nghệ dân   làm thợ hàn, thợ cơ khí, lái xe, thợ sửa ô
 biểu tượng của đất và người.  gian của người lao động, cùng với sự   mưu sinh bằng những quai búa nặng trĩu.   huyết với từng nhát búa, ngọn lửa.   hai con tốt nghiệp đại học thành đạt.    tô..., nhưng rồi lại tìm về nghề cũ cha ông   chốc trầm xuống, đôi mắt có chút trầm tư:
                                                                                                                              "Tôi cũng muốn truyền lại cho con cháu
                                         Phố Lò Rèn thời thịnh vượng, từ 4 giờ
            Trước khi nói về bản thân, ông Hùng kể
                                                                        “Nhiều năm qua, có không ít du
 Mạch nguồn nuôi dưỡnng côt cach,   ЉDân ca ví, giặm là loại hình sinh   phương mà chưa có loại dân ca nào ở   đẽo gọt, tu chỉnh của nhiều thế hệ   về ông nội và bố mình, những người cả đời   sáng đến 7 giờ tối luôn rổn rảng tiếng búa   khách nước ngoài khi qua đây đã dừng lại   truyền lại.   nhưng thời đại này chẳng ai muốn theo cái
 ́
 ́
                                                                                                    Ông Hùng tâm sự: “Từ một người
 tâm hôn ngươi dân xư Nghệ   hoạt văn hóa gắn bó mật thiết với đời   Việt Nam lại mang đậm chất phương   đến trẻ đều hào hứng tham gia tích   nghệ nhân, sự tham gia trau chuốt của   gắn bó với nghề rèn. Từ đầu thế kỷ trước,   đe, người từ khắp nơi đến mua hàng nhộn   xem và chụp ảnh tôi làm nghề rèn. Chắc   không ưa gì nghề của cha ông truyền lại,   nghề vất vả này nữa".
 ́
 ̀
 ̀
 cực, đầy đủ. Đồng thời, những ai biết
 các nho gia, danh sĩ, khoa bảng…
 Ngày 27/11/2014, dân ca ví, giặm   sống người dân, là bộ phận chủ đạo   ngữ, thổ ngữ như vậy.   hát dân ca ví, giặm đều truyền dạy lại   theo dòng thời gian, loại hình dân ca   ông nội của ông Hùng từ làng rèn Hòe Thị,   nhịp. Nhưng theo thời gian, nghề rèn dần   họ ngạc nhiên bởi thời đại công nghệ 4.0   bỗng một ngày anh say mê nó đến độ,   Bao nhiêu năm qua, ông chưa tìm được
 Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là   trong kho tàng thơ ca trữ tình dân gian   Các bài dân ca ví, giặm đều mang   cho thế hệ trẻ để gìn giữ di sản của cha   này ngày càng được hoàn thiện, có bố   xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm (nay là   mai một, nhường chỗ cho máy móc hiện đại.   này, ở Việt Nam vẫn có ông thợ rèn cần   một ngày không được ngồi vỉa hè, không   một người học trò nào tâm huyết với việc
 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của   của tiểu vùng văn hóa xứ Nghệ. Người   tính giáo dục sâu sắc, góp phần giáo   ông ta để lại ”, bà Liễu nhấn mạnh.   cục chặt chẽ, câu từ tinh tế, vần điệu   phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm,   Giữa sự thay đổi ấy, ông Hùng vẫn miệt mài   mẫn làm nghề thủ công giữa phố thị sầm   được thấy tiếng lách tách của than và   làm này để truyền lại những kinh nghiệm
 nhân loại. Đây là dấu mốc quan trọng   Hà Nội) ra lập nghiệp trên phố Lò Rèn của
 dân xứ Nghệ hát ví, giặm ở mọi lúc,   huấn con người trên mọi phương diện   Bảo vệ, phát huy giá trị di sản   chắt lọc để trở thành một loại hình văn   giữ lửa, tạo ra những sản phẩm thủ công độc   uất của Thủ đô. Còn tôi thì nghĩ rằng, thời   những ánh lửa bùng lên là nhớ không chịu   quý báu đúc kết qua từng ấy năm. “Cũng có
 trong việc bảo tồn và phát huy giá trị
 mọi nơi, khi ru con, đan lát, dệt vải, lúc   đạo đức, luân lý, lối sống, đề cao lòng   hóa hấp dẫn có giá trị nghệ thuật cao.   đất Kinh kỳ. Hồi đó nghề rèn phát triển, các   đáo. Chẳng biết ông Hùng trụ lại với nghề vì   nào cũng vậy, nếu mình giỏi nghề và sống   được. Giờ tôi coi nó như một bộ môn nghệ   nhiều người đến xin học, những chỉ được
 Di sản Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, nâng   Là loại hình nghệ thuật diễn   bễ lò rèn tập trung trên một con phố nhỏ
 làm ruộng, chèo thuyền, xay lúa...    hiếu thảo, kính trọng cha mẹ, ca ngợi   Trong hành trình 10 năm Dân ca   miếng cơm manh áo hay còn vì muốn giữ   được với nghề thì đó là điều cũng đáng để   thuật, giống như mấy nhà điêu khắc sáng   dăm bữa là bỏ và tôi lại tiếp tục hy vọng sẽ
 cao tầm nhìn cho cộng đồng trong   xướng đặc sắc trong kho tàng văn hóa   của Hà Nội luôn đỏ lửa. Sau đó, con phố của   cho sợi chỉ nghề rèn không đứt đoạn. Ông   tự hào”, ông Hùng vui vẻ chia sẻ.   tìm được người hữu duyên để giữ lửa phố Lò
 nước và quốc tế đối với một di sản giàu   Như một cách tự nhiên nhất, hát   tình yêu chung thủy, cuộc sống nghĩa   dân gian xứ Nghệ, mỗi câu dân ca ví,   ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh   tạo sản phẩm. Nhưng thay vì trên miếng
 ví, giặm trở thành phương tiện nghệ   tình, tấm lòng trung thực, cao thượng,   danh, chính quyền, nhân dân 2 tỉnh   những bễ lò rèn này đã mang tên Lò Rèn.   vẫn luôn nhớ mình là người làm rèn gốc gác   Giữ “hồn tên” cho phố Lò Rèn   gỗ, tôi sáng tạo trên những thanh sắt thô   Rèn. Giờ tôi cũng 60 tuổi rồi, chắc cũng
 bản sắc của một vùng văn hóa.   giặm đều là sản phẩm tinh thần được
 thuật phổ biến để người dân giãi bày   nhân ái…   hun đúc và định hình qua thời gian,   Nghệ An và Hà Tĩnh đã chung tay, góp   Từ ngôi nhà số 26 Lò Rèn ấy, gia đình ba   từ Hòe Thị, vẫn về làng mỗi dịp giỗ Tết để   Nay, đi dọc theo phố Lò Rèn, nếu là   sơ. Điều quan trọng nhất để tôi sống bám   không thể theo lâu được nữa. Đến khi tôi
 Trong tâm thức người dân Nghệ
 tâm tư, tình cảm; để trai gái thể hiện   Nghệ nhân Nguyễn Thị Liễu - Chủ   không ngừng được tái tạo và lưu   phần làm cho di sản của quê hương   đời làm thợ rèn của chú Hùng đã chứng kiến   thắp hương, khấn vái tổ tiên. Và điều quan   người am hiểu Hà Nội đều có cảm nhận   trụ với nghề này đến bây giờ là bởi mong   dừng búa, buông đe thì tên nghề chỉ còn là...
 Tĩnh, dân ca ví, giặm luôn giữ một vị
 tình yêu đôi lứa; cộng đồng thể hiện   nhiệm CLB dân ca ví, giặm Hương   truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.   ngày càng lan tỏa cả trong nước và   bao sự đổi thay của con phố nhỏ này. Ông nội   trọng ở người đàn ông này, lửa lòng chưa   phố đã khác xưa. Những cửa hàng cửa   muốn giữ tên phố đúng với tên gọi của nó”.   tên một con phố”, ông Hùng tâm sự.
 trí quan trọng, trở thành một biểu
 sự gần gũi, gắn kết; con người thể hiện   Xuân, phường Quỳnh Xuân, thị xã   Qua bao đời nay, dân ca ví, giặm đã là   quốc tế. Nhiều cơ chế, chính sách quan   chú Hùng từ làng Hoè Thị đã di nghề lên phố,   nguội tắt tình yêu với nhịp búa, tiếng đe, với   hiệu khang trang bán đồ sắt, vật liệu xây   Nhiều người nghĩ rằng, nghề rèn đều   Dứt cậu chuyện, ông Hùng lại bắt tay
 tượng của đất và người nơi đây. Ở đâu
 trên mảnh đất này, cũng chất chứa   tình yêu quê hương, đất nước.    Hoàng Mai (Nghệ An) chia sẻ, những   tiếng lòng, là tâm tư, tình cảm của   trọng được ban hành và triển khai thực   làm bu lông, ốc vít để phục vụ việc xây cầu,   muội khói than và mùi sắt thép...   dựng đã thay thế những xưởng rèn. Nhiều   là những gì thuộc về sức khỏe nhưng thực   vào làm. Ngắm người thợ già miệt mài bên
 dáng hình những câu hò, điệu ví của   Bên cạnh đó, dân ca ví, giặm còn   làn điệu dân ca ví, giặm đã ngấm sâu   người dân xứ Nghệ, lắng đọng, chắt   hiện làm cơ sở cho việc bảo vệ và phát   dựng rạp xiếc, nhà hát. Đến đời bố chú nổi   Ông rèn từ mũi khoan bê tông, đục,   gia đình trên phố đã chuyển đổi nghề   tế không phải như vậy. Nghề này đòi hỏi   bễ than rực rỡ hoa lửa, vẫn dẻo dai, tỉ mỉ...
 ông cha, để làm nên mạch nguồn nuôi   thể hiện tính địa phương cao độ, cho   vào máu thịt người dân xứ Nghệ từ   chiu những tinh túy của hồn quê mộc   huy giá trị, khẳng định được vị thế và   tiếng về sản xuất quốc huy, đạo cụ sân khấu.    mỏ neo... cho đến những thanh sắt mà   sang làm nghề hàn sắt, làm đồ sắt xây   sự khéo léo, người thợ rèn còn cần sở hữu   Tiếng búa vẫn vang lên đều đặn như sợi dây
 dưỡng cốt cách, tâm hồn mỗi thế hệ   phép biểu đạt tối đa về tư tưởng, tình   mấy chục năm nay và trở thành món   mạc, dung dị mà trữ tình, đầy gợi nhớ,   sức lan tỏa của các làn điệu ví, giặm   Sáu tuổi đã biết phụ quay bễ, xúc than,   người dân cần để làm một việc gì đó theo   dựng... Những công đoạn thủ công đã ít   kinh nghiệm, sự tinh tế, đôi bàn tay nhanh   kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai,
 người dân xứ Nghệ.   cảm của người hát bằng ngôn ngữ địa   ăn tinh thần không thể thiếu.    gợi thương.   trong cộng đồng.        GIA ÂN-HẢI YẾN  từ nhỏ ông Hùng sớm thấm thía những   ý họ. Ông cho biết, những sản phẩm ông   dần đi, sức người được thay thế bởi các   nhẹn cùng khả năng tập trung cao độ.   góp phần làm nên nét riêng cho Thủ đô Hà
         nhem nhuốc, vất vả mà ông và bố đổ xuống   làm ra không có cái nào giống cái nào, mỗi   máy phay, máy cắt, máy hàn hiện đại.   Nghề rèn nhìn qua thì dễ nhưng không   Nội nghìn năm văn hiến.              HẢI SONG
 Với truyền thống gắn bó với phong tục thờ cúng ông Táo vào   Để thực hiện nghi lễ này, các gia   Ngày nay, khi nhắc đến làng Địa Linh,   Hồn thiêng đất Cố đô   chân các gia đình, mang theo hy vọng và
 ngày 23 tháng Chạp, làng nghề Địa Linh ở xã Hương Vinh,   đình thường mua tượng mới của ông Táo   người ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những   Nghề nặn tượng ông Táo ở làng Địa   lời cầu nguyện cho một năm mới ấm no,
 Độc đáo  nghệ nhân cặm cụi bên đất sét, nặn từng                                                Linh không đơn thuần là một công việc   hạnh phúc và bình an.
 thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế lại nhộn nhịp mỗi khi   về thờ cúng, và tượng cũ sẽ được thả ra
 Tết đến xuân về, khởi động cho mùa sản xuất những tượng    làng nghề làm tượng  sông, mang ý nghĩa tiễn thần về trời. Đây   bức tượng ông Táo bằng đôi tay khéo léo,   mà còn là nét văn hóa đặc sắc và ý nghĩa   Du khách đến khám phá làng nghề
          giữ gìn và truyền lại tinh hoa văn hóa qua
 thờ cúng truyền thống.    chính là lúc mà những bức tượng ông Táo                               của vùng đất Cố đô. Qua mỗi bức tượng,   Địa Linh, hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm thú
 từ làng nghề Địa Linh được tìm mua   nhiều thế hệ.                                              người dân Huế gửi gắm lòng thành kính   vị để tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống
 Làng nghề nặn tượng ông Táo duy nhất                nhiều nhất.   Mỗi bức tượng ông Táo đều trải qua   và niềm tin vào sự phù hộ của các vị thần   của xứ Huế. Tại đây du khách có thể theo
 ở Huế   ôn gTáo  Nằm bên dòng sông Hương, làng Địa   nhiều công đoạn công phu, đòi hỏi sự khéo   linh. Công việc này còn mang giá trị giáo   dõi và học hỏi quy trình làm tượng từ các

 Được mệnh danh là "cái nôi" của nghề   Linh được biết đến như làng nghề làm   léo và kiên nhẫn từ người nghệ nhân. Từ   dục sâu sắc, giúp thế hệ trẻ hiểu và duy   nghệ nhân làng nghề, tự tay tham gia một
          công đoạn chuẩn bị đất sét: Đất sét dùng                                               trì những phong tục truyền thống của   số công đoạn đơn giản để cảm nhận sự khó
 nặn tượng ông Táo tại Huế, làng Địa Linh   tượng ông Táo lâu đời duy nhất còn lại ở cố
          làm tượng được lấy từ nguồn đất chất                                                   dân tộc.                      khăn, tinh tế của nghề.
 không chỉ gìn giữ mà còn phát triển một di   đô Huế. Theo lời kể, nghề này đã có từ thời
          lượng ở làng. Đất sét phải đảm bảo độ ẩm                                                  Làng Địa Linh và nghề nặn tượng ông   Tại làng nghề, du khách sẽ có cơ hội
 sản văn hóa đáng tự hào, gắn bó với những   nhà Nguyễn khi vua cho xây dựng xưởng   Ông Võ Văn Đức, trú tại làng Địa Linh, phường Hương Vinh, thị
          vừa đủ, không quá khô hay quá ướt. Sau                                                 Táo đã vượt qua sự bào mòn của thời gian,   lắng nghe câu chuyện về nghề nặn tượng
 giá trị cổ truyền của người Việt.   gạch “Nê ngõa tượng cục” ở Địa Linh, bởi   xã Hương Trà bận rộn với những mẻ tượng ông Công ông Táo đưa
          đó, nghệ nhân sẽ nhào nặn để đất sét đạt   vào lò nung để kịp phục vụ thị trường Tết.  trở thành minh chứng cho sự bền bỉ và tinh   của làng, tham quan quá trình làm tượng
 Trong văn hóa dân gian Việt Nam, Táo   phát hiện nguồn đất sét chất lượng cao.    được độ mịn và dẻo thích hợp.   hoa của văn hóa Huế. Bên cạnh việc góp   và trò chuyện cùng những nghệ nhân.
 Quân là vị thần cai quản bếp núc và cũng   Từ đó, nghề làm gạch và nặn tượng từ   Sau đó, là quá trình nung tượng, sau   Cuối cùng là việc tô màu tượng, các
            Đến công đoạn nặn tượng, người thợ                                                   phần giữ gìn truyền thống, làng nghề còn   Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng
 là người chứng kiến mọi sự việc trong gia   đất sét trở thành nghề chính của làng.   bắt đầu nặn tượng theo khuôn gỗ được chế   khi nặn, tượng ông Táo được đưa vào lò   bức tượng ông Táo được tô màu rực rỡ, thể   thu hút đông đảo khách du lịch, thúc đẩy   thức các đặc sản địa phương và khám phá
 đình. Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm,   Trước đây, cả làng Địa Linh và làng Sình đều   tạo sẵn. Họ dùng khuôn gỗ để tạo hình các   nung trong khoảng 3 ngày để trở nên cứng   hiện vẻ đẹp dân gian và nét thiêng liêng   kinh tế địa phương phát triển bền vững.   các nét văn hóa dân gian đặc sắc ở Huế.
 người dân thực hiện nghi lễ cúng ông Táo   làm tượng ông Táo, nhưng làng Sình dần   chi tiết cơ bản, sau đó tinh chỉnh thủ công để   cáp và bền hơn. Công đoạn nung phải theo   của người Việt. Màu sắc của tượng có thể   Những bức tượng ông Táo từ làng Địa   Những câu chuyện, món ăn, phong tục tại
 về trời để báo cáo những điều xảy ra trong   chuyển sang làm áo giấy cho ông Táo, chỉ   bức tượng có được thần thái riêng của ông   dõi nhiệt độ kỹ lưỡng, nếu trời nồm hoặc   thay đổi tùy theo sở thích và phong tục   Linh là minh chứng sống động cho giá trị   đây chắc chắn sẽ đem lại nhiều cảm nhận
 năm qua, gửi gắm mong ước cho một năm   Nặn tượng ông Táo.  Khi tượng ông Công ông Táo thành khuôn mẫu, người thợ sẽ cho   còn làng Địa Linh lưu giữ và phát triển   Táo. Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ để các   mưa, người dân đôi khi phải dùng thêm   vùng miền, tạo nên sự đa dạng và sinh   văn hóa và tâm linh của người Việt. Mỗi khi   đặc biệt về phong tục thờ cúng và tín
 mới tốt đẹp hơn.    vào lò nung xếp đều đặn, 4 đến 6 ngày tượng mới chín đều   nghề nặn tượng.   đường nét trên tượng được sắc nét, hài hòa.   quạt để hỗ trợ phơi khô.   động cho sản phẩm.   năm mới đến, những bức tượng ấy lại theo   ngưỡng cổ truyền.                  NGỌC MINH
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26