Page 23 - Báo Công Lý - Số Tết Dương Lịch
P. 23

[22]  Chúc mừng năm mới 2025  Số 1+2 (2271+2272) Thứ Tư 1/1/2025  Số 1+2 (2271+2272) Thứ Tư 1/1/2025  Chúc mừng năm mới 2025                      [23]

 không thể thiếu trong hầu hết các nghi  Để tiếng hát Then - đàn Tính    Người
 Qua bao thế hệ, lời Then mộc mạc,
 tiếng đàn Tính rắt réo như một phần

 lễ liên quan đến vòng đời; như một
 phương tiện để chuyển tải ước nguyện   mãi ngân vang
 về sự bình an, hạnh phúc cho con người   nặng lòng
 và cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng,
 Thái... Với ý thức về tầm quan trọng của
 việc bảo tồn di sản này, thế hệ trẻ và
 những người yêu thích nghệ thuật hát   với sử thi
 Then đã không ngừng nỗ lực để giữ gìn,
 phát huy giá trị, đưa hát Then bay xa



 Một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc    Từ nhiều năm nay, ông lặn lội khắp các buôn làng trên đất Tây

 Đồng bào gọi “then” nghĩa là “thiên” (trời). Vì   Nguyên để sưu tầm, biên dịch và chép sử thi. Thành quả của
 thế, điệu hát then được coi là điệu hát thần tiên.   những năm tháng lao động miệt mài ấy là khoảng gần 30 bộ sử
 Về miền Then để lắng nghe những thanh ấm áp,   thi Tây Nguyên đồ sộ được ông xuất bản và dịch ra nhiều thứ
 ngọt ngào của Then, được hòa mình vào thiên   tiếng. Ông là Nghệ nhân A Jar, người dân tộc Xơ Đăng, ở thôn Plêi
 nhiên và những người dân bản, để cảm nhận
 được mạch nguồn di sản chảy mãi.    Đôn, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
 Cái hay ở chỗ mỗi tỉnh thành và người Tày,                         Nghệ nhân A Jar trò chuyện cùng tác giả.
 Nùng, Thái, then lại có giai điệu đặc trưng riêng
 mà khi tiếng hát cất lên, chúng ta có thể nhận ra   Đam mê bất tận
 sự khác biệt. Ví như Then Lạng Sơn có giai điệu   kinh nghiệm sống được tích lũy lâu   hùng có công bảo vệ buôn làng, chống   Trong bối cảnh các nghệ nhân có   Tây Nguyện, mà chép lại sử thì nó còn
 rộn ràng, vui vẻ. Then vùng Hà Giang, Tuyên   Có gặp A Jar, nghe ông trải lòng về   đời. Mỗi sử thi đều mang hồn cốt văn   lại những thế lực đen tối, xấu xa.   khả năng nhớ, hát, diễn xướng sử thi   là mong ước, khát vọng của đồng bào.
                                                                                                 Tây Nguyên đang ngày một ít dần,
 Quang thường hay có câu mào đầu "Ới la" để dẫn   chuyện đời, chuyện nghề mới thấy   hóa, như thanh âm hùng vĩ của cuộc   Những nhân vật trong sử thi không   việc điều tra, sưu tầm, biên dịch, bảo   Quả thật, nhìn vào kết quả đạt được
                                                                                                                               trong suốt quãng thời gian ấy mới
 vào câu hát mang nét hùng dũng, uy nghiêm.   Trình diễn hát Then tại Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII, năm 2024.    được nghị lực phi thường của người   sống cộng đồng dân tộc nơi đại ngàn,   mang tính cá nhân, mà đại diện cho   quản và xuất bản kho tàng sử thi Tây   thấy cường độ làm việc của A Jar là
 Then vùng Bắc Kạn, Thái Nguyên mang nét nhẹ   đàn ông sinh năm 1947 ấy. Cuộc đời   vọng về từ hàng nghìn năm lịch sử.   ước vọng của cả cộng đồng, cho
          ông, ngay từ khi sinh ra đã trôi lăn   “Hồi còn nhỏ sống trong buôn, đi   những cuộc đấu tranh vì lý tưởng   Nguyên đang gấp rút chạy đua với   đáng khâm phục và trân trọng.
 nhàng, khoan thai và có nét hào sảng… Điều đó
 dậy phong trào hát then, đồng thời tích cực sưu   thanh niên địa phương. Nhiều nghệ nhân bởi   trăn trở của người nghệ nhân với điệu then quê   trong bể khổ. Cho đến giờ, khi sắp   nhân văn cao cả.   thời gian, thì công việc của những   Vừa lắng nghe để gỡ băng, vừa
 đã mang đến cho then sự phong phú, đa dạng   đâu tôi cũng nghe cồng chiêng, nghe
 tầm và lưu giữ các làn điệu then cổ. Ở các điểm   niềm đam mê mà tìm đến với nhau thành lập   hương, bà vẫn không ngừng rèn luyện mình, bền   bước vào cái ngưỡng “cổ lai hy”, sóng   người như A Jar vô cùng ý nghĩa. Nó   phiên âm ra chữ viết của dân tộc, vừa
 mà hiếm loại hình nghệ thuật truyền thống tâm   kể sử thi. Khi lớn lên, tôi bắt đầu hiểu   “Mỗi một tác phẩm sử thi kể một
 du lịch cộng đồng của tỉnh Thái Nguyên như Làng   nhóm, câu lạc bộ, hội… để từ đó, họ có cơ hội   bỉ, tự đào tạo mình, công hiến, gìn giữ bản sắc   to gió cả vẫn không thôi hắt vào ông   được từng từ, từng câu, từng chữ. Lúc   không chỉ đòi hỏi người dịch phải có   huy động vốn liếng tiếng phổ thông
 linh nào có được.                                                  câu chuyện liên quan đến nhiều chủ
 văn hóa Tày Thái Hải, Làng du lịch cộng đồng Bản   giao lưu, học hỏi, sống trong một không gian chỉ   văn hóa dân tộc để ngọn lửa này tiếp tục được   đay đả.   đó mới thấy phục tổ tiên mình, không   đề. Có những tác phẩm kể câu chuyện   niềm đam mê, khả năng hiểu tường   để phiên dịch, ông đã hoàn thành 24
 Để then gần gũi hơn với khán giả hiện đại
 Quyên, Câu lạc bộ Then ATK Định Hóa đã khai thác   có tiếng then. Nhiều nghệ nhân, nhà khoa học với   truyền từ thế hệ này đến thế hệ mai sau.   Sinh ra trên mảnh đất Kon Tum,   hiểu sao mà lại có thể sáng tác ra   liên quan đến chủ đề về chiến tranh,   tận tiếng địa phương, mà đồng thời   bộ Sử thi! Trong đó, có những Hơmon
 cũng như góp phần làm phong phú thêm đời
 then như một nguồn tài nguyên văn hóa để thu   niềm đam mê mãnh liệt với then đã ngày đêm,   Đến nay bà đã truyền dạy cho hơn 700 học   khi vừa mới 2 tuổi, A Jar đã mồ côi mẹ.   những câu chuyện dài như vậy. Mà   phải tuyệt đối trung thành với nội   có độ dài đến 12 băng cát sét. Hiện
 sống văn hóa tinh thần của con người thời đại                      hợp nhất bộ lạc, bộ tộc. Có những tác   dung, ý tưởng của nghệ nhân hát kể.
 hút du khách.    vượt qua mọi khoảng cách địa lý, đến đến nơi xa   viên, em nhỏ nhất mới học lớp 3, người cao niên   Học hết cấp 1, ông lại mồ côi cha. Từ   câu chuyện nào cũng rất là chi tiết,   giờ, ông đang hoàn tất nốt bộ “Măng
 mới, then cổ dần hình thành một loại then mới.   xôi nhất để kiểm kê, sưu tầm, trao truyền, tổ chức   nhất đã 86 tuổi. Nhiều người tiếp nối để trực tiếp   phẩm lại thể hiện đề tài hôn nhân gia   Công việc lặng thầm   Lăng Săl Duông tung” (Măng Lăng vu
 Đây là một hướng đi phù hợp bởi di sản văn hóa   Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều   quảng bá… Tất cả đã giúp cho then trở nên sống   trở thành những người tham gia vào công cuộc   đó, hai chị em ông chịn tựa vào nhau   được kể theo vần, theo điệu. Và càng   đình, có những tác phẩm thể hiện về   cáo cho Duông ăn cắp”, Sử thi Xơđăng
 phi vật thể luôn có sự vận động theo đời sống,   thành lập những câu lạc bộ hát then-đàn tính với   động, là một món ăn tinh thần không thể thiếu   gìn giữ các giá trị văn hóa của dân tộc. Qua những   mà sống. Đến giờ, ký ức về tuổi thơ   lớn càng hiểu thì tôi càng thích”, nghệ   lao động sản xuất hay có những tác   Với một người lâu nay vốn âm   dài 8 băng cát sét).
 thời gian và việc sân khấu hóa tín ngưỡng cũng   hạt nhân là những bạn trẻ cùng niềm đam mê gìn   được mỗi khi Tết đến, xuân về hay mỗi dịp vui…   buổi truyền dạy, bà rất phấn khởi khi nhận thấy   của A Jar toàn nhập nhòa những đói   nhân A Jar tâm sự.   phẩm thể hiện về đời sống tín   thầm tâm huyết với mạch nguồn văn
          nghèo và nước mắt. Ông gần như đơn
                                                                                                                                 Trong những sử thi mà mình biên
 là phương tiện để tiếp tục truyền bá tri thức về di   giữ âm nhạc dân tộc; qua đó, đưa di sản then vào   Đặc biệt, mỗi nghệ nhân then cũng như một   người dân, nhất là lớp trẻ ngày nay đã hiểu, yêu   độc trong “cuộc chiến sinh tồn”, phải   Cũng theo nghệ nhân người Xơ   ngưỡng. Và đặc biệt đằng sau đó là   hóa dân tộc nhưng chưa có dịp chung   soạn, có nhiều cuốn làm A Jar tâm
 sản văn hóa dân tộc.    hoạt động du lịch mở ra hướng đi mới cho nhiều   Đăng này thì điều tạo nên sự khác biệt   bức tranh vô cùng độc đáo như chúng   tay làm được điều gì, với vốn kiến
 địa phương trong bảo tồn và phát huy giá trị then   người nghệ sĩ thực thụ. Họ không chỉ nhớ, chỉ hiểu   hơn những câu hát then, đàn tính.   tự mưu sinh, tự kiếm tiền trang trải   giữa sử thi Tây Nguyên với nhiều sử thi   ta chứng kiến trong thực tiễn liên   thức tiếng Việt qua các nhà trường,   đắc, như: “Giông, Giơ tơrit pơti dâng
 Tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc, bảo tồn then   các làn điệu, các câu ca, thậm chí là chữ Hán (để   Bà Hồng chia sẻ: “Đời không biết Then như   cho việc học hành...   với bề dày vốn sống lăn lộn cùng bà   ie” (Giông, Giơ mồ côi từ nhỏ) qua lời
 trong cộng đồng đã được chú trọng thực hiện với   trong đời sống sinh hoạt văn nghệ. Then đã và   đọc các sách Then bằng chữ Tày - Hán) mà còn   chim không tiếng hót, như cây xanh không hoa,   Sau khi tốt nghiệp Học viện Quốc   khác trên thế giới đó là được lưu   quan đến đời sống xã hội của các dân   con bản làng mấy mươi năm… A Jar   kể của nghệ nhân A Lưu, “Giông làm
 việc mở các lớp truyền dạy then, khuyến khích   đang được truyền thêm sức sống mạnh mẽ qua   thành thạo trong việc sự dụng nhạc cụ âm nhạc   lá; như cá không suối, sông... Mình đang làm một   gia Hành chánh Sài Gòn vào tháng 2   truyền trong đời sống cộng đồng theo   tộc tại Tây Nguyên”, nghệ nhân A Jar   như cá gặp nước, hồ hởi bắt tay ngay   nhà mồ”, “Giông hóa chim đại bang”,
 thành lập các câu lạc bộ. Then được các bạn trẻ   việc lồng ghép vào các hoạt động du lịch cộng   như cây đàn tính, chùm xóc nhạc (xáu mạ), đôi   công việc giống như khơi lại mạch ngầm con suối,   năm 1974, A Jar làm đủ nghề kiếm   phương thức truyền miệng, lưu giữ   chia sẻ.    vào việc gỡ băng (băng cassette ghi   “Quỷ Te - Tô đuổi ăn thịt nàng Bar
 đón nhận tích cực qua nhiều hoạt động cụ thể,   đồng; thường xuyên góp mặt trong các chương   khi còn có cả chiếc chuông đồng và những âm   hay trồng một rừng cây, cho chim đàn về đậu...   sống. Cũng trong những năm tháng   trong trí nhớ của người dân và được   Bước ngoặt lớn nhất và được nghệ   âm lời Nghệ nhân dân gian kể   mã”, “Duông đi ở đợ”, “Chàng Gring
 hiện hữu trong cuộc sống.   trình lễ hội, sự kiện chính trị của các địa phương.   thanh từ động tác bật quạt. Cùng nhiều năm gắn   Mình phải tuyên truyền làm sao để cho các bạn   ấy, ông gặp cô sinh viên Sư phạm   trình diễn trong các buổi sinh hoạt của   nhân A Jar xem là “có ý nghĩa nhất”   hơ’mon), phiên âm ra tiếng bản địa   Kơtam”, “Giông đi buôn nồi”, “Giông
 Ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang… di sản  Nỗ lực bảo tồn di sản hát Then    bó với then qua nhiều thăng trầm, các nghệ nhân   trẻ biết đến giá trị của hát then, đàn tính trong   YPứk, yêu rồi “bắt” về làm vợ. Đến giờ,   cộng đồng.   trong cuộc đời, đó là vào năm 1998,   và dịch thành tiếng Việt phổ thông.   cứu nàng Rang Hu”, “Duông hóa cọp”,

 then phát triển mạnh mẽ ở hai loại hình là then   Qua từng nỗ lực của các nghệ nhân, thế hệ   đã trở thành một “kho tàng sống”, một “báu vật”   văn hóa dân tộc Tày, Nùng, từ đó sẽ nối tiếp và giữ   hai người vẫn sống hạnh phúc trong   Ở mỗi dân tộc, sử thi lại có cách   ông được Phó Giáo sư – Tiến sĩ Võ   Có lẽ, thật hiếm công việc nào đòi   “Giông-dư lưu lạc”...
 tín ngưỡng và then văn nghệ. Hiện nay, tỉnh Lạng   trẻ và những người yêu nghệ thuật, then  đã và   vô giá của văn hóa dân tộc. Họ cũng luôn ý thức   gìn giá trị văn hóa này trường tồn”.    ngôi nhà nhỏ bên dòng sông Đăk BLa.    gọi khác nhau, người Ê Đê gọi là Khan,   Quang Trọng (Phó Viện trưởng Viện   hỏi con người ta phải cẩn thận, tỉ mẩn   Tuy bản thân cũng biết nhiều thứ
 Sơn có hơn 500 nghệ nhân thực hành then, hơn   đang trở thành biểu tượng văn hóa, kết nối tâm   được trách nhiệm của mình để giữ cho then   Điều này đang khẳng định giá trị tinh thần to   Dù cuộc sống bộn bề lo toan,   người Jrai gọi là Hri, người M’nông gọi   Nghiên cứu Văn hóa thuộc Viện Khoa   như việc chép sử thi. Vừa lắng nghe   tiếng của các tộc người thiểu số khác
 60 câu lạc bộ hát then - đàn tính với khoảng 1.500   hồn các dân tộc Tày, Nùng, Thái... Nhiều nghệ   không bị mai một, không bị lai căng để bảo tồn   lớn của di sản này trong lòng quần chúng. Đây   nhưng, do có niềm đam mê bất tận   là Ot Ndrông hay người Ba Na gọi là   học xã hội Việt Nam) mời biên dịch   để gỡ băng, vừa phiên âm ra chữ viết   nhau, được trau dồi tiếng Việt khá bài
 thành viên tham gia, tạo nên phong trào hát then   nhân vì đam mê với then mà tích cực sáng tác,   những tinh hoa của then, của văn hóa Tày, Nùng   cũng là tiền đề quan trọng để các cấp, ngành chức   với hát kể, diễn xướng sử thi nên mỗi   Hamon. Tuy nhiên, đặc điểm chung là   những bộ sử thi dân gian của các tộc   của dân tộc ấy, vừa huy động vốn   bản, chưa kể biết cả tiếng Anh, tiếng
 sâu rộng.    miệt mài truyền dạy hát then cho con, cháu,   nói chung, văn hóa dân tộc nói riêng.   năng đặt mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị văn   khi có thời gian rảnh rỗi, A Jar lại tìm   trong nội dung mỗi sử thi đều chứa   người Ba Na và Xơ Đăng. Phần lớn   liếng tiếng phổ thông để phiên dịch.   pháp, nhưng thỉnh thoảng việc biên
 Tại Cao Bằng, hát then - đàn tính là niềm tự   Như Nghệ nhân ưu tú Chu Thị Thà (Sinh năm   hóa đậm đà bản sắc dân tộc, làm nguồn lực nội   đến với những nghệ nhân lão làng   đựng những biến cố của dân tộc, xoay   những bộ sử thi đó đều ở dạng băng   Mỗi bộ Sử thi có độ dài bình quân trên   dịch gặp đôi chỗ còn khúc mắc, A Jar
 hào của nhân dân trong tỉnh. Trên địa bàn tỉnh   1942 tại huyện Bình Nguyên, Cao Bằng) sinh ra   sinh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa   trên đất Tây Nguyên để được đắm   quanh những chiến công của các anh   cát sét mới vừa được sưu tầm điền dã.    dưới 10 băng cassette loại 90 phút,   lại tìm gặp cánh anh em ở Hội Văn
 đang có khoảng 700 câu lạc bộ văn nghệ quần   trong một gia đình có truyền thống Then. Bà làm   phương, trong đó có bảo tồn và phát huy giá trị   chìm, thả hồn mình trong những câu   nếu in cũng tầm trên dưới 500 trang   học nghệ thuật Tỉnh để tham khảo,
 chúng, nòng cốt là hát then. Gần đây, Cao Bằng   lẩu then từ năm 1992, đến nay là gần 30 năm.   di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.   chuyện nhuốm màu huyền thoại.   khổ lớn.    đối chiếu rồi từ đó chọn từ, lọc ý.
 duy trì tổ chức liên hoan hát then, đàn tính cấp   Dòng then của bà là bụt then kiêm cả văn và võ.   Và điều tạo nên tiếng vang của âm nhạc dân   Cũng chính từ những tháng ngày   Mọi công đoạn A Jar đều làm   Tính trung bình, để hoàn thành
 tỉnh. Hội Bảo tồn dân ca dân tộc của tỉnh Cao   Cùng với nhiều năm gắn bó với Then, bà Thà cũng   gian không chỉ nằm ở người nghệ sĩ làm nghề lâu   rong ruổi ấy, A Jar đã tích lũy cho mình   (viết) bằng tay (vì chưa thạo, và cũng   mỗi bộ sử thi, A Jar phải mất nửa năm
 Bằng rất chú trọng hoạt động, sưu tầm nghiên   tích cực tham gia truyền dạy hát Then tại địa   năm, mà còn là việc trao truyền và nối tiếp giá   một vốn hiểu biết đầy đặn về nét sinh   chưa có máy vi tính). Không những   lao động cật lực. Đó là chưa nói đến
 cứu và bảo tồn các làn điệu dân ca dân tộc với hơn   phương. Bà vui vẻ cho biết: “Phong trào hát Then   trị, tình yêu làn điệu truyền thống cho nhiều thế   hoạt văn hóa, phong tục, thông thạo   thế, do lời hát của các nghệ nhân sử   cái chuyện ông còn phải lo cơm áo
 2.000 hội viên tham gia, tạo nên phong trào hát   và học hát bây giờ khá sôi nổi. Người ta vẫn mời   hệ sau. Bởi “tre già măng mọc”, cần có các thế   được ngôn ngữ của nhiều dân tộc trên   dụng khi diễn xuất thường là những   gạo tiền, còn phải tham gia các công
 then rộng khắp. Nhiều nghệ nhân mở lớp truyền   tôi đi hát. Năm trước tôi được giải vàng tại Liên   hệ trước truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ sau;   mảnh đất bazan. Thế cho nên, tính   từ cổ, ngoài đời hiện nay rất ít sử   tác xã hội khác.
 dạy hát then, trao truyền giá trị di sản cho thế hệ   hoan hát then đàn tính tỉnh Cao Bằng tổ chức tại   và muốn bảo tồn, phát triển được, phải có các   đến thời điểm hiện tại, ông là một   dụng, nên để hiểu được đúng nghĩa,   A Jar bảo rằng, ông là người may
 sau. Riêng năm học 2023-2024, ngành văn hóa   Bản Giốc. Rồi các cháu đi học then nhiều lắm. Tôi   bạn trẻ noi theo, kế thừa và phát huy giá trị ấy.   trong số rất ít nghệ nhân thuộc, hiểu   đôi khi A Jar lại phải cất công tìm gặp   mắn khi có một người vợ biết cảm
 tỉnh Cao Bằng phối hợp ngành giáo dục và đào   rất vui”.   Phải chăng hát then, đàn tính không còn là sở   và biên dịch được sử thi.   nghệ nhân đã hát bài đó để hỏi lại.   thông, chia sẻ. Bà không chỉ chu
 tạo đã đưa hát then vào giảng dạy thử nghiệm   Hay như Nghệ nhân nhân dân Hoàng Thị Bích   thích, đam mê cá nhân, mà đã trở thành nỗi   Theo nghệ nhân A Jar thì đối với   Suốt nhiều năm nay, A Jar vẫn   toàn mọi nhẽ trong gia đình, mà còn
 tại một số trường học, khuyến khích thế hệ trẻ   Hồng nhất (huyện Định Hóa, Thái Nguyên), một   niềm trăn trở, khao khát của người nghệ nhân   dân tộc Xơ Đăng nói riêng và các dân   ngày đêm thầm lặng làm cái công   hỗ trợ, giúp đỡ, động viên ông trong
 tìm hiểu, yêu thích loại hình dân ca này.   trong những “đại thụ” được mọi người biết đến   về sự phát triển của cộng đồng yêu then, về công   tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, sử   việc đầy ý nghĩa ấy. Không chỉ đơn   công việc bảo tồn, lưu giữ “hồn cốt”
 Tại Tuyên Quang hiện nay có 70 câu lạc bộ hát   Ngày càng nhiều người trẻ yêu thích hát   nhiều. Ở tuổi gần 80 nhưng dường như niềm đam   cuộc bảo tồn giá trị âm nhạc dân gian ở hiện tại   thi chứa đựng cả một bề dày văn hóa,   Số nghệ nhân biết hát kể sử thi trên đất Tây Nguyên ngày càng   thuần là lưu giữ được “hồn cốt” văn   văn hóa Tây Nguyên để nó không bị
 then-đàn tính với các nghệ nhân là nòng cốt, khơi   then.  mê ấy vẫn còn nguyên vẹn, nhưng còn đó, những   và mãi về sau?                                               HẢI THANH  một chiều dài lịch sử, cũng như những   thưa vắng.  hóa phi vật thể của bà con các dân tộc   lãng phai đi.                          T. THÀNH
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28