Page 23 - An Ninh Biên Giới - Số Tết Dương Lịch
P. 23

Số 1 - Chủ nhật 5/1/2025  23
                                                                      Văn hóa - Văn nghệ




          ĐộC Đáo






          Lễ hội Gầu Tào






          của dân tộc Mông






          n NgỌC HUYỀN

          Theo truyền thuyết dân gian kể lại, trước đây, những cặp vợ
          chồng người Mông lấy nhau nhiều năm chưa sinh được con, thì
          người chồng sẽ lên một quả đồi cầu xin thần đồi, thần núi phù
          hộ gia đình sinh được con như ý muốn. Khi đã sinh được con
          như ý, thì gia đình sẽ tổ chức Lễ hội Gầu Tào để tạ ơn các vị           Bắt đầu thực hiện các nghi thức, 6 nam giới vừa múa, vừa thổi khèn quanh cây nêu.
          thần. Nguồn gốc Lễ hội Gầu Tào của người Mông bắt đầu từ đó.                                                              ẢNH: NGUYễN HUYỀN

               rước đây, việc tổ chức lễ hội do một
               gia đình đứng ra, cùng với sự giúp
          Tđỡ của anh em, họ hàng và các già
          làng, trưởng bản. Sau này, lễ hội được
          nhân rộng, tổ chức thường xuyên và trở
          thành lễ hội của cộng đồng, bản làng. Bởi
          vậy, Gầu Tào là một lễ hội tiêu biểu nhất
          của  người  Mông,  ngoài  việc  cầu  con,
          người Mông cúng tạ trời đất, thần linh phù
          hộ  ban  cho  gia  đình  sức  khỏe,  thịnh
          vượng, cầu phúc, cầu lộc, ban cho những
          người dân trong bản Mông một năm mới
          mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy
          chuồng.
            Trong cộng đồng người Mông ở tỉnh
          Lai Châu, Lễ hội Gầu Tào (xưa kia là lễ cầu
          tự) được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán
          cổ truyền dân tộc hàng năm (thường là từ
          ngày mùng 3 – 15 Tết Nguyên đán) tại các
          bản, làng người Mông cư trú trên toàn tỉnh.
          Địa điểm được chọn thường là những bãi
          đất bằng phẳng trên các ngọn đồi, núi thấp
          và là nơi linh thiêng của vùng. Trung tâm
          của Lễ hội Gầu Tào là cây nêu, theo phong
          tục truyền thống ở nhiều địa phương, bản
          làng của người Mông tỉnh Lai Châu nói
          riêng và cả nước nói chung thì cây nêu
          được chọn từ cây tre mai, gọi theo tiếng
          Mông là sung lùng trử, vốn là từ gốc Hán,
          có nghĩa là cây long thượng (rồng ở trên)
          gồm có 2 cây tre mai (ndix nxêz): Một cây
          to (được gọi là dì pang) và một cây nhỏ  Các đôi nam nữ ngồi quanh chiếc bàn gỗ và hát các bài hát như hát cầu con, hát cầu khỏi bệnh.  ẢNH: NGỌC HUYỀN
          (được gọi là dì chê). Cây tre được chọn
          làm cây nêu phải là cây thẳng đứng, gióng  gỗ và hát các bài hát như hát cầu con, hát  khỏi bệnh, người nghèo làm ra nhiều của,  cô gái..., để sẵn sàng bước vào một năm
          đều, vỏ xanh bóng, ngọn cây vươn về phía  cầu khỏi bệnh. Tiếp đó, thực hiện nghi thức  người đơn thân có vợ, có chồng. Người  mới làm ăn, làm gặp nhiều may mắn hơn
          mặt trời mọc. Cây tre mai được tỉa bỏ các  hát lý mở màn, 8 người đi thành một hàng  hiếm muộn sẽ có con. Hẹn ngày sang năm  trong cuộc sống, công tác, lao động sản
          cành lá ở thân để trơ ra thân tre với các  dọc theo đường tròn vòng quanh gốc nêu  sẽ có lễ hội, vui hơn, to hơn"...  xuất...
          gióng đều, xanh bóng, tượng trưng cho  (ông chủ lễ đi đầu). Họ đi vòng quanh gốc  Kết thúc bài hát lý mở màn. Ở vòng  Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lai Châu
          mình rồng. Ngọn cây để nguyên cành lá  nêu 3 vòng xuôi (theo hướng từ Đông sang  ngoài, có 2 đôi trai gái giã bánh giầy, vòng  Nguyễn Trọng Hiến, Ban chỉ đạo tái hiện
          tượng trưng cho bờm rồng.           Tây), rồi lại 2 vòng ngược (theo hướng từ  trong xung quanh cây nêu là 6 chàng trai  Lễ hội Gầu Tào cho biết, Lễ hội Gầu Tào là
            Trên ngọn cây nêu, người ta treo hai  Tây sang Đông).                 vừa nhảy, vừa thổi khèn theo vòng tròn  dịp để nhân dân các dân tộc, trong đó có
          dải vải. Vải treo trên cây nêu gồm một dải  Ông Mùa A Mang, xã Tà Mung, huyện  quanh gốc nêu. Khi bánh giầy đã được giã  dân tộc Mông cùng giao lưu văn hóa, tăng
          vải lanh nhuộm chàm thẫm (rộng 20cm, dài  Than Uyên, tỉnh Lai Châu, chủ hội tiến về  xong, cũng vừa lúc vòng khèn kết thúc.  thêm sự hiểu biết, đồng thời là sợi dây liên
          từ 1 đến 3 sải), một miếng vải đỏ (rộng  phía  cây  nêu.  Ông  Mang  lễ  thắp  nén  Bánh giầy được đặt lên mâm cúng và chủ  kết giữa cộng đồng các dân tộc. Qua đó,
          20cm, dài 20 – 40cm). Ngoài ra, trên cây  hương, đốt vài tờ tiền mã ở gốc tre rồi khấn  lễ vào khấn cúng tạ trời đất, thần linh phù  góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh
          còn được treo thêm một quả bầu khô và  khai hội Gầu Tào trước bàn đặt lễ vật: "Hôm  hộ  ban  cho  gia  đình  sức  khỏe,  thịnh  thần vui tươi, lành mạnh, phát huy sức
          một túi vải đựng hạt giống. Mảnh vải lanh  nay ngày tốt, tháng lành, ngày khai hội Gầu  vượng, cầu phúc, cầu lộc ban cho những  mạnh  khối  đại  đoàn  kết  toàn  dân  tộc.
          treo ở cây nêu trong lễ hội trở thành biểu  Tào  của  người  Mông,  đã  đến  giờ  lành,  người dân trong bản Mông một năm mới  Thông qua chương trình tái hiện, trình diễn
          tượng với nhiều tầng ý nghĩa. Trước hết,  chúng tôi xin cầu mong các thần linh bốn  mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy  lần này đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm
          đó là dấu hiệu “mời ma nhà” (tổ tiên) về dự  phương hội tụ về đây phù hộ cho chúng tôi  chuồng. Nghi lễ kết thúc, chủ hội Mùa A  vụ về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa
          hội  cùng  vui  với  con  cháu.  Theo  quan  có thật nhiều sức khỏe, cây trái được nhiều,  Mang mời những người tham dự cùng bà  truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn
          niệm, mặt trời được biểu tượng bằng vòng  con cháu lớn nhanh, sức khỏe như trâu,  con tham gia phần hội với các trò chơi  với phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025,
          tròn đỏ, mảnh vải đỏ... Đây cũng là biểu  các cụ sống lâu trăm tuổi, không bệnh tật  truyền thống.          định hướng đến năm 2030. Qua đó, góp
          tượng của mặt trời, phản ánh tục thờ mặt  ốm đau. Chăn nuôi trâu bò đầy núi, lợn gà  Hưởng  ứng  lời  mời  của  ông  Mùa A  phần vào việc tuyên truyền gìn giữ, phát
          trời của cư dân nông nghiệp xưa kia.  đầy chuồng, như bầu, như bí. Cán bộ và  Mang, bà con tích cực tham gia các trò  huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, đặc sắc
            Bắt đầu thực hiện các nghi thức, 6 nam  nhân dân xây dựng đoàn kết, cùng phát  chơi và thi đấu tài năng như: thi đánh tù lu,  của dân tộc Mông gắn với phát triển du lịch,
          giới vừa múa, vừa thổi khèn quanh cây  triển. Cầu mong các vị thần linh phù hộ cho  thi đẩy gậy, ném pao, rồng ấp trứng, thi hát  đáp ứng và nâng cao nhu cầu vui chơi, giải
          nêu. Cùng lúc đó là màn hát hội Gầu Tào  mọi  người  được  khỏe  mạnh,  làm  được  đối các làn điệu dân ca giao duyên, hay các  trí cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn
          của các đôi nam nữ ngồi quanh chiếc bàn  nhiều tiền của, lúa, gạo, người ốm được  điệu múa khèn từng làm siêu lòng biết bao  tỉnh Lai Châu. n
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28