Page 22 - An Ninh Biên Giới _ Số Tết Âm Lịch
P. 22

22       Số 3 - Chủ nhật 19/1/2025





           Ngày Xuân nói chuyện bảo tồn                                                                                 ban Dân tộc triển khai Dự án số 6: “Bảo tồn,
                                                                                                                        phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp
                                                                                                                        của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển
                                                                                                                        du lịch” trong Chương trình mục tiêu quốc
                                                                                                                        gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
                                                                                                                        dân tộc thiểu số và miền núi.
           văn hóa truyền thống vùng biên                                                                               phú, nhiều tỉnh vùng biên đã phát triển du
                                                                                                                           Nhờ vào hệ thống di sản văn hóa phong
                                                                                                                        lịch thu hút khách du lịch trong nước và
                                                                                                                        nước ngoài. Tiêu biểu như du lịch cộng
                                                                                                                        đồng  người Thái  ở  bản  Mển  (xã Thanh
                heo  kết  quả  điều  tra  dân  số  năm  n Giáo sư, Tiến sĩ NguyễN CHÍ bềN                               Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và
                2019, Việt Nam có 53 dân tộc thiểu  Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam        bản Áng (xã Đông Sang, huyện Mộc Châu,
           Tsố, với số dân là 14,2 triệu người,
                                                                                                                        tỉnh Sơn La); du lịch cộng đồng người Hà
           chiếm 14,7% dân số cả nước, trong đó, có  Đất nước ta có 25 tỉnh biên giới trên bộ, giáp với nước Cộng       Nhì ở xã Y Tí (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai);
           6 dân tộc trên 1 triệu người; 14 dân tộc  hòa nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và           du lịch cộng đồng người Mông ở bản Cát
           dưới 10.000 người; 5 dân tộc dưới 1.000                                                                      Cát (xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào
           người. Đồng bào dân tộc thiểu số đa phần  Vương quốc Campuchia. Vùng biên giới ở nước ta có hệ thống di      Cai); du lịch cộng đồng người Dao ở bản
           sinh sống thành cộng đồng ở 4 khu vực:  sản văn hóa phong phú, đa dạng với nhiều sắc thái văn hóa đặc        Nậm Đăm (xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ,
           Tây  Bắc,  Tây  Nguyên,  Tây  Nam  Bộ  và  sắc, hấp dẫn. Nơi đây cũng là vùng biên cương, “phên dậu” của     tỉnh Hà Giang).
           duyên hải miền Trung Bộ. Về phương diện  Tổ quốc, với vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế,       Tuy nhiên, nhiều việc chúng ta thực
           tộc người, vùng biên phía Bắc là nơi cư trú  quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đồng bào các dân tộc thiểu    hiện chưa thực sự tốt. Trong dòng chảy
           của các tộc người Tày, Nùng, Thái, Mường,  số sinh sống tập trung thành từng thôn, bản, có khi rải rác, đan  của đời sống đương đại, bản sắc văn hóa,
           Mông, Dao, Sán Dìu, Hà Nhì, Khơ Mú...                                                                        ngôn ngữ của đồng bào ít nhiều bị mai một,
           Vùng biên Tây Nguyên là nơi cư trú của các  xen, nhưng vẫn tạo thành nhiều tộc người với bản sắc văn hóa     thậm  chí  còn  có  hiện  tượng  lãng  quên
           tộc người Gia Rai, Ba Na, Ê Đê, M'nông,  riêng, còn lưu giữ được các di sản văn hóa có giá trị lâu bền.
                                                                                                                        trong một bộ phận lớp trẻ. Tại một số điểm
           Chu  Ru,  Chơ  Ro,  Brâu,  X’tiêng,  Giẻ-
                                                                                                                        du lịch ở khu vực biên giới, đôi khi cộng
           Triêng... Vùng duyên hải miền Trung là nơi
                                                                                                                        đồng  không  thích  mặc  đồ  truyền  thống,
           cư trú của người Chăm, Raglai... Vùng biên
                                                                                                                        không còn mặn mà với nghề dệt thổ cẩm,
           Tây Nam Bộ là nơi cư trú của người Khmer,
                                                                                                                        đan lát, không tham gia các phiên chợ.
           Chăm, Hoa.
                                                                                                                        Trong  cuộc  sống  mới,  các  phương  tiện
              Nói đến vùng biên là nói đến những địa
                                                                                                                        thông tin hiện đại ra đời, người ta đã không
           phương có một nền văn hóa truyền thống
                                                                                                                        còn dùng tiếng khèn, tiếng sáo, đàn môi
           đa dạng về loại hình, phong phú về thể loại
                                                                                                                        hay tiếng hát giao duyên nữa. Có khi, các
           và giàu có trữ lượng tác phẩm. Chẳng hạn,
                                                                                                                        nam thanh, nữ tú tham dự lễ hội còn mang
           tỉnh Điện Biên có các thửa ruộng bậc thang
                                                                                                                        theo cả các thiết bị điện tử như đài cát sét,
           gắn với hệ thống mương - phai - lái - lín (hệ
                                                                                                                        mở băng đĩa thay cho những nhạc cụ dân
           thống tưới tiêu nổi tiếng của dân tộc Thái
                                                                                                                        tộc. Thậm chí, họ còn dùng cả điện thoại di
           và các dân tộc vùng Tây Bắc); có những
                                                                                                                        động để thay thế những đạo cụ dân tộc,
           mái nhà sàn cao ráo, thoáng mát, được
                                                                                                                        mặc trang phục của người Kinh khi tham
           trang trí bởi khau cút trên nóc nhà đầu hồi
                                                                                                                        dự lễ hội... Cứ như vậy, việc thổi kèn, thổi
           cửa chính của người Thái. Ở huyện Điện
                                                                                                                        sáo, hay hát giao duyên tỏ tình đang bị mai
           Biên Đông, huyện Tuần Giáo, người Mông                                                                       một trong cuộc sống.
           dựng các nếp nhà trình tường có kiến trúc                                                                       Không chỉ ở cộng đồng người Mông,
           độc đáo bằng đất, phù hợp với điều kiện khí                                                                  trong các cộng đồng Thái, Mường, Tày, Cao
           hậu vùng rẻo cao. Đồng thời, tỉnh Điện Biên                                                                  Lan, nghệ thuật hát giao duyên, hát dân ca,
           cũng có một kho tàng di sản văn hóa phi vật
                                                Đồng bào dân tộc thiểu số ở miền Tây Nghệ An chăm lo bảo tồn, gìn giữ nghề dệt  dân vũ, hay sử dụng nhạc cụ dân tộc cũng
           thể đặc sắc, như các thực hành tôn giáo,  thổ cẩm truyền thống.                        ẢNH: PHƯƠNG THùY      đang mất dần trong đời sống sinh hoạt hàng
           tín ngưỡng, nghi lễ, phong tục, tập quán, lễ                                                                 ngày. Phát triển du lịch ở vùng biên có nhiều
           hội, trò chơi dân gian. Trong đó, nhiều di                                                                   tác dụng, nhưng không phải không có tác
                                                 Văn hóa vùng biên cần được đặc biệt quan tâm, bởi biên giới là vùng
           sản đã được công nhận là di sản văn hóa                                                                      dụng tiêu cực. Các di sản văn hóa khi trở
           phi vật thể quốc gia, như nghệ thuật xòe  lãnh thổ quốc gia có vị trí vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp  thành sản phẩm du lịch đều trải qua quá
           Thái tỉnh Điện Biên, Tết Nào pê chầu của  đến chủ quyền, ổn định chính trị, an ninh quốc gia. Việt Nam có chung  trình “hàng hóa hóa” di sản. Một tấm thổ
           người  Mông  Đen  (bản  Nậm  Pọng,  xã  đường biên giới đất liền với ba quốc gia là Cộng hòa nhân dân Trung  cẩm của người Thái muốn bán được cho du
           Mường Đăng, huyện Mường Ẳng), Lễ hội  Hoa, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Do         khách thì phải cải biến thành các túi đeo, túi
           đền Hoàng Công Chất (Thành Bản Phủ, xã  đó, văn hóa vùng biên vừa dễ hội nhập, nhưng cũng luôn đứng trước    đựng điện thoại, vỏ gối... Nghi lễ nhảy lửa
           Noong Hẹt, huyện Điện Biên), Lễ Tủ cải (Lễ  thách thức dễ bị hòa tan. Ngày Xuân, càng dễ dàng nhận ra điều ấy. Vì  của người Pà Thẻn, người Dao muốn trở
           đặt tên âm - tên thứ hai cho người con trai  vậy cần có sự quan tâm đúng mực để văn hóa truyền thống vùng biên  thành sản phẩm du lịch cũng phải được sân
           đã  trưởng  thành)  của  người  Dao  Quần  luôn là mùa Xuân, luôn tươi tắn và xanh tươi, để văn hóa truyền thống  khấu hóa, cắt gọt phần nghi lễ, bỏ không
           Chẹt (bản Huổi Lóng, xã Huổi Só, huyện                                                                       gian thiêng, tách phần nhảy lửa khỏi tổng
                                                 vùng biên hành trình cùng thế hệ hôm nay đi tới tương lai.
           Tủa Chùa).                                                                                                   thể tín ngưỡng, chỉ còn tiết mục văn nghệ
              Hoặc tỉnh Cao Bằng có kho tàng văn                                                                        nhỏ lẻ là diễn xướng, nhảy lửa. Xu hướng
           hóa vật thể và phi vật thể phong phú, giàu  có di tích quốc gia đặc biệt Quần thể di tích  đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có  thương mại hóa trong hoạt động du lịch
           có giá trị. Trong đó, có 102 di tích được xếp  Tây Sơn Thượng đạo, di tích khảo cổ thời  bước phát triển rõ rệt.  cũng đang khiến nhiều nét đẹp văn hóa
           hạng (3 di tích quốc gia đặc biệt, 26 di tích  đại  Đá  cũ  Rộc  Tưng-Gò  Đá  (niên  đại  Nhìn lại việc bảo tồn, phát huy văn hóa  không  còn  được  bảo  tồn  nguyên  gốc.
           cấp quốc gia, 73 di tích cấp tỉnh), 2 bảo vật  khoảng 80 vạn năm), có Không gian văn  truyền thống ở vùng biên, có thể thấy, văn  Chẳng hạn, trang phục truyền thống của
           quốc gia; hơn 2.000 di sản văn hóa phi vật  hóa  cồng  chiêng  được  UNESCO  công  hóa, phong tục tập quán, các lễ hội văn hóa  nhiều đồng bào dân tộc vốn là sản phẩm
           thể đã được tư liệu hóa, trong đó có 7 di  nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện  dân tộc được quan tâm bảo tồn, phát huy.  được làm thủ công bằng vải tự dệt, thêu tay
           sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh  của nhân loại, trong danh mục di sản văn  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng  tỉ mỉ, nay đã được thay thế bằng các loại vải
           mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ  hóa  phi  vật  thể  quốc  gia  có  Sử  thi  của  đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông  nhập khẩu hay trang phục may sẵn; không
           hội của đồng bào các dân tộc ở Cao Bằng  người Ba Na (các huyện Đak Đoa, Đak Pơ,  thôn mới đã góp phần xây dựng môi trường  ít sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng vùng,
           nhằm cầu trời ban điều an lành cho dân  Kbang, Kông Chro), Lễ cầu mưa của Yang  văn hóa lành mạnh, phong phú cho đời  miền lại được nhập về từ nơi khác...
           bản, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu,  Pơtao Apui (Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện  sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các  Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị
           gia súc không bị dịch bệnh, đời sống ấm  Phú Thiện).                     dân tộc thiểu số. Việc gìn giữ tiếng nói, chữ  văn hóa truyền thống vùng biên là vấn đề
           no, hạnh phúc. Về dân ca, người Tày có  Như thế, chính các di sản văn hóa ấy là  viết  của  đồng  bào  các  dân  tộc  thiểu  số  cần được quan tâm. Cần ý thức rằng, đây
           lượn, gồm: Lượn slương, Lượn cọi, Lượn  văn hóa truyền thống của các tộc người ở  được  thực  hiện  thông  qua  hình  thức  tổ  chính là bộ phận văn hóa mang bản sắc
           ngạn, hát Then - đàn tính; người Nùng có  vùng biên. Trách nhiệm của thế hệ hôm nay  chức ngày hội, giao lưu văn hóa cấp vùng,  dân tộc sâu sắc nhất. Và bản sắc văn hóa
           Lượn phủ, Lượn tại, Lượn Hèo phưn Nùng  là bảo tồn, bảo vệ và phát huy giá trị của  miền, khu vực, từng dân tộc và lớp truyền  tộc người đóng vai trò sống còn liên quan
           An, Sli giang, Nàng ới...; người Dao có Páo  các di sản văn hóa ấy, tức là bảo tồn và  dạy văn hóa phi vật thể. Các thư viện địa  đến sự tồn vong của tộc người. Nói như
           dung. Về múa, người Tày có múa Sluông,  phát huy văn hóa truyền thống ở vùng biên.  phương đã có bộ tài liệu phù hợp với đặc  khẳng định của cố Tổng Bí thư Nguyễn
           múa chầu; người Nùng có múa quạt, múa  Sau hơn 20 năm triển khai Nghị quyết số  điểm dân cư, phong tục tập quán của các  Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc
           khăn;  người  Dao  có  múa  chuông,  múa  24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp  dân tộc trên địa bàn; tủ sách cho thư viện  năm 2021: "Văn hóa còn thì dân tộc còn.
           trống; người Mông múa ô, múa khèn...  hành Trung ương Đảng khóa IX về công  công cộng, tủ sách văn hóa dân tộc ở cơ  Văn hóa và giá trị truyền thống của các dân
              Hay tỉnh Gia Lai có những thắng cảnh  tác dân tộc trong tình hình mới, cùng với sự  sở được tăng cường các xuất bản phẩm  tộc cần được coi trọng là mục tiêu, là động
           thiên nhiên hùng vĩ giữa đại ngàn như: Biển  nỗ lực, cố gắng vươn lên của đồng bào dân  song ngữ bằng tiếng dân tộc và tiếng phổ  lực phát triển kinh tế-xã hội, ở các dân tộc,
           Hồ, hồ Ia Ly, hồ Ayun Hạ, thác Phú Cường,  tộc thiểu số, tình hình kinh tế - xã hội vùng  thông. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy  các vùng". n
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27