Page 22 - Báo Tuyên Quang - Số Tết Âm Lịch
P. 22

Tuyên Quang


                                    T
                                  t
                               Ất Tỵ 2025                                                                                               CHUYỂN ĐỔI XANH
                               Ấ
                                           0
                                             2
                                               5
                                      ỵ

                                         2
                                                                                                                                  u  Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên
                                                                                                                                 BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND
                                                                                                                                 tỉnh và đại biểu tham quan các gian hàng
                                                                                                                                 tại tuần hàng thương mại, nông sản,
                                                                                                                                 du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm
                                                                                                                                 vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
                                                                                                                                 tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
                                                                                                                                    Nhiều sản phẩm của Công ty TNHH
                                                                                                                                 Thảo dược liệu Tuệ Tâm đạt OCOP 3 sao,
                                                                                                                                 4 sao của tỉnh.  u





                                                                                                 O
                                                             ẩ
                                                       h
                                                                                 O
                               ả
                                                                                         C
                                      n
                                                                    m
                        S
                                                p

                        Sản phẩm OCOP
                                                                                                         P
                                                             v

                                                                ị
                            h
                                       g
                                                 ị
                                             đ

                                   n
                               ẳ

                                                   n
                                                      h
                        k
                                                                                                   ị

                                                                                               h

                                                                                              t
                                                                                                       t
                                                                                                                   n
                                                                                                                       g
                                                                                                                ờ
                                                                                                         r
                                                                                                            ư
                                                                         ế

                                                                      h
                        khẳng định vị thế trên thị trường                                                                      g LÝ THU
                                                                    t
                                                                                 r
                                                                                       n
                                                                                    ê
                                                                               t
                           Nâng tầm sản phẩm           Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Tuyên                  lực cải thiện kỹ năng phát triển
                           HÔNG  biết  nghề  làm  lạp   Quang đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo cơ hội cho các loại nông sản        thị trường cho sản phẩm.
                                                                                                                                             Đến  nay,  toàn  tỉnh  có  221
                       Kxường lợn đen ở xã Thượng    của địa phương khẳng định vị thế trên thị trường. Từ sự lan tỏa của chương           sản phẩm OCOP được đánh giá,
                       Lâm (Lâm Bình) có từ bao giờ.   trình, nhiều nông sản đã được các chủ thể đầu tư, phát triển sản xuất trở          phân hạng từ 3 - 4 sao. Trong đó,
                       Chỉ biết cứ đến gần Tết cổ truyền,                                                                                 có  1  sản  phẩm  chè  Shan  tuyết
                       nhà nhà, người người lại tất bật   thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập          Hồng Thái (Na Hang) đang chờ
                       làm lạp xường để dùng trong nhà   cho người dân.                                                                   được nâng hạng lên 5 sao. Hầu
                       và quà biếu người thân, bạn bè.                                                                                    hết sản phẩm OCOP đều có chất
                       Nắm bắt nhu cầu đó, Tổ hợp tác                                                                                     lượng  tốt,  mẫu  mã  đẹp,  được
                       Hoa Chuyên, thôn Bản Chợ, xã                                                                                       hoàn thiện tiêu chuẩn chứng nhận
                       Thượng Lâm với 5 thành viên, do                                                                                    vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn
                       chị Trần Thị Hoa làm tổ trưởng                                                                                     hiệu tập thể, đã mang lại lợi ích
                       đã ra đời. Năm 2023, sản phẩm                                                                                      cho cả người sản xuất lẫn người
                       lạp xường lợn đen Thượng Lâm                                                                                       tiêu  dùng  và  từng  bước  khẳng
                       của Tổ hợp tác được UBND tỉnh                                                                                      định thương hiệu sản phẩm nông
                       công  nhận  sản  phẩm  đạt  chuẩn                                                                                  nghiệp xứ Tuyên.
                       OCOP 3 sao.                                                                                                           Phó  Giám  đốc  Sở  Nông
                          Chị Trần Thị Hoa bộc bạch:                                                                                      nghiệp  và  Phát  triển  nông  thôn
                       Để  làm  nên  những  chiếc  lạp                                                                                    Nguyễn  Xuân  Hùng  thông  tin:
                       xường tươi ngon, mang cái hương                                                                                    Thời  gian  qua,  Chương  trình
                       vị  lợn  đen  Thượng  Lâm,  người                                                                                  OCOP  trên  địa  bàn  tỉnh  đã  đạt
                       làm  phải  có  tâm,  không  chạy                                                                                   những  kết  quả  nhất  định,  tạo
                       theo lợi nhuận đơn thuần. Riêng                                                                                    sức  lan  tỏa  rộng  rãi  trong  toàn
                       đối với Tổ hợp tác thì chúng tôi                                                                                   hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ
                       cố gắng làm các thủ tục để sản                                                                                     sở;  nhận  thức  của  các  chủ  thể
                       phẩm  đạt  chứng  nhận  OCOP.                                                                                      về ý nghĩa, tầm quan trọng của
                       Đây là cách chúng tôi khẳng định                                                                                   việc  phát  triển  các  sản  phẩm
                       thương hiệu lạp xường của đồng                                                                                     OCOP được nâng lên rõ rệt; phát
                       bào Tày Lâm Bình”.                                                                                                 huy sức mạnh, vai trò của cộng
                          Nếu như trước đây, các thành                                                                                    đồng trong bảo tồn và phát triển
                       viên  sản  xuất,  kinh  doanh  lạp                                                                                 sản  phẩm  truyền  thống  của  địa
                       xường chỉ sản xuất theo phương   Các sản phẩm OCOP của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Vương Quốc Anh.         phương; đồng thời, tạo việc làm,
                       thức thủ công thì hiện nay, tất cả                                                                                 nâng cao thu nhập cho người dân
                       công  đoạn  đều  làm  bằng  máy.  Với giá bán tại vườn hơn 14.000  (Chiêm Hóa) đã được công nhận   Vươn xa cùng OCOP  nông thôn, thúc đẩy kinh tế nông
                       Sản phẩm được hút chân không,  đồng/kg, trừ chi phí, HTX sẽ thu  đạt chất lượng OCOP 4 sao.                        nghiệp, nông thôn phát triển.
                       đóng gói đẹp mắt là món quà ý  lãi khoảng 3 tỷ đồng.        Giám đốc HTX Nông nghiệp     Mục  tiêu  của  Chương  trình   Thời gian tới, để các sản phẩm
                       nghĩa  cho  những  ngày  Tết  đến,   “Chúng  tôi  đang  phấn  đấu  hữu  cơ  Hồng  Phát  Phạm  Thị   OCOP  là  phát  triển  sản  phẩm   OCOP của tỉnh thiết lập chỗ đứng
                       xuân về.                     để đưa thật nhiều sản phẩm chất  Hồng  cho  biết:  Chương  trình   nông  nghiệp,  phi  nông  nghiệp,   vững chắc trên thị trường, ngành
                          Những  ngày  cận  Tết,  các  lượng ra thị trường và nhắm đến  OCOP  đã  mang  lại  những  giá   dịch  vụ  có  lợi  thế  ở  mỗi  địa   Nông  nghiệp  tỉnh  sẽ  phối  hợp
                       thành  viên  HTX  Trái  cây  hữu  cả  việc  xuất  khẩu  trong  tương  trị tích cực góp phần nâng tầm   phương theo chuỗi giá trị. Do đó,   các  ngành,  địa  phương  tiếp  tục
                       cơ Chiêu Yên (Yên Sơn) tất bật  lai. Cùng với đó, chúng tôi tiếp  thương hiệu sản phẩm của HTX.   các ngành, địa phương đã rà soát,   tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể
                       thu hái cam. Anh Nguyễn Văn  tục  chăm  sóc  cam  theo  hướng  Hiện nay, sản phẩm trà túi lọc   vận động những cơ sở sản xuất,   khai thác, nâng cấp các sản phẩm;
                       Thái, Giám đốc HTX Trái cây  an toàn sinh học; nghiên cứu và  đậu đen xanh lòng đã có mặt ở   chủ thể kinh tế có sản phẩm tiềm   đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ để các
                       hữu cơ Chiêu Yên cho biết, năm  hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản  52/63 tỉnh thành. Đặc biệt, năm   năng để hỗ trợ, hướng dẫn, định   chủ  thể  mở  rộng  sản  xuất  khi
                       2023, sản phẩm cam lòng vàng  phẩm cam lòng vàng Chiêu Yên  2024, trà túi lọc đậu đen xanh   hướng,  tư  vấn  nâng  cấp,  hoàn   sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị
                       Chiêu Yên đạt chứng nhận sản  để hướng đến đạt chuẩn OCOP  lòng được lựa chọn là 1 trong 7   thiện  các  sản  phẩm  theo  hướng   trường tiêu thụ. Ngoài ra, ngành
                       phẩm  OCOP  3  sao,  vườn  cam  4 sao vào những năm tới” anh  sản  phẩm  nông  sản  được  chọn   chuẩn hóa chất lượng; xây dựng   Nông  nghiệp  tỉnh  cũng  sẽ  đẩy
                       của  HTX  đã  được  thị  trường  Thái chia sẻ.           xuất  khẩu  vào  thị  trường  Anh  nhãn hiệu, xúc tiến thương mại,   mạnh  triển  khai  ứng  dụng  kinh
                       đón nhận, kể cả các siêu thị lớn   Sau 2 năm tham gia Chương  Quốc. Để giữ vững và mở rộng  quảng bá sản phẩm. Qua đó, hàng   tế số trong việc triển khai các sản
                       ở Hà Nội. Vụ cam năm nay, 16  trình  OCOP,  sản  phẩm    trà  túi  thị  trường,  thời  gian  tới,  HTX  trăm chủ thể sản xuất đã tập trung   phẩm  OCOP  để  thuận  tiện  cho
                       ha  cam  hữu  cơ  của  HTX  cho  lọc đậu đen xanh lòng của HTX  tiếp  tục  nâng  tầm  sản  phẩm,  đầu tư nâng cao chất lượng, hoàn   việc xúc tiến thương mại, ổn định
                       năng suất đạt khoảng 30 tấn/ha.  Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát  nâng cao chất lượng trà”.  thiện các tiêu chí sản phẩm, nỗ   đầu ra cho sản phẩmn

                       22
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27