Page 17 - Báo Tuyên Quang - Số Tết Âm Lịch
P. 17

Tuyên Quang
                 ĐẤT NƯỚC                                                                                                                 Ất Tỵ 2025
                                                                                                                                             t

                                                                                                                                                T
                                                                                                                                          Ấ
                                                                                                                                                        2
                                                                                                                                                          5
                                                                                                                                                 ỵ
                                                                                                                                                      0
                                                                                                                                                     2

                          TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG
                          NỀN HÀNH CHÍNH TINH GỌN,                                                                                  cách hành chính của tỉnh. Đồng thời,
                          HIỆN ĐẠI                                                                                                  ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác
                              ăm  2024,  Tuyên  Quang  cung                                                                         cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh
                              cấp  1.865  thủ  tục  hành  chính.                                                                    năm 2024.
                       NTrong  đó,  1.065  thủ  tục  được                                                                             Ngay  tại  Trung  tâm  Hành  chính
                       cung cấp dịch vụ công toàn trình, 525                                                                        công,  việc  tiếp  nhận  trải  nghiệm  của
                       thủ tục được cung cấp dịch vụ công một                                                                       người  dân  khi  đến  giải  quyết  thủ  tục
                       phần, 275 thủ tục là dịch vụ cung cấp                                                                        hành  chính  để  điều  chỉnh  thái  độ  của
                       thông tin trực tuyến.                                                                                        công chức, viên chức làm việc cũng rất
                          Tại Trung tâm Phục vụ hành chính                                                                          được coi trọng. Trong giai đoạn 2021-
                       công tỉnh Tuyên Quang - đầu mối tổ                                                                           2024, có 78.149 lượt công dân tham gia
                       chức thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn,                                                                         đánh giá mức độ hài lòng, trong đó có
                       phối hợp giải quyết và trả kết quả giải                                                                      99,57% đánh giá mức độ hài lòng, chỉ
                       quyết  1.423  TTHC  của  17  sở,  ban,                                                                       0,43% chưa hài lòng.
                       ngành và 3 cơ quan ngành dọc đóng trên                                                                         Theo kết quả công bố của Bộ Nội
                       địa bàn tỉnh là Công an, Bảo hiểm xã      Người dân dễ dàng được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến   vụ  hồi  giữa  năm  2024,  Chỉ  số  cải
                       hội, Thuế. Trong số này, đã có 448 dịch   khi dùng điện thoại thông minh quét mã QR dán tại Bộ phận tiếp nhận và   cách  hành  chính  tỉnh  Tuyên  Quang
                       vụ công trực tuyến mức độ một phần     trả kết quả giải quyết TTHC xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa.             đạt 88,46%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành
                       và  975  dịch  vụ  công  trực  tuyến  mức                                                                    phố, tăng 3,12%, tăng 16 bậc so với
                       độ toàn trình; tạo điều kiện thuận lợi                                                                       năm 2022. Trong đó có 3 chỉ số thành
                       cho người dân, tổ chức trong giải quyết                                                                      phần xếp ở vị trí cao so với các tỉnh,
                       TTHC; duy trì ngày làm việc thứ bảy                                                                          thành phố; 6 chỉ số thành phần tăng vị
                       hằng tuần đối với các lĩnh vực có tần   Để Dân                                                               trí thứ tự so với năm 2022; 2 sáng kiến,
                       suất thực hiện TTHC lớn: tài nguyên và                                                                       giải pháp mới trong công tác cải cách
                       môi trường, thuế, giao thông vận tải, kế                                                                     hành chính được Bộ Nội vụ công nhận.
                       hoạch và đầu tư, tư pháp, nhằm tạo điều                                                                      Chỉ  số  năng  lực  cạnh  tranh  của  tỉnh
                       kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức                                                                        đạt 65,45 điểm, tăng 2,59 điểm so với
                       trong giải quyết TTHC.                                                                                       năm 2022. Chỉ số hiệu quả quản trị và
                          Tại đây, Trung tâm bố trí các bảng                                                                        hành chính công của tỉnh đạt 41,49/80
                       niêm yết công khai danh mục và nội      tin yêu                                                              điểm. Chỉ số hài lòng của người dân
                       dung cụ thể của các TTHC, đồng thời                                                                          đối với sự phục vụ của cơ quan hành
                       áp dụng  công nghệ mã QR Code để                                                                             chính nhà nước tỉnh đạt 82,83%, xếp
                       hỗ trợ người dân tra cứu thông tin giúp                                                                      thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,11%
                       các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu                                                                         so với năm 2022.
                       và  thực  hiện  các  thủ  tục  hành  chính                                          nNGUYỄN ĐẠT                Để  tiếp  tục  nâng  cao  các  chỉ  số
                       thuộc 20 cơ quan, đơn vị quản lý nhà      Chương  trình  tổng  thể  cải  cách  hành  chính  nhà  nước        này trong năm 2025, Chủ tịch UBND
                       nước. Cùng với đó, việc tổ chức tiếp                                                                         tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu người
                       nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ   giai đoạn 2021 - 2030 được Chính phủ ban hành đặt ra yêu             đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch
                       hành chính theo quy trình “Một cửa”    cầu đối với nền hành chính phải lấy người dân làm trung               UBND cấp huyện cần nỗ lực, quyết liệt
                       giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho   tâm; lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất        và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm
                       người dân và doanh nghiệp, đảm bảo                                                                           vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó,
                       tổ chức, cá nhân chỉ phải đến Trung    lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các                 nâng  cao  vai  trò,  trách  nhiệm  người
                       tâm một lần để hoàn tất thủ tục, tạo sự   cấp. Những nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh thời gian           đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ
                       công bằng, minh bạch trong quá trình   này đều nỗ lực hoàn thành các yêu cầu này với quyết tâm để            đạo, điều hành công tác cải cách hành
                       giải quyết TTHC.                                                                                             chính; phối hợp với các cơ quan được
                          Ứng dụng ZaloOA “Chính quyền số     Dân tin tưởng, hài lòng.                                              giao phụ trách các nội dung cải cách
                       tỉnh Tuyên Quang” với chức năng gửi,                                                                         hành chính của tỉnh có giải pháp khắc
                       nhận tin nhắn Zalo trong quá trình tiếp                                                                      phục các tiêu chí chưa đạt điểm, chưa
                       nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết   nhân dân tỉnh phê duyệt Phương án đơn   các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức tự   đạt  điểm  tối  đa.  Cùng  với  đó,  tăng
                       TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết   giản hóa 26 TTHC tại 18 lĩnh vực của 9   chấm điểm hằng tháng xác định chỉ số   cường  thông  tin,  tuyên  truyền,  đẩy
                       TTHC tỉnh Tuyên Quang cũng tạo thêm   cơ quan, đơn vị.                  CCHC cấp tỉnh theo Bộ tiêu chí của Bộ   mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
                       kênh thông tin, giao tiếp tương tác hiệu                                Nội vụ.  Việc tự chấm điểm hằng tháng   trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ
                       quả giữa cơ quan nhà nước với người dân,   NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI        giúp xác định rõ từng tiêu chí, tiêu chí   tục hành chính.
                       doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận,   Năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành   thành  phần  chưa  đạt  điểm,  chưa  đạt   Với những nỗ lực này, Tuyên Quang
                       giải quyết TTHC.                    Kế hoạch về nâng cao Chỉ số cải cách   điểm tối đa, trách nhiệm của từng cơ   quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện
                          Năm 2024, nhiệm vụ đơn giản hóa   hành chính, Chỉ số hài lòng của người   quan, đơn vị trong triển khai thực hiện   đại, hướng tới kỷ nguyên vươn mình của
                       thủ tục hành chính cũng được tỉnh tập   dân  đối  với  sự  phục  vụ  của  cơ  quan   chương trình, kế hoạch theo mục tiêu   dân tộc n
                       trung rà soát. Qua rà soát, đánh giá, kiến   hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả   đề ra. Trên cơ sở đó, kịp thời chỉ đạo   Trung tâm Phục vụ
                       nghị đơn giản hóa đối với 44 quyết định,   quản trị và Hành chính công tỉnh Tuyên   các cơ quan, đơn vị có giải pháp khắc   hành chính công tỉnh.
                       TTHC tại 19 lĩnh vực, Chủ tịch Ủy ban   Quang năm 2024 và năm 2025, chỉ đạo   phục,  góp  phần  nâng  cao  Chỉ  số  cải
                                                                                                                                                       Ảnh: GIA HƯNG



























                                                                                                                                                                 17 17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22