Page 17 - Báo Tuyên Quang - Số Tết Âm Lịch
P. 17
Tuyên Quang
ĐẤT NƯỚC Ất Tỵ 2025
t
T
Ấ
2
5
ỵ
0
2
TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG
NỀN HÀNH CHÍNH TINH GỌN, cách hành chính của tỉnh. Đồng thời,
HIỆN ĐẠI ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác
ăm 2024, Tuyên Quang cung cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh
cấp 1.865 thủ tục hành chính. năm 2024.
NTrong đó, 1.065 thủ tục được Ngay tại Trung tâm Hành chính
cung cấp dịch vụ công toàn trình, 525 công, việc tiếp nhận trải nghiệm của
thủ tục được cung cấp dịch vụ công một người dân khi đến giải quyết thủ tục
phần, 275 thủ tục là dịch vụ cung cấp hành chính để điều chỉnh thái độ của
thông tin trực tuyến. công chức, viên chức làm việc cũng rất
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính được coi trọng. Trong giai đoạn 2021-
công tỉnh Tuyên Quang - đầu mối tổ 2024, có 78.149 lượt công dân tham gia
chức thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, đánh giá mức độ hài lòng, trong đó có
phối hợp giải quyết và trả kết quả giải 99,57% đánh giá mức độ hài lòng, chỉ
quyết 1.423 TTHC của 17 sở, ban, 0,43% chưa hài lòng.
ngành và 3 cơ quan ngành dọc đóng trên Theo kết quả công bố của Bộ Nội
địa bàn tỉnh là Công an, Bảo hiểm xã Người dân dễ dàng được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến vụ hồi giữa năm 2024, Chỉ số cải
hội, Thuế. Trong số này, đã có 448 dịch khi dùng điện thoại thông minh quét mã QR dán tại Bộ phận tiếp nhận và cách hành chính tỉnh Tuyên Quang
vụ công trực tuyến mức độ một phần trả kết quả giải quyết TTHC xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa. đạt 88,46%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành
và 975 dịch vụ công trực tuyến mức phố, tăng 3,12%, tăng 16 bậc so với
độ toàn trình; tạo điều kiện thuận lợi năm 2022. Trong đó có 3 chỉ số thành
cho người dân, tổ chức trong giải quyết phần xếp ở vị trí cao so với các tỉnh,
TTHC; duy trì ngày làm việc thứ bảy thành phố; 6 chỉ số thành phần tăng vị
hằng tuần đối với các lĩnh vực có tần Để Dân trí thứ tự so với năm 2022; 2 sáng kiến,
suất thực hiện TTHC lớn: tài nguyên và giải pháp mới trong công tác cải cách
môi trường, thuế, giao thông vận tải, kế hành chính được Bộ Nội vụ công nhận.
hoạch và đầu tư, tư pháp, nhằm tạo điều Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh
kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đạt 65,45 điểm, tăng 2,59 điểm so với
trong giải quyết TTHC. năm 2022. Chỉ số hiệu quả quản trị và
Tại đây, Trung tâm bố trí các bảng hành chính công của tỉnh đạt 41,49/80
niêm yết công khai danh mục và nội tin yêu điểm. Chỉ số hài lòng của người dân
dung cụ thể của các TTHC, đồng thời đối với sự phục vụ của cơ quan hành
áp dụng công nghệ mã QR Code để chính nhà nước tỉnh đạt 82,83%, xếp
hỗ trợ người dân tra cứu thông tin giúp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,11%
các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu so với năm 2022.
và thực hiện các thủ tục hành chính nNGUYỄN ĐẠT Để tiếp tục nâng cao các chỉ số
thuộc 20 cơ quan, đơn vị quản lý nhà Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước này trong năm 2025, Chủ tịch UBND
nước. Cùng với đó, việc tổ chức tiếp tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu người
nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ giai đoạn 2021 - 2030 được Chính phủ ban hành đặt ra yêu đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch
hành chính theo quy trình “Một cửa” cầu đối với nền hành chính phải lấy người dân làm trung UBND cấp huyện cần nỗ lực, quyết liệt
giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho tâm; lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm
người dân và doanh nghiệp, đảm bảo vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó,
tổ chức, cá nhân chỉ phải đến Trung lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các nâng cao vai trò, trách nhiệm người
tâm một lần để hoàn tất thủ tục, tạo sự cấp. Những nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh thời gian đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ
công bằng, minh bạch trong quá trình này đều nỗ lực hoàn thành các yêu cầu này với quyết tâm để đạo, điều hành công tác cải cách hành
giải quyết TTHC. chính; phối hợp với các cơ quan được
Ứng dụng ZaloOA “Chính quyền số Dân tin tưởng, hài lòng. giao phụ trách các nội dung cải cách
tỉnh Tuyên Quang” với chức năng gửi, hành chính của tỉnh có giải pháp khắc
nhận tin nhắn Zalo trong quá trình tiếp phục các tiêu chí chưa đạt điểm, chưa
nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết nhân dân tỉnh phê duyệt Phương án đơn các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức tự đạt điểm tối đa. Cùng với đó, tăng
TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết giản hóa 26 TTHC tại 18 lĩnh vực của 9 chấm điểm hằng tháng xác định chỉ số cường thông tin, tuyên truyền, đẩy
TTHC tỉnh Tuyên Quang cũng tạo thêm cơ quan, đơn vị. CCHC cấp tỉnh theo Bộ tiêu chí của Bộ mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
kênh thông tin, giao tiếp tương tác hiệu Nội vụ. Việc tự chấm điểm hằng tháng trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ
quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI giúp xác định rõ từng tiêu chí, tiêu chí tục hành chính.
doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, Năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành thành phần chưa đạt điểm, chưa đạt Với những nỗ lực này, Tuyên Quang
giải quyết TTHC. Kế hoạch về nâng cao Chỉ số cải cách điểm tối đa, trách nhiệm của từng cơ quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện
Năm 2024, nhiệm vụ đơn giản hóa hành chính, Chỉ số hài lòng của người quan, đơn vị trong triển khai thực hiện đại, hướng tới kỷ nguyên vươn mình của
thủ tục hành chính cũng được tỉnh tập dân đối với sự phục vụ của cơ quan chương trình, kế hoạch theo mục tiêu dân tộc n
trung rà soát. Qua rà soát, đánh giá, kiến hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả đề ra. Trên cơ sở đó, kịp thời chỉ đạo Trung tâm Phục vụ
nghị đơn giản hóa đối với 44 quyết định, quản trị và Hành chính công tỉnh Tuyên các cơ quan, đơn vị có giải pháp khắc hành chính công tỉnh.
TTHC tại 19 lĩnh vực, Chủ tịch Ủy ban Quang năm 2024 và năm 2025, chỉ đạo phục, góp phần nâng cao Chỉ số cải
Ảnh: GIA HƯNG
17 17