Page 158 - Văn hoá Huế
P. 158

trả lời hàng trăm lượt câu hỏi, ý kiến, phản hồi của bạn đọc trên nền tảng mạng xã
             hội; trong đó có những hoạt động liên quan đến các thủ tục về mượn, trả tài liệu,
             những ý kiến đánh giá nhận xét về chất lượng cũng như công tác phục vụ bạn đọc
             tại đơn vị, từ đó có sự điều chỉnh trong công tác phục vụ bạn đọc và nâng cao hiệu
             quả hoạt động của đơn vị.
                2. Giải pháp để nâng cao ứng dụng mạng xã hội trong hoạt động thư viện
                Thứ nhất: Duy trì tốt hoạt động các trang mạng xã hội do Thư viện thành phố quản
             lý. Các nội dung đưa tin trên các trang mạng xã hội của thư viện phải bảo đảm tính
             thống nhất, kịp thời.
                Thứ hai: Khai thác thế mạnh của mạng xã hội, triển khai có hiệu quả các dịch vụ trên
             Trang thông tin điện tử, cần liên kết tích hợp giữa các nền tảng mạng xã hội với Trang
             tin thông tin điện tử; kết nối hệ thống các trang tin trong hệ thống thư viện công cộng,
             thư viện chuyên ngành, thư viện trường học.
                Thứ ba: Quản lý thông tin trên các trang mạng xã hội cần có tính mở, thực hiện chia
             sẻ dữ liệu theo hướng hai chiều để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên hiện có, xây
             dựng và tiếp nhận nguồn tài nguyên thông tin trong hệ thống ngày càng phong phú hơn
             để phục vụ có hiệu quả nhu cầu của bạn đọc.
                Thứ tư: Chú trọng chọn lọc và xây dựng các nội dung tuyên truyền, thông tin tuyên
             truyền cần ngắn gọn, cần có lợi ích rõ ràng, dễ nắm bắt và dễ lan tỏa bằng các công cụ
             truyền thông đa phương tiện như hình ảnh, video, đồ họa.
                Thứ năm: Tạo liên kết, chia sẻ thông tin qua các trang mạng xã hội có uy tín và có
             lượt tham gia, theo dõi lớn của cộng đồng, trong đó chú trọng các trang mạng xã hội
             của các tổ chức, các trang cá nhân được chứng thực, xác thực bằng các nhà mạng (như
             công cụ tích xanh trên facebook của cá nhân, tổ chức).
                Thứ sáu: Đánh giá sự quan tâm, theo dõi các hoạt động được đăng tải qua nền tảng
             mạng xã hội thông qua công cụ đếm lượt theo dõi của người sử dụng trên các nền tảng
             mạng, từ đó có định hướng để xây dựng các nội dung tuyên truyền phù hợp với bạn đọc
             trong thời gian đến.
                Thứ bảy: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của viên chức thực hiện công tác quản
             trị, bộ phận phụ trách các nền tảng mạng xã hội do đơn vị quản lý; phát triển các kiến thức
             kỹ năng, công cụ hỗ trợ của nền tảng mạng xã hội cho viên chức thư viện. Thành lập các
             nhóm (group) để chia sẻ lan tỏa thông tin sau khi được đăng tải. Tuyên truyền, vận động
             viên chức, bạn đọc chủ động, tích cực theo dõi, chia sẻ thông tin được đăng tải tại các trang
             mạng xã hội của đơn vị trên các trang tin, tài khoản mạng xã hội của cá nhân.
                Thứ tám: Tiếp tục có những biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt
             động truyền thông, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội. Xem công tác truyền thông
             trên nền tảng mạng xã hội là một nhiệm vụ quan trọng và cần có đầu tư nguồn lực, có
             kế hoạch thực hiện hàng năm trong hoạt động của đơn vị.
                Trong bối cảnh kỷ nguyên số, sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền hoạt
             động thư viện là tất yếu khách quan và là định hướng phù hợp với xu thế phát triển khoa
             học công nghệ và thông tin, truyền thông. Nhận thức đúng đắn về ý nghĩa và sức ảnh hưởng
             của công tác truyền thông trên nền tảng mạng xã hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
             động của thư viện, góp phần truyền tải giá trị tài liệu tại các thư viện, giúp người sử dụng
             thuận lợi trong khai thác, phát huy nguồn tài nguyên thông tin có giá trị đang lưu trữ tại thư
             viện và lan tỏa giá trị văn hóa đọc đến với công chúng ngày càng sâu rộng hơn n


             156  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163