Page 156 - Văn hoá Huế
P. 156

Trang Thông tin điện tử của Thư viện Tổng hợp thành phố Huế
                Hiện nay, sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, internet nói chung và sự phát
             triển mạng xã hội nói riêng là rất phong phú, đa dạng với nhiều hình thức hoạt động
             như: fanpage, facebook, zalo, youtube,… Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những ưu
             thế riêng và mức độ người sử dụng khác nhau. Vì vậy, việc tìm hiểu những tính năng
             tích cực trên các nền tảng của mạng xã hội, khai thác tối đa những tính năng của nền
             tảng đó nhằm nâng cao hoạt động của thư viện, mang đến tính thuận lợi và trao đổi
             thông tin, lan tỏa hình ảnh của hoạt động thư viện, truyền tải, tiếp nhận, chia sẻ những
             giá trị tri thức… để thu hút ngày càng đông đảo sự quan tâm của bạn đọc đến thư viện.
             Đây là nhiệm vụ quan trọng và được Thư viện quan tâm triển khai thực hiện và trở
             thành công cụ, hỗ trợ hữu hiệu trong thời gian qua, từ đó góp phần dần thay đổi thói
             quen giao tiếp và chia sẻ thông tin đến với bạn đọc.
                Theo số liệu báo cáo, Thư viện Tổng hợp thành phố Huế có hiện có hơn 300.000
             bản sách với hơn 100.000 tên sách; 131 tên báo, 598 tên tạp chí. Tính đến 07/10/2024,
             Thư viện đã thực hiện cấp hơn 5.000 thẻ bạn đọc; lượt phục vụ bạn đọc hơn 22.290
             lượt/77.480 lượt sách, báo luân chuyển; phối hợp với các đơn vị và các trường học trên
             địa bàn phục vụ hơn 14 điểm lưu động. Triển khai đồng bộ các công đoạn xử lý tài liệu

             trên phần mềm quản lý thư viện điện tử với tổng số là hơn 122.140 biểu ghi và được
             lưu trữ an toàn trên hệ thống máy chủ. Số lượng dữ liệu này hằng năm vẫn được quan
             tâm, bổ sung.
                Bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ, Thư viện là đầu mối triển khai công tác luân
             chuyển tài liệu đến các thư viện huyện, thư viện trường học, các trại giam, trại tạm giam
             trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin nói trên,
             bên cạnh việc tổ chức phương thức phục vụ theo hình thức truyền thống như phục vụ
             bạn đọc tại chỗ, luân chuyển… thì các hình thức phục vụ mới thông qua các nền tảng
             mạng xã hội, các dịch vụ kèm theo cũng cần được hình thành để nâng cao chất lượng
             phục vụ của thư viện. Bởi vì, thông qua công tác này cơ quan thư viện có thể tiếp nhận
             các ý kiến góp ý, phản hồi giải đáp thắc mắc, để khắc phục các hạn chế trong công tác


             154  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161