Page 41 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Dương lịch
P. 41
Tết Dương lịch 2025 39
Trong năm 2024, Đoàn công tác của tỉnh tăng
cường kiểm tra công tác cải cách hành chính
tại các đơn vị, địa phương.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên là đầu mối tập trung tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị.
Giữ vững tốp
về cải cách hành chính
Những năm qua, Thái Nguyên đã có bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành Việc triển khai mô hình còn góp phần đẩy mạnh
chính, lấy hiệu quả, mức độ thụ hưởng của người dân, doanh nghiệp làm thước việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ,
đo và đã thu về những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2021 đến 2023, Thái văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng
Nguyên luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số cải xử; xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân,
gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với
cách hành chính. dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”
trong đội ngũ cán bộ, công chức nhất là người
LIÊN TỤC THĂNG HẠNG CHỈ SỐ chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến đứng đầu cơ quan, đơn vị…
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp nay, Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tại 132 KHẲNG ĐỊNH RÕ QUYẾT TÂM
đơn vị, địa phương (tăng gấp 1,5 lượt kiểm tra so
được thấy rõ khi thủ tục hành chính ngày càng với 3 năm trước đó). Qua kiểm tra, Đoàn đã yêu
được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm cầu xử lý, giải quyết dứt điểm một số tồn tại, hạn Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, những
thời gian, chi phí giao dịch; tổ chức bộ máy được chế, phản ánh, kiến nghị, kịp thời chấn chỉnh kỷ năm gần đây, Thái Nguyên được đánh giá là một
sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng luật kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ. trong những điểm sáng về công tác CCHC. Tuy
cao hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, tinh thần Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC
trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từng tỉnh ban hành quy chế, bộ tiêu chí và triển khai của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc lãnh
bước được nâng lên. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan,
tiếp nhận và xử lý gần 3,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải đối với tổ chức thuộc thẩm quyền nhằm đánh giá đơn vị, địa phương chưa quyết liệt; nguồn lực phục
quyết đúng hạn đạt 99,78%. chính xác, khách quan, công khai, minh bạch, thực vụ CCHC tại một số đơn vị cấp xã còn hạn chế về
Theo công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chất và phân loại được mức độ hoàn thành nhiệm nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí; việc kiểm tra
chính (CCHC) Chính phủ hồi tháng 4-2024, chỉ số vụ theo quy định của tổ chức thuộc thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC của một số
CCHC tỉnh Thái Nguyên đã vươn lên xếp vị trí thứ của UBND tỉnh năm 2024, phù hợp với kết quả đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, hình thức;
6/63 tỉnh, thành phố; đạt 90,76%; tăng 3 bậc và thực hiện nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực. một số lĩnh vực thủ tục hành chính người dân, tổ
tăng 3,4% so với năm 2022; xếp thứ 2 khu vực các Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận chức có yêu cầu giao dịch rất lớn, mà số lượng
tỉnh trung du và miền núi phía Bắc (sau tỉnh Bắc thức và hành động của chính quyền cơ sở trong công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hạn chế
Giang). Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của việc xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, dẫn đến quá tải...
cơ quan hành chính Nhà nước, tỉnh Thái Nguyên hiện đại và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Xác định CCHC là giải pháp quan trọng hàng
tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; đạt 90,29%; năm 2024, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh đầu để xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo
tăng 4,03% so với năm 2022 (đạt 86,26%). Chỉ số triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho
hiệu quả quản trị và hành chính công xếp thứ 2 nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại 20 xã, người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, tỉnh tiếp tục
(thuộc nhóm cao nhất của cả nước). phường, thị trấn thuộc các thành phố: Thái đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục các hạn
Trên cơ sở kết quả hằng năm của các chỉ số và Nguyên, Sông Công, Phổ Yên và huyện Định Hóa. chế, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng
kết quả đo lường mức độ hài lòng về sự phục vụ đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo
hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp triển khai các nhiệm vụ CCHC. Đặc biệt, tỉnh sẽ
huyện, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành phân tích, tăng cường công tác kiểm tra công vụ, chấn chỉnh
đánh giá những mặt đạt được, những mặt hạn chế, kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục đánh giá,
kết quả còn thấp để xây dựng các giải pháp điều xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ
chỉnh, khắc phục nhằm phục vụ tốt hơn người dân, chức thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh…
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiển,
doanh nghiệp. Ông NGUYỄN VĂN HIỂN, Quyền Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Để triển khai
NHIỀU SÁNG KIẾN, NỖ LỰC Quyền Giám đốc Sở Nội vụ: thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới,
Có thể thấy, năm 2024 tỉnh Thái Nguyên có Những kết quả về CCHC đã góp phần Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện
nhiều giải pháp mới trong công tác CCHC. Đầu không nhỏ vào thực hiện thắng lợi Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn
tiên phải kể đến đó là việc tăng cường kiểm tra nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 của Chính phủ; tổng kết, đánh giá
công vụ, kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, Chương trình CCHC Nhà nước tỉnh Thái Nguyên
phương nhằm chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành giai đoạn 2021-2025, đồng thời tham mưu ban hành
chính trong thi hành công vụ. Theo đó, Sở Nội vụ hiệu quả quản lý của bộ máy chính Chương trình CCHC Nhà nước tỉnh Thái Nguyên
đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế quyền các cấp, khẳng định hướng đi giai đoạn 2026-2030. Qua đó, sẽ góp phần đưa Thái
hoạch, thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra đúng của tỉnh trong công tác CCHC, Nguyên đạt thứ hạng cao về chỉ số CCHC trong
tại cơ sở. Sở Nội vụ đã công khai số điện thoại gắn công tác CCHC với phát triển kinh những năm tiếp theo, từng bước xây dựng nền
đường dây nóng của đồng chí giám đốc Sở, phó hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao chất
giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực để tiếp nhận phản tế - xã hội bền vững. lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
ánh thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công THU HUYỀN