Page 41 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Dương lịch
P. 41

Tết Dương lịch 2025 39

































          Trong năm 2024, Đoàn công tác của tỉnh tăng
          cường kiểm tra công tác cải cách hành chính
          tại các đơn vị, địa phương.


                                                                    Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên là đầu mối tập trung tiếp nhận
                                                                            hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị.
                                                                Giữ vững tốp




                                   về cải cách hành chính






                         Những năm qua, Thái Nguyên đã có bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành         Việc triển khai mô hình còn góp phần đẩy mạnh
                      chính, lấy hiệu quả, mức độ thụ hưởng của người dân, doanh nghiệp làm thước       việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ,
                          đo và đã thu về những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2021 đến 2023,  Thái      văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng
                      Nguyên luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số cải       xử; xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân,
                                                                                                        gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với
                                                                                    cách hành chính.    dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”
                                                                                                        trong đội ngũ cán bộ, công chức nhất là người
                  LIÊN TỤC THĂNG HẠNG CHỈ SỐ             chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến   đứng đầu cơ quan, đơn vị…
            Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp   nay, Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tại 132        KHẲNG ĐỊNH RÕ QUYẾT TÂM
                                                         đơn vị, địa phương (tăng gấp 1,5 lượt kiểm tra so
          được thấy rõ khi thủ tục hành chính ngày càng   với 3 năm trước đó). Qua kiểm tra, Đoàn đã yêu
          được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm   cầu xử lý, giải quyết dứt điểm một số tồn tại, hạn   Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, những
          thời gian, chi phí giao dịch; tổ chức bộ máy được   chế, phản ánh, kiến nghị, kịp thời chấn chỉnh kỷ   năm gần đây, Thái Nguyên được đánh giá là một
          sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng   luật kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ.   trong những điểm sáng về công tác CCHC. Tuy
          cao hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, tinh thần   Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND      nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC
          trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từng   tỉnh ban hành quy chế, bộ tiêu chí và triển khai   của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc lãnh
          bước được nâng lên. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã   đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ   đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan,
          tiếp nhận và xử lý gần 3,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải   đối với tổ chức thuộc thẩm quyền nhằm đánh giá   đơn vị, địa phương chưa quyết liệt; nguồn lực phục
          quyết đúng hạn đạt 99,78%.                     chính xác, khách quan, công khai, minh bạch, thực   vụ CCHC tại một số đơn vị cấp xã còn hạn chế về
            Theo công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành   chất và phân loại được mức độ hoàn thành nhiệm   nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí; việc kiểm tra
          chính (CCHC) Chính phủ hồi tháng 4-2024, chỉ số   vụ theo quy định của tổ chức thuộc thẩm quyền   thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC của một số
          CCHC tỉnh Thái Nguyên đã vươn lên xếp vị trí thứ   của UBND tỉnh năm 2024, phù hợp với kết quả   đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, hình thức;
          6/63 tỉnh, thành phố; đạt 90,76%; tăng 3 bậc và   thực hiện nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực.     một số lĩnh vực thủ tục hành chính người dân, tổ
          tăng 3,4% so với năm 2022; xếp thứ 2 khu vực các   Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận    chức có yêu cầu giao dịch rất lớn, mà số lượng
          tỉnh trung du và miền núi phía Bắc (sau tỉnh Bắc   thức và hành động của chính quyền cơ sở trong   công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hạn chế
          Giang). Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của   việc xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện,   dẫn đến quá tải...
          cơ quan hành chính Nhà nước, tỉnh Thái Nguyên   hiện đại và phát huy quyền làm chủ của nhân dân,   Xác định CCHC là giải pháp quan trọng hàng
          tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; đạt 90,29%;   năm 2024, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh   đầu để xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo
          tăng 4,03% so với năm 2022 (đạt 86,26%). Chỉ số   triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện,   môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho
          hiệu quả quản trị và hành chính công xếp thứ 2   nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại 20 xã,   người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, tỉnh tiếp tục
          (thuộc nhóm cao nhất của cả nước).             phường, thị trấn thuộc các thành phố: Thái     đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục các hạn
            Trên cơ sở kết quả hằng năm của các chỉ số và   Nguyên, Sông Công, Phổ Yên và huyện Định Hóa.   chế, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng
          kết quả đo lường mức độ hài lòng về sự phục vụ                                                đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo
          hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp                                                   triển khai các nhiệm vụ CCHC. Đặc biệt, tỉnh sẽ
          huyện, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành phân tích,                                            tăng cường công tác kiểm tra công vụ, chấn chỉnh
          đánh giá những mặt đạt được, những mặt hạn chế,                                               kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục đánh giá,
          kết quả còn thấp để xây dựng các giải pháp điều                                               xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ
          chỉnh, khắc phục nhằm phục vụ tốt hơn người dân,                                              chức thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh…
                                                                                                          Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hiển,
          doanh nghiệp.                                           Ông NGUYỄN VĂN HIỂN,                  Quyền Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Để triển khai
                    NHIỀU SÁNG KIẾN, NỖ LỰC                      Quyền Giám đốc Sở Nội vụ:              thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới,
            Có thể thấy, năm 2024 tỉnh Thái Nguyên có       Những kết quả về CCHC đã góp phần           Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện
          nhiều giải pháp mới trong công tác CCHC. Đầu      không nhỏ vào thực hiện thắng lợi           Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn
          tiên phải kể đến đó là việc tăng cường kiểm tra   nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội        2021-2030 của Chính phủ; tổng kết, đánh giá
          công vụ, kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa        của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực,       Chương trình CCHC Nhà nước tỉnh Thái Nguyên
          phương nhằm chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành                                                  giai đoạn 2021-2025, đồng thời tham mưu ban hành
          chính trong thi hành công vụ. Theo đó, Sở Nội vụ   hiệu quả quản lý của bộ máy chính          Chương trình CCHC Nhà nước tỉnh Thái Nguyên
          đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế        quyền các cấp, khẳng định hướng đi          giai đoạn 2026-2030. Qua đó, sẽ góp phần đưa Thái
          hoạch, thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra   đúng của tỉnh trong công tác CCHC,       Nguyên đạt thứ hạng cao về chỉ số CCHC trong
          tại cơ sở. Sở Nội vụ đã công khai số điện thoại   gắn công tác CCHC với phát triển kinh       những năm tiếp theo, từng bước xây dựng nền
          đường dây nóng của đồng chí giám đốc Sở, phó                                                  hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao chất
          giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực để tiếp nhận phản   tế - xã hội bền vững.                      lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
          ánh thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công                                                                 THU HUYỀN
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46