Page 37 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Âm Lịch
P. 37
THÁNG 1+2-2025 SỐ 159+160
- Chúng em đi, quần áo may Làng quê của Hưng thuộc vùng ghé thăm và mua hàng.
cho đội văn nghệ, họ đã xong hẹn sâu, xa. Trồng chè là nghề mưu Thực hiện chủ trương “chung
lấy. sinh của bà con nông dân. Những tay vì người nghèo”, Hưng và các
Theo chương trình ngày mùng năm gần đây, hầu hết thanh niên tấm lòng thiện nguyện đã chuẩn
ba Tết làng mở hội xuân, anh bố rủ nhau đi làm công ty, lớp người bị nhiều phần quà. Lãnh đạo địa
trí cho chị em tham gia các tiết lớn tuổi ở lại làng kham không phương đã chọn khuôn viên này
mục hát then, đó là những bài xuể, đành bán chè búp tươi cho để hôm tới tổ chức chương trình
thường biểu diễn đón khách tới các đơn vị thu mua. Nhiều diện “Xuân ấm tình thương” chăm lo
thưởng trà. tích chè thiếu người chăm bón dần cho các gia đình đều có Tết.
Cậu thanh niên đang vẽ vòng thoái hóa. Mọi người ra về, Hưng vẫn nán
vôi quanh gốc cây nêu, ngừng tay Không lâu sau ngày trở về, lại lên lịch công việc để xã viên
đùa: được sự giúp đỡ của chính quyền nghỉ đụng lợn, gói bánh chưng,
- Quần áo Tày ai cũng đã có, lại địa phương, chi đoàn thanh niên sắm Tết. Xưa nay mấy nhà thân
sắm đồ diện Tết là chắc rồi. và bà con lối xóm, Hưng đã hoàn thiết luân phiên nuôi lợn, Tết
- Chẳng lẽ một bộ mặc suốt thiện thủ tục thành lập hợp tác xã. đến thịt chia theo đùi đụng và bộ
không giặt giũ? Chú Hưng chi tiền Ngôi nhà của bố mẹ được Hưng lòngcùng nhau ăn bữa cơm Tất
may thêm đó. À! Nhân tiện bọn xin đặt trụ sở. Cùng với số xã viên niên. Ngày đụng lợn cũng là ngày
chị chọn váy cho vũ điệu khỏe chính thức, Hưng vận động nhiều người làng gói bánh chưng và nổi
đẹp. hộ dân làm thành viên liên kết. lửa luộc bánh từ tối đến sáng.
- Biết ngay mà, các chị ngày Các cán bộ khuyến nông được anh Bên ngoài gốc đào hoa nở đỏ
nào cũng nhún nhảy, không lên mời tập huấn kỹ thuật sản xuất chè rực. Những bồn cây cảnh và chậu
sân khấu chịu sao nổi… theo tiêu chuẩn VietGAP. Các chế hoa đủ màu sắc rung rinh trong
Ba năm trước Hưng tốt nghiệp phẩm sinh học và phân bón hữu cơ ánh nắng vàng sánh, nhiều tia
đại học khoa học, anh xin vào làm được sử dụng chăm sóc cho toàn nắng lọt qua khóm trúc chao gió
việc cho một công ty công nghệ bộ diện tích trồng. óng mượt như tơ.
tại thành phố. Làm việc tại công Với sự hỗ trợ của gia đình, bạn * * *
ty, Hưng phát hiện ra những yếu bè và cả vay vốn ngân hàng, Hưng
tố khiến một số sản phẩm trà chịu mua sắm hệ thống máy móc cần Một tốp thanh niên nam nữ
nhiều thua thiệt, trong đó hạn chế thiết phục vụ sản xuất. Anh đã nêu kéo đến, xin phép Hưng chụp ảnh
lớn nhất là sản phẩm không có ý tưởng cho nhà thiết kế thương check in, livestream bên những
thương hiệu, thường phải bán trà hiệu với nét văn hóa truyền thống khóm hoa, cây cảnh. Thư cũng
sao thô tại các chợ chè. Đặc điểm đặc trưng. Các bước kiểm nghiệm cùng mấy cô bạn tới, các cô nhí
địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu và chất lượng, đăng ký nhãn hiệu nhảnh hồn nhiên:
nguồn nước miền quê anh tạo nên hàng hóa, bảo hộ thương hiệu, xác - Tết đến, bọn em “sống ảo”
hương vị đặc biệt của trà. Nếu biết lập mã số định danh, xây dựng chút, anh đừng cười nhé!
tận dụng, đời sống của người làm tem truy xuất nguồn gốc được tiến - Cô giáo và các bạn cứ vô tư.
chè không hề thua kém các ngành hành bài bản. Anh cũng mời một Mai tôi sẽ mua thêm một số chậu
kinh tế khác. Hưng cho rằng sản bác lành nghề nhất trong làng đảm hoa để nơi đây luôn là điểm hẹn…
xuất theo hướng ứng dụng công nhận vị trí kỹ thuật chế biến trà. Miền ký ức Tết quê tuổi thơ
nghệ số và phát triển nông nghiệp Các loại hộp trà của hợp tác xã thắp lên bập bùng như bếp lửa. Bờ
xanh đang là một xu thế. được thiết kế tỷ mỷ sang trọng, kết tre xa xanh ngát tựa vòng tay bao
“Đất làng mình rộng, con xin tinh nét văn hóa đẹp của con người bọc làng quê. Tiếng chuông gió
bố mẹ về làng cùng mọi người sản miền quê núi. Ứng dụng chuyển từ cây nêu thả vào anh những âm
xuất trà thương phẩm…”. Nghe đổi số và sản xuất theo chuỗi giá thanh vi diệu. Thời công nghệ số,
con phác thảo dự định, hai ông trị, thương hiệu sản phẩm trên thị đất nước và làng xóm đổi thay đẹp
bà liền ủng hộ. Ông bố của Hưng trường được nhiều người biết và lên từng ngày. Hưng tin dù khoa
vốn là một kỹ sư, ông khẳng khái: có thiện cảm. Không gian văn hóa học kỹ thuật phát triển thế nào đi
Trường đại học trang bị kiến thức trà xây dựng trên khu đất rộng nữa, những giá trị văn hóa truyền
là để tư duy, chứ không dạy phải làm nơi giới thiêu sản phẩm, điểm thống tạo nên bản sắc dân tộc sẽ
làm thế nào. Bố mẹ đã già, con dừng chân cho khách tham quan, mãi trường tồn, tình người, tình
cần cân nhắc kỹ. thưởng trà luôn có đông du khách đời vẫn luôn ấm áp.n
Thái Nguyên Hằng Tháng 35