Page 37 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Âm Lịch
P. 37

THÁNG 1+2-2025   SỐ 159+160



            - Chúng em đi, quần áo may        Làng quê của Hưng thuộc vùng    ghé thăm và mua hàng.
          cho đội văn nghệ, họ đã xong hẹn   sâu, xa. Trồng chè là nghề mưu     Thực hiện chủ trương “chung
          lấy.                              sinh của bà con nông dân. Những   tay vì người nghèo”, Hưng và các
            Theo chương trình ngày mùng     năm gần đây, hầu hết thanh niên   tấm lòng thiện nguyện đã chuẩn
          ba Tết làng mở hội xuân, anh bố   rủ nhau đi làm công ty, lớp người   bị nhiều phần quà. Lãnh đạo địa
          trí cho chị em tham gia các tiết   lớn tuổi ở lại làng kham không   phương đã chọn khuôn viên này
          mục hát then, đó là những bài     xuể, đành bán chè búp tươi cho    để hôm tới tổ chức chương trình
          thường biểu diễn đón khách tới    các đơn vị thu mua. Nhiều diện    “Xuân ấm tình thương” chăm lo
          thưởng trà.                       tích chè thiếu người chăm bón dần   cho các gia đình đều có Tết.
            Cậu thanh niên đang vẽ vòng     thoái hóa.                          Mọi người ra về, Hưng vẫn nán
          vôi quanh gốc cây nêu, ngừng tay    Không lâu sau ngày trở về,      lại lên lịch công việc để xã viên
          đùa:                              được sự giúp đỡ của chính quyền   nghỉ đụng lợn, gói bánh chưng,
            - Quần áo Tày ai cũng đã có, lại   địa phương, chi đoàn thanh niên   sắm Tết. Xưa nay mấy nhà thân
          sắm đồ diện Tết là chắc rồi.      và bà con lối xóm, Hưng đã hoàn   thiết luân phiên nuôi lợn, Tết
            - Chẳng lẽ một bộ mặc suốt      thiện thủ tục thành lập hợp tác xã.   đến thịt chia theo đùi đụng và bộ
          không giặt giũ? Chú Hưng chi tiền   Ngôi nhà của bố mẹ được Hưng    lòngcùng nhau ăn bữa cơm Tất
          may thêm đó. À! Nhân tiện bọn     xin đặt trụ sở. Cùng với số xã viên   niên. Ngày đụng lợn cũng là ngày
          chị chọn váy cho vũ điệu khỏe     chính thức, Hưng vận động nhiều   người làng gói bánh chưng và nổi
          đẹp.                              hộ dân làm thành viên liên kết.   lửa luộc bánh từ tối đến sáng.
            - Biết ngay mà, các chị ngày    Các cán bộ khuyến nông được anh     Bên ngoài gốc đào hoa nở đỏ
          nào cũng nhún nhảy, không lên     mời tập huấn kỹ thuật sản xuất chè   rực. Những bồn cây cảnh và chậu
          sân khấu chịu sao nổi…            theo tiêu chuẩn VietGAP. Các chế   hoa đủ màu sắc rung rinh trong
            Ba năm trước Hưng tốt nghiệp    phẩm sinh học và phân bón hữu cơ   ánh nắng vàng sánh, nhiều tia
          đại học khoa học, anh xin vào làm   được sử dụng chăm sóc cho toàn   nắng lọt qua khóm trúc chao gió
          việc cho một công ty công nghệ    bộ diện tích trồng.               óng mượt như tơ.
          tại thành phố. Làm việc tại công    Với sự hỗ trợ của gia đình, bạn               *  *  *
          ty, Hưng phát hiện ra những yếu   bè và cả vay vốn ngân hàng, Hưng
          tố khiến một số sản phẩm trà chịu   mua sắm hệ thống máy móc cần      Một tốp thanh niên nam nữ
          nhiều thua thiệt, trong đó hạn chế   thiết phục vụ sản xuất. Anh đã nêu   kéo đến, xin phép Hưng chụp ảnh
          lớn nhất là sản phẩm không có     ý tưởng cho nhà thiết kế thương   check in, livestream bên những
          thương hiệu, thường phải bán trà   hiệu với nét văn hóa truyền thống   khóm hoa, cây cảnh. Thư cũng
          sao thô tại các chợ chè. Đặc điểm   đặc trưng. Các bước kiểm nghiệm   cùng mấy cô bạn tới, các cô nhí
          địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu và   chất lượng, đăng ký nhãn hiệu    nhảnh hồn nhiên:
          nguồn nước miền quê anh tạo nên   hàng hóa, bảo hộ thương hiệu, xác   - Tết đến, bọn em “sống ảo”
          hương vị đặc biệt của trà. Nếu biết   lập mã số định danh, xây dựng   chút, anh đừng cười nhé!
          tận dụng, đời sống của người làm   tem truy xuất nguồn gốc được tiến   - Cô giáo và các bạn cứ vô tư.
          chè không hề thua kém các ngành   hành bài bản. Anh cũng mời một    Mai tôi sẽ mua thêm một số chậu
          kinh tế khác. Hưng cho rằng sản   bác lành nghề nhất trong làng đảm   hoa để nơi đây luôn là điểm hẹn…
          xuất theo hướng ứng dụng công     nhận vị trí kỹ thuật chế biến trà.  Miền ký ức Tết quê tuổi thơ
          nghệ số và phát triển nông nghiệp   Các loại hộp trà của hợp tác xã   thắp lên bập bùng như bếp lửa. Bờ
          xanh đang là một xu thế.          được thiết kế tỷ mỷ sang trọng, kết   tre xa xanh ngát tựa vòng tay bao
            “Đất làng mình rộng, con xin    tinh nét văn hóa đẹp của con người   bọc làng quê. Tiếng chuông gió
          bố mẹ về làng cùng mọi người sản   miền quê núi. Ứng dụng chuyển    từ cây nêu thả vào anh những âm
          xuất trà thương phẩm…”. Nghe      đổi số và sản xuất theo chuỗi giá   thanh vi diệu. Thời công nghệ số,
          con phác thảo dự định, hai ông    trị, thương hiệu sản phẩm trên thị   đất nước và làng xóm đổi thay đẹp
          bà liền ủng hộ. Ông bố của Hưng   trường được nhiều người biết và   lên từng ngày. Hưng tin dù khoa
          vốn là một kỹ sư, ông khẳng khái:   có thiện cảm. Không gian văn hóa   học kỹ thuật phát triển thế nào đi
          Trường đại học trang bị kiến thức   trà xây dựng trên khu đất rộng   nữa, những giá trị văn hóa truyền
          là để tư duy, chứ không dạy phải   làm nơi giới thiêu sản phẩm, điểm   thống tạo nên bản sắc dân tộc sẽ
          làm thế nào. Bố mẹ đã già, con    dừng chân cho khách tham quan,    mãi trường tồn, tình người, tình
          cần cân nhắc kỹ.                  thưởng trà luôn có đông du khách   đời vẫn luôn ấm áp.n


                                                                              Thái Nguyên Hằng Tháng      35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42