Page 36 - Báo Thái Bình - Số Tết Âm Lịch
P. 36
34
Xuân Ất Tỵ
Giáo dục “tìm đường” bứt phá triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của
Đảng, bằng tình yêu nghề, khát khao
cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”
của các thầy cô giáo và tinh thần hiếu
học của các em học sinh, toàn ngành
giáo dục Thái Bình đang thể hiện quyết
tâm kiên trì mục tiêu đổi mới gắn với sứ
mệnh của ngành đó là nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài
ĐẶNG ANH cho quê hương, đất nước. Để mục tiêu
trên được hiện thực hóa, theo Sở Giáo
dục và Đào tạo, ngành đã đề ra nhiều
giải pháp mang tính chiến lược, đồng
Để hoàn thành các mục tiêu chiến lược, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới thời tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết
liệt nhằm nâng cao toàn diện chất lượng
- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhân lực chất lượng cao tiếp tục được Hội nghị lần thứ giáo dục và đào tạo. Trong đó, giải pháp
mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xác định là đột phá chiến lược và đổi mới trọng tâm được ngành chú trọng triển
giáo dục - đào tạo sẽ là nhiệm vụ, giải pháp chiến lược. Đứng trước vận hội lớn, ngành giáo khai thực hiện là tập trung nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
dục Thái Bình đang quyết tâm “tìm đường” bứt phá. giáo dục; tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng
lưới cơ sở giáo dục, tăng cường cơ sở vật
chất. Cùng với đó, tập trung xây dựng
đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng,
Chuyển mình mạnh mẽ toàn huyện sẽ có 100% trường học các Trường THPT Chuyên Thái Bình cho bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu
biết: Trước những thách thức đó, với sứ
cấp đạt chuẩn quốc gia. Thái Thụy là đơn
đổi mới; ứng dụng công nghệ thông tin,
Không còn những lo lắng, loay hoay vị điển hình trong hoạt động giáo dục mệnh ngày càng lớn và mới đối với giáo trang thiết bị hiện đại trong dạy và học;
của thời điểm đầu đổi mới, năm nay cô STEM, Robotics và phát triển văn hóa dục, các nhà giáo trong kỷ nguyên mới quan tâm huy động đa dạng các nguồn
giáo Trần Thị Huế, Trường THCS Lê Quý đọc của tỉnh. Những kết quả đạt được đó cũng cần thể hiện bản lĩnh, coi thách lực đầu tư cho sự phát triển toàn diện
Đôn (Kiến Xương) rất tự tin mỗi khi lên từng bước tạo niềm tin và động lực thúc thức chính là cơ hội để phát triển, để trở và bền vững giáo dục. Đối với việc giữ
lớp. Cô chủ động hơn trong kế hoạch đẩy đổi mới giáo dục và đào tạo trên địa thành những nhà giáo giỏi hơn. Đổi mới vững và nâng cao chất lượng giáo dục
giáo dục cho từng lớp, thậm chí từng học bàn huyện phát triển vững chắc hơn nữa. giáo dục ở chặng đường tiếp theo về thực mũi nhọn, ngành xác định tiếp tục quan
sinh. Với cô, chương trình mới giúp giáo Tại hội nghị tổng kết phong trào thi chất là sự đổi mới ở chiều sâu của chính tâm xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo
viên thấy rõ năng lực, phẩm chất học đua năm học 2023 - 2024 của tỉnh, Thứ lực lượng nhà giáo. Tại Trường THPT viên chất lượng cao đảm nhận công tác
sinh thông qua sản phẩm học tập chứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Chuyên Thái Bình, để hoàn thành được bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường
không chỉ đơn thuần là bài kiểm tra cuối Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Thái Bình đạt sứ mệnh vẻ vang, mỗi thầy giáo, cô giáo THCS và trường THPT; thực thi các cơ
kỳ. Đây là cơ hội để học sinh rèn luyện, được những kết quả vô cùng ấn tượng, đang không ngừng rèn luyện để vững chế và định hướng cho học sinh đạt giải
thể hiện bản thân, làm việc nhóm hiệu cụ thể có 691/735 trường học đạt chuẩn chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, trau dồi quốc gia, quốc tế, sinh viên tốt nghiệp
quả. Cô Huế chia sẻ: Các em mạnh dạn quốc gia chiếm tỷ lệ 94,01%; là một trong kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt loại giỏi tại các trường đại học sư phạm
trao đổi với giáo viên những vấn đề mình 40 tỉnh, thành phố của trực thuộc trung nhất, mới nhất, áp dụng thiết bị dạy học về giảng dạy tại các trường, đặc biệt là
gặp phải trong học tập, thậm chí trong ương được công nhận đạt chuẩn phổ cập thông minh để nâng cao chất lượng từng Trường THPT Chuyên Thái Bình. Đồng
mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. Sự chia giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3 và tiết dạy, đặc biệt là công tác bồi dưỡng thời, tiếp tục xây dựng, bổ sung kịp thời
sẻ, giao tiếp là điều kiện thuận lợi để cô xóa mù chữ mức độ 2. Đây là kết quả rất học sinh giỏi. Quan trọng hơn, chúng tôi các cơ chế, chính sách cho đội ngũ giáo
trò hiểu nhau hơn, từ đó mạnh dạn đưa cao, rất đáng được ghi nhận. Cùng với luôn tự “soi” mình để trở thành những viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi.
những cái mới vào trong từng tiết học và đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ tốt nhà giáo có đạo đức, có tình thương yêu Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện
thực hiện đổi mới có hiệu quả. nghiệp THPT và điểm bình quân chung học sinh và say mê với nghề. Từ đó, các giáo dục và đào tạo ở Thái Bình trong
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Hiệu các môn của tỉnh ngày càng được nâng em học sinh được hưởng những điều kiện những năm vừa qua cho thấy, các phong
trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho lên. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ học tập tốt hơn rất nhiều so với trước đây, trào thi đua nhằm khơi dậy tâm huyết,
biết: Trước sự thay đổi của chương trình, của toàn ngành giáo dục nói riêng và giúp các em phát triển về cả đức, trí, thể, niềm đam mê sáng tạo trong cán bộ,
sách giáo khoa, bản thân giáo viên nhận tỉnh Thái Bình nói chung, là động lực để mỹ. Đó là động lực để thầy trò nhà trường giáo viên, học sinh ngày càng trở nên sôi
thức được phải thay đổi thì mới trở thành ngành có sự bứt phá trong thời gian tới. đạt được những thành tích vượt bậc và là nổi, rộng khắp và hiệu quả. Luồng gió đổi
điểm tựa để học sinh phát triển phẩm chất tiền đề để bước vào chặng đường phát mới đã làm thay đổi tư duy, thúc đẩy sự
và năng lực. So với những năm trước đây, Quyết tâm bứt phá triển mới. sáng tạo của mỗi giáo viên, cán bộ quản
hiện nay cán bộ, giáo viên nhà trường đã Toàn tỉnh hiện có 747 cơ sở giáo lý và thay đổi thái độ, động cơ học tập
chủ động học hỏi từ đồng nghiệp trong Giáo dục toàn thế giới đang đứng dục mầm non, tiểu học, THCS và THPT; của người học, hướng đến học thật, thi
và ngoài huyện, thậm chí ngoài tỉnh, từ trước thách thức bởi sự bùng nổ về tri 12.118 lớp với trên 400.000 học sinh, gần thật, học để có kiến thức, năng lực thực
đó nâng cao năng lực chuyên môn, đem thức, thách thức của trí tuệ nhân tạo, 24.800 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, hành trong thực tế. Đó cũng là động lực
đến những tiết dạy hiệu quả. người máy, internet vạn vật, dữ liệu lớn, giáo viên, nhân viên. Trong đó có gần để giáo dục Thái Bình tự tin, quyết tâm
Năm học 2023 - 2024 là năm học siêu máy tính, trường học ảo với các 20.000 giáo viên đạt chuẩn, đạt 94,7% bứt phá, góp phần cùng giáo dục cả
nước đưa đất nước bước kỷ nguyên mới,
khép lại chặng đường 10 năm kiên trì đổi phương pháp và công cụ sư phạm mới. và 5.050 giáo viên trên chuẩn, đạt 24%. kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng
Bám sát định hướng, chiến lược phát
mới toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng
thời mở ra một chặng đường mới đòi hỏi
phải đổi mới nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.
Đa số trường học đã đổi thay từ hình thức
bên ngoài tới chất lượng giáo dục bên
trong; giáo viên chủ động sáng tạo hơn,
học sinh tự tin, chủ động hơn, các hình
thức dạy học và kiểm tra đánh giá được
đổi mới căn bản. Cùng với đó, chất lượng
giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng
lên; chất lượng giáo dục thường xuyên
phát triển đa dạng về nội dung và hình
thức. Các phong trào thi đua học tập,
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập được quan tâm thực hiện... Đó là
bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành
giáo dục mà chúng ta dễ dàng nhận thấy
ở các địa phương trong những năm qua,
đặc biệt là năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Thuy, Phó Trưởng
phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái
Thụy cho biết: Nhờ huy động các nguồn
lực đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu
cầu dạy và học, đến nay huyện có 87/104
trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 83,7%
tổng số trường học trên địa bàn. Toàn
ngành phấn đấu mục tiêu đến năm 2025 Giờ học của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Kiến Xương).