Page 18 - Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 18

VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH                                                           17  Xuân
                                                                                              2025

           nghĩa đế quốc (theo định nghĩa của V.I. Lênin)  Thành  (tên  của  Nguyễn  Ái  Quốc  thời  thanh
           là xâm chiếm thuộc địa. Chính vì thế, bên cạnh  niên) quyết tâm rời quê hương ra đi tìm đường
           mâu thuẫn giữa tư bản và vô sản ở các nước tư  cứu  nước.  Năm  1911,  chàng  thanh  niên  hai
           bản chủ nghĩa và mâu thuẫn giữa các nước đế  mươi mốt tuổi với khát vọng cháy bỏng ra đi
           quốc với nhau xuất hiện mâu thuẫn giữa các  tìm kiếm con đường độc lập cho dân tộc, tự
           dân  tộc  thuộc  địa  và  phụ  thuộc  với  đế  quốc  do cho nhân dân cần lao. Người làm đủ nghề
           thực dân ngày càng sâu sắc trên bình diện toàn  để sống và học tập, đi qua nhiều nước thuộc
           thế giới. Các nước châu Á, châu Phi và châu  địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh, tận
           Mỹ La tinh lần lượt bị các đế quốc xâm lược,  mắt chứng kiến đời sống cùng khổ tối tăm của
           biến thành thuộc địa và phụ thuộc của chúng.  các dân tộc trên thế giới. Mục tiêu chính của
           Việt Nam đương thời là nước phong kiến lạc  Người là qua các nước châu Âu tư bản, tự xưng
           hậu, kém phát triển cũng không tránh khỏi tầm  là thế giới văn minh để trải nghiệm thực tế về
           ngắm của đế quốc thực dân. Năm 1858, thực  sự văn minh tư bản mà chủ nghĩa thực dân đế
           dân Pháp nổ súng xâm chiếm Việt Nam. Triều  quốc thường xuyên tuyên truyền, rao giảng ca
           đình phong kiến nhà Nguyễn đã nhanh chóng  ngợi ở các xứ thuộc địa bần hàn như Việt Nam.
           đầu hàng thực dân xâm lược, phản bội truyền  Người đến nước Pháp năm 1911, sống ở Mỹ
           thống chống xâm lăng của dân tộc và bắt tay  năm 1912 - 1913, đến nước Anh, sống và làm
           với bọn cướp nước khoác lên cổ nhân dân ta  việc ở đó từ năm 1913 đến năm 1917. Cuối
           một cổ hai tròng. Nước ta từ một nước phong  năm 1917, khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ
           kiến độc lập, trở thành một nước thuộc địa nửa  nhất (1914 - 1918) đang đến giai đoạn kết thúc,
           phong kiến, thành nơi béo bở để đế quốc thực  Người trở lại nước Pháp, sống và hoạt động ở
           dân thả sức vơ vét, bóc lột, nước ta thành vong  Paris - “kinh đô ánh sáng của thế giới” và là
           quốc nô, dân ta thành nô lệ.                 trung tâm chính trị - văn hoá của nước Pháp và
               Với truyền thống chống ngoại xâm oanh  châu Âu. Nhận thức đầu tiên của Người trong
           liệt hàng ngàn năm, ngay khi thực dân Pháp  giai đoạn tìm tòi, khảo sát này là ở đâu cũng có
           nổ súng xâm lược, nhân dân ta đã anh dũng  kẻ giàu, người nghèo, ở đâu cũng có kẻ đi áp
           đứng  lên  chống  lại  chúng  từ  các  cuộc  khởi  bức bóc lột thống trị và người bị trị. Bọn tư bản
           nghĩa ở Nam Kỳ lục tỉnh với Nguyễn Trung  ở các nước đế quốc thực dân châu Âu làm giàu
           Trực, Phan Tam, Phan Ngũ... đến các phong  từ việc áp bức bóc lột công nhân, những người
           trào Cần Vương, Văn thân, Đông Du, Đông  lao động ở chính quốc và đi xâm chiếm thuộc
           kinh  Nghĩa  Thục,  Duy  Tân...  với  những  sỹ  địa rộng lớn ở các châu lục khác, biến các dân
           phu, văn thân, danh sỹ yêu nước nổi tiếng như  tộc thuộc địa thành nô lệ làm giàu cho chúng.
           Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Lương Văn  Từ đó, hình thành trong Nguyễn Ái Quốc (tên
           Can, Nguyễn Quyền, Phan Chu Trinh và rất  gọi lúc người hoạt động ở Pháp) khái niệm tình
           nhiều vị tiền bối khác... rồi cuộc khởi nghĩa  đoàn kết giữa các dân tộc thuộc địa bị áp bức
           Yên Thế do thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám lãnh  và cuộc đấu tranh đòi quyền sống, quyền tự do
           đạo  tồn  tại  gần  30  năm  và  nhiều  cuộc  khởi  của họ chống lại chủ nghĩa thực dân là tất yếu
           nghĩa tiếp đó đều lần lượt thất bại trước sự đàn  và là sự nghiệp chung của các dân tộc bị áp bức
           áp khốc liệt của thực dân Pháp. Sự bế tắc về  trên toàn thế giới.
           đường lối và lãnh đạo dẫn đến thực trạng con     Thời gian đầu ở Pháp, Nguyễn Ái Quốc có
           đường cứu nước, giải phóng dân tộc đến đầu  những hoạt động rất sôi nổi. Người tham gia
           thế kỷ XX tưởng như không có đường ra.       vào “Hội những người Việt Nam yêu nước”,
               Trước cảnh nước mất nhà tan, nhân dân  gia nhập Đảng Xã hội Pháp, tiếp xúc với nhiều
           chìm  trong  khổ  đau,  uất  hận,  Nguyễn  Tất  nhà hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá nổi
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23