Page 18 - Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 18
VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH 17 Xuân
2025
nghĩa đế quốc (theo định nghĩa của V.I. Lênin) Thành (tên của Nguyễn Ái Quốc thời thanh
là xâm chiếm thuộc địa. Chính vì thế, bên cạnh niên) quyết tâm rời quê hương ra đi tìm đường
mâu thuẫn giữa tư bản và vô sản ở các nước tư cứu nước. Năm 1911, chàng thanh niên hai
bản chủ nghĩa và mâu thuẫn giữa các nước đế mươi mốt tuổi với khát vọng cháy bỏng ra đi
quốc với nhau xuất hiện mâu thuẫn giữa các tìm kiếm con đường độc lập cho dân tộc, tự
dân tộc thuộc địa và phụ thuộc với đế quốc do cho nhân dân cần lao. Người làm đủ nghề
thực dân ngày càng sâu sắc trên bình diện toàn để sống và học tập, đi qua nhiều nước thuộc
thế giới. Các nước châu Á, châu Phi và châu địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh, tận
Mỹ La tinh lần lượt bị các đế quốc xâm lược, mắt chứng kiến đời sống cùng khổ tối tăm của
biến thành thuộc địa và phụ thuộc của chúng. các dân tộc trên thế giới. Mục tiêu chính của
Việt Nam đương thời là nước phong kiến lạc Người là qua các nước châu Âu tư bản, tự xưng
hậu, kém phát triển cũng không tránh khỏi tầm là thế giới văn minh để trải nghiệm thực tế về
ngắm của đế quốc thực dân. Năm 1858, thực sự văn minh tư bản mà chủ nghĩa thực dân đế
dân Pháp nổ súng xâm chiếm Việt Nam. Triều quốc thường xuyên tuyên truyền, rao giảng ca
đình phong kiến nhà Nguyễn đã nhanh chóng ngợi ở các xứ thuộc địa bần hàn như Việt Nam.
đầu hàng thực dân xâm lược, phản bội truyền Người đến nước Pháp năm 1911, sống ở Mỹ
thống chống xâm lăng của dân tộc và bắt tay năm 1912 - 1913, đến nước Anh, sống và làm
với bọn cướp nước khoác lên cổ nhân dân ta việc ở đó từ năm 1913 đến năm 1917. Cuối
một cổ hai tròng. Nước ta từ một nước phong năm 1917, khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ
kiến độc lập, trở thành một nước thuộc địa nửa nhất (1914 - 1918) đang đến giai đoạn kết thúc,
phong kiến, thành nơi béo bở để đế quốc thực Người trở lại nước Pháp, sống và hoạt động ở
dân thả sức vơ vét, bóc lột, nước ta thành vong Paris - “kinh đô ánh sáng của thế giới” và là
quốc nô, dân ta thành nô lệ. trung tâm chính trị - văn hoá của nước Pháp và
Với truyền thống chống ngoại xâm oanh châu Âu. Nhận thức đầu tiên của Người trong
liệt hàng ngàn năm, ngay khi thực dân Pháp giai đoạn tìm tòi, khảo sát này là ở đâu cũng có
nổ súng xâm lược, nhân dân ta đã anh dũng kẻ giàu, người nghèo, ở đâu cũng có kẻ đi áp
đứng lên chống lại chúng từ các cuộc khởi bức bóc lột thống trị và người bị trị. Bọn tư bản
nghĩa ở Nam Kỳ lục tỉnh với Nguyễn Trung ở các nước đế quốc thực dân châu Âu làm giàu
Trực, Phan Tam, Phan Ngũ... đến các phong từ việc áp bức bóc lột công nhân, những người
trào Cần Vương, Văn thân, Đông Du, Đông lao động ở chính quốc và đi xâm chiếm thuộc
kinh Nghĩa Thục, Duy Tân... với những sỹ địa rộng lớn ở các châu lục khác, biến các dân
phu, văn thân, danh sỹ yêu nước nổi tiếng như tộc thuộc địa thành nô lệ làm giàu cho chúng.
Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Lương Văn Từ đó, hình thành trong Nguyễn Ái Quốc (tên
Can, Nguyễn Quyền, Phan Chu Trinh và rất gọi lúc người hoạt động ở Pháp) khái niệm tình
nhiều vị tiền bối khác... rồi cuộc khởi nghĩa đoàn kết giữa các dân tộc thuộc địa bị áp bức
Yên Thế do thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám lãnh và cuộc đấu tranh đòi quyền sống, quyền tự do
đạo tồn tại gần 30 năm và nhiều cuộc khởi của họ chống lại chủ nghĩa thực dân là tất yếu
nghĩa tiếp đó đều lần lượt thất bại trước sự đàn và là sự nghiệp chung của các dân tộc bị áp bức
áp khốc liệt của thực dân Pháp. Sự bế tắc về trên toàn thế giới.
đường lối và lãnh đạo dẫn đến thực trạng con Thời gian đầu ở Pháp, Nguyễn Ái Quốc có
đường cứu nước, giải phóng dân tộc đến đầu những hoạt động rất sôi nổi. Người tham gia
thế kỷ XX tưởng như không có đường ra. vào “Hội những người Việt Nam yêu nước”,
Trước cảnh nước mất nhà tan, nhân dân gia nhập Đảng Xã hội Pháp, tiếp xúc với nhiều
chìm trong khổ đau, uất hận, Nguyễn Tất nhà hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá nổi