Page 14 - Báo Lào Cai - Số Tết Âm Lịch
P. 14

14
          14       LÀO C      AI


                   LÀO CAI
          TUYẾN ĐƯỜNG TẠO ĐỘNG LỰC
          TUYẾN ĐƯỜNG TẠO ĐỘNG LỰC




                 PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ KẾT NỐI VĂN HÓA
                 PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ KẾT NỐI VĂN HÓA






                                                                                                             PHẠM VŨ SƠN
                  gược dòng lịch sử, ngay sau     DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT LÀO CAI - HÀ NỘI - HẢI PHÒNG SẼ ĐÓNG VAI TRÒ LÀ MỘT TRỤC GIAO THÔNG
                                                                             CAI
                                                                        LÀO
                                                                                            -
                                                                                       NỘI
                                                                                    HÀ
                                                                                  -

                                                  DỰ
                                                                                                                                                      THÔNG
                                                                                                                                                GIAO
                                                      ÁN
                                                                   SẮT
                                                               NG
                                                          ĐƯỜ
                                                                                                                      V
                                                                                                                       AI
                                                                                                           SẼ
                                                                                                               ĐÓNG
                                                                                                                          TRÒ

                                                                                                                                         TRỤC
                                                                                                                                LÀ
                                                                                                                                   MỘT
                                                                                                  PHÒNG
                                                                                              HẢI
                  khi đánh chiếm Bắc Kỳ, năm
                                                                                                                                    MIỀN
                                                                                        KẾT
                                                                                                                             LỚN
                                                                                                                                  Ở

                                                                                                                                               VIỆT
                                                                                            NỐI
                                                                                                                                          BẮC
                                                                                                                                                     NAM

                                                                                                                                                          VỚI
                                                                                                              TÂM
                                                                    LANG
                                                                                                                   KINH
                                                                                                      TRUNG
                                                                           ĐÔNG
                                                                                  -
                                                             HÀNH
                                                                                                                         TẾ
                                               CHÍNH

                                                                                   TÂY
                                                       TRÊN
                                                                                                 CÁC
         N1886 quân Pháp ngược sông            CHÍNH TRÊN HÀNH LANG ĐÔNG - TÂY KẾT NỐI CÁC TRUNG TÂM KINH TẾ LỚN Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM VỚI
          Hồng lên đánh chiếm Laokay. Từ đó, ý   VÙNG  TÂY   NAM  TRUNG  QUỐC   VÀ  SANG   CẢ  CHÂU  ÂU.  ĐẶC  BIỆT   ĐÂY   SẼ  LÀ  "CÚ  HÍCH"  RẤT   LỚN  ĐỐI  VỚI
                                               VÙNG TÂY NAM TRUNG QUỐC VÀ SANG CẢ CHÂU ÂU. ĐẶC BIỆT ĐÂY SẼ LÀ "CÚ HÍCH" RẤT LỚN ĐỐI VỚI
          tưởng xây dựng tuyến đường sắt Điền -   PHÁT   TRIỂN KINH  TẾ - XÃ HỘI CỦA   TỈNH LÀO CAI.
                                               PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH LÀO CAI.
          Việt sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc khai thác
          tài nguyên vùng Tây Bắc Việt Nam và
          vùng Tây Nam Trung Quốc - nơi được
          coi là vựa khoáng sản, lâm sản giàu có,
          đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành
          các  đô  thị  đường  sắt  đi  qua  như:  Hải
          Phòng, Hà Nội, Phú Thọ, LaoKay (Việt
          Nam) và Hà Khẩu, Tân Cai, Kiến Thủy
          (Trung Quốc).
            Năm 1893, chính phủ Pháp đã ký kết
          thỏa thuận với triều đình nhà Thanh về
          “Chương trình hội đính đường sắt Điền
          -  Việt”,  theo  đó  cho  phép  nước  Pháp
          hay các công ty của Pháp có quyền xây
          dựng một tuyến đường sắt từ Laokay
          (Việt Nam) đến Côn Minh (Trung Quốc).
          Ngay sau thỏa thuận, tháng 9 năm 1899,
          Ngân  hàng  Hội  Lý  Đông  phương  đã
          thành lập Công ty Đường sắt Điền - Việt
          để bao thầu và thu hút vốn xây dựng,
          đoạn  cảng  biển  Hải  Phòng  -  Laokay
          gọi là “Việt đoạn”, đoạn Hà Khẩu - Côn
          Minh gọi là “Điền đoạn”.
            Tuyến  đường  sắt  theo  tiêu  chuẩn
          đường  sắt  Pháp,  có  khổ  rộng  đường
          ray 1 m, chiều dài toàn tuyến là 855 km,
          trong  đó  đoạn  trên  lãnh  thổ  Việt  Nam
          dài 389 km, trên lãnh thổ Trung Quốc
          dài  466  km,  kinh  phí  xây  dựng  tuyến
          đường gần 159 triệu franc (theo thời giá
          khi  đó).  Đầu  năm  1901,  tuyến  đường
          được khởi công, sau 10 năm thi công,
                                                        Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nghe đề xuất mở rộng Ga liên vận Quốc tế Lào Cai.
          ngày  1/4/1910,  đường  sắt  từ  cảng         Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nghe đề xuất mở rộng Ga liên vận Quốc tế Lào Cai.
                                                                                                                                            VIẾT
                                                                                                                                                   VINH
          Hải Phòng (Việt Nam) đi thủ phủ Côn                                                                                                                                                            Ảnh: VIẾT VINH
                                                                                                                                                                                                         Ảnh:
          Minh (Trung Quốc) được khánh thành.
          Đường sắt Điền - Việt xưa được coi là                                                                            lưới vận tải ở phía Bắc sông Hồng, nối
          “con đường tơ lụa” mà người Pháp kỳ                                                                              liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và
          vọng đã thành hiện thực.                                                                                         cảng biển Hải Phòng - một trong những
            Sau  cách  mạng  thành  công,  Đảng                                                                            trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.
          và Nhà nước đã chỉ đạo tập trung khai                                                                            Theo đó, tuyến đường sắt mới sẽ giúp
          thác  tuyến  đường  sắt  này  để  phục  vụ                                                                       giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian
          phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.                                                                        thông quan cho hàng hóa, đặc biệt là
          Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ hoạt động                                                                          nông sản của Việt Nam mà Trung Quốc
          mặc dù được đầu tư, nâng cấp nhưng                                                                               là thị trường rất lớn. Việc có một tuyến
          tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội đã lạc                                                                          đường sắt kết nối từ tỉnh Vân Nam của
          hậu, không đảm nhận được vai trò vận                                                                             Trung Quốc đến cảng biển Hải Phòng
          tải hàng hóa và hành khách phục vụ phát                                                                          của Việt Nam nằm trong sáng kiến “Hai
          triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an                                                                        hành lang, một vành đai kinh tế” mà hai
          ninh. Chính vì vậy, khi đất nước tiếp tục                                                                        nước đã thống nhất sẽ giúp kim ngạch
          công cuộc đổi mới, bước vào kỷ nguyên                                                                            xuất - nhập khẩu qua Lào Cai tăng vượt
          vươn mình, Chính phủ đã quyết tâm đầu                                                                            bậc và để Lào Cai trở thành trung tâm
                                                            Tuyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố phía Bắc,
          tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải         T uyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố phía Bắc,         kết  nối  giao  thương  kinh  tế  giữa  Việt
          Phòng để gắn kết với mạng lưới đường                   từ Lào Cai đến Hải Phòng. (Ảnh minh họa)                  Nam và các nước ASEAN với vùng Tây
                                                                 từ Lào Cai đến Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
          sắt quốc tế trong thực hiện Chiến lược                                                                           Nam Trung Quốc.
          hợp  tác  với  Trung  Quốc  trong  khuôn   Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội,   nhà khoa học, nhu cầu vận tải mạng   Sau hơn một thế kỷ xây dựng, khai
          khổ “Hai hành lang, một vành đai” đáp   Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải   đường  sắt  Lào  Cai  -  Hà  Nội  -  Hải   thác,  tuyến  đường  sắt  Hải  Phòng  -
          ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao,   Phòng). Ga Lào Cai là điểm đầu, qua   Phòng  -  Quảng  Ninh  vào  năm  2030   Lào Cai - Côn Minh đã cho thấy vai trò
          nhanh chóng, an toàn.                Hà Nội, ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu).   dự kiến là 12,77 triệu tấn hàng hóa và   rất quan trọng đối với phát triển kinh
            Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường   Kinh  phí  đầu  tư  khoảng  11,6  tỷ  USD.   4,65 triệu hành khách; vào năm 2040   tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và
          sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là   Trong đó, riêng đoạn tuyến đi qua phạm   dự kiến là 14,94 triệu tấn hàng hóa và   Tây  Nam  Trung  Quốc.  Rồi  đây,  khi
          dự án quan trọng quốc gia, đã được xác   vi tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7   6,22 triệu hành khách; vào năm 2050   tuyến  đường  sắt  khổ  tiêu  chuẩn  Lào
          định trong Quy hoạch mạng lưới đường   km; hướng tuyến đi qua địa phận thành   dự kiến là 17,48 triệu tấn hàng hóa và   Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng
          sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến   phố Lào Cai và các huyện Bảo Thắng,   8,31 triệu hành khách. Vì thế, khi đưa   không Sa Pa được đưa vào vận hành
          năm 2050. Trong đó, theo nghiên cứu   Bảo Yên, Văn Bàn. Chiều dài tuyến từ   vào vận hành tuyến đường sắt này sẽ   cùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào
          của các đơn vị tư vấn và thiết kế, dự án   ga Lào Cai mới đến hết địa phận tỉnh   kết nối Việt Nam với khu vực Tây Nam   Cai sẽ đưa Lào Cai trở thành “cây cầu
          có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường   Lào Cai là 59,5 km, trong đó có 5 nhà   Trung Quốc, khu vực Tây Á và sang   lớn”,  một  cực  tăng  trưởng,  hạt  nhân
          sắt Trung Quốc, thuộc địa phận thành   ga, gồm: Lào Cai, Bảo Thắng, Sơn Hải,   châu Âu, là động lực rất lớn cho Việt   quan  trọng  trong  phát  triển  kinh  tế
          phố Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch   Sa Pa, Văn Bàn.                   Nam phát triển.                       vùng,  góp  phần  thực  hiện  thắng  lợi
          Huyện  (thành  phố  Hải  Phòng).  Chiều   Thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu   Theo  ông  Nguyễn  Quốc  Huy,  Giám   Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của
          dài  tuyến  là  417  km,  trong  đó  tuyến   về tầm quan trọng và vai trò của tuyến   đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh: Khi Dự   Bộ  Chính  trị  về  phương  hướng  phát
          chính  dài  396,6  km,  2  nhánh  kết  nối   đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải   án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai -   triển  kinh  tế  -  xã  hội,  bảo  đảm  quốc
          cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài   Phòng trong chiến lược phát triển kinh   Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành đưa vào   phòng, an ninh vùng Trung du và miền
          20,3 km; vận tốc thiết kế tối đa là 160   tế  -  xã  hội  và  quốc  phòng,  an  ninh   sử dụng sẽ là tuyến đường sắt có vị trí   núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn
          km/h; đi qua 9 tỉnh, thành phố (Lào Cai,   của đất nước. Theo tính toán của các   quan trọng trong việc hình thành mạng   đến năm 2045 n
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19