Page 14 - Báo Lào Cai - Số Tết Âm Lịch
P. 14
14
14 LÀO C AI
LÀO CAI
TUYẾN ĐƯỜNG TẠO ĐỘNG LỰC
TUYẾN ĐƯỜNG TẠO ĐỘNG LỰC
PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ KẾT NỐI VĂN HÓA
PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ KẾT NỐI VĂN HÓA
PHẠM VŨ SƠN
gược dòng lịch sử, ngay sau DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT LÀO CAI - HÀ NỘI - HẢI PHÒNG SẼ ĐÓNG VAI TRÒ LÀ MỘT TRỤC GIAO THÔNG
CAI
LÀO
-
NỘI
HÀ
-
DỰ
THÔNG
GIAO
ÁN
SẮT
NG
ĐƯỜ
V
AI
SẼ
ĐÓNG
TRÒ
TRỤC
LÀ
MỘT
PHÒNG
HẢI
khi đánh chiếm Bắc Kỳ, năm
MIỀN
KẾT
LỚN
Ở
VIỆT
NỐI
BẮC
NAM
VỚI
TÂM
LANG
KINH
TRUNG
ĐÔNG
-
HÀNH
TẾ
CHÍNH
TÂY
TRÊN
CÁC
N1886 quân Pháp ngược sông CHÍNH TRÊN HÀNH LANG ĐÔNG - TÂY KẾT NỐI CÁC TRUNG TÂM KINH TẾ LỚN Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM VỚI
Hồng lên đánh chiếm Laokay. Từ đó, ý VÙNG TÂY NAM TRUNG QUỐC VÀ SANG CẢ CHÂU ÂU. ĐẶC BIỆT ĐÂY SẼ LÀ "CÚ HÍCH" RẤT LỚN ĐỐI VỚI
VÙNG TÂY NAM TRUNG QUỐC VÀ SANG CẢ CHÂU ÂU. ĐẶC BIỆT ĐÂY SẼ LÀ "CÚ HÍCH" RẤT LỚN ĐỐI VỚI
tưởng xây dựng tuyến đường sắt Điền - PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH LÀO CAI.
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH LÀO CAI.
Việt sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc khai thác
tài nguyên vùng Tây Bắc Việt Nam và
vùng Tây Nam Trung Quốc - nơi được
coi là vựa khoáng sản, lâm sản giàu có,
đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành
các đô thị đường sắt đi qua như: Hải
Phòng, Hà Nội, Phú Thọ, LaoKay (Việt
Nam) và Hà Khẩu, Tân Cai, Kiến Thủy
(Trung Quốc).
Năm 1893, chính phủ Pháp đã ký kết
thỏa thuận với triều đình nhà Thanh về
“Chương trình hội đính đường sắt Điền
- Việt”, theo đó cho phép nước Pháp
hay các công ty của Pháp có quyền xây
dựng một tuyến đường sắt từ Laokay
(Việt Nam) đến Côn Minh (Trung Quốc).
Ngay sau thỏa thuận, tháng 9 năm 1899,
Ngân hàng Hội Lý Đông phương đã
thành lập Công ty Đường sắt Điền - Việt
để bao thầu và thu hút vốn xây dựng,
đoạn cảng biển Hải Phòng - Laokay
gọi là “Việt đoạn”, đoạn Hà Khẩu - Côn
Minh gọi là “Điền đoạn”.
Tuyến đường sắt theo tiêu chuẩn
đường sắt Pháp, có khổ rộng đường
ray 1 m, chiều dài toàn tuyến là 855 km,
trong đó đoạn trên lãnh thổ Việt Nam
dài 389 km, trên lãnh thổ Trung Quốc
dài 466 km, kinh phí xây dựng tuyến
đường gần 159 triệu franc (theo thời giá
khi đó). Đầu năm 1901, tuyến đường
được khởi công, sau 10 năm thi công,
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nghe đề xuất mở rộng Ga liên vận Quốc tế Lào Cai.
ngày 1/4/1910, đường sắt từ cảng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nghe đề xuất mở rộng Ga liên vận Quốc tế Lào Cai.
VIẾT
VINH
Hải Phòng (Việt Nam) đi thủ phủ Côn Ảnh: VIẾT VINH
Ảnh:
Minh (Trung Quốc) được khánh thành.
Đường sắt Điền - Việt xưa được coi là lưới vận tải ở phía Bắc sông Hồng, nối
“con đường tơ lụa” mà người Pháp kỳ liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và
vọng đã thành hiện thực. cảng biển Hải Phòng - một trong những
Sau cách mạng thành công, Đảng trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.
và Nhà nước đã chỉ đạo tập trung khai Theo đó, tuyến đường sắt mới sẽ giúp
thác tuyến đường sắt này để phục vụ giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian
phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. thông quan cho hàng hóa, đặc biệt là
Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ hoạt động nông sản của Việt Nam mà Trung Quốc
mặc dù được đầu tư, nâng cấp nhưng là thị trường rất lớn. Việc có một tuyến
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội đã lạc đường sắt kết nối từ tỉnh Vân Nam của
hậu, không đảm nhận được vai trò vận Trung Quốc đến cảng biển Hải Phòng
tải hàng hóa và hành khách phục vụ phát của Việt Nam nằm trong sáng kiến “Hai
triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an hành lang, một vành đai kinh tế” mà hai
ninh. Chính vì vậy, khi đất nước tiếp tục nước đã thống nhất sẽ giúp kim ngạch
công cuộc đổi mới, bước vào kỷ nguyên xuất - nhập khẩu qua Lào Cai tăng vượt
vươn mình, Chính phủ đã quyết tâm đầu bậc và để Lào Cai trở thành trung tâm
Tuyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố phía Bắc,
tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải T uyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố phía Bắc, kết nối giao thương kinh tế giữa Việt
Phòng để gắn kết với mạng lưới đường từ Lào Cai đến Hải Phòng. (Ảnh minh họa) Nam và các nước ASEAN với vùng Tây
từ Lào Cai đến Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
sắt quốc tế trong thực hiện Chiến lược Nam Trung Quốc.
hợp tác với Trung Quốc trong khuôn Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, nhà khoa học, nhu cầu vận tải mạng Sau hơn một thế kỷ xây dựng, khai
khổ “Hai hành lang, một vành đai” đáp Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải thác, tuyến đường sắt Hải Phòng -
ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, Phòng). Ga Lào Cai là điểm đầu, qua Phòng - Quảng Ninh vào năm 2030 Lào Cai - Côn Minh đã cho thấy vai trò
nhanh chóng, an toàn. Hà Nội, ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu). dự kiến là 12,77 triệu tấn hàng hóa và rất quan trọng đối với phát triển kinh
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Kinh phí đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD. 4,65 triệu hành khách; vào năm 2040 tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và
sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là Trong đó, riêng đoạn tuyến đi qua phạm dự kiến là 14,94 triệu tấn hàng hóa và Tây Nam Trung Quốc. Rồi đây, khi
dự án quan trọng quốc gia, đã được xác vi tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 6,22 triệu hành khách; vào năm 2050 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào
định trong Quy hoạch mạng lưới đường km; hướng tuyến đi qua địa phận thành dự kiến là 17,48 triệu tấn hàng hóa và Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng
sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến phố Lào Cai và các huyện Bảo Thắng, 8,31 triệu hành khách. Vì thế, khi đưa không Sa Pa được đưa vào vận hành
năm 2050. Trong đó, theo nghiên cứu Bảo Yên, Văn Bàn. Chiều dài tuyến từ vào vận hành tuyến đường sắt này sẽ cùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào
của các đơn vị tư vấn và thiết kế, dự án ga Lào Cai mới đến hết địa phận tỉnh kết nối Việt Nam với khu vực Tây Nam Cai sẽ đưa Lào Cai trở thành “cây cầu
có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường Lào Cai là 59,5 km, trong đó có 5 nhà Trung Quốc, khu vực Tây Á và sang lớn”, một cực tăng trưởng, hạt nhân
sắt Trung Quốc, thuộc địa phận thành ga, gồm: Lào Cai, Bảo Thắng, Sơn Hải, châu Âu, là động lực rất lớn cho Việt quan trọng trong phát triển kinh tế
phố Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Sa Pa, Văn Bàn. Nam phát triển. vùng, góp phần thực hiện thắng lợi
Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều Thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của
dài tuyến là 417 km, trong đó tuyến về tầm quan trọng và vai trò của tuyến đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh: Khi Dự Bộ Chính trị về phương hướng phát
chính dài 396,6 km, 2 nhánh kết nối đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài Phòng trong chiến lược phát triển kinh Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành đưa vào phòng, an ninh vùng Trung du và miền
20,3 km; vận tốc thiết kế tối đa là 160 tế - xã hội và quốc phòng, an ninh sử dụng sẽ là tuyến đường sắt có vị trí núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn
km/h; đi qua 9 tỉnh, thành phố (Lào Cai, của đất nước. Theo tính toán của các quan trọng trong việc hình thành mạng đến năm 2045 n