Page 35 - Người Làm Báo Lâm Đồng
P. 35

trồng hoa: năm 2005 là 2.642 ha,
                                                                             năm 2010 là 3.364 ha, năm 2015
                                                                             là 4.100 ha, năm 2019 là 5.866
                                                                             ha, năm 2022 đạt 5.926 ha). Năm
                                                                             2023, diện tích gieo trồng hoa đạt
                                                                             6.070 ha, sản lượng đạt 2.470.490
                                                                             triệu cành. Giá trị sản phẩm thu
                                                                             hoạch cây hoa cắt cành bình quân
                                                                             trên một đơn vị diện tích đạt 1 tỷ
                                                                             đồng/ha/năm. Một số mô hình
                                                                             canh tác hoa cao cấp có giá trị thu
                                                                             hoạch từ 2,5 - 3 tỷ đồng/ha/năm
                                                                             như hoa lily, hoa địa lan,... Năm
                                                                             2023, kim ngạch xuất khẩu hoa
                                                                             của tỉnh đạt hơn 69,3 triệu USD.
           Mô hình canh tác hoa cao cấp ỜĐà Lạt.                                Bên cạnh đó, trong mỗi kỳ Lễ
                                                                             hội lượng khách đến với thành phô'
                                                                             Đà Lạt đều đạt con sô' rất cao từ
                                C'
                                                                             300 - 400 ngàn lượt. Đến nay, Đà
                                                                             Lạt đang trở thành địa chỉ du lịch
                                                                             hấp dẫn với lượng du khách tăng
                                                                             hàng năm (năm 2005 là 1,150
                                                                             triệu lượt khách, năm 2007 là 1,8
                                                                             triệu lượt, năm 2009 là 2,1 triệu
                                                                             lượt, năm 2012 là 3,1 triệu lượt,
                                                                             năm 2015 là 4 triệu lượt, năm 20i 7
                                                                             là 5,1 triệu lượt; năm 2019 là 6,1
                                                                             triệu lượt; năm 2022 là 6 triệu lượt
                                                                             khách). Trong năm 2023, khách
                                                                             du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng
                                                                             tại Đà Lạt đạt 6,7 triệu lượt, tăng
                                                                              11,7 % so với cùng kỳ 2022; trong
                                                                             đó, khách quốc tê' đạt 360.000
                                                                             lượt.
                                                                                Ngoài ra, Festival hoa còn là
                                                                             dịp để đẩy mạnh các hoạt động
           Bên hoa không thể thiếu một kiểu hình.                            xúc tiến đầu tư, thương mại, ký kết
                                                                             các biên bản, thỏa thuận hợp tác
                                                                             đầu tư thương mại và du lịch, các
           - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã   diệu từ đất lành” để khai thác hiệu   hợp đồng sản xuất, tiêu thụ rau,
           được công bố cho toàn thể nhân   quả tiềm năng. Đến nay, đã cấp    hoa; góp phầnquảng bá hình ảnh,
           dân, bạn bè trong nước và quốc tế.  được 768 nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết  vẻ đẹp của thành phố, phong cách
              Đây là chứng nhận rất có ý    tinh kỳ diệu từ đất lành” trong đó   người Đà Lạt “Hiền hoà - Thanh
           nghĩa mang giá trị thương mại cao;   có 648 tổ chức, cá nhân sản xuất  lịch - Mến khách”, tạo điểm đến
           tạo bước nhảy vọt trong quá trình   và kinh doanh hoa, chiếm tỉ lệ   hấp dẫn đói với du khách trong
           xây dựng uy tín, khẳng định chất   84,48%.                        và ngoài nước, tạo động lực cho
           lượng vượt trội của các mặt hàng                                   ngành dịch vụ du lịch phát triển.
           nông sản, thế mạnh và tiềm năng  Động lựcphát triển kinh tế          Qua 9 kỳ lễ hội, Festival hoa
           du lịch của Đà Lạt - Lâm Đồng trên   Sau cac kỳtổchức Festival hoa,   Đà Lạt đã chứng minh được vai
           thị trường trong nước và quốc tế.  thành phô' Đà Lạt nói riêng và tỉnh   trò to lớn trong việc thúc đẩy phát
              Cơ quan chủ sở hữu nhãn hiệu   Lâm Đồng nói chung đã gặt hái  triển kinh tế, văn hóa và quảng bá
           chứng nhận là UBND tỉnh Lâm      nhiều thành công trong mục tiêu   thương hiệu Đà Lạt - Lâm Đồng.
           Đồng; UBND thành phố Đà Lạt là   phát triển ngành hoa và du lịch.    Festival hoa Đà Lạt lần thứ X sẽ
           cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng   Diện tích trồng hoa và sản lượng  tiếp tục là điểm đến hấp dẫn,minh
           nhận; trực tiếp quản lý, sử dụnp,   hoa đều tăng qua các năm, đem   chứng giá trị vữn^bền cho một sự
           khai thác, quảng bá, phát triển   lại nguồn thu khá lớn cho ngành   kiện, một sản phàm cũng được kết
           thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ   nông nghiệp (diện tích đất gieo  tinh từ đất lành.        V.H

                                                                          NGƯỜI LÀM BÁO LÂM DÒNG 33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40