Page 35 - Người Làm Báo Lâm Đồng
P. 35
trồng hoa: năm 2005 là 2.642 ha,
năm 2010 là 3.364 ha, năm 2015
là 4.100 ha, năm 2019 là 5.866
ha, năm 2022 đạt 5.926 ha). Năm
2023, diện tích gieo trồng hoa đạt
6.070 ha, sản lượng đạt 2.470.490
triệu cành. Giá trị sản phẩm thu
hoạch cây hoa cắt cành bình quân
trên một đơn vị diện tích đạt 1 tỷ
đồng/ha/năm. Một số mô hình
canh tác hoa cao cấp có giá trị thu
hoạch từ 2,5 - 3 tỷ đồng/ha/năm
như hoa lily, hoa địa lan,... Năm
2023, kim ngạch xuất khẩu hoa
của tỉnh đạt hơn 69,3 triệu USD.
Mô hình canh tác hoa cao cấp ỜĐà Lạt. Bên cạnh đó, trong mỗi kỳ Lễ
hội lượng khách đến với thành phô'
Đà Lạt đều đạt con sô' rất cao từ
C'
300 - 400 ngàn lượt. Đến nay, Đà
Lạt đang trở thành địa chỉ du lịch
hấp dẫn với lượng du khách tăng
hàng năm (năm 2005 là 1,150
triệu lượt khách, năm 2007 là 1,8
triệu lượt, năm 2009 là 2,1 triệu
lượt, năm 2012 là 3,1 triệu lượt,
năm 2015 là 4 triệu lượt, năm 20i 7
là 5,1 triệu lượt; năm 2019 là 6,1
triệu lượt; năm 2022 là 6 triệu lượt
khách). Trong năm 2023, khách
du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng
tại Đà Lạt đạt 6,7 triệu lượt, tăng
11,7 % so với cùng kỳ 2022; trong
đó, khách quốc tê' đạt 360.000
lượt.
Ngoài ra, Festival hoa còn là
dịp để đẩy mạnh các hoạt động
Bên hoa không thể thiếu một kiểu hình. xúc tiến đầu tư, thương mại, ký kết
các biên bản, thỏa thuận hợp tác
đầu tư thương mại và du lịch, các
- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã diệu từ đất lành” để khai thác hiệu hợp đồng sản xuất, tiêu thụ rau,
được công bố cho toàn thể nhân quả tiềm năng. Đến nay, đã cấp hoa; góp phầnquảng bá hình ảnh,
dân, bạn bè trong nước và quốc tế. được 768 nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết vẻ đẹp của thành phố, phong cách
Đây là chứng nhận rất có ý tinh kỳ diệu từ đất lành” trong đó người Đà Lạt “Hiền hoà - Thanh
nghĩa mang giá trị thương mại cao; có 648 tổ chức, cá nhân sản xuất lịch - Mến khách”, tạo điểm đến
tạo bước nhảy vọt trong quá trình và kinh doanh hoa, chiếm tỉ lệ hấp dẫn đói với du khách trong
xây dựng uy tín, khẳng định chất 84,48%. và ngoài nước, tạo động lực cho
lượng vượt trội của các mặt hàng ngành dịch vụ du lịch phát triển.
nông sản, thế mạnh và tiềm năng Động lựcphát triển kinh tế Qua 9 kỳ lễ hội, Festival hoa
du lịch của Đà Lạt - Lâm Đồng trên Sau cac kỳtổchức Festival hoa, Đà Lạt đã chứng minh được vai
thị trường trong nước và quốc tế. thành phô' Đà Lạt nói riêng và tỉnh trò to lớn trong việc thúc đẩy phát
Cơ quan chủ sở hữu nhãn hiệu Lâm Đồng nói chung đã gặt hái triển kinh tế, văn hóa và quảng bá
chứng nhận là UBND tỉnh Lâm nhiều thành công trong mục tiêu thương hiệu Đà Lạt - Lâm Đồng.
Đồng; UBND thành phố Đà Lạt là phát triển ngành hoa và du lịch. Festival hoa Đà Lạt lần thứ X sẽ
cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng Diện tích trồng hoa và sản lượng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn,minh
nhận; trực tiếp quản lý, sử dụnp, hoa đều tăng qua các năm, đem chứng giá trị vữn^bền cho một sự
khai thác, quảng bá, phát triển lại nguồn thu khá lớn cho ngành kiện, một sản phàm cũng được kết
thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ nông nghiệp (diện tích đất gieo tinh từ đất lành. V.H
NGƯỜI LÀM BÁO LÂM DÒNG 33