Page 15 - Người Làm Báo Lâm Đồng
P. 15

Đà Lạt được xác định từ đầu và
              xuyên suốt là là một thành phố phục
              vụ nghỉ mát, nghỉ dưỡng. Người
              Pháp cũng muốn và đã tạo nên một
              phố thị mang dáng dấp châu Au
              giữa vùng Á Đông nhằm giúp những
              người da trắng thực dân khuây khỏa
              phần nào nỗi nhớ “mẫu quốc”. Điều
              đó đã quyết định hình thái cấu trúc
              không gian, thể loại và kiến trúc đô
              thị. Là tác phẩm của các kiến trúc
              sư lừng danh, những người mang
              khát vọng kiến tạo, thành phố này
              được quy hoạch chi tiết và qua các
              thời kỳ, những bản quy hoạch được
              điều chỉnh và tôn trọng. Các viên   Kiến ưúcđộcđáo nhà thờ con gà Đà Lạt.
              Toàn quyền Đông Dương như Paul
              Doumer, Jean Baea, Albert Sarraut  thủ phủ của Đông Dương, tư tưởng   kiến trúc hoàn mỹ, hoàn thiện. Qua
              hay Jean Decoux...dù là phục vụ   chủ đạo của kiến trúc sư này là tập   thăng trầm lịch sử, dù có rất nhiều
              cho mục đích cai trị nhưng cũng đã  trung vùng cư dân quanh các hồ.   công trình mới ra đời nhưng những
              góp sức ban những kế hoạch quan   Theo đó, có các khu hành chính,   công trình xây dựng buổi đầu vẫn
              trọng trong việc phát triển Đà Lạt  quân sự, bệnh viện, trường học,   không thể lẫn vào đâu được. Đặc
              trong thời kỳ đẩu; từ đó đã tạo nên   thao trường, đồn điền, khu nhàởcủa   điểm chung: nhà-biệt thự, dinh thự
              diện mạo của một đô thị “có một   người Âu, khu nhà ở của người Việt,   và các công trình công cộng luôn
              không hai” ở xứ nhiệt đới Việt Nam.  khu phát triển cho người Pháp, khu   có vườn hoa, cách xa nhau, có tầm
                 Như mẫu mực vẻ cách kiến tạo   an dưỡng, khu chợ... Sau Hébrard,   nhìn rất thoáng và hướng đẹp, nhìn
              ra một đô thị độc đáo ở vùng Viễn   còn có thêm đồ án của các kiến trúc   ra rừng thông. Các công trình kiến
              Đông, Đà Lạt được gọi với nhiều mỹ   sư Louis G.P.Pino (1933), Mondet  trúc ẩn mình giữa đói thông và chiều
              danh như “vương quốc hoa”, “thành   (1940) rồi J.Lagisquet (1942). Đặc   cao của công trình không vượt quá
              phố mộng mơ’, “thành phố trong   điểm chung của các đồ án trên là tôn   ba tầng bởi không muốn che khuất
              rừng”..., không gian ấy là không   trọng thiên nhiên, cố gắng duy trì vẻ   rừng cây và không gian đô thị...
              gian đa tình, đa tâm trạng. Có lẽ là   đẹp của cảnh quan. Và như vậy, từ   Di sản kiến trúc phối cảnh giữa
              thông và hoa, là sương lãng đãng   một vùng rừng núi hoang dã, nhiều   thiên nhiên Đà Lạt mang dáng nét
              trên đồi cao lũng thấp, là dòng suối   kiến trúc sư noi tiếng thế giới thời đó   kiêu sa quyến rũ. Nét kiêu sa ấy
              trong xanh, mặt hồ gợn sóng hay   đã thổi vào vùng đất này một linh   phảng phất từ không gian khoáng
              bầu khí hậu nhuốm vẻ u hoài đã   hồn bằng hệ thống các công trình   đạt, từ bầu khí hậu va cả từ tâm tính
              tạo nên những cảm xúc ấy. Trên   đạt đến độ hoàn mỹ, hoàn thiện.  hiền hòa của con người. Trong một
              nền tảng thiên nhiên mộng mơ đó,    Đến nay, giới chuyên môn nhận   lần tiếp xúc lúc còn sinh thời, KTS
              con người đã “nương theo” để kiến   định, có một “bảo tàng” kiến trúc   Ngô Viết Thụ, người từng đạt giải
              tạo một cách hòa hợp và dựng lên   Pháp tại Đà Lạt, quả là không nói   Khôi nguyên La Mã, đã nói với tôi:
              linh hốn của thành phố bằng giá trị   quá. Từ ngôi nhà tranh đâu tiên,   “Nhà không thấy trọn, núi không
              kiến trúc. Để xây dựng Đà Lạt, Toàn   đến 10 ngôi nhà gỗ theo kiểu vùng   thấy trọn, cảnh luôn ảo huyền.
              quyền Paul Dumer va các nhà cai   miền núi nước Pháp, năm 1930 Đà  Thiên nhiên Đà Lạt thanh thoát và
              trị khác đã huy động nhiều nhà quy   Lạt đã có đến 398 ngôi biệt thự đồ   uyển chuyển, núi nặng mà thấy
              hoạch, giám sát mọi hoạt động. Họ  sộ bằng bê tông cốt thép. Đến năm   nhẹ. Thiên nhiên ấy phảng phất
              muốn Đà Lạt là một thành phố toàn   1949, toàn thành phố đã có trên   như nét vẽ thủy mặc, nét kiêu sa của
              vẹn, phù hợp với dáng dấp một đô   1500 công trình, trong đó có hơn   nghệ thuật Á Đông. Quan điểm của
              thị vùng cao. Vào năm 1921, kiến   1000 biệt thự, dinh thự, trường học,   tôi về sự tham gia của con người đối
              trúc sư người Pháp nổi tiếng thế giới   nhà ga, thánh đường được xem là   với Đà Lạt là kiến trúc phải đi theo
              Ernést Hébrard được giao nhiệm   mẫu hình tiêu biểu củạ nền kiến trúc   thiên nhiên, không được phá vỡ
              vụ thiết lập đó án quy hoạch Đà Lạt.   Pháp cuối thế kỷ 19. Điều độc đáo là   bố cục của Tạo Hóa”. Không gian
              Thực hiện ý đồ của nhà cầm quyền   không có biệt thự nào giống biệt thự  Đà Lạt đã tạo nên và sở hữu một
              đương thời là xây dựng Đà Lạt thành  nào, mỗi công trình là một tác phẩm   nỗi buồn trong lành. Dáng nét ảo

                                                                            NGO0I ÙM BÁO ÙM DÔNG 13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20