Page 43 - Người Làm Báo Hưng Yên
P. 43
Người làm báo Hưng Yên
Người làm báo Hưng Yên Số 95 - Xuân Ất Tỵ
tỉnh Hưng Yên để thu hút sự quan của khán giả Thành phố Hưng Yên: Phát triển đô thị
và cũng để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt cho
các chương trình của Đài PT&TH Hưng Yên. theo hướng thông minh, sinh thái
Cùng với sự đổi mới về nội dung, các chương
trình gameshow của Đài PT&TH Hưng Yên
thường xuyên hoàn thiện format, đổi mới cách (Tiếp theo trang 41)
làm để tạo sự tươi mới, hấp dẫn. Đội ngũ sản xuất nghệ số. Mạng lưới internet hiện phủ sóng đến 100%
chương trình không ngần ngại dành nhiều thời số hộ dân, trong đó 95% hộ dân sử dụng thiết bị thông
gian, tâm sức để thiết kế trò chơi, thiết kế đạo minh kết nối internet. Hạ tầng công nghệ thông tin
cụ, sân khấu để phù hợp với từng chủ đề của mỗi của thành phố cũng không ngừng được đầu tư nâng
chương trình. Ví như, trong từng số của Chương cấp. Vào cuối tháng 10/2021, thành phố đã đưa vào sử
trình “Nào cùng đi”, “Thắp sáng tài năng xứ dụng Trung tâm giám sát điều hành thông minh, vận
Nhãn” hay “Vui cùng người thợ”… những người hành hiệu quả các chương trình giám sát giao thông,
làm chương trình luôn đưa vào chương trình an ninh công cộng và phản ánh hiện trường, mang lại
những trò chơi mới lạ, hấp dẫn để đem đến những lợi ích thiết thực cho người dân và cơ quan chức năng.
trải nghiệm mới cho người chơi, người xem. Ngày 7/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên
Hiện nay, lượng khán giả truyền hình đang đã ban hành Kết luận số 732-KL/TU về việc tiếp tục
chuyển dần sang xem online. Thị hiếu xem thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU, hướng tới phát
chương trình cũng thay đổi, khán giả muốn được triển thành phố Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025, tầm
tương tác trực tiếp, muốn trải nghiệm nhiều hơn, nhìn đến năm 2045. Theo đó, thành phố Hưng Yên
muốn chủ động chinh phục thử thách. Một số sẽ tiếp tục được đầu tư, ưu tiên mọi nguồn lực để trở
gameshow của Đài PT&TH Hưng Yên đã chú thành đô thị loại II vào năm 2025. Mục tiêu này không
trọng ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản
xuất để tương tác trực tiếp với người xem trên các chỉ giúp thành phố trở thành trung tâm chính trị, hành
nền tảng mạng xã hội qua hình thức livestream chính, mà còn là trung tâm thương mại, dịch vụ, khoa
(phát trực tiếp). Loại hình gameshow kiểu này học, công nghệ, văn hóa và giáo dục của tỉnh.
thỏa mãn hầu hết nhu cầu được trải nghiệm, được Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu, thành phố cần
tham gia vào chương trình của đại đa số khán giả, tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh
giúp người chơi đến gần hơn với chương trình. hợp tác công - tư trong đầu tư hạ tầng thông minh.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các Đồng thời, việc nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo
chương trình gameshow cũng đang phải đối diện vệ môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả cũng
với không ít các thách thức. Ở thời đại công nghệ, đóng vai trò không kém phần quan trọng.
sự xuất hiện các kênh kỹ thuật số, các ứng dụng Qua rà soát, đánh giá, thành phố Hưng Yên hiện
OTT giúp chương trình có thể tiếp cận tới nhanh nay đạt 69,21/100 điểm của tiêu chuẩn đô thị loại II,
hơn, nhiều hơn và đúng hơn các đối tượng khán còn nhiều tiêu chí chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, các tiêu
giả. Song cũng điều này lại đặt ra thách thức với chí về quy mô dân số, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng
nhà sản xuất: ngoài việc phải phân bố nội dung và kiến trúc, cảnh quan đô thị là những thách thức lớn.
ở đa dạng kênh phát sóng và “trẻ hóa” hình thức Dân số hiện tại của thành phố Hưng Yên là 133.747
chương trình thì đội ngũ kỹ thuật liên tiếp cải người, thấp hơn mức tối thiểu theo tiêu chuẩn đô thị
tiến, nâng cấp phiên bản phát sóng, làm mới hình loại II. Mật độ dân số tại khu vực nội thành là 6.638
ảnh. Một thách thức khác là kinh phí đầu tư cho người/km , trong khi tiêu chuẩn yêu cầu tối thiểu là
2
sản xuất, do lượng quảng cáo truyền hình bị sụt 8.000 người/km2. Bên cạnh đó, thành phố chưa có khu
giảm, nên chi phí tổ chức cũng phải cắt giảm ở đô thị mới nào được quy hoạch theo mô hình xanh,
mức hợp lý mới có thể thu hồi vốn và tái đầu tư.
Hiện nay, một số chương trình đã thu hút được thông minh. Đồng chí Nguyễn Khả Phúc, Chủ tịch
tài trợ, quảng cáo nên có thể sản xuất đều đặn, UBND thành phố Hưng Yên cho biết: Để khắc phục
song vẫn còn những chương trình khó tìm được những hạn chế này, thành phố đang mời gọi đầu tư
nguồn tài trợ, quảng cáo, do đó trong quá trình phát triển thương mại - dịch vụ, ưu tiên các dự án nhà
sản xuất, những người làm chương trình vừa phải ở xã hội nhằm thu hút lao động và dân cư từ các khu
cân đối giữa kinh phí chương trình được đầu tư vực lân cận. Thời gian tới, thành phố tập trung cao cho
và kinh phí làm chương trình mà chưa thể tập các công trình kiến thiết đô thị, nhất là các công trình
trung cho chất lượng chương trình. nhằm mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, tập trung vào
Coi khán giả là trung tâm, liên tục đổi mới giao thông, các công trình điểm nhấn, thiết chế văn
nội dung và hình thức thể hiện, tận dụng công hóa xã hội, đầu tư trọng điểm cho 5 xã phấn đấu lên
nghệ số để đến gần hơn với công chúng, với cách phường. Phát triển đô thị theo hướng phát triển kết
các làm đó, các chương trình gameshow của Đài cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và theo xu thế hệ sinh
PT&TH Hưng Yên đang dần tạo được chỗ đứng thái đô thị thông minh; rà soát thực hiện chiến lược
trong lòng khán giả và khẳng định được thương thu hút đầu tư trọng điểm, khả thi theo định hướng và
hiệu của Đài. quy hoạch.
43 43