Page 43 - Người Làm Báo Hưng Yên
P. 43

Người làm báo Hưng Yên
      Người làm báo Hưng Yên                                                Số 95 -  Xuân Ất Tỵ


       tỉnh Hưng Yên để thu hút sự quan của khán giả       Thành phố Hưng Yên: Phát triển đô thị
       và cũng để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt cho
       các chương trình của Đài PT&TH Hưng Yên.               theo hướng thông minh, sinh thái
         Cùng với sự đổi mới về nội dung, các chương
       trình  gameshow  của  Đài  PT&TH  Hưng  Yên
       thường xuyên hoàn thiện format, đổi mới cách                                (Tiếp  theo trang 41)
       làm để tạo sự tươi mới, hấp dẫn. Đội ngũ sản xuất   nghệ số. Mạng lưới internet hiện phủ sóng đến 100%
       chương trình không ngần ngại dành nhiều thời      số hộ dân, trong đó 95% hộ dân sử dụng thiết bị thông
       gian, tâm sức để thiết kế trò chơi, thiết kế đạo   minh kết nối internet. Hạ tầng công nghệ thông tin
       cụ, sân khấu để phù hợp với từng chủ đề của mỗi   của thành phố cũng không ngừng được đầu tư nâng
       chương trình. Ví như, trong từng số của Chương    cấp. Vào cuối tháng 10/2021, thành phố đã đưa vào sử
       trình  “Nào  cùng  đi”,  “Thắp  sáng  tài  năng  xứ   dụng Trung tâm giám sát điều hành thông minh, vận
       Nhãn” hay “Vui cùng người thợ”… những người       hành hiệu quả các chương trình giám sát giao thông,
       làm  chương  trình  luôn  đưa  vào  chương  trình   an ninh công cộng và phản ánh hiện trường, mang lại
       những trò chơi mới lạ, hấp dẫn để đem đến những   lợi ích thiết thực cho người dân và cơ quan chức năng.
       trải nghiệm mới cho người chơi, người xem.           Ngày 7/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên
          Hiện nay, lượng khán giả truyền hình đang      đã ban hành Kết luận số 732-KL/TU về việc tiếp tục
       chuyển  dần  sang  xem  online.  Thị  hiếu  xem   thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU, hướng tới phát
       chương trình cũng thay đổi, khán giả muốn được    triển thành phố Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025, tầm
       tương tác trực tiếp, muốn trải nghiệm nhiều hơn,   nhìn đến năm 2045. Theo đó, thành phố Hưng Yên
       muốn chủ động chinh phục thử thách. Một số        sẽ tiếp tục được đầu tư, ưu tiên mọi nguồn lực để trở
       gameshow của Đài PT&TH Hưng Yên đã chú            thành đô thị loại II vào năm 2025. Mục tiêu này không
       trọng ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản
       xuất để tương tác trực tiếp với người xem trên các   chỉ giúp thành phố trở thành trung tâm chính trị, hành
       nền tảng mạng xã hội qua hình thức livestream     chính, mà còn là trung tâm thương mại, dịch vụ, khoa
       (phát trực tiếp). Loại hình gameshow kiểu này     học, công nghệ, văn hóa và giáo dục của tỉnh.
       thỏa mãn hầu hết nhu cầu được trải nghiệm, được      Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu, thành phố cần
       tham gia vào chương trình của đại đa số khán giả,   tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh
       giúp người chơi đến gần hơn với chương trình.     hợp tác công - tư trong đầu tư hạ tầng thông minh.
         Bên  cạnh  những  kết  quả  đã  đạt  được,  các   Đồng thời, việc nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo
       chương trình gameshow cũng đang phải đối diện     vệ  môi  trường,  sử  dụng  năng  lượng  hiệu  quả  cũng
       với không ít các thách thức. Ở thời đại công nghệ,   đóng vai trò không kém phần quan trọng.
       sự xuất hiện các kênh kỹ thuật số, các ứng dụng      Qua rà soát, đánh giá, thành phố Hưng Yên hiện
       OTT giúp chương trình có thể tiếp cận tới nhanh   nay đạt 69,21/100 điểm của tiêu chuẩn đô thị loại II,
       hơn, nhiều hơn và đúng hơn các đối tượng khán     còn nhiều tiêu chí chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, các tiêu
       giả. Song cũng điều này lại đặt ra thách thức với   chí về quy mô dân số, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng
       nhà sản xuất: ngoài việc phải phân bố nội dung    và kiến trúc, cảnh quan đô thị là những thách thức lớn.
       ở đa dạng kênh phát sóng và “trẻ hóa” hình thức   Dân số hiện tại của thành phố Hưng Yên là 133.747
       chương trình thì đội ngũ kỹ thuật liên tiếp cải   người, thấp hơn mức tối thiểu theo tiêu chuẩn đô thị
       tiến, nâng cấp phiên bản phát sóng, làm mới hình   loại II. Mật độ dân số tại khu vực nội thành là 6.638
       ảnh. Một thách thức khác là kinh phí đầu tư cho   người/km , trong khi tiêu chuẩn yêu cầu tối thiểu là
                                                                  2
       sản xuất, do lượng quảng cáo truyền hình bị sụt   8.000 người/km2. Bên cạnh đó, thành phố chưa có khu
       giảm, nên chi phí tổ chức cũng phải cắt giảm ở    đô thị mới nào được quy hoạch theo mô hình xanh,
       mức hợp lý mới có thể thu hồi vốn và tái đầu tư.
       Hiện nay, một số chương trình đã thu hút được     thông minh. Đồng chí Nguyễn Khả Phúc, Chủ tịch
       tài trợ, quảng cáo nên có thể sản xuất đều đặn,   UBND thành phố Hưng Yên cho biết: Để khắc phục
       song vẫn còn những chương trình khó tìm được      những hạn chế này, thành phố đang mời gọi đầu tư
       nguồn tài trợ, quảng cáo, do đó trong quá trình   phát triển thương mại - dịch vụ, ưu tiên các dự án nhà
       sản xuất, những người làm chương trình vừa phải   ở xã hội nhằm thu hút lao động và dân cư từ các khu
       cân đối giữa kinh phí chương trình được đầu tư    vực lân cận. Thời gian tới, thành phố tập trung cao cho
       và  kinh phí làm chương trình mà chưa thể tập     các công trình kiến thiết đô thị, nhất là các công trình
       trung cho chất lượng chương trình.                nhằm mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, tập trung vào
         Coi khán giả là trung tâm, liên tục đổi mới     giao thông, các công trình điểm nhấn, thiết chế văn
       nội dung và hình thức thể hiện, tận dụng công     hóa xã hội, đầu tư trọng điểm cho 5 xã phấn đấu lên
       nghệ số để đến gần hơn với công chúng, với cách   phường. Phát triển đô thị theo hướng phát triển kết
       các làm đó, các chương trình gameshow của Đài     cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và theo xu thế hệ sinh
       PT&TH Hưng Yên đang dần tạo được chỗ đứng         thái đô thị thông minh; rà soát thực hiện chiến lược
       trong lòng khán giả và khẳng định được thương     thu hút đầu tư trọng điểm, khả thi theo định hướng và
       hiệu của Đài.                                     quy hoạch.

                                                                                                         43 43
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48