Page 42 - Người Làm Báo Hưng Yên
P. 42

Số 95 -  Xuân Ất Tỵ                                           Người làm báo Hưng Yên
                                                                                       Người làm báo Hưng Yên

            Đổi mới cách làm gameshow để thu hút khán giả




                                                                                             HOÀNG HẠNH













































           Một buổi ghi hình Chương trình “Nào cùng đi”
                hững năm qua, trong lĩnh vực truyền hình,  được các yêu cầu đó, tại Đài PT&TH Hưng Yên, đội
                gameshow  (trò  chơi  trên  truyền  hình)  đã  ngũ sản xuất chương trình đã lựa chọn lấy khán giả
         Ndần  trở  thành  món  ăn  tinh  thần  không  thể  làm trung tâm để xây dựng nội dung cho phù hợp.
          thiếu dành cho khán giả. Ở Việt Nam, bên cạnh các  Với thanh thiếu niên, đặc biệt là các em học sinh,
          gameshow có format (định dạng) mua bản quyền từ  có gameshow “Thắp sáng tài năng xứ nhãn”, “Nào
          nước ngoài thì không ít các chương trình gameshow  cùng đi”; với công nhân, người lao động có “Vui
          thuần Việt, mang giá trị nhân văn sâu sắc, có khả  cùng người thợ”; với bà con nông dân ở các làng quê
          năng kết nối cộng đồng đang thu hút khán giả.       có “Lưu giữ hồn quê”… Tuy nhiên, cùng với sự phát
             Tại Đài PT&TH Hưng Yên, gameshow truyền  triển chóng mặt của công nghệ số, “gu” xem truyền
          hình  đang  phát  triển  mạnh  trong  những  năm  gần  hình của khán giả cũng thay đổi rất nhanh. Cơ hội
          đây. Bên cạnh những chương trình có tuổi đời hàng  tiếp xúc với nhiều hình thức giải trí trong nước và
          chục năm như “Lưu giữ hồn quê” thì những chương  quốc tế cho người xem sự đánh giá, kén chọn, khó
          trình mới như “Thắp sáng tài năng xứ nhãn”; “Nào  tính, biết phân tích và so sánh hơn… Do đó, khán
          cùng  đi”;  “Vui  cùng  người  thợ”  đang  là  những  giả thường có xu hướng xem các chương trình mới
          chương trình thu hút một lượng lớn khán giả quan  lạ hoàn toàn, ít trùng lặp, đề cao cảm xúc chân thật,
          tâm, theo dõi. Dù có tuổi đời chưa nhiều, nhưng các  xem trọng thời gian của mình bỏ ra và chọn xem nội
          gameshow này đã trở thành một sân chơi bổ ích, hấp  dung gì xứng đáng với nhu cầu giải trí lúc đó. Bởi
          dẫn cho mọi lứa tuổi.                               vậy, ngoài việc xác định đúng đối tượng hướng đến
              Các  chương  trình  truyền  hình  nói  chung  và  thì nội dung chương trình cần thường xuyên được
          gameshow nói riêng để thu hút khán giả cần phải giải  thay đổi, làm mới, cập nhật những vấn đề, những sự
          quyết một nhu cầu giải trí nào đó của người xem ví  kiện đang diễn ra. Bên cạnh nội dung mới là chưa
          dụ như ca hát hay du lịch, nấu ăn, hẹn hò… Nói cách  đủ, nội dung chương trình còn cần hướng đến các
          khác, các chương trình ngoài yếu tố giải trí cao còn  yếu tố lịch sử dân tộc, gắn liền với quê hương đất
          phải có nội dung chuyên biệt và đặc sắc. Xác định  nước, với các danh nhân, danh thắng trên địa bàn

           42 42
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47