Page 13 - Người Làm Báo Hưng Yên
P. 13
Người làm báo Hưng Yên
Người làm báo Hưng Yên Số 95 - Xuân Ất Tỵ
khen vống những ai hợp mình, vùi xuống
bùn kẻ khác mình, có khi “không được
ăn thì đạp đổ”. Nguy hiểm hơn, có người
như vậy lại là thành viên trong hội đồng
tuyển chọn, xét duyệt, chấm thi… sẽ dẫn
tới sự thiếu công bằng, gây ra dư luận
không tốt…Với họ sự khen chê chẳng
qua cũng vì sự thỏa mãn, để làm nổi bật
cá nhân mình. Nguyên nhân của trường
hợp này, ngoài sự quá lớn của cái tôi,
còn do ít hiểu biết về sự mênh mông vô
tận của tri thức nhân loại. “Ếch ngồi đáy
giếng” là thế, chỉ nhìn thấy bầu trời bằng
cái miệng giếng mà thôi! Đúng ra, hơn
mọi giai tầng khác, văn nghệ sỹ phải là
những người chịu khó học tập, lao động
nhiều nhất, am hiểu nhiều nhất, có vậy
mới sáng tạo ra được một “cuộc sống thứ
hai” sống động, giàu có ý nghĩa.
Thời nay, hầu hết văn nghệ sĩ biết sử Công chúng chính là đối tượng trực tiếp tiếp nhận các tác phẩm
dụng mạng xã hội, lấy đó làm phương tiện và cũng là lực lượng khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật cho tác giả
kết nối, đọc tư liệu, công bố tác phẩm…
Mà mạng xã hội thì rất khó kiểm soát. ích nhân dân, khư khư tự ôm cái quan niệm cực đoan, ích kỷ,
Một số người, có thể do dồn nén ẩn ức cá độc đoán không chịu mở lòng hòa cùng anh em đồng chí, cùng
nhân, do nông nổi, do bị lôi kéo… mà có lo, cùng vui với số phận đất nước, cứ muốn đi riêng, thậm chí
những phát ngôn sai trái. Căn bệnh suy đi ngược… Vì vậy, bên cạnh sự tôn trọng tự do sáng tạo, cần
diễn chủ quan vốn có ở một vài nghệ sĩ, phải đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho
lại bị một vài kẻ xấu lợi dụng phát tán, cố văn nghệ sỹ. Văn học nghệ thuật là vấn đề tư tưởng. Cây xanh
ý thêm thắt, phức tạp hóa tạo nên dư luận không được quang hợp ánh sáng, lá cành sẽ bị héo và quả sẽ
tiêu cực. Rồi chuyện chạy giải thưởng, sài đẹn. Nghệ sỹ cũng như cây xanh vậy. Lịch sử nghệ thuật
chạy danh hiệu, chạy hội viên... Một chứng minh các nghệ sỹ lớn luôn tự do sáng tạo theo một xu
cuộc gọi điện thoại xin xỏ… Những cuộc hướng, trường phái nhất định. Ở ngày hôm nay, sáng tạo theo
gặp gỡ… Có cả “ngã giá”! Bao nhiêu kẻ Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là sáng tạo
“chạy” sẽ có bấy nhiêu cách “chạy”, vẻ theo tinh thần nhân văn, tiến bộ nhất, hoàn toàn phù hợp với
“chạy”…! Đáng buồn và đáng phê phán quy luật tư tưởng và tình cảm của nghệ thuật. Sáng tạo vì nước
hơn, khi có người không đạt như ý, lập vì dân, vì chủ nghĩa xã hội, dân chủ, giàu mạnh là nguyên lý
tức viết thư nặc danh bịa đặt, vu cáo cấp mỹ học, là chân lý nghệ thuật, là đạo lý cuộc sống. Tư tưởng sẽ
trên, vu cáo đồng nghiệp! chuyển hóa để rồi trở thành máu thịt tác phẩm. Để có tư tưởng
Triết học liên văn hóa (The Intercultural phải là quá trình lâu dài, từ thấu hiểu (nhận thức) sâu sắc cuộc
Philosophy) mới nhất quan niệm nhà đời đến trao gửi niềm thấu cảm (tình cảm) vào hình tượng rồi
nghệ sỹ phải như cây xanh cắm sâu bộ truyền cảm (tác động nghệ thuật) để cùng đồng cảm (tri âm,
rễ khỏe mạnh vào các mảnh đất văn hóa lan tỏa) tới đối tượng tiếp nhận.
dân tộc, văn hóa nhân loại và đời sống Văn hóa là bộ mặt, là tài sản tinh thần của dân tộc. Các bộ
đương đại rồi vươn lá cành quang hợp môn nghệ thuật có nhiệm vụ làm giàu có thêm tài sản ấy bằng
ánh sáng lý tưởng của bầu trời hòa bình cách kiến tạo và kiến giải các mã văn hóa. Để làm tốt điều ấy,
mà kết những trái cây có hương vị tư người nghệ sỹ không thể không hiểu sâu văn hóa dân tộc. Chỉ
tưởng riêng. Chiểu theo ý này, ngoài sự có thể trên nền tảng truyền thống người nghệ sỹ mới có thể cất
cần cù tích lũy tri thức, vốn sống, nghệ cánh bay vào bầu trời văn minh thế giới để tiếp nhận cái mới.
sỹ phải luôn trau dồi tư tưởng, quan điểm Chưa có vốn truyền thống đã vội tiếp thu cái ngoại lai, những
lập trường cách mạng. Đây cũng chính là hiện sinh, hiện đại, hậu hiện đại… nọ kia, sớm muộn sẽ như
một tiền đề sáng tạo vì tư tưởng sẽ đẻ ra cây không có gốc vững mà ngả nghiêng, đổ gẫy. Lời dạy của
ý tưởng và kích hoạt cảm hứng. Xét về Bác Hồ phải coi là vàng ròng về bài học sáng tạo: “Làm công
bản chất, hình tượng nghệ thuật luôn là tác văn nghệ mà không tìm hiểu sâu vốn của dân tộc thì không
sự cụ thể hóa, vật chất hóa của tư tưởng. làm được đâu” (Nhiều tác giả - Bác Hồ với văn nghệ sỹ. Nxb
Một cô Kiều là hiện thân của tư tưởng Văn học, 1995, tr 83). Trên hiểu biết ấy, xin kiến nghị các cơ
Nguyễn Du. Đi ngược lại hoặc mơ hồ, quan hữu trách có kế hoạch tổ chức các lớp học thường xuyên,
nhầm lẫn con đường tư tưởng làm sao định kỳ bồi dưỡng tinh hoa nghệ thuật truyền thống cho văn
có thể tạo ra hình tượng đúng đắn, chân nghệ sỹ, trước mắt là phát huy giá trị, lan tỏa các bài viết giới
chính? Cũng dễ hiểu có nghệ sỹ tài năng thiệu chuyên sâu của các trang website về văn hóa, nghệ thuật,
trong quá khứ nhưng do bị chi phối của nhất là văn hóa, nghệ thuật truyền thống riêng để những ai
cái tôi cá nhân mà ngày một tách xa lợi quan tâm học tập, tiếp thu, trau dồi!
13 13