Page 13 - Người Làm Báo Hưng Yên
P. 13

Người làm báo Hưng Yên
      Người làm báo Hưng Yên                                                Số 95 -  Xuân Ất Tỵ

      khen vống những ai hợp mình, vùi xuống
      bùn kẻ khác mình, có khi “không được
      ăn thì đạp đổ”. Nguy hiểm hơn, có người
      như vậy lại là thành viên trong hội đồng
      tuyển chọn, xét duyệt, chấm thi… sẽ dẫn
      tới sự thiếu công bằng, gây ra dư luận
      không  tốt…Với  họ  sự  khen  chê  chẳng
      qua cũng vì sự thỏa mãn, để làm nổi bật
      cá nhân mình. Nguyên nhân của trường
      hợp  này,  ngoài  sự  quá  lớn  của  cái  tôi,
      còn do ít hiểu biết về sự mênh mông vô
      tận của tri thức nhân loại. “Ếch ngồi đáy
      giếng” là thế, chỉ nhìn thấy bầu trời bằng
      cái miệng giếng mà thôi! Đúng ra, hơn
      mọi giai tầng khác, văn nghệ sỹ phải là
      những người chịu khó học tập, lao động
      nhiều nhất, am hiểu nhiều nhất, có vậy
      mới sáng tạo ra được một “cuộc sống thứ
      hai” sống động, giàu có ý nghĩa.
         Thời nay, hầu hết văn nghệ sĩ biết sử  Công chúng chính là đối tượng trực tiếp tiếp nhận các tác phẩm
      dụng mạng xã hội, lấy đó làm phương tiện  và cũng là lực lượng khơi nguồn sáng tạo nghệ thuật cho tác giả
      kết nối, đọc tư liệu, công bố tác phẩm…
      Mà mạng xã hội thì rất khó kiểm soát.     ích nhân dân, khư khư tự ôm cái quan niệm cực đoan, ích kỷ,
      Một số người, có thể do dồn nén ẩn ức cá   độc đoán không chịu mở lòng hòa cùng anh em đồng chí, cùng
      nhân, do nông nổi, do bị lôi kéo… mà có   lo, cùng vui với số phận đất nước, cứ muốn đi riêng, thậm chí
      những phát ngôn sai trái. Căn bệnh suy    đi ngược… Vì vậy, bên cạnh sự tôn trọng tự do sáng tạo, cần
      diễn chủ quan vốn có ở một vài nghệ sĩ,   phải đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho
      lại bị một vài kẻ xấu lợi dụng phát tán, cố   văn nghệ sỹ. Văn học nghệ thuật là vấn đề tư tưởng. Cây xanh
      ý thêm thắt, phức tạp hóa tạo nên dư luận   không được quang hợp ánh sáng, lá cành sẽ bị héo và quả sẽ
      tiêu cực. Rồi chuyện chạy giải thưởng,    sài đẹn. Nghệ sỹ cũng như cây xanh vậy. Lịch sử nghệ thuật
      chạy  danh  hiệu,  chạy  hội  viên...  Một   chứng minh các nghệ sỹ lớn luôn tự do sáng tạo theo một xu
      cuộc gọi điện thoại xin xỏ… Những cuộc    hướng, trường phái nhất định. Ở ngày hôm nay, sáng tạo theo
      gặp gỡ… Có cả “ngã giá”!  Bao nhiêu kẻ    Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là sáng tạo
      “chạy” sẽ có bấy nhiêu cách “chạy”, vẻ    theo tinh thần nhân văn, tiến bộ nhất, hoàn toàn phù hợp với
      “chạy”…! Đáng buồn và đáng phê phán       quy luật tư tưởng và tình cảm của nghệ thuật. Sáng tạo vì nước
      hơn, khi có người không đạt như ý, lập    vì dân, vì chủ nghĩa xã hội, dân chủ, giàu mạnh là nguyên lý
      tức viết thư nặc danh bịa đặt, vu cáo cấp   mỹ học, là chân lý nghệ thuật, là đạo lý cuộc sống. Tư tưởng sẽ
      trên, vu cáo đồng nghiệp!                 chuyển hóa để rồi trở thành máu thịt tác phẩm. Để có tư tưởng
        Triết học liên văn hóa (The Intercultural   phải là quá trình lâu dài, từ thấu hiểu (nhận thức) sâu sắc cuộc
      Philosophy)  mới  nhất  quan  niệm  nhà   đời đến trao gửi niềm thấu cảm (tình cảm) vào hình tượng rồi
      nghệ sỹ phải như cây xanh cắm sâu bộ      truyền cảm (tác động nghệ thuật) để cùng đồng cảm (tri âm,
      rễ khỏe mạnh vào các mảnh đất văn hóa     lan tỏa) tới đối tượng tiếp nhận.
      dân tộc, văn hóa nhân loại và đời sống        Văn hóa là bộ mặt, là tài sản tinh thần của dân tộc. Các bộ
      đương đại rồi vươn lá cành quang hợp      môn nghệ thuật có nhiệm vụ làm giàu có thêm tài sản ấy bằng
      ánh sáng lý tưởng của bầu trời hòa bình   cách kiến tạo và kiến giải các mã văn hóa. Để làm tốt điều ấy,
      mà  kết  những  trái  cây  có  hương  vị  tư   người nghệ sỹ không thể không hiểu sâu văn hóa dân tộc. Chỉ
      tưởng riêng. Chiểu theo ý này, ngoài sự   có thể trên nền tảng truyền thống người nghệ sỹ mới có thể cất
      cần cù tích lũy tri thức, vốn sống, nghệ   cánh bay vào bầu trời văn minh thế giới để tiếp nhận cái mới.
      sỹ phải luôn trau dồi tư tưởng, quan điểm   Chưa có vốn truyền thống đã vội tiếp thu cái ngoại lai, những
      lập trường cách mạng. Đây cũng chính là   hiện sinh, hiện đại, hậu hiện đại… nọ kia, sớm muộn sẽ như
      một tiền đề sáng tạo vì tư tưởng sẽ đẻ ra   cây không có gốc vững mà ngả nghiêng, đổ gẫy. Lời dạy của
      ý tưởng và kích hoạt cảm hứng. Xét về     Bác Hồ phải coi là vàng ròng về bài học sáng tạo: “Làm công
      bản chất, hình tượng nghệ thuật luôn là   tác văn nghệ mà không tìm hiểu sâu vốn của dân tộc thì không
      sự cụ thể hóa, vật chất hóa của tư tưởng.   làm được đâu” (Nhiều tác giả - Bác Hồ với văn nghệ sỹ. Nxb
      Một cô Kiều là hiện thân của tư tưởng     Văn học, 1995, tr 83). Trên hiểu biết ấy, xin kiến nghị các cơ
      Nguyễn Du. Đi ngược lại hoặc mơ hồ,       quan hữu trách có kế hoạch tổ chức các lớp học thường xuyên,
      nhầm  lẫn  con  đường  tư  tưởng  làm  sao   định kỳ bồi dưỡng tinh hoa nghệ thuật truyền thống cho văn
      có thể tạo ra hình tượng đúng đắn, chân   nghệ sỹ, trước mắt là phát huy giá trị, lan tỏa các bài viết giới
      chính? Cũng dễ hiểu có nghệ sỹ tài năng   thiệu chuyên sâu của các trang website về văn hóa, nghệ thuật,
      trong quá khứ nhưng do bị chi phối của    nhất là văn hóa, nghệ thuật truyền thống riêng để những ai
      cái tôi cá nhân mà ngày một tách xa lợi   quan tâm học tập, tiếp thu, trau dồi!
                                                                                                         13 13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18