Page 12 - Người Làm Báo Hưng Yên
P. 12

Số 95 -  Xuân Ất Tỵ                                           Người làm báo Hưng Yên
                                                                                       Người làm báo Hưng Yên

          “Diễn biến hòa bình” và cái tôi nghệ sỹ!




                                                                              PGS.TS NGUYỄN THANH TÚ






























          Đồng chí Đỗ Hữu Nhân - Giám đốc sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên thừa uỷ quyền Chủ tịch nước CHXHCNVN
          trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể
          lần thứ 3, cho 17 nghệ nhân tỉnh Hưng Yên năm 2022
             Càng trong thời toàn cầu hóa, văn nghệ sỹ càng  sỹ không tỉnh táo, nhà quản lý lại nhìn nhận đơn
         được coi trọng, vì ngoài trách nhiệm bồi dưỡng cái  giản, một chiều sẽ dễ đẩy vấn đề càng đi về phía
         thiện, cái đẹp, tình yêu thương, làm phong phú thêm  tiêu cực, có hại… Trong khi đó, quy luật tồn tại và
         đời sống tinh thần, họ còn là cầu nối, là sứ giả giữa  phát triển của văn học nghệ thuật là quy luật của
         các quốc gia. Ở kỷ nguyên khoa học phát triển mạnh  cái riêng, cái đơn nhất với cơ sở gốc là cá tính sáng
         mẽ, công nghệ có thể làm thay, làm giỏi hơn con  tạo mà sự hình thành của nó, ngoài năng khiếu chủ
         người, để “làm cân bằng” đời sống đang có nguy cơ  quan còn là sự may mắn hội tụ tinh hoa của thời đại,
         bị “số hóa”, chỉ có thể nhờ đến văn học nghệ thuật.  vùng văn hóa, cuộc sống, nghề nghiệp... Đóng vai
         Đồng  chí  Tổng  Bí  thư  Nguyễn  Phú  Trọng  khẳng  trò then chốt trong việc làm ra tác phẩm, khi kết tinh
         định “văn hóa còn dân tộc còn” cũng là một cách  thành tài năng, cá tính sáng tạo lại trở về hòa nhập
         gián tiếp đề cao vai trò cực kỳ quan trọng của các  với đời sống. Như những hạt lúa vào mẩy luôn có
         chủ thể sáng tạo văn hóa.                           xu hướng trĩu về phía gốc, những sáng tác của họ
              Lý  thuyết  nghệ  thuật  hiện  đại  quan  niệm  tác  thường hướng về cái nôi đời sống nhân dân. Những
         phẩm là một mô hình thống nhất nhưng không đồng  Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hồ
         nhất với cuộc sống. Mô hình ấy là “cuộc sống thứ  Chí Minh… là rất tiêu biểu. Thế nên tài năng văn
         hai”, chỉ có thể được kiến tạo bởi người nghệ sỹ có  học nghệ thuật luôn là tài sản quý giá của dân tộc.
         tư tưởng riêng, giàu có tài năng, dồi dào vốn sống,  Để có một tài năng như vậy là lâu dài, khó khăn, còn
         sắc sảo cá tính. Nghệ sỹ vẫn là con người trong cuộc  là sự may mắn nữa!
         đời thực, phải sinh hoạt, học tập, quan hệ xã hội…,     Sứ mệnh của nghệ thuật chân chính, ngoài sáng
         thế nên họ phải sống, phải “đi, về” giữa hai thế giới,  tạo cái đẹp, còn phải viết về cái xấu để người đọc
         thế giới của đời thực và thế giới trong tưởng tượng  hiểu mà tránh xa nó, tiêu diệt nó. Nghệ sỹ luôn sống
         với bao những nhân vật, hình tượng, chi tiết... Người  trong cái tôi cô đơn, cô đơn để suy ngẫm, để tưởng
         ta hay dùng các từ “phân thân”, “hóa thân”, “nhập  tượng không chỉ về cái tốt, tích cực mà cả về cái
         thân”… khi nói về quá trình sáng tạo là do vậy. Tâm  xấu, cái thấp hèn, tiêu cực. Có khi vì sống quá sâu
         lý học nghệ thuật cho rằng nghệ sỹ dễ sa vào tình  với nhân vật mà có nghệ sỹ phát ngôn không phải
         trạng đa nhân cách, thất thường, dễ ảo tưởng, hay  cho cá nhân mình mà nói thay cho nhân vật (xấu),
         xúc động, cực đoan,… Cá tính sáng tạo nếu không  nên  dễ  gây  ngộ  nhận.  Trường  hợp  này  rất  cần  sự
         được điều chỉnh sẽ như con ngựa hoang hiếu chiến  thông cảm, thể tất. Nhưng khi cái tôi bị đẩy đến cực
         hiếu thắng - gọi đúng thì đó là “chủ nghĩa cá nhân”  đoan, vượt ngưỡng, thì hạn chế của một vài nghệ
         ích kỷ, tự phụ, tự cao, nổi loạn, phá phách... Đây  sỹ là quá đề cao cá nhân, cho mình là nhất rồi coi
         sẽ là điểm yếu khi có người thiếu bản lĩnh, dễ bị kẻ  thường, coi rẻ sản phẩm nghệ thuật cũng như nhân
         xấu lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt… Nếu nghệ  cách đồng nghiệp. Thế là dẫn tới quan hệ “cánh hẩu”

           12 12
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17