Page 33 - Đăcj san Thông tin Tư tưởng
P. 33
bàn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung nhân lực hiện nay đã có những tiến bộ vượt
xây dựng mạng lưới giáo dục nghề nghiệp bậc về tay nghề, kỹ năng và cả ý thức kỷ luật
(GDNN) theo hướng mở, linh hoạt, nâng cao so với đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên,
chất lượng, hiệu quả đào tạo gắn với giải quyết bên cạnh những kết quả thay đổi tích cực của
việc làm và các văn bản khác cụ thể hóa các hệ thống mạng lưới cơ sở GDNN thì tỷ lệ lao
chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động; động được đào tạo nghề chưa đạt yêu cầu, đội
tổ chức rà soát, sắp xếp, kiện toàn mạng lưới ngũ lao động “chất xám” còn thiếu cả về số
các cơ sở GDNN trên địa bàn theo hướng lượng và chất lượng, kỹ năng, tay nghề, thể
tinh gọn, hiệu quả. Hiện toàn tỉnh có 22 cơ lực, tác phong lao động công nghiệp nên khả
sở GDNN, trong đó có 04 trường cao đẳng, năng cạnh tranh, tìm kiếm việc làm phù hợp
04 trường trung cấp, 01 trung tâm GDNN, 10 chưa cao.
trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, 02 cơ sở Hiện nay, Hà Tĩnh đã và đang triển khai
có tham gia hoạt động GDNN, 01 phân hiệu 1.450 dự án đầu tư trong nước với tổng số
Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại vốn đăng ký hơn 140.000 tỷ đồng và 70 dự án
(trực thuộc Bộ Công thương). Quy mô tuyển FDI với tổng vốn đăng ký 16 tỷ USD (tương
sinh học nghề hàng năm của các cơ sở GDNN đương 317.000 tỷ đồng), đây là cơ hội để
được cấp phép là: 20.580 chỉ tiêu/năm, trong Hà Tĩnh giải quyết việc làm cho người lao
đó: cao đẳng 1.525 SV, trung cấp 6.840 HS, động. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của
sơ cấp 12.215. Cơ cấu tuyển sinh ngành Kỹ các doanh nghiệp, Hà Tĩnh phải có chiến lược
thuật - Công nghiệp - Xây dựng: 12.204 chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, cụ
người (chiếm 59,3%); Thương mại - Dịch vụ thể: người lao động có sức khỏe thể chất, tinh
- Du lịch - Nghệ thuật: 5.955 người (chiếm thần tốt, có trình độ tay nghề cao, khả năng
28,9%); Y tế - Nông - Lâm - Ngư nghiệp: lao động giỏi, kỹ năng chuyên môn tốt và có
2.421 người (chiếm 11,8%). Giai đoạn 2020 những phẩm chất xã hội tốt đẹp, như tinh thần
- 2024, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã nhân văn, tập thể, hòa nhập, thích nghi làm
tuyển sinh, đào tạo hơn 120.000 học viên, việc trong môi trường đa văn hóa... là điều
góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân kiện tiên quyết bảo đảm thành công cho quá
lực có bằng, chứng chỉ nghề phục vụ yêu cầu trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH,
phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn HĐH) rút ngắn khoảng cách tụt hậu đồng thời
nhân lực cho các công trình, dự án đầu tư trên duy trì tăng trưởng nhanh, bền vững; là yếu tố
địa bàn. quyết định đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai
Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ cấu lại
thiết bị, chất lượng giáo viên đứng lớp các cơ nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng;
sở giáo dục nghề nghiệp đã chú trọng đổi mới là động lực chủ yếu tiếp cận và phát triển nền
phương pháp đào tạo, như: xây dựng chương kinh tế tri thức; là điều kiện quan trọng trong
trình giáo án tại giảng đường phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
thực tiễn; lấy người học làm trung tâm - sau Để đáp ứng mục tiêu trên, trong thời gian
khi học xong sinh viên có thể trình bày, hiểu tới cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ
được lợi ích của quy trình 5S (sàng lọc, sắp thị số 10-CT/TU, ngày 15/6/2021 của Ban
xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) với hoạt động Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo,
của doanh nghiệp và nhà trường, vận dụng chỉ đạo công tác đào tạo nghề, giải quyết việc
được vào môi trường học tập và làm việc thực làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Hà
tế. Qua đánh giá hàng năm chất lượng nguồn Tĩnh; Kế hoạch số 403/KH-UBND, ngày
ĐẶC SAN THÔNG TIN - TƯ TƯỞNG 29
29
Số 50+51 (Tháng 01+02/2025)