Page 33 - Đăcj san Thông tin Tư tưởng
P. 33

bàn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung  nhân lực hiện nay đã có những tiến bộ vượt
              xây dựng mạng lưới giáo dục nghề nghiệp  bậc về tay nghề, kỹ năng và cả ý thức kỷ luật
              (GDNN) theo hướng mở, linh hoạt, nâng cao  so với đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên,
              chất lượng, hiệu quả đào tạo gắn với giải quyết  bên cạnh những kết quả thay đổi tích cực của
              việc làm và các văn bản khác cụ thể hóa các  hệ thống mạng lưới cơ sở GDNN thì tỷ lệ lao
              chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động;  động được đào tạo nghề chưa đạt yêu cầu, đội
              tổ chức rà soát, sắp xếp, kiện toàn mạng lưới  ngũ lao động “chất xám” còn thiếu cả về số
              các  cơ  sở  GDNN  trên  địa  bàn  theo  hướng  lượng và chất lượng, kỹ năng, tay nghề, thể
              tinh gọn, hiệu quả. Hiện toàn tỉnh có 22 cơ  lực, tác phong lao động công nghiệp nên khả
              sở GDNN, trong đó có 04 trường cao đẳng,  năng cạnh tranh, tìm kiếm việc làm phù hợp
              04 trường trung cấp, 01 trung tâm GDNN, 10  chưa cao.
              trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, 02 cơ sở           Hiện nay, Hà Tĩnh đã và đang triển khai
              có tham gia hoạt động GDNN, 01 phân hiệu  1.450 dự án đầu tư trong nước với tổng số
              Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại  vốn đăng ký hơn 140.000 tỷ đồng và 70 dự án
              (trực thuộc Bộ Công thương). Quy mô tuyển  FDI với tổng vốn đăng ký 16 tỷ USD (tương
              sinh học nghề hàng năm của các cơ sở GDNN  đương  317.000  tỷ  đồng),  đây  là  cơ  hội  để
              được cấp phép là: 20.580 chỉ tiêu/năm, trong  Hà Tĩnh giải quyết việc làm cho người lao
              đó: cao đẳng 1.525 SV, trung cấp 6.840 HS,  động. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của
              sơ cấp 12.215. Cơ cấu tuyển sinh ngành Kỹ  các doanh nghiệp, Hà Tĩnh phải có chiến lược
              thuật  -  Công  nghiệp  -  Xây  dựng:  12.204  chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, cụ
              người (chiếm 59,3%); Thương mại - Dịch vụ  thể: người lao động có sức khỏe thể chất, tinh
              - Du lịch - Nghệ thuật: 5.955 người (chiếm  thần tốt, có trình độ tay nghề cao, khả năng
              28,9%); Y tế - Nông - Lâm - Ngư nghiệp:  lao động giỏi, kỹ năng chuyên môn tốt và có
              2.421 người (chiếm 11,8%). Giai đoạn 2020  những phẩm chất xã hội tốt đẹp, như tinh thần
              - 2024, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã  nhân văn, tập thể, hòa nhập, thích nghi làm
              tuyển  sinh,  đào  tạo  hơn  120.000  học  viên,  việc trong môi trường đa văn hóa... là điều
              góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân  kiện tiên quyết bảo đảm thành công cho quá
              lực có bằng, chứng chỉ nghề phục vụ yêu cầu  trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH,
              phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn  HĐH) rút ngắn khoảng cách tụt hậu đồng thời
              nhân lực cho các công trình, dự án đầu tư trên  duy trì tăng trưởng nhanh, bền vững; là yếu tố
              địa bàn.                                      quyết định đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai
                  Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang   ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ cấu lại
              thiết bị, chất lượng giáo viên đứng lớp các cơ   nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng;
              sở giáo dục nghề nghiệp đã chú trọng đổi mới   là động lực chủ yếu tiếp cận và phát triển nền
              phương pháp đào tạo, như: xây dựng chương     kinh tế tri thức; là điều kiện quan trọng trong
              trình  giáo  án  tại  giảng  đường  phù  hợp  với   quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
              thực tiễn; lấy người học làm trung tâm - sau      Để đáp ứng mục tiêu trên, trong thời gian
              khi học xong sinh viên có thể trình bày, hiểu  tới cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ
              được lợi ích của quy trình 5S (sàng lọc, sắp  thị  số  10-CT/TU,  ngày  15/6/2021  của  Ban
              xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) với hoạt động  Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo,
              của doanh nghiệp và nhà trường, vận dụng  chỉ đạo công tác đào tạo nghề, giải quyết việc
              được vào môi trường học tập và làm việc thực  làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Hà
              tế. Qua đánh giá hàng năm chất lượng nguồn  Tĩnh;  Kế  hoạch  số  403/KH-UBND,  ngày

                                                                           ĐẶC SAN THÔNG TIN - TƯ TƯỞNG  29
                                                                                                       29
                                                                                     Số 50+51 (Tháng 01+02/2025)
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38