Page 29 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Dương Lịch
P. 29

28                                                                                                                                              29
          i tuoitrethudo.vn i
 i tuoitrethudo.vn i  liệt, đồng bộ các giải pháp,   GD&ĐT trong Điều 22 Luật   mẽ đến sự phát triển của các   xuất sắc các nhiệm vụ được   hàng đầu và là tấm gương,
 Luật    ngành Giáo dục và Đào tạo    Thủ đô năm 2024 đã thể hiện   trường đại học, cao đẳng trên   giao, làm tốt sứ mệnh của   hình mẫu cho giáo dục cả


                                                                                                                            nước. Vì vậy, những gì giáo
         Thủ đô đã có bước phát triển
                                                                   địa bàn thành phố, là cơ sở để
                                      rõ ý nghĩa sâu sắc, khẳng định
                                                                                                mình với quyết tâm nâng
                                                                                                cao chất lượng giáo dục một
                                                                                                                            dục Thủ đô đạt được và ghi
                                                                   các trường đa dạng hóa các
                                      tính kế thừa, sự nhất quán
         vượt bậc cả về quy mô, chất
                                                                                                cách toàn diện, phát triển con
                                      trong quan điểm của Đảng,
         lượng và hiệu quả, xứng tầm là
                                                                   loại hình giáo dục. Đồng thời,
                                                                                                                            nhận trong thời gian qua cần
                                                                                                                            phải tính với cấp số nhân và
                                                                                                người, đào tạo nguồn nhân lực
                                      Nhà nước nói chung và Hà
         trung tâm giáo dục lớn; nơi đào
                                                                   mở rộng quan hệ hợp tác với
                                                                   nhiều quốc gia; thu hút nguồn
                                                                                                chất lượng cao cho Thủ đô và
         tạo và cung cấp nguồn nhân lực
                                                                                                                            giá trị gia tăng trong sự ghi
                                      Nội nói riêng. Đó là, luôn đề
 Thủ đô   quan trọng cho sự nghiệp xây   cao vai trò, vị trí của GD&ĐT,   nhân lực chất lượng cao cho   đất nước. Ngành GD&ĐT Thủ   nhận, đánh giá.
         dựng Thủ đô, đất nước”.
                                                                                                đô luôn là một trong những
                                                                                                                              Để có được những kết quả
                                                                   Thủ đô.
                                      coi đây là quốc sách hàng đầu
           Những năm qua, TP Hà Nội
                                                                     Trong phát biểu kỷ niệm
                                                                                                đơn vị tiên phong đi đầu, dẫn
                                                                                                                            to lớn đó, bên cạnh nỗ lực
                                      nhằm thúc đẩy, xây dựng và
                                      phát triển kinh tế-xã hội Thủ
                                                                   70 năm ngành Giáo dục
                                                                                                dắt trong mọi nhiệm vụ của
         luôn xác định đổi mới căn
                                                                                                                            phấn đấu của toàn thể cán bộ,
                                                                                                toàn ngành.
                                                                   Thủ đô và đón nhận Huân
         bản, toàn diện giáo dục và
                                      đô nhanh, bền vững.
                                                                                                                            giáo viên, học sinh, phần rất
                                                                   chương Lao động hạng Nhất,
                                                                                                 Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn
         đào tạo, nâng cao chất lượng
                                                                                                                            quan trọng là nhờ sự quan
                                        Bày tỏ quan điểm của mình,
                                                                                                Kim Sơn nhấn mạnh: “Giáo
                                                                   Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn
         nguồn nhân lực, xây dựng
                                      TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó
                                                                                                                            tâm chỉ đạo sát sao, toàn diện
                                                                                                dục Thủ đô luôn đứng trước
                                      Chủ tịch Hội Khoa học tâm
                                                                   Kim Sơn nhận định, trải qua
                                                                                                                            của lãnh đạo Thành phố, của
         người Hà Nội thanh lịch, văn
                                                                                                                            dân, UBND và cả hệ thống
                                                                                                chuẩn cao, ở tính mẫu mực,
         quan trọng, có ý nghĩa quyết
                                                                   GD&ĐT Hà Nội đã không
                                      rằng, Luật Thủ đô năm 2024
 “nâng tầm” giáo dục Hà Nội  minh là nhiệm vụ đặc biệt   lý giáo dục Việt Nam, cho   70 năm phát triển, ngành   đòi hỏi cao, yêu cầu cao,   Thành ủy, Hội đồng Nhân
                                      với nhiều quy định đặc thù
                                                                   ngừng phấn đấu, hoàn thành
         định sự phát triển bền vững
                                                                                                                            chính trị thành phố”.
                                                                                                tính tiên phong, ở chất lượng
                                      cho phép Hà Nội làm được rất
         của Thủ đô trong tương lai.
           Trước xu thế hội nhập toàn
                                      nhiều việc. Ngành Giáo dục
         cầu, yêu cầu phát triển Thủ đô
                                      vững vị trí “đầu tàu”.
         cao hơn để trở thành một thành   cần phải đi trước cả nước, giữ
         phố kết nối toàn cầu, thành phố   Ngành Giáo dục Hà Nội cần
         “Văn hiến - Văn minh - Hiện   tập trung xây dựng trường học
         đại”, giáo dục Thủ đô cũng đòi   với 4 yếu tố: Tự chủ, dân chủ,
         hỏi cần có bước phát triển vượt   nhân văn, sáng tạo, trong đó
         trội để xứng tầm với vai trò dẫn   yếu tố tự chủ rất quan trọng.
         dắt, đầu tàu.                Mỗi nhà trường cần tự chủ để
                                      lựa chọn phương pháp giáo
           CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ,        dục, xây dựng chương trình
           VƯỢT TRỘI VỀ GIÁO DỤC      giáo dục phù hợp với học sinh
           Điều 22 của Luật Thủ đô    và điều kiện giáo dục, giúp
         (sửa đổi) đã đưa ra những kế   học sinh phát huy tối đa năng
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Wallace Baker trao Cờ lưu niệm và hoa tới đại diện các đoàn   sách phát triển giáo dục và   lực, phẩm chất.
 tham gia chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”  đào tạo Thủ đô. Đó là “Phát   Có thể nói, sự ra đời của
         triển sự nghiệp giáo dục, đào   Luật Thủ đô mới, sẽ có nhiều
 NGỌC MINH  đạt chuẩn quốc gia chiếm   tạo để Thủ đô là trung tâm   cơ chế đặc thù để Hà Nội nâng
 gần 80% trường công lập   lớn, tiêu biểu của cả nước về   cao chất lượng giáo dục toàn   Những chính sách vượt trội về giáo dục trong Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo đà để nâng tầm giáo dục
 Luật Thủ đô (sửa đổi) có   của thành phố... Mạng lưới   giáo dục, đào tạo chất lượng   diện; từng bước xây dựng Thủ
 hiệu lực thi hành từ ngày   trường, lớp ngày càng được   cao, thích ứng với quá trình   đô thực sự là trung tâm lớn,
 1/1/2025, tạo cơ chế vững   mở rộng, cơ sở vật chất được   chuyển đổi số quốc gia, đổi   tiêu biểu của cả nước về giáo
 chắc để thành phố tập   tăng cường đầu tư, từng bước   mới sáng tạo và hội nhập   dục và đào tạo chất lượng cao.
         quốc tế”.
                                        Đồng thời, Luật Thủ đô
 được chuẩn hóa, hiện đại, đáp
 trung nguồn lực, phát   ứng nhu cầu học tập của con   Luật có nhiều chính sách   cũng trao quyền cho thành
 triển toàn diện, trong đó   em nhân dân Thủ đô và yêu   đặc thù, vượt trội về phát triển   phố Hà Nội chủ động hơn
 có phát triển giáo dục và   cầu đào tạo nguồn nhân lực   giáo dục và đào tạo, văn hóa,   trong cơ chế tài chính, hỗ
 trong thời kỳ mới.
                                      trợ học phí cho người học
 đào tạo.  Học sinh Thủ đô luôn đạt   khoa học, công nghệ và đổi   trên địa bàn thành phố không
         mới sáng tạo; thu hút, trọng
 thành tích cao, đứng đầu cả   dụng người có tài năng và phát   phân biệt trường công lập,
 nước trong các kỳ thi học sinh   triển nhân lực chất lượng cao.  dân lập và tư thục cũng như
 NHỮNG THÀNH TÍCH TỰ HÀO  giỏi quốc gia, quốc tế. Nếu   Đồng thời, Luật Thủ đô   nhiều lĩnh vực khác để bảo
 Sau 70 năm xây dựng và   như năm 2008, năm đầu tiên   2024 nhấn mạnh yêu cầu đầu   đảm “Phát triển sự nghiệp
 trưởng thành, ngành giáo dục   sau hợp nhất, học sinh Hà Nội   tư, xây dựng hệ thống trường   giáo dục, đào tạo để Thủ đô
 Hà Nội hiện có quy mô lớn   tham gia các kỳ thi học sinh   Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cùng Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khen thưởng Nhà giáo   học công lập, cơ sở giáo dục   là trung tâm lớn, tiêu biểu
 nhất cả nước với 2.913 trường   giỏi quốc gia mới đạt 88 giải thì   Thủ đô tâm huyết sáng tạo  chất lượng cao, cơ sở giáo   của cả nước về giáo dục, đào
 mầm non, phổ thông các cấp,   đến năm 2024, học sinh thành   dục có nhiều cấp học bảo   tạo chất lượng cao, thích ứng
 gần 2,3 triệu học sinh, gần   phố đạt 184 giải (tăng gần 2,1   Đặc biệt, Hà Nội là một   sinh tốt nghiệp THPT chung   định: “Trong 70 năm qua, với   đảm không gian, cảnh quan   với quá trình chuyển đổi số
 130.000 giáo viên, trong đó có   lần). Từ năm 2008 đến 2024,   trong 4 tỉnh, thành phố đầu   toàn thành phố đạt 99,81%,   sự nỗ lực xây dựng, đổi mới,   sư phạm trong và ngoài nhà   quốc gia, đổi mới sáng tạo
 342 nhà giáo được phong tặng   học sinh Hà Nội đạt gần 2.200   tiên được Bộ Giáo dục và Đào   nằm trong tốp 10 tỉnh, thành   sáng tạo không ngừng của các   trường, đội ngũ giáo viên   và hội nhập quốc tế”.
 danh hiệu “Nhà giáo Nhân   giải thưởng tại các kỳ thi học   tạo (GD&ĐT) công nhận đạt   phố đạt kết quả cao nhất…  thế hệ lãnh đạo, nhà giáo và   phục vụ tối đa nhu cầu học tập   Theo các chuyên gia, các
 dân”, “Nhà giáo ưu tú”.  sinh giỏi quốc gia và 200 huy   chuẩn phổ cập giáo dục trung   Giám đốc Sở GD&ĐT Hà   cán bộ ngành Giáo dục và Đào   của học sinh.  chính sách của Luật Thủ đô
 Tỷ lệ trường công lập   chương tại các kỳ thi quốc tế.  học cơ sở mức độ 3. Tỷ lệ học   Nội Trần Thế Cương khẳng   tạo. Bằng việc triển khai quyết   Những điểm mới về   (sửa đổi) sẽ tác động mạnh   Học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam trong giờ học thực hành
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34