Page 28 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Dương Lịch
P. 28

28                                                                                                                                                                                                                                                                                                 29
                                                                                                                                        i tuoitrethudo.vn i                 i tuoitrethudo.vn i          GD&ĐT trong Điều 22 Luật     mẽ đến sự phát triển của các   xuất sắc các nhiệm vụ được   hàng đầu và là tấm gương,
                                                                     Luật                                                                                                   ngành Giáo dục và Đào tạo    Thủ đô năm 2024 đã thể hiện   trường đại học, cao đẳng trên   giao, làm tốt sứ mệnh của   hình mẫu cho giáo dục cả
                                                                                                                                                                            liệt, đồng bộ các giải pháp,

                                                                                                                                                                                                                                                                  mình với quyết tâm nâng
                                                                                                                                                                                                                                                                                               nước. Vì vậy, những gì giáo
                                                                                                                                                                            Thủ đô đã có bước phát triển
                                                                                                                                                                                                         rõ ý nghĩa sâu sắc, khẳng định
                                                                                                                                                                                                                                      địa bàn thành phố, là cơ sở để
                                                                                                                                                                                                                                                                                               dục Thủ đô đạt được và ghi
                                                                                                                                                                                                                                                                  cao chất lượng giáo dục một
                                                                                                                                                                            vượt bậc cả về quy mô, chất
                                                                                                                                                                                                         tính kế thừa, sự nhất quán
                                                                                                                                                                                                                                      các trường đa dạng hóa các
                                                                                                                                                                                                                                      loại hình giáo dục. Đồng thời,
                                                                                                                                                                                                                                                                  cách toàn diện, phát triển con
                                                                                                                                                                                                                                                                                               nhận trong thời gian qua cần
                                                                                                                                                                                                         trong quan điểm của Đảng,
                                                                                                                                                                            lượng và hiệu quả, xứng tầm là
                                                                                                                                                                                                                                                                  người, đào tạo nguồn nhân lực
                                                                                                                                                                            trung tâm giáo dục lớn; nơi đào
                                                                                                                                                                                                         Nhà nước nói chung và Hà
                                                                                                                                                                                                                                                                                               phải tính với cấp số nhân và
                                                                                                                                                                                                                                      mở rộng quan hệ hợp tác với
                                                                                                                                                                            tạo và cung cấp nguồn nhân lực
                                                                                                                                                                                                                                      nhiều quốc gia; thu hút nguồn
                                                                                                                                                                                                                                                                                               giá trị gia tăng trong sự ghi
                                                                                                                                                                                                                                                                  chất lượng cao cho Thủ đô và
                                                                                                                                                                                                         Nội nói riêng. Đó là, luôn đề
                                                            Thủ đô                                                                                                          quan trọng cho sự nghiệp xây   cao vai trò, vị trí của GD&ĐT,   nhân lực chất lượng cao cho   đất nước. Ngành GD&ĐT Thủ   nhận, đánh giá.
                                                                                                                                                                                                         coi đây là quốc sách hàng đầu
                                                                                                                                                                            dựng Thủ đô, đất nước”.
                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Để có được những kết quả
                                                                                                                                                                                                                                      Thủ đô.
                                                                                                                                                                                                                                                                  đô luôn là một trong những
                                                                                                                                                                              Những năm qua, TP Hà Nội
                                                                                                                                                                                                                                                                  đơn vị tiên phong đi đầu, dẫn
                                                                                                                                                                                                                                       Trong phát biểu kỷ niệm
                                                                                                                                                                                                                                                                                               to lớn đó, bên cạnh nỗ lực
                                                                                                                                                                                                         nhằm thúc đẩy, xây dựng và
                                                                                                                                                                                                                                                                  dắt trong mọi nhiệm vụ của
                                                                                                                                                                                                                                      70 năm ngành Giáo dục
                                                                                                                                                                                                                                                                                               phấn đấu của toàn thể cán bộ,
                                                                                                                                                                            luôn xác định đổi mới căn
                                                                                                                                                                                                         phát triển kinh tế-xã hội Thủ
                                                                                                                                                                                                         đô nhanh, bền vững.
                                                                                                                                                                                                                                      Thủ đô và đón nhận Huân
                                                                                                                                                                            bản, toàn diện giáo dục và
                                                                                                                                                                                                                                                                  toàn ngành.
                                                                                                                                                                                                                                                                                               giáo viên, học sinh, phần rất
                                                                                                                                                                            đào tạo, nâng cao chất lượng
                                                                                                                                                                                                                                      chương Lao động hạng Nhất,
                                                                                                                                                                                                                                                                    Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn
                                                                                                                                                                                                                                                                                               quan trọng là nhờ sự quan
                                                                                                                                                                                                           Bày tỏ quan điểm của mình,
                                                                                                                                                                                                                                                                                               tâm chỉ đạo sát sao, toàn diện
                                                                                                                                                                                                                                      Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn
                                                                                                                                                                            nguồn nhân lực, xây dựng
                                                                                                                                                                                                                                                                  Kim Sơn nhấn mạnh: “Giáo
                                                                                                                                                                                                         TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó
                                                                                                                                                                                                                                                                  dục Thủ đô luôn đứng trước
                                                                                                                                                                                                                                                                                               của lãnh đạo Thành phố, của
                                                                                                                                                                                                                                      Kim Sơn nhận định, trải qua
                                                                                                                                                                                                         Chủ tịch Hội Khoa học tâm
                                                                                                                                                                            người Hà Nội thanh lịch, văn
                                                                                                                                                                                                         rằng, Luật Thủ đô năm 2024
                                                                                                                                                                                                                                                                  chuẩn cao, ở tính mẫu mực,
                                                                                                                                                                            quan trọng, có ý nghĩa quyết
                                                                                                                                                                                                                                      GD&ĐT Hà Nội đã không
                                                                                                                                                                                                                                                                                               dân, UBND và cả hệ thống
                                   “nâng tầm” giáo dục Hà Nội                                                                                                               minh là nhiệm vụ đặc biệt    lý giáo dục Việt Nam, cho    70 năm phát triển, ngành    đòi hỏi cao, yêu cầu cao,    Thành ủy, Hội đồng Nhân
                                                                                                                                                                            định sự phát triển bền vững
                                                                                                                                                                                                         với nhiều quy định đặc thù
                                                                                                                                                                                                                                                                                               chính trị thành phố”.
                                                                                                                                                                                                                                                                  tính tiên phong, ở chất lượng
                                                                                                                                                                                                                                      ngừng phấn đấu, hoàn thành
                                                                                                                                                                                                         cho phép Hà Nội làm được rất
                                                                                                                                                                            của Thủ đô trong tương lai.
                                                                                                                                                                              Trước xu thế hội nhập toàn
                                                                                                                                                                                                         nhiều việc. Ngành Giáo dục
                                                                                                                                                                            cầu, yêu cầu phát triển Thủ đô
                                                                                                                                                                                                         vững vị trí “đầu tàu”.
                                                                                                                                                                            cao hơn để trở thành một thành   cần phải đi trước cả nước, giữ
                                                                                                                                                                            phố kết nối toàn cầu, thành phố   Ngành Giáo dục Hà Nội cần
                                                                                                                                                                            “Văn hiến - Văn minh - Hiện   tập trung xây dựng trường học
                                                                                                                                                                            đại”, giáo dục Thủ đô cũng đòi   với 4 yếu tố: Tự chủ, dân chủ,
                                                                                                                                                                            hỏi cần có bước phát triển vượt   nhân văn, sáng tạo, trong đó
                                                                                                                                                                            trội để xứng tầm với vai trò dẫn   yếu tố tự chủ rất quan trọng.
                                                                                                                                                                            dắt, đầu tàu.                Mỗi nhà trường cần tự chủ để
                                                                                                                                                                                                         lựa chọn phương pháp giáo
                                                                                                                                                                              CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ,        dục, xây dựng chương trình
                                                                                                                                                                              VƯỢT TRỘI VỀ GIÁO DỤC      giáo dục phù hợp với học sinh
                                                                                                                                                                              Điều 22 của Luật Thủ đô    và điều kiện giáo dục, giúp
                                                                                                                                                                            (sửa đổi) đã đưa ra những kế   học sinh phát huy tối đa năng
               Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Wallace Baker trao Cờ lưu niệm và hoa tới đại diện các đoàn   sách phát triển giáo dục và   lực, phẩm chất.
               tham gia chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”                                                                                                            đào tạo Thủ đô. Đó là “Phát    Có thể nói, sự ra đời của
                                                                                                                                                                            triển sự nghiệp giáo dục, đào   Luật Thủ đô mới, sẽ có nhiều
               NGỌC MINH                   đạt chuẩn quốc gia chiếm                                                                                                         tạo để Thủ đô là trung tâm   cơ chế đặc thù để Hà Nội nâng
                                           gần 80% trường công lập                                                                                                          lớn, tiêu biểu của cả nước về   cao chất lượng giáo dục toàn   Những chính sách vượt trội về giáo dục trong Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo đà để nâng tầm giáo dục
               Luật Thủ đô (sửa đổi) có    của thành phố... Mạng lưới                                                                                                       giáo dục, đào tạo chất lượng   diện; từng bước xây dựng Thủ
               hiệu lực thi hành từ ngày   trường, lớp ngày càng được                                                                                                       cao, thích ứng với quá trình   đô thực sự là trung tâm lớn,
               1/1/2025, tạo cơ chế vững   mở rộng, cơ sở vật chất được                                                                                                     chuyển đổi số quốc gia, đổi   tiêu biểu của cả nước về giáo
               chắc để thành phố tập       tăng cường đầu tư, từng bước                                                                                                     mới sáng tạo và hội nhập     dục và đào tạo chất lượng cao.
                                                                                                                                                                                                           Đồng thời, Luật Thủ đô
                                                                                                                                                                            quốc tế”.
                                           được chuẩn hóa, hiện đại, đáp
               trung nguồn lực, phát       ứng nhu cầu học tập của con                                                                                                        Luật có nhiều chính sách   cũng trao quyền cho thành
               triển toàn diện, trong đó   em nhân dân Thủ đô và yêu                                                                                                        đặc thù, vượt trội về phát triển   phố Hà Nội chủ động hơn
               có phát triển giáo dục và   cầu đào tạo nguồn nhân lực                                                                                                       giáo dục và đào tạo, văn hóa,   trong cơ chế tài chính, hỗ
                                           trong thời kỳ mới.
                                                                                                                                                                                                         trợ học phí cho người học
               đào tạo.                      Học sinh Thủ đô luôn đạt                                                                                                       khoa học, công nghệ và đổi   trên địa bàn thành phố không
                                                                                                                                                                            mới sáng tạo; thu hút, trọng
                                           thành tích cao, đứng đầu cả                                                                                                      dụng người có tài năng và phát   phân biệt trường công lập,
                                           nước trong các kỳ thi học sinh                                                                                                   triển nhân lực chất lượng cao.  dân lập và tư thục cũng như
                NHỮNG THÀNH TÍCH TỰ HÀO    giỏi quốc gia, quốc tế. Nếu                                                                                                        Đồng thời, Luật Thủ đô     nhiều lĩnh vực khác để bảo
                Sau 70 năm xây dựng và     như năm 2008, năm đầu tiên                                                                                                       2024 nhấn mạnh yêu cầu đầu   đảm “Phát triển sự nghiệp
               trưởng thành, ngành giáo dục   sau hợp nhất, học sinh Hà Nội                                                                                                 tư, xây dựng hệ thống trường   giáo dục, đào tạo để Thủ đô
               Hà Nội hiện có quy mô lớn   tham gia các kỳ thi học sinh   Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cùng Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khen thưởng Nhà giáo   học công lập, cơ sở giáo dục   là trung tâm lớn, tiêu biểu
               nhất cả nước với 2.913 trường   giỏi quốc gia mới đạt 88 giải thì   Thủ đô tâm huyết sáng tạo                                                                chất lượng cao, cơ sở giáo   của cả nước về giáo dục, đào
               mầm non, phổ thông các cấp,   đến năm 2024, học sinh thành                                                                                                   dục có nhiều cấp học bảo     tạo chất lượng cao, thích ứng
               gần 2,3 triệu học sinh, gần   phố đạt 184 giải (tăng gần 2,1   Đặc biệt, Hà Nội là một   sinh tốt nghiệp THPT chung   định: “Trong 70 năm qua, với           đảm không gian, cảnh quan    với quá trình chuyển đổi số
               130.000 giáo viên, trong đó có   lần). Từ năm 2008 đến 2024,   trong 4 tỉnh, thành phố đầu   toàn thành phố đạt 99,81%,   sự nỗ lực xây dựng, đổi mới,       sư phạm trong và ngoài nhà   quốc gia, đổi mới sáng tạo
               342 nhà giáo được phong tặng   học sinh Hà Nội đạt gần 2.200   tiên được Bộ Giáo dục và Đào   nằm trong tốp 10 tỉnh, thành   sáng tạo không ngừng của các    trường, đội ngũ giáo viên    và hội nhập quốc tế”.
               danh hiệu “Nhà giáo Nhân    giải thưởng tại các kỳ thi học   tạo (GD&ĐT) công nhận đạt   phố đạt kết quả cao nhất…  thế hệ lãnh đạo, nhà giáo và             phục vụ tối đa nhu cầu học tập   Theo các chuyên gia, các
               dân”, “Nhà giáo ưu tú”.     sinh giỏi quốc gia và 200 huy   chuẩn phổ cập giáo dục trung   Giám đốc Sở GD&ĐT Hà   cán bộ ngành Giáo dục và Đào               của học sinh.                chính sách của Luật Thủ đô
                Tỷ lệ trường công lập      chương tại các kỳ thi quốc tế.  học cơ sở mức độ 3. Tỷ lệ học   Nội Trần Thế Cương khẳng   tạo. Bằng việc triển khai quyết         Những điểm mới về          (sửa đổi) sẽ tác động mạnh   Học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam trong giờ học thực hành
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33