Page 21 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Dương Lịch
P. 21

20                                                                                                                                               21
 i tuoitrethudo.vn i  i tuoitrethudo.vn i

          dịch COVID-19, thói quen tiêu dùng
          của khách hàng đã chuyển hướng sang
          đặt hàng để mang về, đặc biệt đối với
 VŨ CƯỜNG  mặt hàng phở đòi hỏi độ tươi ngon. Vì
          thế, các quán bún chả, ném rán, chả
 Trên địa bàn Thủ đô, những   cá, hay phở của Hà Nội nay không chỉ
 thay đổi nhanh chóng trong   phục vụ tại chỗ mà còn mở rộng trên
 ứng dụng chuyển đổi số vào   các nền tảng đặt hàng trực tuyến như
 ngành Du lịch, văn hóa đã và   GrabFood, ShopeeFood...
           Trước đòi hỏi của thời đại công
 đang tạo nên động lực mạnh   nghệ, ngành kinh doanh thực phẩm
 mẽ cho sự phát triển dài   đang thích ứng với xu hướng số hóa
 hạn. Kết quả rõ ràng là lượng   thông qua các nền tảng thương mại
 khách du lịch tại Hà Nội tăng   điện tử và ứng dụng giao đồ ăn được cấp
          phép hoạt động. Các cửa hàng đang áp
 lên rõ rệt trong năm 2024,   dụng hệ thống quản lý bán hàng điện tử
 kèm theo sự tăng trưởng về   (POS) được cơ quan thuế chứng nhận,
 doanh thu và sự hài lòng của   giúp minh bạch hóa doanh thu và tối ưu
 du khách đến với thành phố   quy trình vận hành.  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trải nghiệm “phở số”
           Các hệ thống quản lý bán hàng POS
 ngàn năm văn hiến.  đã được tích hợp với phần mềm kế   tế, chiếm hơn 1/3 tổng lượng khách
          toán và quản lý kho, giúp các quán   quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu từ
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại lễ phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số thành phố và “Phường chuyển đổi số”   phở theo dõi nguồn nguyên liệu và   du lịch đạt 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng
 trên địa bàn quận Long Biên  doanh thu trong thời gian thực. Một số   trưởng 18,3% so với năm trước, minh
          thương hiệu như phở trên phố Lò Đúc   chứng cho sức hút không ngừng của
 CHUYỂN   tạo sức bật   giúp tăng tính chuyên nghiệp và đem   năm 2024 còn tỏa sáng rực rỡ trên bản
                                             mảnh đất nghìn năm văn hiến.
          đã áp dụng thành công mô hình này,
                                               Nhờ đó, thương hiệu du lịch Hà Nội
          lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
                                             đồ du lịch thế giới khi liên tiếp được
           Bên cạnh đó, công nghệ blockchain
          cũng bám rễ mặt trong việc truy xuất
                                             vinh danh với những giải thưởng danh
                                             giá. Danh hiệu “Điểm đến du lịch
          nguồn gốc nguyên liệu. Tại một số đơn
          vị, blockchain đã được áp dụng để truy
                                             thành phố hàng đầu Châu Á” và “Điểm
 ĐỔI SỐ   cho văn hóa, du lịch  xuất xuất xứ thịt bò, gạo và các loại   đến thành phố golf tốt nhất thế giới” từ   Robot tham gia chế biến món phở truyền thống
                                             World Travel Awards như những điểm
          gia vị. Khách hàng chỉ cần quét mã
                                             nhấn gold khẳng định vị thế của Thủ
          QR trên bao bì sản phẩm để xem được
                                             đô. Việc góp mặt trong “100 điểm đến
          chi tiết nguồn gốc nguyên liệu, tăng
                                             thành phố hấp dẫn nhất thế giới” do
          tính minh bạch và độ tin cậy.
                                             Euromonitor International bình chọn
           Vô hình chung, công nghệ và ẩm
 CÂU CHUYỆN PHỞ SỐ
          từ đó, nâng tầm giá trị của ngành thực
 Những ngày đầu tháng 12/2024, du   và phục vụ, mang đến một trải nghiệm   nghệ và truyền thống của tên gọi “Phở   thực đang kết hợp một cách ngọt ngào,   càng củng cố thêm uy tín của điểm đến
                                             Hà Nội trên trường quốc tế.
 số Hà thành” giúp nâng cao giá trị của
 ẩm thực độc đáo. Những robot này
 khách đến với Hà Nội có cơ hội tham   không chỉ giúp thái thịt, nấu nước dùng   món phở và góp phần lan tỏa giá trị món   phẩm, góp phần hiệu quả vào công   Đáng chú ý, năm 2025 là năm cuối
 gia sự kiện khá đặc biệt, đó là chương   mà còn mang bát phở nóng hổi, chuẩn   ẩm thực đặc trưng của Thủ đô Hà Nội.  cuộc chuyển đổi số của Hà Nội.   trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, là năm
 trình quảng bá “Phở số Hà thành” nhằm   xác đến tay thực khách, đảm bảo món ăn   nền tảng cho công tác hoạch định
 quảng bá hình ảnh “Phở Hà Nội” nói   được phục vụ nhanh chóng mà vẫn giữ   CÔNG NGHỆ ĐỊNH HÌNH LẠI   HƯỚNG TỚI MỘT NĂM CHUYỂN ĐỔI SỐ  chính sách, định hướng phát triển du
 chung và “Phở số Hà thành” nói riêng   trọn vẹn hương vị truyền thống.  NGÀNH ẨM THỰC  Không chỉ gói gọn trong ngành ẩm   lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt
 đến người dân Thủ đô với ứng dụng   Mặc dù công nghệ đã góp phần cải   Mở rộng hơn, làn sóng công nghệ   thực, nhiều năm qua, Thủ đô Hà Nội   Nam nói chung trong kỷ nguyên mới -
 công nghệ mới trong ngành ẩm thực.  thiện chất lượng phục vụ, phở Hà   số đang định hình lại quy trình sản   đã triển khai và ứng dụng công nghệ   kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
 Chương trình không chỉ tôn vinh   thành vẫn giữ được hương vị đặc trưng   xuất các món ăn truyền thống, góp   thông tin, nền tảng số, mạng xã hội   Trên cơ sở đó, cùng với việc nắm bắt
 món phở truyền thống của Hà Nội mà   của món ăn Thủ đô. Nước dùng ngọt   phần tạo nên sự thay đổi lớn lao trong   trong hoạt động du lịch, đồng thời   được những thuận lợi cũng như nhận
 còn khẳng định cam kết của thành phố   thanh từ xương hầm, thịt bò mềm mịn   kinh doanh ẩm thực. Ví dụ, trước đây,   thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn   diện khó khăn, thách thức, du lịch Hà
 Hà Nội trong việc chuyển đổi số, một   và gia vị thơm nồng như hành tây,   người thợ tráng bánh phở thủ công sử   300 điểm du lịch.   Nội đặt mục tiêu năm 2025 thu hút
 yếu tố thiết yếu để phát triển nhanh và   gừng, quẩy, chanh vẫn là những yếu   dụng vải màn mỏng trên chảo nước sôi   Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng   được trên 30 triệu lượt khách, tăng
 bền vững trong kỷ nguyên công nghiệp   tố không thể thiếu. Chính sự kết hợp   để làm ra những tấm bánh phở đầy đặc   Hương Giang thông tin thêm, việc số   11,1% so với ước thực hiện năm 2024,   Giới trẻ hào hứng trải nghiệm thực tế ảo “địa chỉ đỏ” tại Hà Nội
 4.0 bắt kịp xu hướng thời đại mới của   giữa tinh hoa ẩm thực và sự hỗ trợ   tính truyền thống. Tuy nhiên, quy trình   hóa giúp du khách dễ dàng tìm hiểu về   với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc
 thế giới, giúp người dân nhận thức rõ   của robot đã tạo nên một món ăn vừa   này đang dần được thay thế bằng các   điểm tham quan. Sở Du lịch Hà Nội còn   tế, tăng 27,3% và 23 triệu lượt khách   Trong đó, thành phố tập trung xây dựng   từng bước hiện thực hóa khát vọng
 hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi   truyền thống vừa hiện đại, đáp ứng   dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo   phối hợp với các địa phương xây dựng   nội địa, tăng 7%; tổng thu từ khách du   hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với   trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á.
 số trong cuộc sống hằng ngày.  nhu cầu của mọi thực khách.  kiểm soát chính xác nhiệt độ và độ ẩm,   nhiều tiện ích khác, như: Bản đồ số các   lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng   chuyển đổi số. Cụ thể, xây dựng bản đồ   Không chỉ là trung tâm du lịch của đất
 Điểm nhấn đặc biệt năm nay tại gian   Nhờ ứng dụng công nghệ, những   giúp tăng độ đồng nhất và an toàn cho   điểm đến, địa chỉ ẩm thực cho du khách.   26,1% so với ước thực hiện năm 2024.  số du lịch thành phố Hà Nội; tăng cường   nước, Hà Nội còn là nơi hội tụ những
 hàng “Phở số” chính là sự kết hợp tinh   chiếc robot phục vụ không chỉ giúp   sản phẩm.  Những con số biết nói đã phản ánh   Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng   số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du   giá trị văn hóa độc đáo, nơi quá khứ
 tế giữa truyền thống và công nghệ.   giảm thời gian chờ đợi mà còn tạo   Cùng với đó, mô hình kinh doanh   rõ nét sự tăng trưởng vượt bậc: 27,86   Hương Giang cho biết, để đạt được   lịch, cơ sở dịch vụ du lịch.  và hiện tại giao hòa, tạo nên một điểm
 Lần đầu tiên, những chiếc robot thông   thêm sự thú vị, độc đáo trong trải   phở truyền thống đang trải qua những   triệu lượt khách ghé thăm Thủ đô,   những mục tiêu trên, ngành Du lịch Hà   Với những bước đi chiến lược và   đến đầy màu sắc và đáng nhớ cho mọi
 minh tham gia vào quá trình chế biến   nghiệm ẩm thực. Sự kết hợp giữa công   biến đổi lớn trong thời đại số. Sau đại   trong đó có 6,35 triệu lượt khách quốc   Nội tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm.   tầm nhìn dài hạn, du lịch Hà Nội đang   du khách gần xa.































 Du khách hào hứng theo dõi việc đưa công nghệ vào ẩm thực
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26