Page 20 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Dương Lịch
P. 20

20                                                                                                                                                                                                                                                                                                 21
                                                                                                                                        i tuoitrethudo.vn i                 i tuoitrethudo.vn i

                                                                                                                                                                            dịch COVID-19, thói quen tiêu dùng
                                                                                                                                                                            của khách hàng đã chuyển hướng sang
                                                                                                                                                                            đặt hàng để mang về, đặc biệt đối với
               VŨ CƯỜNG                                                                                                                                                     mặt hàng phở đòi hỏi độ tươi ngon. Vì
                                                                                                                                                                            thế, các quán bún chả, ném rán, chả
               Trên địa bàn Thủ đô, những                                                                                                                                   cá, hay phở của Hà Nội nay không chỉ
               thay đổi nhanh chóng trong                                                                                                                                   phục vụ tại chỗ mà còn mở rộng trên
               ứng dụng chuyển đổi số vào                                                                                                                                   các nền tảng đặt hàng trực tuyến như
               ngành Du lịch, văn hóa đã và                                                                                                                                 GrabFood, ShopeeFood...
                                                                                                                                                                              Trước đòi hỏi của thời đại công
               đang tạo nên động lực mạnh                                                                                                                                   nghệ, ngành kinh doanh thực phẩm
               mẽ cho sự phát triển dài                                                                                                                                     đang thích ứng với xu hướng số hóa
               hạn. Kết quả rõ ràng là lượng                                                                                                                                thông qua các nền tảng thương mại
               khách du lịch tại Hà Nội tăng                                                                                                                                điện tử và ứng dụng giao đồ ăn được cấp
                                                                                                                                                                            phép hoạt động. Các cửa hàng đang áp
               lên rõ rệt trong năm 2024,                                                                                                                                   dụng hệ thống quản lý bán hàng điện tử
               kèm theo sự tăng trưởng về                                                                                                                                   (POS) được cơ quan thuế chứng nhận,
               doanh thu và sự hài lòng của                                                                                                                                 giúp minh bạch hóa doanh thu và tối ưu
               du khách đến với thành phố                                                                                                                                   quy trình vận hành.                 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trải nghiệm “phở số”
                                                                                                                                                                              Các hệ thống quản lý bán hàng POS
               ngàn năm văn hiến.                                                                                                                                           đã được tích hợp với phần mềm kế    tế, chiếm hơn 1/3 tổng lượng khách
                                                                                                                                                                            toán và quản lý kho, giúp các quán   quốc tế đến Việt Nam. Doanh thu từ
                                                  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại lễ phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số thành phố và “Phường chuyển đổi số”   phở theo dõi nguồn nguyên liệu và   du lịch đạt 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng
                                                  trên địa bàn quận Long Biên                                                                                               doanh thu trong thời gian thực. Một số   trưởng 18,3% so với năm trước, minh
                                                                                                                                                                            thương hiệu như phở trên phố Lò Đúc   chứng cho sức hút không ngừng của
               CHUYỂN                             tạo sức bật                                                                                                               giúp tăng tính chuyên nghiệp và đem   năm 2024 còn tỏa sáng rực rỡ trên bản
                                                                                                                                                                                                                mảnh đất nghìn năm văn hiến.
                                                                                                                                                                            đã áp dụng thành công mô hình này,
                                                                                                                                                                                                                  Nhờ đó, thương hiệu du lịch Hà Nội
                                                                                                                                                                            lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
                                                                                                                                                                                                                đồ du lịch thế giới khi liên tiếp được
                                                                                                                                                                              Bên cạnh đó, công nghệ blockchain
                                                                                                                                                                            cũng bám rễ mặt trong việc truy xuất
                                                                                                                                                                                                                vinh danh với những giải thưởng danh
                                                                                                                                                                                                                giá. Danh hiệu “Điểm đến du lịch
                                                                                                                                                                            nguồn gốc nguyên liệu. Tại một số đơn
                                                                                                                                                                            vị, blockchain đã được áp dụng để truy
                                                                                                                                                                                                                thành phố hàng đầu Châu Á” và “Điểm
               ĐỔI SỐ                             cho văn hóa, du lịch                                                                                                      xuất xuất xứ thịt bò, gạo và các loại   đến thành phố golf tốt nhất thế giới” từ   Robot tham gia chế biến món phở truyền thống
                                                                                                                                                                                                                World Travel Awards như những điểm
                                                                                                                                                                            gia vị. Khách hàng chỉ cần quét mã
                                                                                                                                                                                                                nhấn gold khẳng định vị thế của Thủ
                                                                                                                                                                            QR trên bao bì sản phẩm để xem được
                                                                                                                                                                                                                đô. Việc góp mặt trong “100 điểm đến
                                                                                                                                                                            chi tiết nguồn gốc nguyên liệu, tăng
                                                                                                                                                                                                                thành phố hấp dẫn nhất thế giới” do
                                                                                                                                                                            tính minh bạch và độ tin cậy.
                                                                                                                                                                                                                Euromonitor International bình chọn
                                                                                                                                                                              Vô hình chung, công nghệ và ẩm
                                                    CÂU CHUYỆN PHỞ SỐ
                                                                                                                                                                            từ đó, nâng tầm giá trị của ngành thực
                                                    Những ngày đầu tháng 12/2024, du   và phục vụ, mang đến một trải nghiệm   nghệ và truyền thống của tên gọi “Phở         thực đang kết hợp một cách ngọt ngào,   càng củng cố thêm uy tín của điểm đến
                                                                                                                                                                                                                Hà Nội trên trường quốc tế.
                                                                                                                          số Hà thành” giúp nâng cao giá trị của
                                                                                      ẩm thực độc đáo. Những robot này
                                                  khách đến với Hà Nội có cơ hội tham   không chỉ giúp thái thịt, nấu nước dùng   món phở và góp phần lan tỏa giá trị món   phẩm, góp phần hiệu quả vào công      Đáng chú ý, năm 2025 là năm cuối
                                                  gia sự kiện khá đặc biệt, đó là chương   mà còn mang bát phở nóng hổi, chuẩn   ẩm thực đặc trưng của Thủ đô Hà Nội.       cuộc chuyển đổi số của Hà Nội.      trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, là năm
                                                  trình quảng bá “Phở số Hà thành” nhằm   xác đến tay thực khách, đảm bảo món ăn                                                                                nền tảng cho công tác hoạch định
                                                  quảng bá hình ảnh “Phở Hà Nội” nói   được phục vụ nhanh chóng mà vẫn giữ   CÔNG NGHỆ ĐỊNH HÌNH LẠI                          HƯỚNG TỚI MỘT NĂM CHUYỂN ĐỔI SỐ   chính sách, định hướng phát triển du
                                                  chung và “Phở số Hà thành” nói riêng   trọn vẹn hương vị truyền thống.    NGÀNH ẨM THỰC                                     Không chỉ gói gọn trong ngành ẩm   lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt
                                                  đến người dân Thủ đô với ứng dụng     Mặc dù công nghệ đã góp phần cải    Mở rộng hơn, làn sóng công nghệ                 thực, nhiều năm qua, Thủ đô Hà Nội   Nam nói chung trong kỷ nguyên mới -
                                                  công nghệ mới trong ngành ẩm thực.  thiện chất lượng phục vụ, phở Hà    số đang định hình lại quy trình sản               đã triển khai và ứng dụng công nghệ   kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
                                                    Chương trình không chỉ tôn vinh   thành vẫn giữ được hương vị đặc trưng   xuất các món ăn truyền thống, góp             thông tin, nền tảng số, mạng xã hội   Trên cơ sở đó, cùng với việc nắm bắt
                                                  món phở truyền thống của Hà Nội mà   của món ăn Thủ đô. Nước dùng ngọt   phần tạo nên sự thay đổi lớn lao trong           trong hoạt động du lịch, đồng thời   được những thuận lợi cũng như nhận
                                                  còn khẳng định cam kết của thành phố   thanh từ xương hầm, thịt bò mềm mịn   kinh doanh ẩm thực. Ví dụ, trước đây,        thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn   diện khó khăn, thách thức, du lịch Hà
                                                  Hà Nội trong việc chuyển đổi số, một   và gia vị thơm nồng như hành tây,   người thợ tráng bánh phở thủ công sử           300 điểm du lịch.                   Nội đặt mục tiêu năm 2025 thu hút
                                                  yếu tố thiết yếu để phát triển nhanh và   gừng, quẩy, chanh vẫn là những yếu   dụng vải màn mỏng trên chảo nước sôi         Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng   được trên 30 triệu lượt khách, tăng
                                                  bền vững trong kỷ nguyên công nghiệp   tố không thể thiếu. Chính sự kết hợp   để làm ra những tấm bánh phở đầy đặc        Hương Giang thông tin thêm, việc số   11,1% so với ước thực hiện năm 2024,   Giới trẻ hào hứng trải nghiệm thực tế ảo “địa chỉ đỏ” tại Hà Nội
                                                  4.0 bắt kịp xu hướng thời đại mới của   giữa tinh hoa ẩm thực và sự hỗ trợ   tính truyền thống. Tuy nhiên, quy trình      hóa giúp du khách dễ dàng tìm hiểu về   với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc
                                                  thế giới, giúp người dân nhận thức rõ   của robot đã tạo nên một món ăn vừa   này đang dần được thay thế bằng các         điểm tham quan. Sở Du lịch Hà Nội còn   tế, tăng 27,3% và 23 triệu lượt khách   Trong đó, thành phố tập trung xây dựng   từng bước hiện thực hóa khát vọng
                                                  hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi   truyền thống vừa hiện đại, đáp ứng   dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo         phối hợp với các địa phương xây dựng   nội địa, tăng 7%; tổng thu từ khách du   hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với   trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á.
                                                  số trong cuộc sống hằng ngày.       nhu cầu của mọi thực khách.         kiểm soát chính xác nhiệt độ và độ ẩm,            nhiều tiện ích khác, như: Bản đồ số các   lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng   chuyển đổi số. Cụ thể, xây dựng bản đồ   Không chỉ là trung tâm du lịch của đất
                                                    Điểm nhấn đặc biệt năm nay tại gian   Nhờ ứng dụng công nghệ, những   giúp tăng độ đồng nhất và an toàn cho             điểm đến, địa chỉ ẩm thực cho du khách.   26,1% so với ước thực hiện năm 2024.  số du lịch thành phố Hà Nội; tăng cường   nước, Hà Nội còn là nơi hội tụ những
                                                  hàng “Phở số” chính là sự kết hợp tinh   chiếc robot phục vụ không chỉ giúp   sản phẩm.                                     Những con số biết nói đã phản ánh   Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng   số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du   giá trị văn hóa độc đáo, nơi quá khứ
                                                  tế giữa truyền thống và công nghệ.   giảm thời gian chờ đợi mà còn tạo    Cùng với đó, mô hình kinh doanh                 rõ nét sự tăng trưởng vượt bậc: 27,86   Hương Giang cho biết, để đạt được   lịch, cơ sở dịch vụ du lịch.    và hiện tại giao hòa, tạo nên một điểm
                                                  Lần đầu tiên, những chiếc robot thông   thêm sự thú vị, độc đáo trong trải   phở truyền thống đang trải qua những         triệu lượt khách ghé thăm Thủ đô,   những mục tiêu trên, ngành Du lịch Hà   Với những bước đi chiến lược và   đến đầy màu sắc và đáng nhớ cho mọi
                                                  minh tham gia vào quá trình chế biến   nghiệm ẩm thực. Sự kết hợp giữa công   biến đổi lớn trong thời đại số. Sau đại     trong đó có 6,35 triệu lượt khách quốc   Nội tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm.   tầm nhìn dài hạn, du lịch Hà Nội đang   du khách gần xa.































                                                                                                                      Du khách hào hứng theo dõi việc đưa công nghệ vào ẩm thực
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25