Page 63 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 63

60  Xuân  i tuoitrethudo.vn i  i tuoitrethudo.vn i                                                            Xuân                            61


                                                                                                        cộng, trong năm qua, Trung tâm Quản lý Giao
 GIAO THÔNG THỦ ĐÔ                                                                                      thông công cộng TP Hà Nội đã thực hiện triển khai
                                                                                                        thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho
                                                                                                        vận tải hành khách công cộng tại 14 tuyến xe buýt.
 DẤU ẤN ĐỘT PHÁ,                                                                                        quan trọng nhằm hướng tới TP thông minh, đem
                                                                                                         Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp

                                                                                                        lại nhiều lợi ích cho TP và người tham gia giao
                                                                                                        thông công cộng.
                                                                                                         Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường
 NÂNG TẦM PHÁT TRIỂN                                                                                    cho biết: Từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước
                                                                                                        trên thế giới, việc sớm triển khai hệ thống vé điện tử
                                                                                                        liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công
                                                                                                        cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn TP
                                                                                                        Hà Nội là rất cần thiết nhằm giải quyết được kịp thời
                                                                                                        các tồn tại, bất cập hiện nay. Đây cũng là cơ sở để TP
                                                                                                        triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ
 THANH HÀ                                                                                               nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu
                                                                                                        hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương
 Những năm qua, người dân Hà Nội đã cảm                                                                 tiện giao thông công cộng bằng xe buýt.
 nhận được sự “thay da đổi thịt” của hệ thống                                                            Đồng thời, đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán,
 hạ tầng giao thông với nhiều công trình tiêu                                                           tiết giảm kinh phí ngân sách Nhà nước thông qua
 biểu, mang dấu ấn đậm nét của một đô thị                                                               việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe; từng
                                                                                                        bước hình thành thói quen cho hành khách trong
 văn minh, bắt kịp xu thế phát triển của thời                                                           việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động, tiến tới
 đại. Các công trình, dự án trọng điểm này                                                              hạn chế sử dụng tiền mặt.
 không chỉ phục vụ hiệu quả cho Thủ đô phát                                                              Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT TP
 triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp TP khang   Hà Nội không ngừng nỗ lực thúc đẩy “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng  Hà Nội, nhấn mạnh: Hà Nội đã xác định mục tiêu
                                                                                                        đến năm 2025 là xây dựng Thủ đô phát triển nhanh
 trang hơn, hiện đại hơn.  khởi công vào tháng 6/2023, đến nay đã bắt đầu   đến năm 2030, có khoảng 70 - 90% số xe buýt sử   và bền vững theo hướng đô thị xanh, TP thông
          thành hình, phấn đấu đưa vào khai thác đường song   dụng điện và năng lượng xanh, tăng lên 100% vào   minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và
          hành từ cuối năm 2024, mở ra cơ hội cũng như tạo   năm 2035.                                  khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp
 NHỮNG NHỊP CẦU BẮC TƯƠNG LAI  động lực phát triển rất lớn không chỉ cho Hà Nội mà   Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa   hóa, hiện đại hóa. Phấn đấu đến năm 2030, Hà Nội
 Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, xã   cả khu vực Đồng bằng sông Hồng.  tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận   trở thành TP “xanh - thông minh - hiện đại”.
 hội, văn hóa của đất nước. Hệ thống giao thông vận   Cùng với đó, TP đã hoàn thành một số công   hành, khởi đầu cho kỷ nguyên mới của vận tải công   Trong đó, Hà Nội xác định tập trung đầu tư xây
 tải (GTVT) được coi là huyết mạch của nền kinh   trình giao thông trọng điểm, cấp bách trên địa   cộng nhanh, khối lượng lớn, hiện đại, văn minh,   dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải đi
 tế, là bộ mặt của đô thị. Bởi vậy, TP luôn tập trung   bàn, như đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Cầu   thân thiện với môi trường. Sau gần 3 năm hoạt động   trước một bước so với yêu cầu xây dựng, phát triển
 nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông sao cho   Giấy, đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở; đường   (từ ngày 6/11/2021), tuyến đường sắt đô thị Cát   Thủ đô và ưu tiên đầu tư hoàn thành các trục hướng
 hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.  vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái   Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 28 triệu lượt   tâm, đường vành đai, dự án đường sắt đô thị, mạng
 Để có được hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại   cùng nhiều công trình chống ùn tắc trong nội đô;   hành khách bảo đảm an toàn tuyệt đối.  lưới giao thông tĩnh, nhằm giải quyết triệt để vấn
 như hôm nay là nhờ sự quan tâm đầu tư của Trung   đường vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch - Nam   Tiếp đó, ngày 8/8/2024, đoạn đường sắt trên cao   nạn ùn tắc giao thông.
 ương, TP. Với những cây cầu, tuyến đường mới,   Thăng Long; đường vành đai 3,5 đoạn Đại lộ   từ Nhổn đến ga Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô   Để đạt được những mục tiêu này, ngay từ đầu
 nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm,   Thăng Long - Quốc lộ 32…  thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được vận hành   năm, TP Hà Nội đã tập trung tạo bước đột phá về
 cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải   Ngay trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng   khai thác thương mại. Tính đến ngày 25/9, sau một   thể chế gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây
 hành khách công cộng và hạ tầng xã hội, đã đưa Hà   Thủ đô, một số dự án giao thông quan trọng như   tháng tuyến đường sắt trên cao từ Nhổn đến ga Cầu   dựng Thủ đô, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để
 Nội vươn nhanh, vươn xa hơn.  dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nhật Tân, dự án đầu   Giấy đã vận chuyển gần 1,3 triệu lượt hành khách,   giao thông đi trước mở đường. Nhờ đó, diện mạo
 Một trong những điểm nhấn nổi bật của mạng lưới   Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội  tư xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài, tuyến   vừa xây dựng hình ảnh giao thông Thủ đô văn minh,   Thủ đô đã thực sự thay đổi với nhiều công trình tiêu
 giao thông Thủ đô chính là hệ thống cầu bắc qua   đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái   vừa góp phần giảm ùn tắc giao thông.  biểu, mang dấu ấn đậm nét của một đô thị hiện đại,
 sông. Đầu những năm 80 của thế kỷ XX, cả Hà Nội   Đơn cử như cầu Thượng Cát trên đường vành   được hình thành và đưa vào khai thác; hoàn thành   định cư phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) cũng   Đây là cơ sở quan trọng để Hà Nội tiếp tục đầu   văn minh, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.
 chỉ có cầu Long Biên bắc qua sông Hồng. Đến giữa   đai 3,5 không chỉ kết nối trung tâm với khu vực   132,26/285,46km của 7 tuyến đường vành đai.   được đưa vào khai thác.  tư mạnh mẽ hơn nữa cho hệ thống đường sắt đô   Có thể thấy, “Đường mở tới đâu, đô thị theo tới
 thập niên 1980, cầu Chương Dương và Thăng Long   huyện Đông Anh, mà còn kết nối đến khu vực   Trong đó, nhiều tuyến cao tốc quan trọng kết nối   Trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, TP   thị, hướng tới xây dựng hạ tầng giao thông đồng   đó”, sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông
 được khánh thành. Đến nay, Hà Nội đã có nhiều cây   huyện Mê Linh ở phía Bắc Thủ đô; cầu Vân Phúc   vùng, lấy Thủ đô làm trung tâm đã hoàn thành, đưa   có 128 tuyến buýt trợ giá với hơn 1.900 xe, “phủ   bộ, hiện đại, bảo đảm phục vụ người dân và đáp   đã mang lại sự khởi sắc cho bộ mặt đô thị, tình
 cầu lớn bắc qua sông Hồng như: Thanh Trì, Vĩnh   kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc theo trục dọc Bắc -   vào khai thác như: Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Hải   sóng” toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã và hơn 500 xã,   ứng yêu cầu phát triển nhanh hơn của Thủ đô trong   trạng ùn tắc giao thông cũng được cải thiện đáng
 Tuy, Nhật Tân...  Nam, khai thông hướng tiếp cận cho 7 huyện khu   Phòng; Pháp Vân - Cầu Giẽ... thúc đẩy giao thương,   phường, thị trấn; trong đó có 282 xe điện và xe sử   tương lai.  kể. Trong tương lai không xa, bằng sự quyết tâm
 Tới đây TP sẽ tập trung đầu tư thêm hàng loạt   vực phía Nam TP.  văn hóa, góp phần khẳng định vị thế và sự phát triển   dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 14,8% tổng số   không ngừng nghỉ, Hà Nội sẽ trở thành trung tâm,
 cây cầu quan trọng khác như: Hồng Hà, Vân Phúc,   Cùng với hệ thống cầu bắc qua sông, đến nay, TP   ổn định, bền vững của Thủ đô.  phương tiện.  THẺ, VÉ LIÊN THÔNG - BƯỚC TIẾN MỚI   động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông
 Thượng Cát, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi,   Hà Nội đã có 7 tuyến đường hướng tâm (tổng cộng   Đặc biệt là tuyến đường vành đai 4 với vai trò   Đến nay hoạt động của các tuyến buýt điện   CHO VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG  Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ
 Mễ Sở… tạo kết nối có tính tương hỗ với nhau.   111,32km), 8 tuyến quốc lộ hướng tâm (244,58km)   chiến lược đối với toàn bộ Vùng Thủ đô đã được   góp phần giảm 36.000 tấn CO2. TP đặt mục tiêu   Cùng với phát triển mạng lưới giao thông công   đô và cả nước.




































                           Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4
 Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa tuyến đường sắt đô thị vào vận hành, khởi đầu cho kỷ nguyên   sẽ giúp mở rộng không gian phát triển,
 mới của vận tải công cộng nhanh, khối lượng lớn, hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường  phân bổ áp lực đô thị cho Hà Nội  Phối cảnh dự án cầu Tứ Liên (Hà Nội)
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68