Page 249 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 249
222 Xuân tuoitrethudo.vn tuoitrethudo.vn Xuân 223
nhiều cấp độ, sử dụng các công cụ khai thác, phân
Ông Cao Văn Bình, Ch t ch H i đ ng Qun lý tích dữ liệu mới. Ngoài ra, CIC tích cực phối hợp
Trung tâm TTTD Qu c gia Vi t Nam (CIC) và cung cấp thông tin cho các đơn vị quản lý nhà
nước khác, hỗ trợ triển khai công tác hoạt động theo
chức năng của từng đơn vị như Bộ Công an, Uỷ ban
Giám sát tài chính quốc gia…
Đối với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác
quản trị rủi ro, CIC không ngừng cải tiến danh mục
và tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ dành
cho các TCTD và các đơn vị khác trong hệ thống
TTTD. Cụ thể, năm 2013, CIC thực hiện bổ sung
và cung cấp các sản phẩm cảnh báo tới tất cả các
đơn vị khai thác và sử dụng theo 3 góc độ: cảnh
báo liên quan đến TCTD, cảnh báo liên quan đến
ngành, vùng kinh tế, tỉnh - thành phố; và cảnh báo
liên quan đến khách hàng vay. Sản phẩm cảnh báo
khách hàng vay S37 tức thời đã phát huy được hiệu
quả và được nhiều đơn vị đăng ký sử dụng với
mức độ tra cứu thông tin tăng đột biến trong năm
2022 đạt hơn 34 triệu lượt tra cứu.
Năm 2021, đối với mô hình chấm điểm khách
hàng cá nhân, CIC đã nâng cấp và kiểm thử thành
công theo các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất. Trong
mô hình này, CIC đã ưng dụng công nghệ học máy Phó Th ng đ c Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam Ph m Ti
n Dũng phát bi u t i “H i ngh tri n khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy đ nh v ho t
(Machine Learning) giúp hỗ trợ tính toán các chỉ đ ng TTTD c a Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam” do Trung tâm TTTD Qu c gia Vi t Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam (NHNN) t chc
số, thông tin phi tài chính trong chấm điểm đối với
các khách hàng không có lịch sử tín dụng (THIN biệt trong giai đoạn 2014 - 2019 (tăng 8,5 lần) và ngân hàng trở nên rõ ràng, minh bạch hơn, giảm
file) nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho các giai đoạn 2019-2024 (tăng 2,3 lần). Trong năm thiểu thông tin bất cân xứng giữa người cho vay
25 NĂM PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng triệu báo cáo cho các TCTD, tăng 22,7% so với tin tín dụng do CIC là đơn vị đầu mối triển khai,
2024 (tính đến tháng 10), CIC đã cung cấp gần 75
và người đi vay. Đặc biệt, kết quả hoạt động thông
đối tượng này, từ đó hỗ trợ các TCTD từng bước
tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên
cùng kỳ năm 2023.
đã được ghi nhận và đánh giá cao khi hỗ trợ tích
Đối với các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, phục vụ
cực cho NHNN trong công tác quản lý nhà nước,
dự báo mức độ rủi ro của khách hàng. Năm 2023,
DỊCH VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG các báo cáo TTTD do CIC cung cấp được bổ sung cho khách hàng vay, tăng cường tính minh bạch, hoạch định chính sách, thanh tra giám sát và cho
các TCTD trong công tác quản trị rủi ro, đảm bảo
nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và thúc đẩy
thêm một số trường thông tin hữu ích cho các đơn
an toàn cho hệ thống ngân hàng.
tài chính toàn diện, sau khi Cổng thông tin kết nối
vị sử dụng như bổ sung thông tin xác suất vỡ nợ,
thông tin xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về
Trong suốt thời gian hơn 32 năm triển khai và
khách hàng vay chính thức được vận hành vào năm
2019, CIC tiếp tục đẩy mạnh phát triển và cung
25 năm chính thức thành lập, hoạt động TTTD của
dân cư. Để phù hợp với xu thế về dịch vụ tài chính
THÔNG TIN TÍN DỤNG số, CIC đã ra mắt sản phẩm Báo cáo TTTD tức cấp các sản phẩm dịch vụ trực tiếp cho khách hàng NHNN đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao
thời (S11T) vào tháng 5/2024, nhằm hỗ trợ các
vay. Tính đến tháng 10/2024, CIC đã ghi nhận
tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì
đơn vị sử dụng ra quyết định nhanh chóng khi xét
hơn 1,9 triệu khách hàng cá nhân và gần 1,6 nghìn
và hạng Nhất lần lượt vào các năm 2009, 2014
duyệt khoản vay trên môi trường số. Ngoài ra, CIC
khách hàng pháp nhân đăng ký tài khoản và khai
và 2019. Bước sang giai đoạn tiếp theo trong quá
cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu đáp ứng nhu
nối khách hàng vay với số lượng báo cáo TTTD
của NHNN thông qua đơn vị đầu mối CIC được
cầu đánh giá khách hàng vay, xây dựng và kiểm thác báo cáo TTTD thông qua Cổng thông tin kết trình hình thành và phát triển, hoạt động TTTD
định mô hình của các TCTD. khai thác trung bình trong giai đoạn 2019 đến nay kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vai trò quan trọng
ĐÌNH PHONG ại Việt Nam, vào những năm đầu của thập TTTD tư nhân, do đó, các sản phẩm, dịch vụ của Theo thống kê, số lượng báo cáo TTTD do CIC ước đạt khoảng gần 400.000 báo cáo/năm. trong hệ thống tài chính quốc gia, góp phần tích
kỷ 90, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam CIC được xây dựng và thiết kế nhằm hỗ trợ hoạt cung cấp cho các đơn vị sử dụng có tốc độ tăng Nhờ có sự ra đời của hoạt động TTTD, bức tranh cực trong đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và
Lch s hot đng thông tin tín dng liên Tchuyển từ một cấp thành hai cấp, hướng động của NHNN, các TCTD và bảo vệ quyền và trưởng mạnh mẽ theo từng giai đoạn 5 năm, đặc toàn cảnh về hoạt động tín dụng trong hệ thống phát triển kinh tế xã hội quốc gia.
quan cht ch đ
n s phát trin ca h hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt lợi ích hợp pháp của khách hàng vay.
thng tài chính và ngân hàng. Hot đng Quỹ tín dụng, Hợp tác xã tín dụng và cả một số Cụ thể, hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD không
thông tin tín dng (TTTD) đư c kh i đ u ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng ngừng được nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện theo
lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân
xu hướng quản lý nhà nước và quản trị rủi ro trong
t th
k XIX ti M và Anh khi các doanh hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp. hệ thống ngân hàng, góp phần đảm bảo an toàn cho
nghi p thương mi thưng c n thông tin Nguyên nhân chủ yếu do Việt Nam mới chuyển hệ thống ngân hàng, giảm thiểu rủi ro trong hoạt
v kh năng tín dng ca khách hàng đ sang áp dụng cơ chế thị trường, khả năng thích ứng động của toàn Ngành. Vai trò và uy tín của CIC
đưa ra quy
t đnh giao dch. Tuy nhiên, với nền kinh tế thị trường còn hạn chế, dẫn đến trong Cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia được ghi
tình trạng thông tin bất cân xứng trong hệ thống
nhận nhờ hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD được
đ
n th
k XX, hot đng TTTD m i d n ngân hàng; đặc biệt thiếu thông tin, dữ liệu chính tạo lập từ dữ liệu của cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia
d n phát trin rng kh p ti các quc gia xác, đầy đủ phục vụ cho quản lý điều hành của không ngừng được đổi mới và hoàn thiện.
Đối với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác
trên th
gi i t Châu M, Châu Âu và lan Ngân hàng Nhà nước (NHNN). quản lý Nhà nước, CIC đã hoàn thành tốt vai trò là
Chính vì vậy, đứng dưới góc độ quản lý vĩ mô,
rng t i Châu Á. việc xây dựng một tổ chức tập trung thu thập, xử đơn vị đầu mối cung cấp thông tin hỗ trợ công tác
lý và cung cấp TTTD trong toàn hệ thống là việc quản lý điều hành, hoạch định chính sách, thanh
làm cần thiết và cấp bách trong bối cảnh bấy giờ. tra giám sát cho NHNN. Từ khi bắt đầu triển khai
Sau khi thử nghiệm thành lập Trung tâm Phòng hoạt động TTTD, CIC không ngừng hoàn thiện,
ngừa và giám sát rủi ro tại NHNN chi nhánh Thành cải tiến sản phẩm, mẫu biểu đáp ứng nhu cầu khai
phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/1991, chỉ gần một thác thông tin của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn
năm sau đó vào ngày 12/9/1992, Phòng Thông tin vị, Vụ, Cục trực thuộc NHNN và chi nhánh NHNN
phòng ngừa rủi ro (TPR) trực thuộc Vụ Tín dụng, các tỉnh, thành phố, gồm nhiều mẫu biểu phục vụ
là tiền thân của Trung tâm Thông tin tín dụng công tác thanh tra giám sát, giám sát từ xa; dự báo
Quốc gia Việt Nam (CIC) đã được thành lập. Năm thống kê; đánh giá tác động và hoạch định chính
1995, Phòng Thông tin phòng ngừa rủi ro được đổi sách đối với một số lĩnh vực ưu tiên trọng điểm
tên thành Trung tâm Thông tin tín dụng và chính hoặc các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
thức tách ra, hoạt động độc lập với cơ chế là đơn vị Năm 2014, CIC đã phối hợp với các đơn vị, vụ,
sự nghiệp trực thuộc NHNN vào tháng 2/1999. cục NHNN phát triển các sản phẩm, dịch vụ và tạo
Hiện nay, CIC hoạt động với vai trò là cơ quan các tiện ích ứng dụng trên Website CIC cho các đơn
TTTD công lập trực thuộc NHNN. Với đặc thù vị khai thác, sử dụng. Đến năm 2023, CIC tiếp tục
trong quá trình hình thành và phát triển, mục tiêu hoàn thành xây dựng 15 báo cáo tổng hợp phục vụ
ưu tiên hàng đầu trong chức năng nhiệm vụ của công tác tham mưu chính sách, chỉ đạo điều hành
CIC hướng tới hỗ trợ công tác quản lý nhà nước của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, các Vụ,
của NHNN và đảm bảo an toàn, lành mạnh cho Cục NHNN; 12 báo cáo phục vụ công tác quản lý,
hoạt động tín dụng trong hệ thống ngân hàng. thanh tra, giám sát của NHNN chi nhánh tỉnh, thành
Hoạt động của CIC là sự kết hợp giữa hoạt động phố. Hệ thống báo cáo mới được phát triển thêm
chức năng của cơ quan TTTD công lập và công ty nhiều chỉ tiêu, nội dung báo cáo đa chiều, linh hoạt