Page 249 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 249

222  Xuân    tuoitrethudo.vn      tuoitrethudo.vn                                                             Xuân                           223


          nhiều cấp độ, sử dụng các công cụ khai thác, phân
 Ông Cao Văn Bình, Ch  t	ch H i đ ng Qun lý   tích dữ liệu mới. Ngoài ra, CIC tích cực phối hợp
 Trung tâm TTTD Qu c gia Vi t Nam (CIC)  và cung cấp thông tin cho các đơn vị quản lý nhà
          nước khác, hỗ trợ triển khai công tác hoạt động theo
          chức năng của từng đơn vị như Bộ Công an, Uỷ ban
          Giám sát tài chính quốc gia…
           Đối với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác
          quản trị rủi ro, CIC không ngừng cải tiến danh mục
          và tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ dành
          cho các TCTD và các đơn vị khác trong hệ thống
          TTTD. Cụ thể, năm 2013, CIC thực hiện bổ sung
          và cung cấp các sản phẩm cảnh báo tới tất cả các
          đơn vị khai thác và sử dụng theo 3 góc độ: cảnh
          báo liên quan đến TCTD, cảnh báo liên quan đến
          ngành, vùng kinh tế, tỉnh - thành phố; và cảnh báo
          liên quan đến khách hàng vay. Sản phẩm cảnh báo
          khách hàng vay S37 tức thời đã phát huy được hiệu
          quả và được nhiều đơn vị đăng ký sử dụng với
          mức độ tra cứu thông tin tăng đột biến trong năm
          2022 đạt hơn 34 triệu lượt tra cứu.
           Năm 2021, đối với mô hình chấm điểm khách
          hàng cá nhân, CIC đã nâng cấp và kiểm thử thành
          công theo các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất. Trong
          mô hình này, CIC đã ưng dụng công nghệ học máy   Phó Th ng đ c Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam Ph m Ti
n Dũng phát bi u t i “H i ngh	 tri n khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy đ	nh v  ho t
          (Machine Learning) giúp hỗ trợ tính toán các chỉ   đ ng TTTD c a Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam” do Trung tâm TTTD Qu c gia Vi t Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam (NHNN) t  chc
          số, thông tin phi tài chính trong chấm điểm đối với
          các khách hàng không có lịch sử tín dụng (THIN   biệt trong giai đoạn 2014 - 2019 (tăng 8,5 lần) và   ngân hàng trở nên rõ ràng, minh bạch hơn, giảm
          file) nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho các   giai đoạn 2019-2024 (tăng 2,3 lần). Trong năm   thiểu thông tin bất cân xứng giữa người cho vay
 25 NĂM PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM   chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng   triệu báo cáo cho các TCTD, tăng 22,7% so với   tin tín dụng do CIC là đơn vị đầu mối triển khai,
                                                         2024 (tính đến tháng 10), CIC đã cung cấp gần 75
                                                                                                        và người đi vay. Đặc biệt, kết quả hoạt động thông
          đối tượng này, từ đó hỗ trợ các TCTD từng bước
          tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên
                                                         cùng kỳ năm 2023.
                                                                                                        đã được ghi nhận và đánh giá cao khi hỗ trợ tích
                                                          Đối với các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, phục vụ
                                                                                                        cực cho NHNN trong công tác quản lý nhà nước,
          dự báo mức độ rủi ro của khách hàng. Năm 2023,
 DỊCH VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG   các báo cáo TTTD do CIC cung cấp được bổ sung   cho khách hàng vay, tăng cường tính minh bạch,   hoạch định chính sách, thanh tra giám sát và cho
                                                                                                        các TCTD trong công tác quản trị rủi ro, đảm bảo
                                                         nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và thúc đẩy
          thêm một số trường thông tin hữu ích cho các đơn
                                                                                                        an toàn cho hệ thống ngân hàng.
                                                         tài chính toàn diện, sau khi Cổng thông tin kết nối
          vị sử dụng như bổ sung thông tin xác suất vỡ nợ,
          thông tin xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về
                                                                                                         Trong suốt thời gian hơn 32 năm triển khai và
                                                         khách hàng vay chính thức được vận hành vào năm
                                                         2019, CIC tiếp tục đẩy mạnh phát triển và cung
                                                                                                        25 năm chính thức thành lập, hoạt động TTTD của
          dân cư. Để phù hợp với xu thế về dịch vụ tài chính
 THÔNG TIN TÍN DỤNG  số, CIC đã ra mắt sản phẩm Báo cáo TTTD tức   cấp các sản phẩm dịch vụ trực tiếp cho khách hàng   NHNN đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao
          thời (S11T) vào tháng 5/2024, nhằm hỗ trợ các
                                                         vay. Tính đến tháng 10/2024, CIC đã ghi nhận
                                                                                                        tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì
          đơn vị sử dụng ra quyết định nhanh chóng khi xét
                                                         hơn 1,9 triệu khách hàng cá nhân và gần 1,6 nghìn
                                                                                                        và hạng Nhất lần lượt vào các năm 2009, 2014
          duyệt khoản vay trên môi trường số. Ngoài ra, CIC
                                                         khách hàng pháp nhân đăng ký tài khoản và khai
                                                                                                        và 2019. Bước sang giai đoạn tiếp theo trong quá
          cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu đáp ứng nhu
                                                         nối khách hàng vay với số lượng báo cáo TTTD
                                                                                                        của NHNN thông qua đơn vị đầu mối CIC được
          cầu đánh giá khách hàng vay, xây dựng và kiểm   thác báo cáo TTTD thông qua Cổng thông tin kết   trình hình thành và phát triển, hoạt động TTTD
          định mô hình của các TCTD.                     khai thác trung bình trong giai đoạn 2019 đến nay   kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vai trò quan trọng
 ĐÌNH PHONG  ại Việt Nam, vào những năm đầu của thập   TTTD tư nhân, do đó, các sản phẩm, dịch vụ của   Theo thống kê, số lượng báo cáo TTTD do CIC   ước đạt khoảng gần 400.000 báo cáo/năm.   trong hệ thống tài chính quốc gia, góp phần tích
 kỷ 90, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam   CIC được xây dựng và thiết kế nhằm hỗ trợ hoạt   cung cấp cho các đơn vị sử dụng có tốc độ tăng   Nhờ có sự ra đời của hoạt động TTTD, bức tranh   cực trong đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và
 L€ch s• hoŒt đng thông tin tín d‹ng liên   Tchuyển từ một cấp thành hai cấp, hướng   động của NHNN, các TCTD và bảo vệ quyền và   trưởng mạnh mẽ theo từng giai đoạn 5 năm, đặc   toàn cảnh về hoạt động tín dụng trong hệ thống   phát triển kinh tế xã hội quốc gia.
 quan chŠt ch– đ
n s  phát tri’n ca h	   hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt   lợi ích hợp pháp của khách hàng vay.
 th‡ng tài chính và ngân hàng. HoŒt đng   Quỹ tín dụng, Hợp tác xã tín dụng và cả một số   Cụ thể, hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD không
 thông tin tín d‹ng (TTTD) đư c kh i đ u   ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng   ngừng được nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện theo
 lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân
 xu hướng quản lý nhà nước và quản trị rủi ro trong
 t— th
 k˜ XIX tŒi M™ và Anh khi các doanh   hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.   hệ thống ngân hàng, góp phần đảm bảo an toàn cho
 nghi	p thương mŒi thưng c n thông tin   Nguyên nhân chủ yếu do Việt Nam mới chuyển   hệ thống ngân hàng, giảm thiểu rủi ro trong hoạt
 v khŽ năng tín d‹ng ca khách hàng đ’   sang áp dụng cơ chế thị trường, khả năng thích ứng   động của toàn Ngành. Vai trò và uy tín của CIC
 đưa ra quy
t đ€nh giao d€ch. Tuy nhiên,   với nền kinh tế thị trường còn hạn chế, dẫn đến   trong Cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia được ghi
 tình trạng thông tin bất cân xứng trong hệ thống
 nhận nhờ hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD được
 đ
n th
 k˜ XX, hoŒt đng TTTD m i d n   ngân hàng; đặc biệt thiếu thông tin, dữ liệu chính   tạo lập từ dữ liệu của cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia
 d n phát tri’n rng kh p tŒi các qu‡c gia   xác, đầy đủ phục vụ cho quản lý điều hành của   không ngừng được đổi mới và hoàn thiện.
 Đối với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác
 trên th
 gi i t— Châu M™, Châu Âu và lan   Ngân hàng Nhà nước (NHNN).   quản lý Nhà nước, CIC đã hoàn thành tốt vai trò là
 Chính vì vậy, đứng dưới góc độ quản lý vĩ mô,
 rng t i Châu Á.   việc xây dựng một tổ chức tập trung thu thập, xử   đơn vị đầu mối cung cấp thông tin hỗ trợ công tác
 lý và cung cấp TTTD trong toàn hệ thống là việc   quản lý điều hành, hoạch định chính sách, thanh
 làm cần thiết và cấp bách trong bối cảnh bấy giờ.   tra giám sát cho NHNN. Từ khi bắt đầu triển khai
 Sau khi thử nghiệm thành lập Trung tâm Phòng   hoạt động TTTD, CIC không ngừng hoàn thiện,
 ngừa và giám sát rủi ro tại NHNN chi nhánh Thành   cải tiến sản phẩm, mẫu biểu đáp ứng nhu cầu khai
 phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/1991, chỉ gần một   thác thông tin của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn
 năm sau đó vào ngày 12/9/1992, Phòng Thông tin   vị, Vụ, Cục trực thuộc NHNN và chi nhánh NHNN
 phòng ngừa rủi ro (TPR) trực thuộc Vụ Tín dụng,   các tỉnh, thành phố, gồm nhiều mẫu biểu phục vụ
 là tiền thân của Trung tâm Thông tin tín dụng   công tác thanh tra giám sát, giám sát từ xa; dự báo
 Quốc gia Việt Nam (CIC) đã được thành lập. Năm   thống kê; đánh giá tác động và hoạch định chính
 1995, Phòng Thông tin phòng ngừa rủi ro được đổi   sách đối với một số lĩnh vực ưu tiên trọng điểm
 tên thành Trung tâm Thông tin tín dụng và chính   hoặc các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
 thức tách ra, hoạt động độc lập với cơ chế là đơn vị   Năm 2014, CIC đã phối hợp với các đơn vị, vụ,
 sự nghiệp trực thuộc NHNN vào tháng 2/1999.   cục NHNN phát triển các sản phẩm, dịch vụ và tạo
 Hiện nay, CIC hoạt động với vai trò là cơ quan   các tiện ích ứng dụng trên Website CIC cho các đơn
 TTTD công lập trực thuộc NHNN. Với đặc thù   vị khai thác, sử dụng. Đến năm 2023, CIC tiếp tục
 trong quá trình hình thành và phát triển, mục tiêu   hoàn thành xây dựng 15 báo cáo tổng hợp phục vụ
 ưu tiên hàng đầu trong chức năng nhiệm vụ của   công tác tham mưu chính sách, chỉ đạo điều hành
 CIC hướng tới hỗ trợ công tác quản lý nhà nước   của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, các Vụ,
 của NHNN và đảm bảo an toàn, lành mạnh cho   Cục NHNN; 12 báo cáo phục vụ công tác quản lý,
 hoạt động tín dụng trong hệ thống ngân hàng.   thanh tra, giám sát của NHNN chi nhánh tỉnh, thành
 Hoạt động của CIC là sự kết hợp giữa hoạt động   phố. Hệ thống báo cáo mới được phát triển thêm
 chức năng của cơ quan TTTD công lập và công ty   nhiều chỉ tiêu, nội dung báo cáo đa chiều, linh hoạt
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254