Page 248 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 248

222    Xuân                                                                                                             tuoitrethudo.vn                     tuoitrethudo.vn                                                                                     Xuân                           223


                                                                                                                                                                            nhiều cấp độ, sử dụng các công cụ khai thác, phân
                                                                                                                            Ông Cao Văn Bình, Ch  t	ch H i đ ng Qun lý     tích dữ liệu mới. Ngoài ra, CIC tích cực phối hợp
                                                                                                                            Trung tâm TTTD Qu c gia Vi t Nam (CIC)          và cung cấp thông tin cho các đơn vị quản lý nhà
                                                                                                                                                                            nước khác, hỗ trợ triển khai công tác hoạt động theo
                                                                                                                                                                            chức năng của từng đơn vị như Bộ Công an, Uỷ ban
                                                                                                                                                                            Giám sát tài chính quốc gia…
                                                                                                                                                                              Đối với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác
                                                                                                                                                                            quản trị rủi ro, CIC không ngừng cải tiến danh mục
                                                                                                                                                                            và tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ dành
                                                                                                                                                                            cho các TCTD và các đơn vị khác trong hệ thống
                                                                                                                                                                            TTTD. Cụ thể, năm 2013, CIC thực hiện bổ sung
                                                                                                                                                                            và cung cấp các sản phẩm cảnh báo tới tất cả các
                                                                                                                                                                            đơn vị khai thác và sử dụng theo 3 góc độ: cảnh
                                                                                                                                                                            báo liên quan đến TCTD, cảnh báo liên quan đến
                                                                                                                                                                            ngành, vùng kinh tế, tỉnh - thành phố; và cảnh báo
                                                                                                                                                                            liên quan đến khách hàng vay. Sản phẩm cảnh báo
                                                                                                                                                                            khách hàng vay S37 tức thời đã phát huy được hiệu
                                                                                                                                                                            quả và được nhiều đơn vị đăng ký sử dụng với
                                                                                                                                                                            mức độ tra cứu thông tin tăng đột biến trong năm
                                                                                                                                                                            2022 đạt hơn 34 triệu lượt tra cứu.
                                                                                                                                                                              Năm 2021, đối với mô hình chấm điểm khách
                                                                                                                                                                            hàng cá nhân, CIC đã nâng cấp và kiểm thử thành
                                                                                                                                                                            công theo các tiêu chuẩn quốc tế mới nhất. Trong
                                                                                                                                                                            mô hình này, CIC đã ưng dụng công nghệ học máy   Phó Th ng đ c Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam Ph m Ti
n Dũng phát bi u t i “H i ngh	 tri n khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy đ	nh v  ho t
                                                                                                                                                                            (Machine Learning) giúp hỗ trợ tính toán các chỉ   đ ng TTTD c a Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam” do Trung tâm TTTD Qu c gia Vi t Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam (NHNN) t  chc
                                                                                                                                                                            số, thông tin phi tài chính trong chấm điểm đối với
                                                                                                                                                                            các khách hàng không có lịch sử tín dụng (THIN   biệt trong giai đoạn 2014 - 2019 (tăng 8,5 lần) và   ngân hàng trở nên rõ ràng, minh bạch hơn, giảm
                                                                                                                                                                            file) nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho các   giai đoạn 2019-2024 (tăng 2,3 lần). Trong năm   thiểu thông tin bất cân xứng giữa người cho vay
                        25 NĂM PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM                                                                                                                          chuyển đổi từ hình thức cho vay có đảm bảo bằng   triệu báo cáo cho các TCTD, tăng 22,7% so với   tin tín dụng do CIC là đơn vị đầu mối triển khai,
                                                                                                                                                                                                                           2024 (tính đến tháng 10), CIC đã cung cấp gần 75
                                                                                                                                                                                                                                                                          và người đi vay. Đặc biệt, kết quả hoạt động thông
                                                                                                                                                                            đối tượng này, từ đó hỗ trợ các TCTD từng bước
                                                                                                                                                                            tài sản sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên
                                                                                                                                                                                                                           cùng kỳ năm 2023.
                                                                                                                                                                                                                                                                          đã được ghi nhận và đánh giá cao khi hỗ trợ tích
                                                                                                                                                                                                                             Đối với các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ, phục vụ
                                                                                                                                                                                                                                                                          cực cho NHNN trong công tác quản lý nhà nước,
                                                                                                                                                                            dự báo mức độ rủi ro của khách hàng. Năm 2023,
                              DỊCH VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG                                                                                                                       các báo cáo TTTD do CIC cung cấp được bổ sung   cho khách hàng vay, tăng cường tính minh bạch,   hoạch định chính sách, thanh tra giám sát và cho
                                                                                                                                                                                                                                                                          các TCTD trong công tác quản trị rủi ro, đảm bảo
                                                                                                                                                                                                                           nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và thúc đẩy
                                                                                                                                                                            thêm một số trường thông tin hữu ích cho các đơn
                                                                                                                                                                                                                                                                          an toàn cho hệ thống ngân hàng.
                                                                                                                                                                                                                           tài chính toàn diện, sau khi Cổng thông tin kết nối
                                                                                                                                                                            vị sử dụng như bổ sung thông tin xác suất vỡ nợ,
                                                                                                                                                                            thông tin xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về
                                                                                                                                                                                                                                                                            Trong suốt thời gian hơn 32 năm triển khai và
                                                                                                                                                                                                                           khách hàng vay chính thức được vận hành vào năm
                                                                                                                                                                                                                           2019, CIC tiếp tục đẩy mạnh phát triển và cung
                                                                                                                                                                                                                                                                          25 năm chính thức thành lập, hoạt động TTTD của
                                                                                                                                                                            dân cư. Để phù hợp với xu thế về dịch vụ tài chính
                                            THÔNG TIN TÍN DỤNG                                                                                                              số, CIC đã ra mắt sản phẩm Báo cáo TTTD tức    cấp các sản phẩm dịch vụ trực tiếp cho khách hàng   NHNN đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao
                                                                                                                                                                            thời (S11T) vào tháng 5/2024, nhằm hỗ trợ các
                                                                                                                                                                                                                           vay. Tính đến tháng 10/2024, CIC đã ghi nhận
                                                                                                                                                                                                                                                                          tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì
                                                                                                                                                                            đơn vị sử dụng ra quyết định nhanh chóng khi xét
                                                                                                                                                                                                                           hơn 1,9 triệu khách hàng cá nhân và gần 1,6 nghìn
                                                                                                                                                                                                                                                                          và hạng Nhất lần lượt vào các năm 2009, 2014
                                                                                                                                                                            duyệt khoản vay trên môi trường số. Ngoài ra, CIC
                                                                                                                                                                                                                           khách hàng pháp nhân đăng ký tài khoản và khai
                                                                                                                                                                                                                                                                          và 2019. Bước sang giai đoạn tiếp theo trong quá
                                                                                                                                                                            cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu đáp ứng nhu
                                                                                                                                                                                                                           nối khách hàng vay với số lượng báo cáo TTTD
                                                                                                                                                                                                                                                                          của NHNN thông qua đơn vị đầu mối CIC được
                                                                                                                                                                            cầu đánh giá khách hàng vay, xây dựng và kiểm   thác báo cáo TTTD thông qua Cổng thông tin kết   trình hình thành và phát triển, hoạt động TTTD
                                                                                                                                                                            định mô hình của các TCTD.                     khai thác trung bình trong giai đoạn 2019 đến nay   kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vai trò quan trọng
                 ĐÌNH PHONG                                           ại Việt Nam, vào những năm đầu của thập   TTTD tư nhân, do đó, các sản phẩm, dịch vụ của                Theo thống kê, số lượng báo cáo TTTD do CIC   ước đạt khoảng gần 400.000 báo cáo/năm.       trong hệ thống tài chính quốc gia, góp phần tích
                                                                      kỷ 90, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam   CIC được xây dựng và thiết kế nhằm hỗ trợ hoạt               cung cấp cho các đơn vị sử dụng có tốc độ tăng   Nhờ có sự ra đời của hoạt động TTTD, bức tranh   cực trong đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và
                 L€ch s• hoŒt đng thông tin tín d‹ng liên      Tchuyển từ một cấp thành hai cấp, hướng        động của NHNN, các TCTD và bảo vệ quyền và                   trưởng mạnh mẽ theo từng giai đoạn 5 năm, đặc   toàn cảnh về hoạt động tín dụng trong hệ thống   phát triển kinh tế xã hội quốc gia.
                 quan chŠt ch– đ
n s  phát tri’n ca h	         hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt   lợi ích hợp pháp của khách hàng vay.
                 th‡ng tài chính và ngân hàng. HoŒt đng        Quỹ tín dụng, Hợp tác xã tín dụng và cả một số   Cụ thể, hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD không
                 thông tin tín d‹ng (TTTD) đư c kh i đ u        ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng   ngừng được nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện theo
                                                                lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân
                                                                                                               xu hướng quản lý nhà nước và quản trị rủi ro trong
                 t— th
 k˜ XIX tŒi M™ và Anh khi các doanh      hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.   hệ thống ngân hàng, góp phần đảm bảo an toàn cho
                 nghi	p thương mŒi thưng c n thông tin         Nguyên nhân chủ yếu do Việt Nam mới chuyển     hệ thống ngân hàng, giảm thiểu rủi ro trong hoạt
                 v khŽ năng tín d‹ng ca khách hàng đ’         sang áp dụng cơ chế thị trường, khả năng thích ứng   động của toàn Ngành. Vai trò và uy tín của CIC
                 đưa ra quy
t đ€nh giao d€ch. Tuy nhiên,        với nền kinh tế thị trường còn hạn chế, dẫn đến   trong Cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia được ghi
                                                                tình trạng thông tin bất cân xứng trong hệ thống
                                                                                                               nhận nhờ hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD được
                 đ
n th
 k˜ XX, hoŒt đng TTTD m i d n          ngân hàng; đặc biệt thiếu thông tin, dữ liệu chính   tạo lập từ dữ liệu của cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia
                 d n phát tri’n rng kh p tŒi các qu‡c gia      xác, đầy đủ phục vụ cho quản lý điều hành của   không ngừng được đổi mới và hoàn thiện.
                                                                                                                 Đối với các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác
                 trên th
 gi i t— Châu M™, Châu Âu và lan       Ngân hàng Nhà nước (NHNN).                     quản lý Nhà nước, CIC đã hoàn thành tốt vai trò là
                                                                  Chính vì vậy, đứng dưới góc độ quản lý vĩ mô,
                 rng t i Châu Á.                               việc xây dựng một tổ chức tập trung thu thập, xử   đơn vị đầu mối cung cấp thông tin hỗ trợ công tác
                                                                lý và cung cấp TTTD trong toàn hệ thống là việc   quản lý điều hành, hoạch định chính sách, thanh
                                                                làm cần thiết và cấp bách trong bối cảnh bấy giờ.   tra giám sát cho NHNN. Từ khi bắt đầu triển khai
                                                                Sau khi thử nghiệm thành lập Trung tâm Phòng   hoạt động TTTD, CIC không ngừng hoàn thiện,
                                                                ngừa và giám sát rủi ro tại NHNN chi nhánh Thành   cải tiến sản phẩm, mẫu biểu đáp ứng nhu cầu khai
                                                                phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/1991, chỉ gần một   thác thông tin của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn
                                                                năm sau đó vào ngày 12/9/1992, Phòng Thông tin   vị, Vụ, Cục trực thuộc NHNN và chi nhánh NHNN
                                                                phòng ngừa rủi ro (TPR) trực thuộc Vụ Tín dụng,   các tỉnh, thành phố, gồm nhiều mẫu biểu phục vụ
                                                                là tiền thân của Trung tâm Thông tin tín dụng   công tác thanh tra giám sát, giám sát từ xa; dự báo
                                                                Quốc gia Việt Nam (CIC) đã được thành lập. Năm   thống kê; đánh giá tác động và hoạch định chính
                                                                1995, Phòng Thông tin phòng ngừa rủi ro được đổi   sách đối với một số lĩnh vực ưu tiên trọng điểm
                                                                tên thành Trung tâm Thông tin tín dụng và chính   hoặc các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
                                                                thức tách ra, hoạt động độc lập với cơ chế là đơn vị   Năm 2014, CIC đã phối hợp với các đơn vị, vụ,
                                                                sự nghiệp trực thuộc NHNN vào tháng 2/1999.    cục NHNN phát triển các sản phẩm, dịch vụ và tạo
                                                                  Hiện nay, CIC hoạt động với vai trò là cơ quan   các tiện ích ứng dụng trên Website CIC cho các đơn
                                                                TTTD công lập trực thuộc NHNN. Với đặc thù     vị khai thác, sử dụng. Đến năm 2023, CIC tiếp tục
                                                                trong quá trình hình thành và phát triển, mục tiêu   hoàn thành xây dựng 15 báo cáo tổng hợp phục vụ
                                                                ưu tiên hàng đầu trong chức năng nhiệm vụ của   công tác tham mưu chính sách, chỉ đạo điều hành
                                                                CIC hướng tới hỗ trợ công tác quản lý nhà nước   của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, các Vụ,
                                                                của NHNN và đảm bảo an toàn, lành mạnh cho     Cục NHNN; 12 báo cáo phục vụ công tác quản lý,
                                                                hoạt động tín dụng trong hệ thống ngân hàng.   thanh tra, giám sát của NHNN chi nhánh tỉnh, thành
                                                                Hoạt động của CIC là sự kết hợp giữa hoạt động   phố. Hệ thống báo cáo mới được phát triển thêm
                                                                chức năng của cơ quan TTTD công lập và công ty   nhiều chỉ tiêu, nội dung báo cáo đa chiều, linh hoạt
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253